VỀ CHỦ THUYẾT ‘CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
ĐẶC SẮC TRUNG QUỐC’ VÀ CHIẾN LƯỢC
LÔI KÉO NGA CỦA TẬP CẬN BÌNH
Có lẽ vì cho rằng nước mình là một nước lớn nên
các tân lãnh đạo Trung Quốc khi mới “lên ngôi” bao giờ cũng đưa ra một chủ
thuyết mới khác với người tiền nhiệm.
Đặng Tiểu Bình có thuyết "Mèo trắng mèo
đen" mà người Trung Quốc gọi là Lý luận Đặng Tiểu Bình. Giang Trạch Dân có
thuyết "Ba Đại diện". Hồ Cẩm Đào có "Quan điểm phát triển một
cách khoa học". Các thuyết nói trên đều được đưa vào Lời Nói Đầu Hiến pháp
Trung Quốc và các văn kiện chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Năm 2012, Tập Cận Bình lên nắm các chức vụ cao
nhất ở Trung Quốc: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước, Chủ
tịch Quân ủy trung ương. Vậy ông đưa ra chủ thuyết gì?
Trước khi tiếp nhận chiếc gậy quyền lực từ tay
người tiền nhiệm, Tập Cận Bình đã có những phát biểu để lộ ý không hài lòng với
thói quen của Mỹ và phương Tây hay lên mặt chỉ bảo Trung Quốc nên giải quyết
các công việc nội bộ ra sao. Như vậy suy ra sau khi nắm quyền lực tối cao ở đất
nước này rồi, dĩ nhiên ông Tập sẽ hành xử một đường lối ngoại giao chịu ảnh
hưởng bởi tâm lý bất mãn đó. Nói cách khác, đường lối đối ngoại của Trung Quốc
sẽ cứng rắn hơn thời Hồ Cẩm Đào.
Điều đó dường như đã thể hiện trong thái độ của
Bắc Kinh khi xử lý vụ tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật: mấy lần máy bay
tàu chiến hai nước suýt “chạm trán” nhau vì Trung Quốc chĩa ra đa ngắm bắn vào
máy bay tàu chiến Nhật. Sau đó ít lâu, tàu chiến Trung Quốc đuổi và bắn cháy
tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam mà Bắc Kinh lại nói đó là “quyền chính đáng”.
Triều Tiên hò hét đe dọa xóa sổ Hàn Quốc và bắn tên lửa tới Mỹ thì Trung Quốc
chỉ khuyên “hai bên nên có thái độ kiềm chế”, có người nghi ngờ Bắc Kinh đứng
đằng sau Bình Nhưỡng trong vụ này, v.v…
Việc Tập Cận Bình chọn Cộng hòa Liên bang Nga làm
quốc gia đầu tiên ông đến thăm sau ngày nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc cho thấy
nước này đang cố lôi kéo Nga vào một mặt trận chống lại phương Tây đứng đầu là
Mỹ. Nước Nga của Tổng thống Putin cũng thi hành đường lối cứng rắn với phương
Tây. Báo chí Trung Quốc gần đây nói nhiều tới “các thế lực ngoài nước”: mọi rắc
rối xảy ra ở Tây Tạng, Tân Cương, Hong Kong, chính quyền Trung Quốc đều đổ lỗi
cho “các thế lực ngoài nước” có dã tâm hại Trung Quốc. Thái độ lôi kéo Nga cho thấy
Bắc Kinh đang lo lắng về những bất ổn nội bộ trong nước.
Trong bài nói chuyện dưới đầu đề “Thuận theo trào
lưu tiến lên của thời đại, đẩy mạnh phát triển hòa bình thế giới” tại Học viện
Quan hệ quốc tế Matxcơva (MGIMO) ngày 23/3/2013, Tập Cận Bình nhấn mạnh: Ngày
nay bất cứ một quốc gia hoặc nhóm quốc gia nào cũng không thể đơn phương định
đoạt công việc của thế giới nữa; Trung Quốc phản đối sự can thiệp công việc nội
bộ nước khác; mối quan hệ Trung Quốc-Nga hùng mạnh là bảo đảm quan trọng cho
việc giữ gìn sự cân bằng chiến lược quốc tế.
Dĩ nhiên Mỹ và phương Tây hiểu rõ những lời nói
ấy nhằm vào ai. Cùng hôm đó, ông Tập đến thăm Bộ Quốc phòng Nga, trở thành
nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được thăm Trung tâm Chỉ huy tác chiến, một địa
điểm cực kỳ quan trọng và bí mật của quân đội Nga.
Đáng chú ý, trong bài nói tại Học viện MGIMO, khi
kêu gọi các nước cùng xúc tiến xây dựng mối quan hệ quốc tế kiểu mới lấy hạt
nhân là hợp tác cùng thắng, nhân dân thế giới cùng đứng lên bảo vệ hòa bình thế
giới, thúc đẩy sự phát triển chung, Tập Cận Bình nói:
Trào lưu thế giới cuồn cuộn trôi, xuôi theo thì
thịnh, đi ngược lại thì chết. Muốn theo kịp bước tiến của thời đại thì không
thể thân xác đã sang thế kỷ 21 mà đầu óc vẫn dừng lại ở quá khứ, dừng lại ở
thời đại cũ rích bành trướng thực dân, dừng lại trong khuôn khổ cũ rích của tư duy
chiến tranh lạnh và cuộc chơi có kết quả tổng bằng không [zero-sum game]….
Chúng tôi chủ trương các nước và nhân dân các
nước nên cùng nhau hưởng sự tôn nghiêm. Cần kiên trì quốc gia không phân biệt
lớn nhỏ, mạnh yếu, giàu nghèo phải nhất luật bình đẳng, tôn trọng quyền của
nhân dân các nước tự chủ lựa chọn con đường phát triển, phản đối can thiệp công
việc nội bộ của nước khác, giữ gìn công bằng chính nghĩa quốc tế. “Giày vừa
chân hay không, tự mình đi giày rồi mới biết 鞋子合不合脚自己穿着才知道”. Con đường phát triển
của một nước có thích hợp hay không, chỉ nhân dân nước đó mới có quyền phát
ngôn hơn cả”.
Rõ ràng Tập Cận Bình muốn gửi một thông điệp đến
Mỹ và phương Tây là các người chớ có can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung
Quốc và Nga, chớ có ép chúng tôi phải đi theo con đường dân chủ của phương Tây!
Chúng tôi có con đường riêng của mình, chúng tôi chọn nó vì nó thích hợp với
chúng tôi. Trung Quốc sẽ đi “giày vừa chân mình” để thực hiện “Giấc mơ Trung
Quốc”, tuy rằng con đường đó còn không ít trắc trở.
Bản Tuyên bố chung Trung Quốc-Nga công bố hôm
23/3/2013 nhấn mạnh: Hai bên ủng hộ quyền của các nước tự chủ lựa chọn con
đường phát triển và chế độ chính trị xã hội của mình, kêu gọi tôn trọng chủ
quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước.
Quan điểm “Giày vừa chân hay không, tự mình đi
rồi mới biết” nói trên của ông Tập Cận Bình được giới truyền thông Trung Quốc
gọi là “Thuyết Giày vừa chân” 鞋子合脚论.
Truyền thông Trung Quốc nhao nhao hưởng ứng và
ủng hộ chủ thuyết mới của lãnh tụ họ Tập, cho rằng thuyết này chẳng những nói
rõ nhận thức của tân lãnh đạo Trung Quốc về sự khác biệt trong mô hình phát
triển của các nước và chủ trương đối với trật tự quốc tế, mà còn thể hiện lòng
tự tin của chế độ chính trị Trung Quốc và niềm tin kiên định thực hiện Giấc mơ
Trung Quốc.
Xã luận của Mạng Nhân dân ngày 26/3/2013 viết: Từ
“Thuyết Giày vừa chân” hiểu được Trung Quốc phát triển một cách tự tin.
“Giày vừa chân hay không, tự mình đi rồi mới biết” — đây là câu nói chất phác
nhưng có nhiều triết lý, dễ hiểu nhưng ý vị sâu sắc lâu dài. Câu này ít nhất có
hai tầng hàm nghĩa. Thứ nhất, giày to hay nhỏ, chật hay rộng, nên lấy độ thoải
mái khi đi giày làm thước đo; giày của người khác dù đẹp hơn chưa chắc hợp với
chân mình, mù quáng xỏ giày của người khác là mạo hiểm. Thứ hai, giày như thế
nào thì vừa chân — chỉ có chân mới biết rõ nhất, người đi giày là kẻ có quyền
phát ngôn hơn cả. “Thuyết Giày vừa chân” thường dùng trong hôn nhân, ví dụ hai
vợ chồng sống với nhau ngọt bùi cay đắng ra sao thì chỉ họ mới biết, người
ngoài không thể biết được. “Cai trị nước lớn cũng giống như nấu món ăn ngon”
[chương 60 Đạo Đức Kinh], là một việc rất khó. Báo cáo chính trị ở Đại hội 18
Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ rõ người Trung Quốc cần phải kiên định ba niềm tự
tin lớn: Tự tin đường lối, tự tin lý luận, tự tin chế độ. Nếu nói “Đường lối
quyết định vận mệnh” thì chọn con đường nào, đi giày nào để đi đường là việc
cần đặc biệt thận trọng.
Theo dân mạng Trung Quốc, Thuyết Giày vừa chân
rất thích hợp dùng để hình dung con đường phát triển của nước họ. Việc đưa ra
thuyết này có bối cảnh lịch sử phức tạp và có ý nghĩa hiện thực. Trước hết nó
nói lên một sự thật: có quốc gia cá biệt nghĩ rằng “giày” của mình là vừa chân
tất cả các quốc gia khác và ra sức khuyến khích người ta đi “giày” này. Câu đó
rõ ràng nhằm vào nước Mỹ: từ sau ngày kết thúc Thế chiến II, nước này muốn
quảng bá khắp thế giới Mô hình Mỹ, lấy “Dân chủ” làm một trụ cột của chiến lược
ngoại giao, lấy lý luận “Thị trường tự do” làm liều thuốc hiệu nghiệm để giải
quyết mọi vấn đề kinh tế khắp thế giới. Nước nào không theo mô hình Mỹ thì có
thể bị chê trách thậm chí trừng phạt. Thứ hai, cố tình, hoặc bị ép phải đi đôi
giày không vừa chân thì rất có thể chân sẽ bị đau, đi cà nhắc. Một số nước mù
quáng theo mô hỉnh Mỹ, hậu quả làm xã hội rối loạn, kinh tế suy sụp. Khi nước
Nga của Tổng thống Putin kiên trì đi con đường của mình, Mỹ đã gây sức ép can
thiệp. Thứ ba, các quốc gia cần kiên trì “đi giày vừa chân mình”, tức đi con
đường phát triển hợp với mình.
Xem ra không phải mọi người Trung Quốc đều vừa
lòng với chủ thuyết của tân lãnh tụ. Họ mượn chuyện bàn về chủ thuyết đó để nói
lên suy nghĩ của mình về chế độ chính trị nước họ.
Một dân mạng tự hỏi: “Trong một nước nhân dân còn
thiếu cả tự do ngôn luận mà nói chuyện giày vừa chân, phải chăng là quá xa xỉ ?”
Nhà báo Trịnh Hiện Lợi ở Tuần báo phương Đông
viết: “Giày có vừa hay không dĩ nhiên chỉ cái chân mới biết. Đã như vậy thì hãy
để cho tất cả mọi đôi chân đều đứng ra công khai, tự do phát biểu cảm tưởng của
mình đối với đôi giày. Không thể chỉ cho phép một số chân cảm thấy vừa giày mới
được quyền phát ngôn mà áp chế, ngăn chặn những đôi chân khác nói ý kiến của
họ. Có như vậy thì mới có được thông tin hoàn chỉnh đúng đắn về chuyện giày vừa
chân hay không và dựa vào đó để sửa chữa giày. Nếu không thì trong tiếng tung
hô tán dương a dua theo phong trào, tất nhiên sẽ làm cho các đôi chân khác cảm
thấy ấm ức.”
Một dân mạng lập luận: “Lý lẽ của thuyết giày vừa
chân rất đúng. Vì thế khi vào hiệu mua giày dĩ nhiên tôi đều thử xỏ chân xem
nếu giày không vừa chân thì chọn đôi khác, hoàn toàn không quan tâm tới chuyện
đôi giày ấy có nhãn hiệu gì. Nếu cứ cố chấp chỉ chọn một nhãn hiệu thôi, thì
khó mà chọn được giày vừa chân.”
Một nhà bình luận viết: “Ai bỏ tiền mua giày thì
người ấy nói thế nào cũng được. Dân chúng nộp thuế rồi thì có quyền nói giày có
vừa chân hay không. Mua giày rồi còn đòi hỏi có dịch vụ hậu mãi, cũng đòi có
quyền đổi giày. Bản thân giày không có tư cách nói nó có vừa chân hay không mà
thông thường đều là cái cùm chân lại có tư cách nói chuyện ấy.”
Lại có người phịa ra chuyện này: “Một anh chàng
thấy giày mình đi không vừa chân bèn chuẩn bị đổi đôi khác. Có người bảo, cá
nhân anh không thể đại diện cho nhân dân; nhân dân cảm thấy đôi giày này rất
vừa chân. Anh kia nói, thế thì đem ra biểu quyết toàn dân đi, xem mọi người
nhận xét về đôi giày ấy như thế nào. Rốt cuộc anh ta bị xử tù vì câu nói đó.”
Có người đặt câu hỏi: Nếu giày không vừa chân thì
sao ?
Trên mạng Trung Quốc có mấy ý kiến đại để như sau:
- Giày không vừa chân mà cứ cố đi, như thế mới là
chuyện đau khổ nhất.
- Giày không vừa chân thì nên đổi giày cho tôi
hay là đẽo chân tôi cho vừa giày?
- Muốn thử đi giày mới hả? Xem giày có vừa chân
hay không chứ gì? Dù thế nào đi nữa, nhân dân cả nước cảm thấy đôi giày hiện
nay rất bó chân. 鞋子很咯脚
Có lẽ “giày vừa chân” là nói cái gọi là chủ nghĩa
xã hội đặc sắc Trung Quốc.
Thuyết Giày vừa chân của Tập Cận Bình có thể làm
vừa lòng những người ủng hộ chế độ chính trị không đi theo trào lưu dân chủ tự
do và các giá trị phổ quát của thời đại. Cách đây ít lâu, Lý Quang Diệu - một
người châu Á hiểu cả Mỹ và Trung Quốc hơn ai hết - từng nói: “Trung Quốc sẽ
không trở thành một nước tự do dân chủ… Nếu bạn tin rằng Trung Quốc sẽ xảy ra
một kiểu cách mạng dân chủ nào đấy thì bạn đã lầm. Để thực hiện mục tiêu hiện
đại hóa, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thử dùng mọi cách, trừ
thế chế dân chủ, chế độ đa đảng mỗi người dân một phiếu bầu.”
Chính quyền Trung Quốc vốn có thói quen nói một
đằng làm một nẻo. Nói tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của nước khác nhưng lại
quyết bằng bất cứ giá nào đòi chủ quyền biển đảo theo Đường 9 đoạn lấn sâu vào
vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của một số nước Đông Nam Á. Nói giữ hòa bình
thế giới nhưng lại cho tàu chiến đuổi theo bắn cháy tàu ngư dân Việt Nam đánh
cá trên vùng biển quen thuộc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Rõ ràng
Thuyết Giày vừa chân chỉ phục vụ lợi ích của nhà cầm quyền Trung Quốc mà thôi.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
"CÔ" SƯỚNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:
*
NGUYỄN HẢI HOÀNH
Địa chỉ: phố Lê Thánh Tông, phường Phan Chu Trinh
quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà
Nội.
........................................................................................
- Cập nhật từ
email: quanboyman1992@yahoo.com.vn ngày 12.05.2021
- Ảnh dùng minh
họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết
không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét