ĐỌC 'NGUYỆN LÀM CHIẾC LÁ' CỦA VẠN LỘC - Tác giả: Châu Thạch (Đà Nẵng)

Leave a Comment

 


ĐỌC “NGUYỆN LÀM CHIẾC LÁ”

CỦA VẠN LỘC

 

NGUYỆN LÀM CHIẾC LÁ

 

Lá bồ đề cũng vàng rơi

Ưu đàm rồi cũng thế thôi, rơi vàng

Kệ kinh chuông mõ hoang mang

Chúng sinh tự hỏi: Niết Bàn nơi đâu?

 

Vẫn đất thấp vẫn trời cao

Vẫn vui sum họp nghẹn ngào chia ly

Vừa thơm hương buổi xuân thì

Đã nghe chua xót kẻ đi người về

 

Một đời cứ ngỡ lê thê

Đắng cay vinh nhục muội mê một đời

Cũng chỉ là giấc mơ thôi

Tàn cơn mộng mị qua rồi thời xuân

 

 Đường thì xa tuổi lại gần

Ngó vô biên thấy trầm luân kiếp người

Thôi thì hết mộng trùng khơi

Mai ta về với xa xôi nghìn trùng

 

Nép mình bên cội Phật môn

 Nguyện làm chiếc lá thấm hồn từ bi

 Vàng bay đôi cánh thiên di

 Vô ưu ngủ giữa xanh rì cỏ xanh

                          *.

VẠN LỘC

LỜI BÌNH

(Tác giả Châu Thạch)

Kính thưa quý vị. Trong đạo Phật, cây Bồ Đề được xem là biểu tượng của trí tuệ và sự giác ngộ của Đức Phật, nên còn được gọi là “cây giác ngộ”. Từ đó, lá bồ đề cũng cho tín đồ Phật giáo những hình ảnh tượng trưng cho khả năng đem lại tài lộc, khả năng  làm ta tỉnh thức và giác ngộ trong cuộc sống. Lá Bồ Đề có hình giống như hình trái tim nên cũng tượng trưng cho tình thương, sự từ bi của đức Phật luôn dành cho con người. Mời quý vị cùng nghe tiếng đọc và giọng ngâm thơ truyền cảm của Nghệ Sĩ Nhật Quỳnh, cùng thưởng thức bài thơ “Nguyện Làm Chiếc lá” của nhà thơ Vạn Lộc, để cảm nhận được người Phật tử chỉ nguyện làm một chiếc lá Bồ Đề cũng đủ hạnh phúc, vì được thấm hồn từ bi từ cây Bồ đề, tức là biểu tượng của trí tuệ  giác ngộ:

Kính thưa quý vị. Chúng sinh sống trên đời là mang nỗi đau khổ đế. Bài thơ “Nguyện Làm Chiếc lá” của Vạn Lộc đã nói lên tất cả nỗi khổ sinh, lão, bệnh, tử của trần gian. Tác giả nói “Vẫn vui sum họp nghẹn ngào chia ly/ Vừa thơm hương buổi xuân thì/Đã nghe chua xót kẻ đi người về” là tất cả thực trạng đau khổ trong kiếp sống con người. mà đức Phật gọi là khổ đế. Tác giả viết “Một đời cứ mãi lê thê/Đắng cay vinh nhuc muội mê một đời” chính là nguồn gốc hay  nguyên nhân dẫn đến đau khổ mà Phật Thich ca gọi là Tập Đế. Tác giả lại nói “Nép mình bên cội Phật môn/nguyện làm chiếc lá thấm hồn từ bi” là sự từ bỏ, cắt đức quan hệ với ái, từ bỏ ái sẽ giải thoát khỏi sự trói buộc của khổ, đức Phật gọi là diệt đế. Ở hai câu thơ cuối của bài thơ “Nguyện làm Chiếc Lá”, Vạn Lộc viết ”Vàng bay đôi cánh thiên di/ Vô ngôn ngủ giữa xanh rì cỏ xanh” là trạng thái đoạn diệt được ái và khổ mà đức Phật gọi là đạo đề.

Kính thưa quý vị. Bằng vần thơ Lục bát, bài thơ “Nguyện Làm Chiếc Lá” của nhà thơ Vạn Lộc đã xúc tích toát yếu được bốn chân lý “Tứ Diệu Đế”. Đó chính là nền tảng của giáo lý mà đức Phật đã dạy. Bài thơ đã thành công. vì nhà thơ chỉ nguyện làm một chiếc lá Bồ Đề, nhưng chiếc lá bồ đề đó đã mang hình ảnh một linh hồn được kiến tánh thành đạo, thoát cõi luân hồi. Cảm ơn quý vị đã đọc./.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời thưởng thức nhạc phẩm CHẢY ĐI SÔNG ƠI

của Phó Đức Phương, qua tiếng hát Ngọc Tân:

*.

CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)

Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Thuận Phước,

Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Điện thoại: 0929128967 - 0842267607

Email: truongvantran@hotmail.com

.

 

 

 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày 15.02.2025.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét