ĐỌC “NGUYỆN LÀM CHIẾC
LÁ”
CỦA VẠN LỘC
NGUYỆN LÀM CHIẾC LÁ
Lá bồ đề cũng vàng
rơi
Ưu đàm rồi cũng
thế thôi, rơi vàng
Kệ kinh chuông mõ
hoang mang
Chúng sinh tự hỏi:
Niết Bàn nơi đâu?
Vẫn đất thấp vẫn trời
cao
Vẫn vui sum họp nghẹn
ngào chia ly
Vừa thơm hương buổi
xuân thì
Đã nghe chua xót kẻ đi
người về
Một đời
cứ ngỡ lê thê
Đắng cay vinh nhục muội
mê một đời
Cũng chỉ là giấc
mơ thôi
Tàn cơn mộng
mị qua rồi thời xuân
Đường thì xa tuổi
lại gần
Ngó vô biên thấy trầm
luân kiếp người
Thôi thì hết mộng trùng
khơi
Mai ta về với xa
xôi nghìn trùng
Nép mình bên cội Phật
môn
Nguyện làm chiếc
lá thấm hồn từ bi
Vàng bay đôi cánh
thiên di
Vô ưu
ngủ giữa xanh rì cỏ xanh
*.
VẠN LỘC
LỜI BÌNH: (Tác giả Châu Thạch)
Kính thưa quý vị. Trong đạo Phật, cây Bồ Đề được xem là biểu
tượng của trí tuệ và sự giác ngộ của Đức Phật, nên còn được gọi là “cây giác
ngộ”. Từ đó, lá bồ đề cũng cho tín đồ Phật giáo những hình ảnh tượng trưng
cho khả năng đem lại tài lộc, khả năng làm ta tỉnh thức và giác ngộ trong
cuộc sống. Lá Bồ Đề có hình giống như hình trái tim nên cũng tượng trưng cho
tình thương, sự từ bi của đức Phật luôn dành cho con người. Mời quý vị cùng
nghe tiếng đọc và giọng ngâm thơ truyền cảm của Nghệ Sĩ Nhật Quỳnh, cùng thưởng
thức bài thơ “Nguyện Làm Chiếc lá” của nhà thơ Vạn Lộc, để cảm nhận được
người Phật tử chỉ nguyện làm một chiếc lá Bồ Đề cũng đủ hạnh phúc, vì được thấm
hồn từ bi từ cây Bồ đề, tức là biểu tượng của trí tuệ giác ngộ:
Kính thưa quý vị. Chúng sinh sống trên đời là mang nỗi đau khổ
đế. Bài thơ “Nguyện Làm Chiếc lá” của Vạn Lộc đã nói lên tất cả nỗi khổ sinh,
lão, bệnh, tử của trần gian. Tác giả nói “Vẫn vui sum họp nghẹn ngào chia ly/
Vừa thơm hương buổi xuân thì/Đã nghe chua xót kẻ đi người về” là tất cả thực
trạng đau khổ trong kiếp sống con người. mà đức Phật gọi là khổ đế. Tác giả
viết “Một đời cứ mãi lê thê/Đắng cay vinh nhuc muội mê một đời” chính là
nguồn gốc hay nguyên nhân dẫn đến đau khổ mà Phật Thich ca gọi là Tập Đế.
Tác giả lại nói “Nép mình bên cội Phật môn/nguyện làm chiếc lá thấm hồn từ bi”
là sự từ bỏ, cắt đức quan hệ với ái, từ bỏ ái sẽ giải thoát khỏi sự trói buộc
của khổ, đức Phật gọi là diệt đế. Ở hai câu thơ cuối của bài thơ “Nguyện làm
Chiếc Lá”, Vạn Lộc viết ”Vàng bay đôi cánh thiên di/ Vô ngôn ngủ giữa xanh rì
cỏ xanh” là trạng thái đoạn diệt được ái và khổ mà đức Phật gọi là đạo đề.
Kính thưa quý vị. Bằng vần thơ Lục bát, bài thơ “Nguyện Làm
Chiếc Lá” của nhà thơ Vạn Lộc đã xúc tích toát yếu được bốn chân lý “Tứ Diệu
Đế”. Đó chính là nền tảng của giáo lý mà đức Phật đã dạy. Bài thơ đã thành
công. vì nhà thơ chỉ nguyện làm một chiếc lá Bồ Đề, nhưng chiếc lá bồ đề đó đã
mang hình ảnh một linh hồn được kiến tánh thành đạo, thoát cõi luân hồi. Cảm ơn
quý vị đã đọc./.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời thưởng thức nhạc phẩm CHẢY ĐI SÔNG ƠI
của Phó Đức Phương, qua tiếng hát Ngọc Tân:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Thuận Phước,
Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Điện thoại: 0929128967 - 0842267607
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên
bản từ email tác giả gửi ngày 15.02.2025.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét