CHUYỆN: SẾP LÀ NGƯỜI BIẾT CÁCH KHEN NGỢI CẤP DƯỚI - Tác giả: Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
Chuyện về sếp 
BIẾT KHEN NGỢI CẤP DƯỚI
*
Thật may mắn cho Minh vì sau khi ra trường được một năm, cậu ấy được làm trong một công ty bề thế ngay giữa lòng Hà Nội. Nói là may mắn vì tính Minh vốn nhút nhát, ngại giao tiếp với đám đông và lực học cũng loại bình thường trong lớp. Vào công ty mới, Minh vẫn rất nhút nhát. Cậu ấy luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình nhưng lại chẳng dám bắt chuyện với ai trong công ty cả. Sáng Minh đến đúng giờ làm việc, trưa lủi thủi đi ăn một mình và chiều hết giờ lại lầm lũi đi về. Vì thế, sau 2 tháng, mọi người có vẻ ác cảm với Minh và nhận xét cậu ấy là kiêu, lầm lì, khó gần… Khiến Minh thấy rất buồn. Biết thế nhưng Minh thấy mở lời với mọi người sao mà khó thế, càng lúc càng khó… Thế rồi một hôm, Sếp gọi cậy ấy lên, Minh thấy lo lắng vô cùng. Sếp nhìn cậu ấy với ánh mắt đầy thiện cảm và nói:
- Minh ạ, cậu có biết vì sao tôi tuyển dụng cậu không? Vì tôi nhìn thấy
(Tác giả Nguyễn Thị Hồng)
rõ cậu là người rất có năng lực, lại có trách nhiệm và nhiệt tình với công việc. Tôi rất tin tưởng ở cậu, và tôi cũng tin …cậu là người sống chân thành với mọi người xung quanh. Cố gắng lên nhé!
Minh như không tin vào tai mình nữa. Từ lúc ở phòng Sếp đi ra, Minh như bay trong niềm vui. Cậu hiểu những điều Sếp muốn ngầm nhắc nhở mình. Sau đó, lòng tự tin cộng với ý chí quyết tâm đã khiến Minh xích lại gần với mọi người trong công ty hơn và mọi người cũng nhận ra là tính cậu ấy vốn nhút nhát quá chứ thực tâm không có ý gì cả. Và Minh được mọi người cởi mở kể cho nghe về Sếp - một con người luôn biết khen ngợi nhân viên đúng lúc.
Chị thủ kho có lần thấy áo Sếp sút ra một cái khuy liền lấy kim chỉ khâu lại và coi đó như một việc mà nhân viên nên làm cho Sếp. Thế nhưng, việc tuy rất nhỏ nhưng Sếp lại cảm ơn chị mãi và hết lời khen: “Có một người vợ chu đáo như chị thật là may mắn cho anh và các cháu quá” Chị về vui mãi.
Gặp chị tạp vụ đang kỳ công lau chùi phòng làm việc của mình, Sếp cũng không quên nói “Chị sạch sẽ và chu đáo quá. Tôi rất yên tâm khi có chị dọn phòng giúp” Chị tạp vụ thấy rất cảm động và tự hứa sẽ làm tốt hơn nữa vì thực ra, nếu không lau chùi sạch sẽ thì đâu có Sếp nào trả lương được? Nhưng ở đây chị còn được khen nữa nên thấy hãnh diện lắm.
Kể cả khi nhân viên chán nản vì gặp thất bại trong công việc thì Sếp cũng hiểu được và tìm cách động viên họ, khen ngợi những điều họ đã làm được cho công ty cũng như khích lệ họ làm tốt hơn, coi đó là bài học để rút kinh nghiệm cho lần sau.
Vì thế, trong công ty mọi người đều rất yêu mến Sếp của mình. Ai cũng làm việc thật nhiệt tình, hăng say bởi họ cảm nhận được mình là một phần không thể thiếu trong công ty. Vắng họ, mọi thứ không thể trôi chảy. Hơn nữa, ai cũng thấy mình được Sếp yêu mến và đề cao năng lực, chỉ ở đây họ mới được coi trọng nhiều như thế. Ngay như Minh, sau lần ấy, cậu cởi mở và tự tin hơn trong giao tiếp và làm việc rất hăng say. Có thể nói, cậu ấy đã tìm được một ông chủ tuyệt vời.
- Lời bàn
Người xưa đã có câu:
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Không những không mất tiền mua mà những lời nói đẹp còn mang lại hiệu quả không ngờ đối với cả người cho và người nhận. Sếp của Minh đã biết khéo léo vận dụng lời khen đúng lúc, đúng người nên đã có tác dụng động viên tinh thần rất lớn. Từ người tạp vụ cho đến thủ kho, từ người ở địa vị thấp nhất trong công ty đến người cao nhất thì đều được Sếp khen. Họ cảm thấy mình có ích hơn, thấy được coi trọng hơn và tinh thần phấn chấn hơn. Vì thế, mọi người làm việc hăng say hơn với tất cả lòng nhiệt tình vì sự phát triển chung của công ty.
Riêng đối với Minh, bị Sếp nhắc khéo là chưa cởi mở nhưng nhắc bằng cách đó, cậu ấy vẫn hiểu mà không cảm tự ái hoặc xấu hổ. Trái lại, Minh còn thấy rất vui và tự tin trong giao tiếp hơn. Minh càng nể phục và yêu mến Sếp của mình.
Một người lãnh đạo như vậy vừa gần gũi lại rất quan tâm đến nhân viên nên ai đấy đều cảm thấy mình phải có trách nhiệm với công việc nói riêng và với công ty nói chung. Như vậy, chỉ bằng lời nói mà Sếp của Minh đã “cảm hóa” được nhân viên cấp dưới và khiến họ vô cùng nể phục. Qua đó, bạn nghĩ việc Sếp khen ngợi nhân viên là nên hay không nên?
- Lời góp ý:
+ Đối với nhân viên
Trong con mắt nhân viên, Sếp luôn là một người hay xét nét, quát mắng cấp dưới và có thể nói ở một địa vị rất cao. Thế mà một ngày kia, cái con người “đáng sợ” ấy lại dành cho bạn ánh mắt trìu mến và một lời khen “tưởng như trên mây”: “Cậu làm việc tốt lắm! xử lý như vậy rất hợp ý tôi”, “Tôi rất hài lòng”… thì còn gì hạnh phúc hơn. Bạn sẽ cảm thấy bay bổng, thấy mình tự tin hơn trước Sếp, thấy mình rất có năng lực… lời khen như tiếp thêm sức mạnh cho bạn hưng phấn hơn trong công việc. Và Sếp bỗng trở nên một người thân, rất gần gũi và thân thiết với bạn.
Được làm việc cho một ông chủ như vậy quả là một may mắn với bạn. Họ sẽ không bao giờ để bạn chán nản trong công việc, tự ti hay thấy mình vô dụng với công ty. Ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu, ưu điểm và khuyết điểm. Điều quan trọng là Sếp luôn nhận ra ưu điểm và điểm mạnh của bạn, từ đó giúp bạn phát huy triệt để chúng trong công việc. Khi bạn mắc lỗi, Sếp cũng không mắng mỏ một cách không thương tiếc mà chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở và động viên bạn phải biết cách sửa chữa sai lầm. Có thể nói, bạn cảm thấy Sếp thật là tâm lý và hoàn toàn yên tâm làm việc.
Đừng quên đôi khi cũng nên khen ngợi lại Sếp. Hãy nói cho Sếp nghe những điều bạn và các nhân viên khác cảm nhận về Sếp. Bạn thích được khen, không lẽ Sếp thì không? Những lời thán phục chân thành của bạn và mọi người sẽ khiến cho Sếp cảm động và nhận thấy mình đã đi đúng hướng và lời khen của mình có tác dụng với nhân viên thế nào. Đừng chỉ im lặng tận hưởng kẻo một ngày nào đó, Sếp lại thay đổi cách lãnh đạo thì  các bạn lại là người chịu thiệt thòi đầu tiên đấy nhé!
+ Đối với Sếp
Sử dụng lời khen có hiệu quả là một cách khơi dậy lòng nhiệt tình làm việc của cấp dưới. Nếu bạn đã vận dụng tốt điều đó thì bây giờ hãy tiếp tục phát huy, còn nếu chưa thì bây giờ vẫn còn kịp để bạn sửa chữa đấy. Có một câu chuyên như sau: Có một cậu bé vốn rất nhút nhát. Cậu sợ phải giao tiếp với mọi người xung quanh và hau lẩn tránh những lần bị gọi đọc bài. Sau một thời gian, vì hoàn cảnh riêng nên gia đình cậu chuyển về nông thôn sinh sống. Ngẫu nhiên, giọng đọc chuẩn của cậu trở nên quý giá. Thầy giáo thường xuyên gọi cậu lên đọc bài và khen ngợi giọng đọc ấy. Điều đó làm cho cậu thấy phấn chấn và những lần đọc bài cũng rèn cho cậu sự bạo dạn trước đám đông. Khi lớn lên, cậu bé ấy đã trở thành một người dẫn chương trình truyền hình tài ba và ông mãi không quên những ngày tháng bé thơ ấy.
Vậy nên, nếu những lời mắng mỏ, chê bai khiến người ta khó chịu và tự ti thì những lời khen lại giống như liều thuốc bổ giúp cho người nhận nó thêm tự tin và phát huy khả năng trong cuộc sống. Bạn hãy nhớ câu nói: “Người khen có thể quên lời khen nhưng người được khen sẽ giữ mãi trong lòng lời khen đó”
Vì thế, bạn đừng nghĩ là làm ông chủ thì không cần phải khen ngợi nhân viên hoặc khen nhân viên sẽ hạ thấp hình ảnh của một ông chủ. Ai cũng muốn được khen khi họ làm việc tốt. Vậy nên, đừng tiếc lời khen khi cấp dưới của bạn làm được việc gì dù là nhỏ nhất. Hãy khen những người làm việc nỗ lực, những nhân viên mới vào, những nhân viên gặp thất bại đang chán nản, những người làm công việc thầm lặng (như nhân viên quét dọn)…
Tuy nhiên, khi khen ngợi nhân viên, bạn cũng nên chú ý một vài điểm để người được khen thấy vui vẻ mà vẫn không cảm thấy bạn đang tìm cách lấy lòng họ và họ vẫn phải cảm nhận được cái uy lãnh đạo trong lời khen ấy.
+ Dành lời khen cho tất cả các nhân viên, không kể cũ - mới, giỏi - kém. Mỗi người đều có ưu điểm riêng để cho bạn có thể khen.
+ Với các nhân viên vừa đạt thành tích, bạn nên quan tâm và kịp thời khen thưởng, động viên đúng lúc.
+ Khi khen nên công khai trước tất cả mọi người, bởi điều ấy không chỉ khiến niềm vui, sự tự hào của người được khen nhân lên gấp bội mà còn là một hình thức khuyến khích các nhân viên khác cũng vươn lên để đạt thành tích như vậy.
+ Thái độ khen ngợi cũng rất quan trọng. Bạn hãy biểu lộ sự thành thật trong lời khen qua giọng nói, cách nói cũng như sự biểu cảm trên khuôn mặt. Như vậy, người được khen mới cảm thấy việc mình làm thực sự có ý nghĩa trong mắt Sếp
+ Bạn cũng có thể gián tiếp khen ngợi những người này thông qua một người khác. Điều đó sẽ khiến cho người được khen cảm thấy thành tích của mình được nhiều người biết đến. Từ đó, họ không ngừng cố gắng để xứng đáng với những lời khen ấy.
Bạn thấy không, đối với nhân viên cấp dưới, được Sếp khen gợi là một niềm hạnh phúc, một vinh dự cực ký lớn lao đối với họ. Nhận được lời khen, họ sẽ nghĩ: “Không ngờ mình được Sếp đánh giá cao đến vậy”. Từ đó, họ nuôi dưỡng trong lòng sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu không ngừng. Một lời khen mà có tác dụng đến như vậy thì tội gì bạn lại tiết kiệm một lời khen phải không?
Và nếu đã thực sự hiểu được ý nghĩa của lời khen rồi thì bạn cũng nên tránh nói ra những lời trách cứ cấp dưới. Dù khi giận, bạn có quyền trách mắng họ nhưng điều đó sẽ chỉ khiến nhân viên thất vọng, oán trách bạn và làm giảm nhiệt tình của họ khi làm việc.
Là một người lãnh đạo, muốn thành công trong sự nghiệp và có được lòng yêu mến của mọi người xung quanh thì bạn phải nên nhớ không bao giờ quên dành lời khen cho người khác. Những lời khen ấy chỉ giúp bạn thuận lợi hơn trong mọi việc mà thôi. Chớ nên nghĩ rằng chỉ với cấp trên, bạn mới nên khen ngợi để làm đẹp lòng họ, mà ngay cả với cấp dưới, với vợ (chồng), anh chị em hay con cái của bạn đều rất mong nhận được một lời khen chân thành từ bạn đấy!
*.                                      
NGUYỄN THỊ HỒNG          
…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.

0 comments:

Đăng nhận xét