HOÀNG HẢI VÂN: NGƯỜI KÉM HIỂU BIẾT HAY LÀ CÂY BÚT VÔ LIÊM SỈ - Tác giả: An Viên ; Bùi Mạnh Hiệp giới thiệu

Leave a Comment

 

HOÀNG HẢI VÂN: NGƯỜI KÉM HIỂU BIẾT

HAY LÀ CÂY BÚT VÔ LIÊM SỈ

*

Thông tin từ báo chí nước ngoài cũng lấy từ một dòng tweet của một ông, rồi biến hóa ra, phần lớn không phải là sự thật.” Hoàng Hải Vân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

Nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở phía Nam Biển Đông. Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Quan điểm này trở thành cú tát mạnh vào những ngôn từ gián tiếp bán nước của một bộ phận không nhỏ những kẻ được tung hô là “nhà báo, trí thức”.

Facebooker, cựu Tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, Hoàng Hải Vân (tên thật là Huỳnh Kim Sánh) là một trong số đó.

Trong một chia sẻ trên Facebook cá nhân, ông Vân đã diễn giải rằng, theo luật pháp quốc tế, chủ quyền thềm lục địa của ta là ở phần đáy biển và lòng đất dưới đáy biển. Còn cột nước phía trên đáy biển thuộc tự do hàng hải, nếu không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của ta thì ta không có chủ quyền gì.

Bởi vậy, tàu bè các nước qua lại đi tới đi lui vùng biển phía trên thềm lục địa cảu ta đều không vi phạm. Khi nào họ khoan, đục, dùi hoặc cắm cái gì xuống đất đá dưới đáy biển, lúc đó họ mới vi phạm chủ quyền của ta.

Hoàng Hải Vân cũng chính là người kêu gọi mọi người không tin vào những dòng twitter của @rdmartinson88.

Thông tin từ báo chí nước ngoài cũng lấy từ một dòng tweet của một ông, rồi biến hóa ra, phần lớn không phải là sự thật.” Hoàng Hải Vân.

Liêm sỉ của một nhà báo

Ông Hoàng Hải Vân với tư cách một công dân Việt Nam có quyền tự do ngôn luận, nhưng với tư cách là một nhà báo ông cần phải cẩn trọng với từng câu chữ của mình, nhất là khi nó liên quan đến chủ quyền quốc gia.

Sẽ khó có thể tha thứ, khi ông tìm cách biện hộ cho sự đi lại ngang nhiên của tàu khảo sát địa chấn Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Điều mà ông, bằng kiến thức Luật biển quốc tế còn sơ sài đã viện dẫn ra. Những quan điểm sai lệch, cẩu thả và đầy tính biện hộ cho xâm phạm chủ quyền quốc gia của ông nguy hại khôn lường, khi mà Facebook của ông có đến 93.000 người theo dõi.

Và tất nhiên, quan điểm “qua lại đi tới đi lùi vùng biển phía trên thềm lục địa của ta đều không vi phạm” đã gián tiếp bị Bộ ngoại giao Việt Nam bác bỏ, khi tuyên bố: đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Công ước Luật biển 1982 quy định, quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên là độc quyền; hoạt động nghiên cứu khoa học biển phải được sự cho phép của quốc gia ven biển (quốc gia có quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế).

Trong khi đó, Hu Bo, giám đốc Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Hoa Nam (Biển Đông), Đại học Bắc Kinh, cho biết mục tiêu của Trung Quốc khi đưa chiếc tàu Hải Dương 8 đến Bã Tư Chính, là nhằm ngăn chặn Việt Nam đơn phương khai thác dầu khí tại khu vực này, đồng thời tiến hành khảo sát địa chấn.

Ông Hoàng Hải Vân đã không biết hoặc cố tình lờ đi chi tiết này, làm sai lệch nhận thức chủ quyền quốc gia của không ít người dùng Facebook đang theo dõi ông, và tìm cách để cho tàu Hải Dương 8 “danh chính ngôn thuận” được đi lại trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Điều đáng nói, thay vì biết sửa sai sau chia sẻ ngày 17.7, ông Hoàng Hải Vân tiếp tục đánh mất liêm sỉ khi đăng tải tiếp một chia sẻ thứ hai về vấn đề chủ quyền Bãi Tư chính, với mục đích là nhằm biện hộ cho chia sẻ ngày 17.7.

“Liêm sỉ”, nếu chính xác là người trong sạch và ngay thẳng, biết xấu hổ khi làm sai, thì rõ ràng ông Hoàng Hải Vân đã không có được điều đó.

Ông Hoàng Hải Vân có thể là một tuyên truyền viên, một định hướng viên, một kẻ bất cần đời, hoặc thậm chí là một kẻ ngông coi khinh thiên hạ,… Ông cũng có quyền ghét thông tin trôi nổi, ghét “bọn tiêm chích” biểu tình, ghét cả những nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam.

Tuy nhiên, là công dân Việt Nam ông phải tôn trọng cái dòng máu Việt đang chảy trong ông, tôn trọng cái thẻ nhà báo mà ông đã từng mang trong người, tôn trọng cả cái tòa soạn báo Thanh Niên mà ông đã từng phục vụ. Một trong những sự tôn trọng tối cao nhất mà một công dân Việt Nam có thể làm, dù lề trái hay phải, đó chính là tôn trọng tuyệt đối và luôn đứng về phía quốc gia trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Năm xưa, Hưng Đạo Đại Vương (Trần Quốc Tuấn) căm phẫn khi “lén nhìn sứ ngụy đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; đem tấm thân dễ chó mà khinh rẻ tổ phủ”.

Thì nay, kẻ sĩ hoặc kẻ dùng internet phải biết đau xót và căm phẫn trước cảnh Trung Quốc ngang nhiên đem tàu khảo sát địa chấn nghênh ngang vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để đo đạc, sử dụng tàu Cảnh sát biển để chống trả lực lượng Kiểm ngữ và tàu Cảnh sát biển của ta. Chứ không phải là biết vài chữ nghĩa, và đem đó bẻ cong để thể hiện cái ngông của mình, nhìn chủ quyền quốc gia bị xâm phạm mà không biết lo, chỉ lo biện hộ quan điểm, thân là Việt mà không biết thẹn, chi chăm chăm vung chữ nghĩa kể cả với đời. Cái hạng người như thế, chữ xứng với nghĩa “Hán gian bán nước”, và xứng để người đời phỉ nhổ.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ QUÊ NGHÈO:

Bùi Mạnh Hiệp giới thiệu

Tác giả: An Viên Nguồn: VNTB

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét