MỐI
CHÚA - TIỂU THUYẾT ĐÁNG BỊ CẤM
NHƯNG
KHÔNG ĐÁNG BỊ CẤM
*
1. Bước ngoặt và lợi thế(Tác giả Quách Hạo Nhiên)
Trong
mặt bằng chung của đời sống văn học nước nhà hiện nay, Tạ Duy Anh là một tên
tuổi lớn. Điều này có lẽ không phải bàn cãi. Tác phẩm của ông vì thế, đáng để
tìm đọc.
Những
năm 80 của thế kỷ trước, cùng với bộ ba Nỗi buồn chiến tranh (Bảo
Ninh), Bến không chồng (Dương Hướng), Mảnh đất lắm người nhiều
ma (Nguyễn Khắc Trường) thì “Bước qua lời nguyền” của Tạ Duy Anh cũng được
xem là tiểu thuyết đánh dấu và mở ra bước ngoặt lớn về tư duy tiểu thuyết - tư
duy văn học nước nhà, góp phần làm nên tên tuổi của ông đến tận hôm nay. Thậm
chí, có người còn mượn tên tiểu thuyết này để “định danh” cho một chặng đường
văn học nghệ thuật nước nhà: giai đoạn “bước qua lời nguyền”.
Liên
tiếp trong hai năm gần đây, Tạ Duy Anh đã cho ra đời hai tiểu thuyết với hai
bút danh khác nhau. Năm 2018 là tiểu thuyết “Mối chúa” với bút danh Đãng Khấu;
và mới đây là “Đất mồ côi” với bút danh Cổ Viên. Nếu “Mối chúa” ngay khi vừa ra
mắt đã bị cơ quan chức năng thu hồi thì “Đất mồ côi” hiện đang được bè bạn và
đồng nghiệp của tác giả, nhiệt tình giới thiệu, PR trên mạng xã hội.
Giá
trị thật sự của hai tiểu thuyết trên như thế nào có lẽ còn phải chờ thời gian
và thêm nhiều bạn đọc thẩm định, xác nhận. Nên việc không ít nhà phê bình
chuyên và không chuyên cho rằng Tạ Duy Anh là nhà văn “có duyên với sách bị cấm
hoặc bị thu hồi” (như trường hợp “Mối chúa”) và dự báo khả năng bị thu hồi của
“Đất mồ côi” từ cơ quan quản lý văn hóa văn nghệ như một tiêu chí đánh giá giá
trị của một tác phẩm văn chương nghệ thuật và nhất là qua đây tâng bốc Tạ Duy
Anh, theo tôi, trước hết là một sai lầm trong tư duy và thao tác của người
những muốn giới thiệu món ngon văn chương đến công chúng.
2. Đáng bị cấm nhưng không
đáng được cấm
Ngay
khi “Mối chúa” bị thu hồi, vất vả lắm tôi mới nhờ được một người bạn đặt mua từ
những nhà sách cũ/lậu ngoài Hà Nội. Hơn tháng sau, có sách trong tay tôi lập
tức ngấu nghiến để xem tiểu thuyết này có gì mà đến nỗi cơ quan chức năng đã
hành xử như thế. Sau hơn hai đêm đọc đi đọc lại, cuối cùng tôi rút ra nhận định
trong sự thất vọng và ngán ngẩm: “Mối chúa” là tiểu thuyết rất đáng bị cấm
nhưng không đáng được cấm.
Vì
sao tôi nói như vậy? Để trả lời câu hỏi này, trước hết hãy đọc công văn số
914/CXBIPH-QLXB do ông Chu Văn Hòa - cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành
(Bộ Thông tin - truyền thông) – ký như sau:
"Nội
dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Qua đó, tác
giả đã vạch trần những tiêu cực và bất công trong xã hội. Tuy nhiên, phần lớn
các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn. Qua
lời kể của các nhân vật, hiện lên những thế lực hắc ám, một xã hội hầu như được
chỉ huy bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, thủ đoạn. Toàn bộ hệ thống bộ máy chính
quyền bộc lộ sự tàn nhẫn, vô đạo, đàn áp nông dân, giết hại lẫn nhau, giết
người chống đối chỉ vì tiền. Một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại
sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện
thực trở nên đen tối, u ám (trang 38, 43, 74, 129, 140, 141, 158, 161, 173,
198, 251…) Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực
hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù
địch, chính quyền đàn áp như một trận đánh được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vũ khí đến
lực lượng bí mật (trang 113, 115, 124, 167, 168, 207, 209, 220, 248…)”[1]
Trước
hết, phải nói rằng, “Mối chúa” là quyển tiểu thuyết mà ở đó sự đầu tư và dụng
công của tác giả chỉ nhằm hướng một một đích duy nhất là phơi bày cái “hiện
thực trần trụi” về tệ nạn tham nhũng, suy đồi đạo đức của tầng lớp quan chức
lãnh đạo nước nhà. Bên cạnh đó là sự xung đột, đối đầu giữa dân chúng với Nhà
nước trong vấn đề thu hồi đất đai mà mọi người đã biết qua các phương tiện
truyền thông và mạng xã hội thời gian qua.
Từ
đây, khách quan mà nói “Mối chúa” bị cấm, bị thu hồi trước hết là do cách quan
niệm, cách tư duy về văn chương, về tiểu thuyết của Tạ Duy Anh. Nói khác đi,
thế giới đã bước sang thế kỷ 21 rồi, nhưng cái tư duy “phản ánh” hiện thực và
nhất là dùng “văn học để “ám chỉ” thể chế, chính quyền vẫn được Tạ Duy Anh lựa
chọn như một cái nền chủ đạo để sáng tạo. Không những vậy, về mặt kỹ thuật, tuy
tác giả có vẻ cố tình dụng công và làm mới nhưng ngẫm kỹ lại, tiểu thuyết này
thực ra là sự pha trộn giữa bút pháp “tả tân” và trinh thám kèm theo chút
“phóng sự đường rừng” (các chương cuối). Và để tăng thêm độ kích thích và hấp
dẫn tác giả cài cắm vài cảnh sex cùng với đó là một vài bối cảnh, không gian
mang màu sắc huyền ảo, ma mị.
Nhưng
dù cố tình kết hợp, cài cắm, đan xen nhiều thủ pháp như thế nhưng không khó để
bạn đọc phát hiện ra, toàn bộ câu chuyện – cái “hiện thực” trong “Mối chúa” tuy
“trần trụi” nhưng vẫn khá đơn điệu bởi sự cóp nhặt các thông tin liên quan đến
các vụ án tham nhũng, các dự án thu hồi đất đai dẫn đến sự đối đầu, quyết ăn
thua đủ giữa chính quyền và người dân (như vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng…).
Trong
bầu khí quyển của một xã hội độc tôn, chuyên chế, cái ý định dùng văn chương để
tố cáo, vạch trần, phê phán xã hội tham nhũng, bất công, thối nát; mượn văn
chương để “ám chỉ” sự suy đồi, băng hoại đạo đức nhất với là tầng lớp quan chức
lãnh đạo trong bộ máy công quyền thì việc có bị cấm, bị thu hồi âu cũng là lẽ
tất yếu, hợp lẽ...
Dĩ
nhiên, ở chiều ngược lại cũng phải nói rằng, thế kỷ 21 rồi mà những người làm
nhiệm vụ “canh cổng”, “gác cửa” văn hóa văn nghệ vẫn nơm nớp lo sợ do sự tác
động và ảnh hưởng của một quyển tiểu thuyết đến sự “tồn vong của chế độ” không
những đang “tự kỷ ám thị”, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù mà còn gián tiếp thừa nhận
và tự lột mặt nạ của chính mình.
Nhân
đây, tôi cũng muốn bàn thêm một vấn đề, tôi không không tin lắm về việc các
lãnh đạo quan chức văn hóa văn nghệ nước nhà có thời gian và đủ sức đọc trọn
vẹn “Mối chúa” rồi sau đó chủ động ra quyết định thu hồi tiểu thuyết này. Rất
có thể, ai đó trong số những “kẻ thù giấu mặt” hoặc bạn bè đồng nghiệp đã trở
bút chơi trò “đâm sau lưng” Tạ Duy Anh để lập công với cấp trên? Nếu thế, càng
cho thấy cái định kiến và sự lạc hậu trong tư duy và nhận thức của một bộ phận
khá đông công chúng, độc giả nước nhà hôm nay. Đặc biệt là cái định kiến xem
văn học như một công cụ hay vẫn luôn đồng nhất không phân biệt được hiện thực
trong tác phẩm với hiện thực ngoài đời sống để rồi quy chụp, kết án các nhà
văn.
Ở
một phương diện khác, qua trường hợp “Mối chúa”, có cảm giác các nhà văn ở Việt
Nam hôm nay vẫn đang loay hoay ám ảnh và nhất bị các nhà phê bình (theo chủ
nghĩa hình thức) đánh lừa bởi hai câu hỏi: “viết cái gì” và “viết như thế nào”?
Không dám lý luận nhiều nhưng tôi cho rằng, các nhà phê bình do phải thường
xuyên và cùng lúc đọc rất nhiều tác giả khác nhau nên không khó để họ phát hiện
ra những sự trùng lắp về ý tưởng, đề tài của các nhà văn. Thế nên, việc họ có
yêu cầu, đòi hỏi và cho rằng với nhà văn – người sáng tạo – “viết như thế nào”
âu cũng là lẽ đương nhiên.
Thế
nhưng, trong tư cách một nhà văn - người sáng tạo ra tác phẩm nghệ thuật, thiển
nghĩ trước hết anh phải “có cái gì đó” để nói với bạn đọc (“viết cái gì”) qua
hàng trăm hàng ngàn trang viết là vấn đề vô cùng quan trọng. Vì muốn “có cái gì
đó” để nói đòi hỏi nhà văn phải có sự trải nghiệm (vốn sống, vốn văn hóa của
bản thân, đọc nghiên cứu từ người bạn bè, đồng nghiệp,…) phong phú, sâu rộng;
muốn “có cái gì đó” để nói nhà văn phải thai nghén, phải tích lũy, nghiền ngẫm
có khi cả đời… Phải chăng đó cũng là lý do mà có nhà văn cả đời chỉ viết được
một hoặc vài tác phẩm rồi dừng lại (có người vẫn tiếp tục nhưng không viết được
gì hay hơn nữa). Đừng nghĩ rằng họ không biết, không giỏi về kỹ thuật mà rất có
thể bản thân đã cố hết sức nhưng vì đã cạn vốn hoặc các ý tưởng của họ đã được
người khác thể hiện trước, nên họ đành đã dừng lại.
Trở
lại với “Mối chúa, theo tôi tiểu thuyết này cho dù không bị các cơ quan chức
năng thu hồi thì cũng khó gây được tiếng vang. Bởi tư duy tiểu thuyết của Tạ
Duy Anh trong trường hợp này đã vô tình đã phản bội lại mục đích và ý đồ nghệ
thuật của chính ông. “Mối chúa” vì thế và thực ra là một cái chết đã được dự
báo.
3. Thay lời kết
Tóm
lại, “Mối chúa” đáng bị cấm đơn giản vì nó khá lạc hậu, cũ kỹ phần nào đó do sự
chủ quan, dễ dãi của tác giả trong cách tư duy về tiểu thuyết. Còn không đáng
được cấm là vì nó chỉ là một tiểu thuyết ở dạng trung bình - khá xét ở phương
diện kỹ thuật và cách thức trình bày, thể hiện.
Vậy
nên, cấm hay không cấm, thu hồi hay không thu hồi nhất định và chắc chắn không
phải và không nên mang ra làm tiêu chuẩn, thước đo đánh giá tài năng của một
nhà văn và các giá trị văn chương nghệ thuật.
Từ
đây, có thể nói, để có thể vượt qua tất cả các rào cản trên, không còn cách nào
khác các nhà văn Việt Nam hôm nay, có lẽ buộc phải đưa ra sự chọn lựa, hoặc là
hãy cứ luôn làm mới mình, cứ viết và đừng quan tâm đến thị hiếu của đám đông
ngoài kia; hoặc là dừng lại để thai nghén nhiều hơn nữa thay vì nôn nóng viết
ra những câu chuyện bằng tư duy cũ kỹ. Hay tệ hơn nữa, là viết trong sự tự kiểm
duyệt hoặc tự an ủi bản thân với tinh thần A.Q nếu chẳng may đứa con tinh thần
của mình bị các cơ quan chức năng vùi dập, khai tử.
------------
Nguồn tham khảo:
[1]: “Đình chỉ phát hành tiểu thuyết “Mối chúa” của Tạ Duy Anh”. https://tuoitre.vn/dinh-chi-phat-hanh-tieu-thuyet-moi...
Nguồn: http://www.viet-studies.net/QuachNaoNhien_TuDuyTieuThuyet...
*
Cần
Thơ, ngày 5 tháng 3 năm 2021
QUÁCH
HẠO NHIÊN
Địa chỉ: (đang cập nhật)
Email: (đang cập nhật)
Điện
thoại: (đang cập nhật)
-
TRẦN ANH QUÂN giới thiệu -
(Cập nhật từ email: quanboyman1992@yahoo.com.vn
ngày 09.03.2021.
Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến)
Có tung hô nhau đến tận trời xanh thì cũng chỉ là mấy thể loại biến dạng của dòng văn chương mậu dịch thôi mà
Trả lờiXóa