PHÂN TÂM HỌC VỀ QUAN HỆ LUYẾN ÁI GIỮA CHA VÀ CON GÁI - Tác giả: Chu Mộng Long (Bình Định)

Leave a Comment

 

PHÂN TÂM HỌC VỀ QUAN HỆ LUYẾN ÁI

GIỮA CHA VÀ CON GÁI

*

Tôi không rảnh để quan tâm chuyện riêng tư của cô diễn viên "khoe" cái khao khát làm vợ bố đẻ ra mình. Nhưng chuyện của cô ta thì lại liên quan đến một vấn đề khoa học có tính nhân loại, cần phải khai sáng.


Clip diễn viên Cao Thái Hà "tâm sự":

"Kiếp sau mong được làm vợ chồng với ba."


"Phạm tội mà không biết mình phạm tôi thuộc vô thức của những ham muốn phạm tội", theo S. Freud. Tôi nói thêm, phần đa con người không phạm tội không phải do luật cấm. Chính hiểu biết giúp con người ngăn ngừa và thoát tội, dù thứ tội đó có căn nguyên từ cội nguồn nguyên thuỷ.

Khi nghiên cứu về Totem và Taboo (Vật tổ và Cấm kỵ) trong các tài liệu nhân chủng học, nhà phân tâm học S. Freud khẳng định, trong những xã hội man khai, chuyện người cha quan hệ tình dục với con gái là một hiện tượng có tính nhân loại, cho đến nay vẫn tồn sinh ở các thổ dân và thành vô thức ngay trong cả con người tự cho là văn minh.

(Tác giả Chu Mộng Long)

Gốc của hiện tượng này xuất phát từ Luật ngoại hôn (cấm hôn nhân cùng huyết thống) trong xã hội mẫu hệ. Totem là vật tượng trưng xác định huyết thống, hiển nhiên là con cái theo huyết thống của mẹ. Thứ Luật ngoại hôn này trớ trêu ở chỗ, tất cả các người con, trai lẫn gái, đều theo Totem của mẹ, và hiển nhiên khác Totem của cha. Kết quả là, Luật ngoại hôn chỉ cấm con trai quan hệ xác thịt với mẹ - điều mà thời quần hôn tạp hôn diễn ra hoàn toàn tự nhiên và tự do. Trong khi đó, do khác Totem, mà người cha được phép quan hệ tình dục không chỉ với bà mẹ mà còn cả với con gái ruột của mình. Để trọn quyền quan hệ với mẹ lẫn con gái, những đứa con trai bị buộc phải có khoảng cách với mẹ, đến khi trưởng thành bị đẩy ra khỏi gia đình hay bộ tộc để đi tìm Totem khác. Freud khẳng định, không có mẫu quyền như các nhà nhân chủng học nhầm tưởng mà chỉ có mẫu hệ - phụ quyền. Luật ngoại hôn đích thị do những ông cha tạo ra. Quyền lực bắt đầu hình thành từ sự tham lam tính dục của người cha!

Điều Freud phân tích trên bị phản ứng quyết liệt. Nhưng không thể phủ nhận rằng, trong thế giới huyền thoại cổ xưa, chuyện người mẹ luyến ái với con trai của cái thời quần hôn tạp hôn, chuyện người cha tự do luyến ái với con gái khi bắt đầu hình thành cấm kỵ, là chuyện phổ biến. Thần Brahma của huyền thoại Ấn Độ sinh ra nữ thần Satarupa rồi mê đắm con gái của mình, đến mức nàng ngoảnh mặt phía nào thì thần mọc ra cái đầu phía đó để ngắm nhìn và tìm cách thoả mãn ân ái. Huyền thoại Hy Lạp dù được chế biến đến mức xoà nhoà nhiều thứ quan hệ phức tạp trong cái gia đình nguyên thuỷ, nhưng dấu tích quan hệ dục tính như vậy vẫn còn. Không ngẫu nhiên mà có chuyện mẹ đất Gaia xúi dục các Titan, đám con trai của mình, cắt đứt dương vật của người cha Uranus vì tội tham lam. Và cũng không ngẫu nhiên mà huyền thoại Trăm trứng nở trăm con của người Việt, dẫu có che đậy kín đáo cỡ nào cũng vẫn còn dấu tích người mẹ Âu Cơ có quan hệ xác thịt với 50 đứa con trai sau cuộc chia ly với người cha Lạc Long Quân. Nếu không thì làm cách nào để duy trì nòi giống Lạc Việt?

Cho đến nay, chuyện bà mẹ quan hệ với con trai thì gần như chấm dứt, trừ những người mẹ bệnh hoạn do mất chồng hoặc con độc đinh. Nhưng nhiều bộ tộc thổ dân vẫn còn tồn dư cái quan hệ xác thịt giữa người cha và con gái. Một số bộ tộc ở châu Phi, Ai Cập vẫn còn tục lệ buộc con gái trước khi đi lấy chồng phải hiến trinh cho cha ruột hoặc tộc trưởng để gọi là báo hiểu. Thậm chí còn tồn sinh nghi lễ hiến trinh cho động vật là trâu bò, dấu tích có trong huyền thoại về người cha nguyên thuỷ được tôn vinh thành Thượng đế của Trung Đông thời cổ đại: Thần Baal. Việt Nam chúng ta từng có tục hiến trinh nữ cho Hà Bá. Đọc Lĩnh Nam chích quái, tôi cho rằng, vị thần Hà Bá ấy ắt là một biến thể của Lạc Long Quân, người cha nguyên thuỷ dẫn 50 người con trai xuống nước rồi thành thuỷ quái với đòi hỏi dục tính rất nguyên thuỷ.

Tóm lại, khi xuất hiện mọi luật cấm ắt tiền giả định phải là hiện tượng bị cấm đã từng diễn ra phổ biến đến mức bị cho là tội lỗi. Kết thúc bài này, tôi buộc phải liên hệ với sự luyến ái giữa con gái và cha ruột ngay trong cuộc sống hiện đại khi Luật hôn nhân và gia đình đã cấm triệt để quan hệ man khai trên. Rất dễ thấy, nhiều ông cha khi nựng con gái mình thường đưa tay, thậm chí hôn vào chỗ kín của con gái mình (tất nhiên là khi bé gái còn bé). Một số vụ quan hệ tình dục giữa cha với con gái trưởng thành đổ bể thành vụ án, không phải không có nguồn gốc sâu xa từ trạng thái tạp hôn nguyên thuỷ trên.

Câu "Con gái là người tình kiếp trước của cha" và chuyện nữ diễn viên kia "khoe" muốn làm vợ cha mình không đáng ngạc nhiên khi cấm kỵ đã đẩy các ham muốn tội lỗi của con người vào vô thức. Tôi chỉ ngạc nhiên, rằng chuyện thầm kín trong cái xã hội ngàn năm cấm loạn luân khắc khe đến mức con gái phải bọc kín nhiều lớp trong ngoài mà cũng khoe ra được cho thiên hạ... chửi. Xem ra, cái "Tiêu chuẩn cộng đồng" mà Facebook đặt ra tự do hoang dã đến mức kích thích bộc lộ công khai luôn cả tầng sâu vô thức của những ham muốn phạm tội.


Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ

CUỒNG YÊU, thơ của Đặng Xuân Xuyến:

*

CHU MỘNG LONG (tên thật Châu Minh Hùng)

Địa chỉ: Khoa GD Tiểu học Mầm non, Đại học Quy Nhơn

170 An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ,

thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

 

 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ messenger facebook Đinh Dũng ngày 27.05.2022.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét