MẤT MẸ - Thơ Nguyễn Duy Nhiệm (Hưng Yên)

Leave a Comment

 

Mất Mẹ

- Kinh dâng Hương hồn Mẹ, cậu Yêm, dì Tuyển và em bé săp sinh bị máy bay Pháp sát hại Ngày 06.07 Năm Mậu tý (Tức 10.08.1948) -

 

Sáng Thu ấy Mẹ tôi ngã xuống thềm

Mẹ nằm đấy chỉ đắp manh chiểu cũ

Mưa xối xả - nước dềnh lên tận cửa

Tôi lăn vào bám lấy Mẹ: Mẹ ơi!

 

Mẹ tôi nằm - Máu đỏ đẫm quanh người

Bong bóng nước cũng ánh lên màu máu

Bên cạnh Mẹ - em Mẹ tôi mắt nhắm

Tôi gào lên: Dì ơi! Dậy, dì ơi!

 

Ông bà ngoại ngồi rũ rượi bên tôi

Bà lại ngất - thấy con trai máu đổ

Bố tôi đứng như trời trồng nức nở

Em trai nhìn ngơ ngác khoá oà theo.

 

Mưa ngừng tuôn - Không biết tạnh lúc nào

Tôi thiếp đi ,ai gỡ ra chả nhớ

Mẹ tôi chết sắp đến ngày sinh nở

Viên đạn nào đã cướp cả em tôi?!

 

Khi tỉnh dậy khóc mãi chẳng thành lời

Tôi cúi đầu "đón" Mẹ về yên nghỉ

Đêm lạnh nhất: đêm đầu tiên thiếu mẹ

Ba cha con nhòa lệ suốt năm camh...

 

Và từ đấy trống vắng mái nhà tranh

Thiếu tay Mẹ - niêu cơm như thiếu lửa

Thiếu tay Mẹ - âu canh không ngọt nữa

Đĩa muối vừng sao chẳng thấy vị bùi?!

 

Tôi lớn lên giặc Pháp chạy mất rồi

Mỹ lại đến - Tôi đòi ra mặt trận

10 năm ở rừng làm thơ viết nhạc

Hát cùng bạn bè, đuổi giặc khắp cao nguyên...

 

Sốt rét rừng tóc chẳng thể mọc lên

Lạc đơn vị rau tàu bay thay gạo

Bao lần sập hầm chất độc bay trắng áo

Vẫn không rời đội ngũ bỏ về sau.

 

Giặc tan rồi. Bên mộ Mẹ, cúi đầu

Tôi lại khóc như ngày thu năm ấy

Tôi lại quỳ trong mưa Ngâu tháng bảy

Tóc trắng đầu vẫn mong Mẹ, Mẹ ơi!

 

Mỗi lần giỗ, kể cho các con tôi

- "Bà nội mất ba mới lên bấy tuổi

Ba chỉ khát khao một tấm hình của Nội

Khuôn mặt nào giống Mẹ ở trên đời?!

 

Có mất gì bằng mất Mẹ! Mẹ ơi!!!

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đoc bài thơ

QUÊ NGHÈO, thơ của Đặng Xuân Xuyến:

*

NGUYỄN DUY NHIỆM

Địa chỉ: 66 phố Ngũ Nhạc, phường Thanh Trì

quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

 

 

 

 

.............................................................................................

- Cập nhật từ messenger facebook Duy Nhiệm Nguyễn ngày 11.06.2022.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến      

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét