VỀ MỘT QUÃNG ĐỜI
TRỊNH CÔNG SƠN (11 - kỳ cuối)
*
11.
Ruộng Dâu Hóa Thành Biển Xanh, Tháng Tư, Bảy
Lăm.... (Tác giả Nguyễn Thanh Ty)
Những lời hứa hẹn
đinh ninh trong lòng chúng tôi tưởng chừng thực hiện không có gì khó khăn. Một
vé xe đò, một vé máy bay hay cà rịch, cà tang một chuyến xe lửa là chúng tôi có
thể gặp nhau, tha hồ mà bù khú ít ngày. Ấy vậy mà lời hẹn ước đó đã không bao
giờ có cơ hội thực hiện được.
Tháng tư năm một ngàn
chín trăm bảy mươi lăm, thống nhất hai miền Nam Bắc. Hòa bình đã lập lại sau
hơn ba mươi năm trả giá bằng núi xương, sông máu. Hòa bình đã trở về với dân
tộc Việt Nam.
Dân chúng Miền Nam
cùng nhau đổ ra đường vẫy cờ, reo mừng đón chào đoàn quân chiến thắng đang
dương oai, diệu võ trên đường. Họ hát vang những bài ca "Giải phóng Miền
Nam" và nhất là bài "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn. Bài hát mà anh đã đem hết tâm huyết viết nên để chờ cái ngày vinh quang
hôm nay. Và cũng là cái ngày anh hồ hởi, phấn khởi được hát vang lồng ngực,
rộng mở hết các mạch máu con tim để ca ngợi thành quả cách mạng trên các đài
phát thanh Sài Gòn-Huế, khi "Tổng thống ba ngày" Dương văn Minh tuyên
bố buông súng đầu hàng. Anh đã toại nguyện.
Lời nhạc trong bài
Nối Vòng Tay Lớn được nhà cầm quyền Hà Nội minh họa bằng một bức tranh hòa bình
trong đó vẽ con chim bồ câu trắng, mỏ ngậm cành nguyệt quế, dang thẳng đôi cánh
bay lượn tự do giữa trời xanh, mắt liếc nhìn xuống một đám người, gần một triệu
quân, cán, chính đang "Nối vòng tay lớn, tay nọ nối tay kia bằng một sợi
dây dù cột chặt, đi vào trại Cải Tạo. Trong đó có tôi.
Để trở nên một công
dân hữu ích cho xã hội mới, một xã hội văn minh, tiến bộ, người không bóc lột
người, một xã hội bình đẳng, không có giàu nghèo, ai ai cũng được lao động như
nhau, vì lao động là vinh quang, tôi đã được đảng Cộng Sản giáo dục gần năm năm
rưỡi, gột rửa sạch mọi tư tưởng ăn bám xã hội trong tôi bấy lâu nay. Tháng sáu
năm một ngàn chín trăm tám mươi mốt (6/1981), tôi tốt nghiệp ra trường với một
chứng chỉ chứng nhận, in ronéo ba chữ to tướng: GIẤY RA TRẠI phía dưới có
chữ ký và khuôn dấu Bộ Công An nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa hẳn hoi.
Nhờ thời gian trong
trại, tôi đã thắm nhuần lý thuyết chủ nghĩa Cộng Sản và thông thạo lao động thực
tiễn, tôi đã trở thành con người mới. Tôi thực sự trở thành con người mới. Tôi
đã học được rất nhiều điều từ một nền văn hóa, văn minh của Xã hội Chủ Nghĩa mà
trước đây chế độ Giáo Dục miền Nam rập khuôn theo đế quốc không dạy cho tôi.
Nền giáo dục đồi trụy ấy chỉ dạy cho tôi trở thành một thầy giáo cả đời chỉ
biết cầm phấn. Hôm nay tôi hãnh diện mà khoe rằng, tôi đã biết chăn trâu, chăn
bò, chăn heo (từ cơ bản này tôi có thể trở thành nhà lãnh đạo đất nước trong
tương lai). Biết thế nào là cuốc lật những đám đất cằn cỗi bỏ hoang hơn ba mươi
năm. Biết giá trị những củ lang, củ mì. Bài học giá trị này đích thân Trung tá
Hạnh, Trưởng trại A 30, truyền dạy cho tôi với khẩu quyết:
Làm ăn no đủ, nhờ củ với khoai,
Làm ăn lai rai nhờ khoai với củ.
Cái ích lợi còn nhiều
lắm, kể ra không xuể. Nền văn hóa văn minh của Xã hội Chủ nghĩa thật tuyệt vời.
Tiếc cho những ai bỏ chạy quá sớm ra nước ngoài, không được hưởng ơn mưa móc
của đảng Cộng Sản và Nhà nước và nhất là không hưởng được chút sái của nền văn
hóa đó. Tiếc thay!
Về nhà, với chứng chỉ
tốt nghiệp trên tay, tôi được Hợp tác xã Xây dựng thu dụng ngay với chức năng
đạp xe ba gác chở xà bần đi đổ. Tôi không bị bóc lột như trước kia làm thầy
giáo. Tôi được trả lương xứng đáng với công việc: sáu đồng một ngày. Mỗi tuần
được hưởng một ngày nghỉ ngơi, không lương. Tôi vô cùng sung sướng. Trên đường
về tôi hân hoan trong lòng: Từ nay ta thực sự đã thành một công dân trong một
xã hội hết sức tốt đẹp mà ít nước nào trên thế giới có được. Đó là "NƯỚC
CÔNG HÒA XÃ HÔI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM". Và tôi cũng tính nhẩm một cách
"lô-gic" trong đầu cách chi tiêu với số lương ấy: Sáu đồng = Ly cà
phê đen quốc doanh 2$ + Gói thuốc lá đen Hoa Mai 4$. Cơm ngày hai bữa có má lo.
Từ đó tôi an tâm hăng say, miệt mài lao động cho đến ngày được phép rời đất
nước thân yêu, để lên đường đi định cư ở nước thứ ba.
Giã Từ:
Tháng 11 năm 1991,
tôi đem hết gia đình vào Sài Gòn để chờ máy bay. Thời gian này, tôi gặp lại
Lãng, Hinh, Tâm lùn và Sang. Lãng vẫn tiếp tục dạy học vì anh không có "nợ
máu; với nhân dân. Anh được chuyển sang dạy cấp hai. Nay anh đã có vợ và hai
con. Tâm cùng vợ bán sữa đậu nành sống lây lất qua ngày. Tối hì hục xay đậu.
Sáng hì hục đẩy xe ba gác ra chợ Bà Chiểu bán. Sang cũng tốt nghiệp từ một trại
Cải Tạo miền Nam, về vớ được một bà lỡ thì, bán chuối ở chợ Ông Tạ. Ngày ngày
phụ với vợ vác những quầy chuối bán từ đầu chợ đến cuối chợ. Hinh cũng đã có vợ
và một con. Phụ một chân sai vặt cho "ông bà bô" bán hàng trong một
quán cóc ở Gò Vấp, kiếm cơm ngày hai bữa.
Trong một bữa nhậu
chia tay cuối cùng gần cổng xe lửa số 6 (bò bảy món Ánh Hồng xưa) thăm hỏi
những bạn bè cũ còn lại được những ai, thì được biết Đỗ Danh Đạo vượt biên, nay
đang ở Tây Đức. Còn bao nhiêu thất tán trong trận cuồng phong thổi vào Sài Gòn
tháng tư, bảy lăm. Bấy lâu không gặp lại một ai. Bữa ăn thật buồn. Tâm lùn cố
pha trò nhưng vẫn không đánh tan nỗi u sầu nặng trĩu trong lòng mọi người.
Lãng vẫn còn nói lắp:
- Thế... thế, trước
khi rời khỏi Việt Nam, ông có định đến thăm Trịnh Công Sơn lần chót không?
Mọi người lúc ấy mới
chợt nhớ ra là mình còn một người bạn tên là Trịnh công Sơn. Tôi hơi e ngại
chuyện đến thăm. Sợ bị hiểu lầm dựa hơi, nhờ cậy. Tôi kể lại chuyện gặp hai ông
Trịnh ở Nha Trang năm 1970, Sơn không thấy tôi hay không nhận tôi. Sang chép
miệng:
- Đọc báo thấy nói
ổng quen toàn những văn nghệ sĩ từ cái thời Nhân văn Giai phẩm ngoài Bắc như
Văn Cao, Phùng Quán, Hoàng Cầm... không hà!
Sang lại chửi đổng:
- Mẹ! Thấy sang bắt
quàng làm họ!
Hinh tiếp lời:
- Tôi có lần đến cà
phê của anh ta. Chung quanh anh ta lúc nào cũng có một đống bu quanh.
Tâm hỏi:
- Thế anh ta có nhìn
thấy ông không?
Hinh tặc lưỡi:
- Anh ta lúc nào cũng
bận tíu tít với cái đám bung xung thì làm gì có thì giờ nhìn thấy tôi!
Tâm phấn khích quay
sang tôi:
- Ngày mốt ông lên
máy bay hả? Được rồi, trưa mai 12giờ, dẹp hàng xong, tôi chở ông lên chỗ ông
Sơn ở, ông vào xem thử ra sao! Bây giờ Nhà nước cấp cho ông ta một cái vi-la to
lắm không biết của ai chạy bỏ lại. Mẹ! Không biết làm đến chức gì mà ngon thế?
Tâm lại chửi đời. Các bạn xúm nhau mỗi người một câu, xúi tôi đi thử:
- Ông cứ đi thử cho
biết tình đời! Chết thằng tây đen nào mà sợ!
Trưa hôm sau, Tâm
chạy chiếc xe Honda cà tàng, xành xạch chở tôi đến vi-la của Sơn đang ở. Tâm
dừng xe bên kia đường chói chang nắng gắt giữa trưa, bảo tôi qua bấm chuông.
Căn biệt thự có tường vây cao quá đầu bao bọc. Dọc bên trong có trồng trúc
kiểng cao quá tường. Tôi bấm chuông. Cánh cửa sắt hé mở. Dưới tàn một khóm trúc
ngay cổng, hai thanh niên vạm vỡ đang ngồi nhâm nhi. Chai Whisky vơi quá nửa.
Một người hỏi tôi:
- Ông hỏi ai? Có việc
gì?
- Tôi là bạn của ông
Sơn lâu lắm rồi. Đến thăm thôi, không có việc gì cả!
- A! Anh Sơn đang
nghỉ trên lầu! Ông đứng đây chờ một chút. Tôi lên thông báo rồi cho ông hay.
Anh ta bỏ ly rượu
xuống bàn, bước vào nhà. Độ hai phút trở ra nói:
- Anh Sơn đang mệt
cần nghỉ ngơi, sáng giờ uống hơi nhiều. Nếu ông cần gì, xin viết giấy để lại,
chúng tôi sẽ trình với anh Sơn.
Nói xong anh ta xé
trong tập sổ tay một tờ giấy con đưa cho tôi và cây viết Bic. Tôi lưỡng lự
không biết phải viết cái gì. Nhìn qua bên kia đường thấy Tâm đang đưa tay quẹt
mồ hôi trán, lòng tôi bất nhẫn. Tôi lia ngay một hàng không nghĩ
ngợi: "Anh Sơn! Từ năm 1967 đến nay mới có dịp vào Sài Gòn. Ngày mai
tôi sẽ lên máy bay đi Hoa Kỳ, nên ghé thăm anh tí chút, nhưng không được gặp.
Thôi, xin hẹn lại kiếp sau". Đưa trả lại tờ giấy cho người bảo vệ, tôi
quay lưng đi thẳng.
Trên đường về, Tâm
hỏi:
- Sao? Không có Sơn
à?
- Có! Nhưng tên bảo
vệ nói là Sơn sáng nay uống rượu hơi nhiều nên mệt, cần nghỉ ngơi. Hắn bảo tôi
cần gì thì viết giấy để lại.
- Ông có viết không?
- Ban đầu tôi định
không viết. Nhưng nhìn thấy ông đứng ngoài nắng nhễ nhại mồ hôi, tôi đâm bực,
viết đại một câu cho bỏ ghét. Bây giờ nghĩ lại thấy cải lương quá!
- Câu gì mà cải
lương?
- Xin hẹn lại kiếp
sau!
Tâm cười ha hả:
- Thì đúng boong! Ông
qua Mỹ rồi, làm gì có ngày về lại Việt Nam để gặp lại nhau? Không là kiếp sau
à!
Tâm lại hỏi:
- Ông có nghĩ rằng họ
sẽ đưa tờ giấy đó cho ông Sơn không?
- Không! Tôi nghĩ là
không! Lúc tôi viết mấy chữ đó, liếc mắt thấy nó nhếch mép cười. Tôi chắc rằng
khi quay lưng đi, chúng nó sẽ vất vào giỏ rác ngay. Vả lại, với chức quyền như
Sơn hiện giờ thì ngày nào lại chẳng có khối thằng đến xưng là bạn để cầu cạnh,
lợi dụng. Họ bận tâm làm gì!
Tâm vẫn ức:
- Ông Sơn làm nhạc
thì ăn cái dải gì mà cầu cạnh?
Tôi phì cười vì cái ý
nghĩ đơn giản của Tâm:
- Bán sữa đậu nành
như ông, bán chuối lề đường như ông Sang thì không cần. Nhưng ông viết văn, làm
nhạc thì phải khom lưng cười cầu tài đó!
- Sao ông biết?
- Tôi không biết ông
Sơn đang nắm giữ chức vụ gì, nhưng cứ suy đoán thì thấy ngay. Này nhé! Cứ đem
so sánh với những tay một đời theo đảng, mấy ai đã được ân sũng như thế? Vi-la
này! Những hai bảo vệ này! Còn vô khối bổng lộc ngõ trước, ngõ sau thì đủ biết
Sơn đang giữ chức vụ lớn và quan trọng lắm.
- Mới tới đây có mấy
phút mà nghe ông nói như thánh nói!
- Cần gì phải thánh
mới biết! Cứ nhìn đầy tớ gác cổng mà uống whisky thì biết ngay đời sống của
thầy!
Sáng hôm sau, một
ngày cuối tháng 11 năm 1991, tôi bước chân lên máy bay, gạt nước mắt giã từ quê
hương yêu dấu để đến một đất nước xa lạ, nhưng có tự do. Ở đó con người mới có
cuộc sống thực sự của con người.
Mấy Lời Kết:
Trịnh Công Sơn giờ đã
xuôi tay, giã từ cuộc đời, sau hơn bốn mươi năm ngụp lặn trong danh lợi như tất
cả những ai sống trên cõi đời này. Chết là hết. Ngẫm câu "Thế sự du
du nại lão hà" mà ngao ngán.
Cũng may, trong thời
gian tôi bị cải tạo, gia đình tôi còn cất dấu được tập hồ sơ công vụ của tôi và
một ít hình ảnh kỷ niệm ở Bảo Lộc, tôi mới ghi lại được những tài liệu chính
xác về ngày, tháng, năm về một quãng đời có dính dáng đến Trịnh công Sơn dạy
học ở đây. Nếu không thì chắc chắn, khi mới đọc qua tiêu đề "Về một quãng
đời...." sẽ có người kêu lên ngay rằng- "Lại thêm một thằng nữa nhảy
ra xưng là bạn của Trịnh Công Sơn. Cái loại này bây giờ ở đâu lòi ra nhiều quá.
Xúc đổ đi không hết! Đời chó thật!".
Nay, nhân đọc mấy bài
báo nói về họ Trịnh, gọi là tưởng niệm, thấy hai phe khen và chê có những điểm
không đúng về con người đời thường của Trịnh Công Sơn và cũng do sự thúc đẩy
của bạn bè, lần đầu tiên tôi tập cầm bút viết lên những lời thô thiển, nhớ sao
viết vậy, không văn vẻ. Mong được lượng thứ.
Nhìn lại những tấm
hình chụp bốn chúng tôi khi ở chung với nhau trong ngôi nhà của bà Trần Thị Phi
năm 1964, tôi không khỏi ngậm ngùi. Nguyễn Văn Ba, Trịnh Công Sơn đã về với cát
bụi. Nguyễn Hảo Tâm không biết giờ này đã từ Ấn Độ về chưa? Còn tôi, làm thân
lưu lạc xứ người, không biết bao giờ mới trở lại quê hương.
Nhìn nét mặt bốn
người thuở hai bốn, hai sáu, trẻ trung, hồn nhiên, vô tư thật dễ thương. Cái
miệng Sơn cười rộng thoải mái, cái vầng trán cao, đôi mắt hiền lúc nào cũng mơ
màng, tạo nên khuôn mặt có nét dễ thương, ưa nhìn. Có lần tôi đã nhận xét, Sơn
hiền lành đến độ nhu nhược, nếu không nói là hèn. Cái hiền đó bị người ta lợi
dụng. Cái "thiên tài" của Sơn như con dao sắc, tự nó không làm hại
ai. Ai lợi dụng được Sơn thì xử dụng được con dao đó.
Khi ở Bảo Lộc, Sơn đã
bị Hoàng Phủ Ngọc Tường lợi dụng Sơn vào mưu đồ chính trị của mình để lập công
với Cộng Sản tàn sát dân Huế Tết Mậu Thân mà Sơn không hay biết cứ tưởng đó là
lòng yêu nước. Sau về Sài Gòn, trong thời gian trốn lính, Sơn bị hai người bạn
"chí cốt" là Trịnh Cung và Đinh Cường lợi dụng sự nổi tiếng của Sơn
để ké chút hào quang. Chắc chắn hơn ai hết, hai ông Cung và Cường đều biết Sơn
đang đi vào con đường nào mà vẫn cứ bao che, biện hộ để hưởng sái. Sái của cái
danh hão!
Sau 75, Sơn càng bị
nhà cầm quyền khai thác triệt để, như một trái chanh, "thiên tài" của
anh để phục vụ cho mưu lược chính trị. Có lúc Sơn phải than thở riêng với vài
bạn thân về hai chữ nên hay không "thỏa hiệp". Cuối cùng không dám có
dũng khí bứt ra khỏi vòng "kim cô" danh lợi.
Từ đó Sơn lún mãi vào
"một cõi thiên đàng" hay "một cõi đi về?" để hưởng thụ
những xa hoa đã một đời mơ ước. Người trần mắt thịt mà! Đừng bắt Sơn phải làm
thần thánh! Và Sơn đã toại nguyện cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay.
Tôi và các bạn tôi,
một thời ở Bảo Lộc, đối với Sơn, chỉ là bạn đồng nghiệp trong một thời gian
ngắn ba năm, nên là những kẻ vô danh. Nhưng trong lòng chúng tôi luôn luôn vẫn
dành cho anh một khoảng lớn chứa hình ảnh và những tiếng hát của anh về những
bản tình ca. Chúng tôi yêu mến anh và bây giờ tình cảm đó vẫn còn nguyên vẹn.
Tôi tha thiết kêu gọi
những ai đã từng lợi dụng Sơn, xin hãy ngừng lại đi thôi. Hãy để Sơn yên nghỉ.
Bởi vì Sơn không có ai là bạn cả. Sơn đã có lần tự thán "rồi một hôm chợt
thấy hoang vu quanh mình".
Nhớ lại ngày Sơn đưa
tôi tập bản thảo "Ca khúc da vàng" cho tôi xem. Tôi đã nói: -
Loại nhạc này nó không hợp với con người của ông... Hôm nay tôi cũng sẽ nói:
- Ông Sơn à! Hơn sáu
mươi năm qua, với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, người ta vẫn thích và vẫn hát "Dư
âm" chớ người ta không hát "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ" hoặc "Em
đi làm Tín dụng". Trường hợp ông cũng vậy. Ít nhất là có tôi. Đến nay đã
bốn mươi năm qua, tuổi đời hơn sáu chục, có những buổi chiều mưa rả rích trên
đất khách, quê người, tôi bỗng chợt lẩm nhẩm mấy câu "Chiều này còn mưa
sao em không lại! Nhỡ mai trong cơn đau vùi làm sao có nhau. Hằn lên nỗi đau!
Bước chân xin em về mau!..." với một nỗi xúc động nghẹn ngào. Chứ tôi
không thể hát những lời trong "Em ra nông trường, Anh ra tiền tuyến".
Cái loại nhạc đẻ non bằng thuốc kích dục để đáp ứng nhu cầu chính trị giai đoạn
mà ông đã đẻ ra hằng loạt để trả nợ áo cơm nó sẽ chết yểu. Ông còn nhớ
bài "Vui xây Ấp Chiến lược", ông sáng tác cấp tốc lúc học Sư
phạm để chúng tôi đi dạy thực tập không? Chúng tôi đã chê. Và ông đã để nó chết
ngay vừa mới lọt lòng.
- Ông Sơn! Bây giờ
ông đã về nơi ông muốn. Bây giờ người ta tha hồ tô son, vẽ phấn cuộc đời ông.
Huyền thoại hóa cuộc đời ông. Mục đích để làm gì? Để vinh danh ông chăng? Ca
tụng ông chăng? Một phần nào đó thôi.
Thực chất vẫn là lợi
dụng ông, lại là cái chết của ông để quay phim, in nhạc, viết sách, làm thơ,
làm băng về ông để... bán. Và hội thảo, hội thoại, tưởng niệm, đúc tượng, thành
lập Câu Lạc bộ v.v... thậm chí lợi dụng tên ông trong các dịch vụ mua bán làm
ăn như Cà phê Trịnh Công Sơn, Quán Trịnh Công Sơn...thật nhố nhăng. Chung qui
cũng một chữ: trục lợi.
Trước ông, lịch sử
Việt Nam đã có biết bao "vĩ nhân" về văn cũng như võ đã dày công dựng
nước và giữ nước. Hỏi mấy ai được nhà nước tổ chức rầm rộ, ồn ào như đám ma của
ông không? Tôi nghĩ chẳng cần phải có câu trả lời. Bởi ông đã có công gì cho
đất nước ngoài mấy bản nhạc xu thời mà mọi người còn đang tranh cãi? Nếu thực
sự nó có giá trị lâu dài thì chỉ là cho cá nhân ông thôi. Lợi gì cho đất nước!
Bây giờ thực sự ông đã đứng ngoài vòng cương tỏa. Ông hãy nhìn lại xem. Có phải
quanh ông chỉ là đám nhặng xanh đang lăng xăng làm trò múa rối?
Riêng tôi, tôi vẫn
thích và thương ông với con người nghệ sĩ, bình dị, tự nhiên, hiền lành. Một
thuở mà chúng tôi vẫn thường gọi ông một cách thân thương: "Chàng nghệ sĩ
nhứt y nhứt quởn"*.
----------
Ghi
chú:
*
Nhứt y nhứt quởn: Chỉ một bộ quần áo duy nhất.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Mạnh Hảo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0
Mời nghe Đặng Xuân
Xuyến đọc bài thơ PHÍA KHÔNG eM:
*.
NGUYỄN
THANH TY
Địa chỉ: 69
Edwin St.N. Quincy, MA.02171. USA
Điện thoại: (617) 328- 9833
..........................................................................................................
-
Cập nhật từ email: phudoan56@gmail.com ngày 15.09.2022
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét