SỰ KHÁC NHAU GIỮA ‘LÍ LUẬN PHÊ BÌNH’
VÀ ‘LÍ LUẬN KHEN BÌNH’
![]() |
(Tác giả Nguyễn Văn Thơ) |
Xưa nay chúng ta có thói quen gọi chung các
bài bình luận văn học là lí luận phê bình. Thiết nghĩ định nghĩa chung chung
như thế là thiếu chính xác, là vơ đũa cả nắm, là cá mè một lứa, ù xọe…
Trong thực tế thể loại văn bình luận nó cũng
được chia ra làm hai loại là “Lí luận phê
bình” và “Lí luận khen bình”. Để
phân biệt chính xác hai thể loại này ta chỉ cần dựa vào nội dung cụ thể của nó.
Những bài viết thuộc thể loại lí luận phê bình thì nội dung của nó bắt buộc
phải có hai phần “bình luận” và “phê phán”. Để viết những bài văn “Lí luận phê bình” khó hơn viết “Lí luận khen bình” rất nhiều. Nó đòi hỏi
người viết phải có trình độ thẩm thấu văn học cao. Bởi vì khen nhầm thì chẳng
ai trách cứ nhưng chê nhầm thì không thể được. Mấy lại dù người có trình độ
thẩm thấu văn chương cao cũng chưa hẳn đã có đủ gan, đủ trí để viết nên những
trang dòng mà mình biết chắc là sẽ bị gây thù chuốc oán. Xưa nay mặc dù mồm
người ta vẫn xoen xoét nói “Người chê
đúng là thày của ta” nhưng ở đời đã có mấy ai có cặp tai để nghe lọt những
lời này…
Để viết những bài “Lí luận khen bình” thì dễ hơn nhiều. Người ta chỉ cần quên đi lòng
tự trọng là được. Phương châm của thể loại “Lí
luận khen bình” là khen càng hay càng tốt. Đương nhiên là hầu bao nó sẽ tỉ
lệ thuận với tốc độ khen và địa vị của người khen. Ngày nay đại đa số các nhà
bình luận văn học đều thích viết “Lí luận
khen bình” vì nó có hậu và không cần trình độ. Không cần phải vắt óc suy
nghĩ. Chỉ cần có bài khen mẫu rồi điền tên tác giả và các dữ liệu cho hợp lí là
tốt rồi. Vừa thu nhập cao lại được mang ơn. Các bạn cứ thử đọc vài bài bình của
cùng một tác giả trong vài tác phẩm khác nhau sẽ thấy sự giống nhau về nội
dung, văn vẻ. Chúng chỉ khác nhau về dữ liệu mà thôi…
Không như viết “Lí luận phê bình”, “Lí luận
khen bình” ngày nay còn được lòng của “báo chí”. Các tờ báo của chúng ta vì
được bao cấp, in ra là để phát, để cho chứ không phải để bán nên không cần bài
viết hay, không cần hấp dẫn người đọc. Chỉ cần nó “mềm mại”, tác giả thân quen, biết điều, và nội dung cầu toàn để xếp
kín trang, không bị lãnh đạo quở trách là coi như “hoàn thành nhiệm vụ”. Bởi thế mới có hiện tượng có những tờ báo đem
gửi bán để mấy tháng sau thu về không mất đi một số nào. ..
Ở các nước không có chế độ bao cấp, các tờ
báo phải tự bươn bai, kiếm sống. Không chỉ “nuôi”
được báo mà còn có lợi nhuận để làm giầu. Bởi thế họ phải tìm đăng những bài
văn, thơ hay. Có nội dung hấp dẫn người đọc. Trong lĩnh vực “Lí luận phê bình” (Ở họ hình như không
có thể loại “Lí luận khen bình”) . Họ
thường đăng những bài tranh luận, phản biện nóng hổi tính thời sự nên gợi được
sự tò mò, hiếu kì của đọc giả. Đọc giả nóng lòng chờ đọc những bài tranh luận
để sáng tỏ sự việc. Bởi thế nó trở thành món ăn không thể thiếu hàng ngày của
người dân. Trong tiểu thuyết RUỒI TRÂU tác giả đã kể một sự kiện, cả thành phố
đang háo hức mong đợi đức Hồng y giáo chủ Mông ta ne li đến truyền đạo. Vậy mà
những cuộc tranh luận của RUỒI TRÂU đóng cả hai vai đăng trên báo đã cuốn hút
người xem đến nỗi quên đi sự có mặt của vị giáo chủ này. Ở ta phần lớn các tờ
báo đều sợ va chạm, sợ tranh luận. Nhất là sự việc đã qua mồm của các “vĩ nhân” thì sai mấy cũng không ai được
động đến.Bởi thế nó mới trở nên nhàm chán “bán
không ai mua, cho không ai lấy”… Thực ra ở ta vào thập kỉ 8-90 của thế kỉ
trước. Tờ báo của ngành Thú Y cũng đã đăng truyện " Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa" của tác giả bút danh là "La Quán Gió" hay và hấp dẫn. Người
đọc đang háo hức thì nó bị cắt bỏ vì chủ đề nội dung quá thật. Thiết nghĩ đã
đến lúc nhà nước ta cũng không nên “vỗ béo” các tờ báo, các hội Văn học Nghệ
thuật này nọ. Hãy để nó tự bươn bai mà tồn tại. Có thế thì nền Văn học Nghệ
thuật của chúng ta mới phát triển, mới thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu
của cộng đồng. Lúc ấy chắc chắn thể loại “Lí
luận khen bình” một thể loại “văn học”
gây khó chịu cho đọc giả sẽ không còn tồn tại. Không còn là “Cần câu cơm” của những văn nghệ sỹ lợi
dụng nó để sống nhởn nhơ trên lưng đồng loại, ăn ruỗng và làm mai một nền Văn
học Nghệ thuật của ta!
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Thơ về rượu của
Đặng Xuân Xuyếnl
- Hỏi chuyện Meta
AI về nhà thơ Ái Nhân Bùi Cao Thếl
- Tâm sự về việc
soạn sách “văn hóa tâm linh”l
- Những lưu ý khi
xem tướng bàn tayl
- Trao đổi thuật
xem tướng tay với bạn đọcl
- Chuyện của tôi
và chị Nguyễn Thị Ngọc Diệpl
- Giải phẫu thẩm
mỹ và kỳ vọng cải sốl
- Ca sĩ chuyển
giới Lâm Chí Khanh và kỳ vọng giải phẫu để cải sốl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ
NGẠO MÌNH, thơ của Đặng Xuân Xuyến:
Nguyễn Đình Văn giới thiệu
Tác giả: Nguyễn Thơ - nguồn: facebook
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét