(Nhà thơ Chử Văn Long) |
CHỬ VĂN LONG VỚI BÀI
THƠ
ĐẬM TÍNH NHÂN TÌNH THẾ THÁI
TRƯỚC HỐC ĐẠN THÀNH CỬA BẮC
Cùng bạn ngồi trước thành Cửa Bắc
Hốc đạn cổng thành xưa nhìn lại phía tôi
Phút đối diện với trăm năm còn mất
Lại diễn ra trong tiệc rượu vui cười.
Tôi nghĩ về những cuộc chiến tranh đã đi qua
đó
Bao máu xương, xương máu ngập đầy
Người ta đã lấp đi bao đau thương
để trồng hoa cấy lúa
Lưu lại làm gì một vết đạn ở đây?
Mùa xuân phủ lên thêm một lần rêu nữa
Thêm một lần quên quá khứ thương đau
Hốc đạn giờ nhìn giống chiếc nút chai bật mở
Khi hơi men đã chếnh choáng trong đầu.
*.
CHỬ VĂN LONG
LỜI BÌNH:
(Tác giả Phạm Ngọc Thái) |
Vào một chiều mùa xuân, tôi cùng nhà thơ Chử Văn Long ngồi với nhau trong
một quán bia nhỏ, trước cổng thành xưa…vui chuyện đàm tiếu việc văn chương.
Nhìn cái hốc đạn đã cũ, rêu bám xanh rì tựa như một hốc mắt lớn - một ý thức
liên tưởng giữa lịch sử với sự sinh tồn của giống nòi cứ xoáy vào tâm trí
anh?... và bài thơ "Trước hốc đạn thành Cửa Bắc” đã ra
đời!
Cái hốc đạn như hữu lý lại trở thành một nhân chứng lịch sử đang đối diện
trước nhà thơ, để anh viết những câu:
Hốc đạn cổng thành xưa nhìn lại phía tôi
Phút đối diện với trăm năm còn mất
Toàn bộ chủ đề tư tưởng, nỗi đau và tình người trong sự vận động
thăng trầm xã hội đã được nghén thai từ đó. Ngồi trong quán bia, tức
là ngồi trong thời buổi kinh tế thị trường, những tiếng va chạm các vỏ chai,
những cốc bia sủi bọt cùng những lời chúc tụng của người đời. Cái
hốc đạn lại càng xoáy sâu hơn, tất cả đều: diễn ra trong tiệc rượu vui
cười / - Phải chăng "phút đối
diện với trăm năm còn mất" chính là ý thức về nhân quả của sự tồn
tại đời sống chúng ta hôm nay?
Nhưng nếu hốc đạn của quá khứ kia cũng chỉ lưu lại như một kỷ niệm thường
tình, chắc chưa làm cho nhà thơ phải nhức nhối tâm can mình đến
thế? Thơ được vọt trào ra từ trong sự thảng thốt của tâm hồn và trái
tim anh:
Tôi nghĩ về những cuộc chiến
tranh đã đi qua đó
Bao máu xương, xương máu ngập đầy
Ý nghĩ không dừng lại để chiêm nghiệm về quá khứ, mà đưa nhà thơ đến
một bờ bến xa hơn: Lưu lại làm gì một
vết đạn ở đây? /- Bởi đó, không chỉ còn là dĩ vãng khi
chúng ta đang phải chứng nhận bao nhiêu sự tàn bạo, đau thương ngày ngày vẫn
xẩy ra của thế giới này? Nào chiến tranh vùng vịnh, máu đổ ở châu Phi,
Mỹ-la-tinh, rồi nội chiến nước Nga… cùng sự tan vỡ của hệ thống XHCN ở
Đông Âu. Ngay đất nước chúng ta hôm nay, cũng đâu đã có được sự bình yên? Chiến
tranh vẫn đang rình rập từ nhiều phía. Những tác động thực tiễn đó để tác giả
buông ra hai câu mang đầy nỗi u uẩn trong lòng, kết lại bài thơ:
Hốc đạn giờ nhìn giống chiếc nút chai bật mở
Khi hơi men đã chếnh choáng trong đầu.
Rượu vãn, tiệc tàn, mặt người thì chếnh choáng hơi men. Hình ảnh cái hốc
đạn lại hiện lên như chiếc nút chai sâm banh bật mở, bọt bắn tứ tung… cũng
giống như các tia lửa từ hốc đạn xưa cứ chĩa thẳng vào mắt ta mà bắn - Ý của
câu thơ là vậy. Bên trong tình thơ bọc chứa một tâm linh thánh thiện và khát
vọng hoà bình.
Nói về khát vọng hòa bình trong ý tưởng thi ca Chử Văn Long còn gặp ở nhiều
bài thơ khác, như "xuân về trên mộ hai người lính":
Một phía bên kia, một phía bên này...
Chiến tranh thì người lính phía bên nào cũng... chết! Dẫu về phía ta, sự hy
sinh còn vì chính nghĩa, vì dân tộc. Nhưng người lính trận phía bên kia thì
sao? - Họ đâu phải là thủ phạm của các cuộc chiến tranh?
Thực chất cả hai người lính đều là nạn nhân của các cuộc chiến tranh đó.
Bởi vậy đứng trước nấm mồ của hai người lính trận, nhà thơ cùng với quê
hương xót xa mà ru những linh hồn được yên giấc ngàn thu :
Hoa đồng nội bừng lên quanh hai nấm mộ
Cánh bướm ngây thơ cũng tới vẽ vòng
Cả tiếng sáo tận bờ tre êm ả
Ru vọng về giấc ngủ ngàn năm.
Đó chính là tư tưởng hoà hợp dân tộc, nhân sinh và thế giới quan nhà thơ.
Chử Văn Long là thi sỹ của đồng quê. Anh có một giọng thơ hiền lành, dịu
ngọt rất đáng yêu.
Tôi trở lại với bài "Trước hốc đạn thành Cửa Bắc" -
Tình thơ được viết vào mùa xuân, mà mùa xuân thì cây cối tốt tươi, đất
trời trong mát với muôn hoa đua nở. Nhưng mùa xuân ở đây lại là:
Mùa xuân phủ lên thêm một lần rêu nữa
Thêm một lần quên quá khứ thương đau.
Những hình ảnh rất riêng của thơ Chử Văn Long. Ý muốn nói, thời gian sẽ rêu
phong và rịt lành các vết thương. Nỗi đau nào rồi cũng dần nhoà phai theo năm
tháng. Ta hãy quên cái đau mà nghiêng về phía ngọt ngào, để tác giả hạ
xuống hai câu thơ hay nhất bài, có tính triết lý về sự sống:
Người
ta đã lấp đi bao đau thương
để
trồng hoa cấy lúa
Lưu lại làm gì một vết đạn ở đây?
Tôi xin phân tích ít nét đôi câu thơ sâu sắc này: "cấy lúa"
mang ý nghĩa đồng nội để nói về sự sống - còn "trồng hoa"
lại biểu tượng cho hạnh phúc, niềm khao khát hoà bình. Hai biểu tượng ấy
kết hợp lại với nhau có nghĩa như một câu ngạn ngữ châu Âu: "Bánh mỳ
và hoa hồng" - Qui luật tồn tại tất yếu của xã hội con người.
Câu thơ mang ý nghĩa đời sống rất điển hình ấy được trào ra từ trong cảm xúc
của nhà thơ. Đó là sự kết đúc những trải nghiệm của cuộc đời anh
ở chốn đồng quê, hàm chứa cả tính triết học. Dù bất cứ đau thương nào,
người ta vẫn phải lấp đi để tiếp tục "trồng hoa cấy lúa", tồn tại và
vươn đến một đời sống xã hội tốt đẹp hơn.
Nay mái tóc của nhà thơ đã bạc, biết bao nhiêu mùa xuân vui, buồn
qua đi trong đời Chử Văn Long. Đọc lại "Trước hốc đạn thành Cửa Bắc” càng thêm thấm thía tính
nhân tình thế thái ở thơ anh. Thế mới biết đời người tựa bóng câu ngang qua.
Mới ngày nào còn ngồi vui chuyện với anh trong buổi chiều mùa xuân ấy, giờ như
tất cả đã xa xưa.
*
PHẠM
NGỌC THÁI
Địa chỉ: 34 ngõ 194, phố Quán Thánh Hà Nội
Điện thoại: 0168 302 4194
Email: ngocthai1948@gmail.com
........................................................................................
- © Tác giả
giữ bản quyền.
- Cập nhật
theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 07.09.2015
- Vui lòng
ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại..
0 comments:
Đăng nhận xét