KHẮC PHỤC KHI CÓ NGƯỜI LẠ VÀO PHÒNG CƯỚI TRƯỚC CÔ DÂU, CHÚ RỂ - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

KHẮC PHỤC KHI CÓ NGƯỜI LẠ VÀO

PHÒNG CƯỚI TRƯỚC CÔ DÂU

(Tác giả Đặng Xuân Xuyến)
 

 (trích từ TÌM HIỂU VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG

TRONG DÂN GIAN ; Đặng Xuân Xuyến ; Thanh Hóa ; 2007

Sau khi đã dọn dẹp, trải chiếu, trang trí phòng cô dâu chú rể, cửa phòng cưới (là phòng ngủ của cô dâu chú rể) được khép chặt và không cho ai tự tiện được bước chân vào.

Có gia đình cẩn thận còn cho người đứng canh cửa để không cho ai hé cửa hoặc bước vào phòng tân hôn để tránh những rủi ro, phiền nhiễu cho vợ chồng trẻ.

Cô dâu, chú rể sau khi làm lễ gia tiên xong sẽ vào phòng cưới đầu tiên, sau đó mới là bạn bè, họ hàng. Thường thì bố chồng là người dắt con dâu vào xông phòng cưới. Sau khi ngồi nghỉ trong phòng cưới một lát, cô dâu mới cầm khay trầu đi mời họ hàng. Ở một số vùng dân tộc thiểu số thì lại do một ông cụ họ nhà trai (thường là trưởng họ) tay cầm hương dẫn cô dâu, chú rể vào phòng cưới. Lúc này ông cụ mới trải chiếu, sau đó rót chén rượu mời cô dâu, chú rể uống rồi ra ngoài, khép cửa phòng lại.

Người xưa quan niệm, làm như vậy là giành cho đôi vợ chồng mới những điều tốt đẹp nhất. Sau này, nhân duyên được hòa thuận, con cái đề huề, phúc lộc, may mắn. Tuy nhiên, nếu chẳng may có người lạ vào phòng cưới trước cô dâu, chú rể thì người ta khắc phục bằng mấy cách sau:

- Mẹ chồng hoặc trưởng họ sẽ cầm trên tay phải mảnh giấy đỏ (tượng trưng cho ngày hôn lễ) đốt vía van xung quanh phòng cô dâu, chú rể.

- Mẹ chồng hoặc trưởng họ cầm chiếc dây thừng vụt 3 cái xuống đất (nền nhà) phòng cô dâu, chú rể.

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét