(Nguồn ảnh: internet) |
TẢN MẠN VỀ "CÁI TÔI"
TRONG PHÊ BÌNH
Cho đến những ngày gần đây, nhiều người vẫn còn đặt câu hỏi: “Phê bình văn
chương là khoa học hay là nghệ thuật?” Tôi nghiêng về ý kiến xem phê bình là
nghệ thuật, và cứ nghĩ, nếu một ai đó có coi nó là khoa học thì chắc cũng phải
thấy, đấy là một chi ngành khoa học đặc biệt, không cách xa nghệ thuật là
mấy, hơn thế lắm khi ranh giới giữa chúng gần như bị xóa nhòa. Bằng cớ ư? Chẳng
phải ta vẫn gọi nhà phê bình văn chương là nhà văn, và chẳng phải lịch sử văn
chương khi nào cũng bao hàm diễn biến của một bộ phận quan trọng là các hoạt
động và các sản phẩm phê bình đó sao!
(Tác giả Phạm Quang Trung) |
Và một khi còn xem phê bình là nghệ thuật hoặc gần gũi với nghệ thuật thì
sự tồn tại của “cái tôi” trong phê bình vẫn là sự thật hiển nhiên, chả phải bàn
cãi làm gì. Thực tế, tôi chưa hề thấy một bài phê bình giá trị nào lại không
được viết ra bởi sự thúc bách mãnh liệt từ bên trong. Nhà phê bình để lại dấu
ấn riêng của mình trên trang sách như nhà sáng tạo lưu lại hình bóng riêng của
mình trên trang viết. Sâu đậm nhất là quan niệm nghệ thuật và lý tưởng thẩm mỹ.
Cùng thổ lộ tâm sự và thể hiện cái nhìn của mình về đời sống, nhưng nhà văn thì
qua chất liệu của chính đời sống, còn nhà phê bình thì lại bằng chất liệu của
bản thân văn chương.
Trong cuộc tranh luận sôi động xung quanh “Chân dung và Đối thoại” vào đầu
năm 1999, tôi để ý tới nhận xét sau: Không, Trần Đăng Khoa không vẽ
“chân dung” của ai đâu mà vẽ “chân dung" của chính mình, không “đối thoại” với
ai khác mà “đối thoại” với chính mình vậy. Phải nói là khá tinh tường!
Nhưng từ đó, nhiều người đi tới quy kết một cách cực đoan rằng, “cái tôi”
của người nghệ sĩ viết phê bình là thế, rất dễ bộc lộ và rất khó chế ngự.
Không hẳn vậy đâu! Bất cứ ai cầm bút viết phê bình đều có thể rơi vào tình
thế giằng co giữa lý và tình, giữa tỉnh và say. Lại thêm một bằng cớ giúp cho
việc phân tách phê bình ra khỏi nghiên cứu. Theo tôi, nhà nghiên cứu văn chương
là một nhà khoa học thuần túy. (Cố nhiên, đây là nhà khoa học xã hội,
nhà khoa học nhân văn; phẩm chất và hoạt động của họ mang nhiều nét đặc thù so
với các nhà khoa học tự nhiên và khoa học trừu tượng). Ơ đây, càng hạn chế bộc
lộ “cái tôi” thì càng có điều kiện tiếp cận chân lý khoa học khách quan.
Nói thế, không phải ta phủ nhận hoặc xem nhẹ tính khách quan của phê bình
đâu. Người ta yêu cầu sự cảm thông của nhà phê bình đối với nhà văn. Người ta
đồng thời đề cao tính định hướng, tính chuẩn mực của phê bình. Không thể đánh
giá thấp mặt nào, đặc biệt là mặt sau. Theo ý nghĩa đó, phê bình là phần tỉnh
thức của ý thức văn chương - sự tỉnh thức này đặc biệt cần thiết vào giao điểm
của các thời kỳ, khi có sự xáo trộn nhất định giữa các thang bậc giá trị ,khi
cái mới và cái cũ tranh chấp ảnh hưởng, không ai chịu nhường ai. Nhưng dẫu thế
nào, bảo đảm sự hài hòa giữa hai mặt đó luôn là thách thức đối với bản lĩnh của
một nhà phê bình. Làm sao phải thật sự sống với tác phẩm mà lại không rời xa
tiêu chí thẩm định, phải luôn đứng gần tác giả mà vẫn giữ được khoảng cách cần
phải có - điều đó luôn nằm trong mong ước nghề nghiệp của một nhà phê bình chân
chính.
“Cái tôi” của nhà phê bình văn
chương có liên quan tới một điểm khu biệt khác giữa phê bình và nghiên cứu:
Phê bình quan tâm nhiều hơn tới các hiện tượng văn chương đương đại, trong khi
nghiên cứu lại chủ yếu hướng về những hiện tượng văn chương đã tương đối định
hình trong quá khứ. Văn chương đương đại đang diễn ra, giá trị chưa ổn định,
rất cần nhà phê bình bày tỏ chủ kiến của mình một cách kịp thời và trực tiếp.
Và chính ở đây, “cái tôi” của nhà phê bình có cơ bộc lộ. Chăm chú lắng nghe
những ý kiến tản mát hồn nhiên của người đọc, trên tầm cao của quan điểm thẩm
mỹ tiên tiến mà thời đại cho phép, nhà phê bình cần biết trình bày thuyết phục
cách xem xét, sự đánh giá của bản thân, nhằm đáp ứng nỗi trông đợi của nhiều
người. Sự trông đợi tiếng nói phê bình đặc biệt khẩn thiết khi các cuộc tranh
luận văn chương nổ ra. Lý do không phải vì đây là tiếng nói quyết định cuối
cùng của “ngự sử văn chương” – đã và sẽ không bao giờ có tiếng nói quyết định
kiểu ấy. Lý do đơn giản chỉ vì đây là tiếng nói có trách nhiệm của những người
trong nghề; sự tin cậy nhờ vậy mà tăng lên.
Xin nói ngay, người viết phê bình thì nhiều, còn người tạo nên được sự tin
cậy chắc chắn trong đông đảo bạn đọc lại chẳng được bao nhiêu. Tất cả tùy thuộc
vào lương tâm và năng lực nghề nghiệp, và nói chung không ra ngoài cái gọi là
tài năng của nhà phê bình. Tựa như trong sáng tác, phong cách là thước đo chính
xác đánh giá độ chín của tài năng phê bình. Phong cách là sự ổn định ;
phong cách còn là sự phát triển, biến đổi trong sự ổn định ấy. Việc trau dồi và
bồi dưỡng phong cách thường xuyên được đặt ra là vì thế.
Phong cách phê bình là sự kết tinh hài hòa giữa nhiều yếu tố, cơ bản và
không cơ bản, trong đó thị hiếu, quan điểm, lý tưởng thẩm mỹ của nhà phê bình
bao giờ cũng là những nhân tố mang ý nghĩa nền tảng. Sự lành mạnh của thị hiếu,
sự đúng đắn của quan điểm, sự tiến bộ của lý tưởng đi liền với tính hiện đại
của phong cách khi nào cũng nằm trong ý nguyện da diết của nhà phê bình chân
chính, đồng thời là mong mỏi thường xuyên của nền văn chương ở độ trưởng thành.
Điều này thì dễ thống nhất và dễ nhìn thấy. Riêng “chất văn” của một phong cách
phê bình thì dường như khó nhận biết và khó nhất trí hơn.
Có nhà phê bình thành thực nghĩ, trong sử dụng ngôn từ, cứ làm theo phương
châm của Đức Khổng Tử “Từ đạt nhi dĩ hỹ” (nếu từ đã diễn đạt được đầy đủ thì
không đòi hỏi gì thêm nữa) là được. Họ quên rằng, chính bậc Thánh nhân còn
dạy: “Ngôn chi vô văn, hành nhi bất viễn” (lời không có văn vẻ, không truyền đi
xa được). Theo ý tôi, không thể có phong cách phê bình khi chưa đạt tới chất
văn. Như chất văn của một công trình sáng tạo đích thực, bàì phê bình cần giàu
có trong ngôn từ, uyển chuyển trong cách nói, biến báo trong giọng điệu, hoàn
chỉnh trong cấu trúc… nhằm tạo ra dấu ấn sâu đậm của phê bình ở sức
thuyết phục cao mà tự nhiên, ý tứ sâu mà thanh đạm, thiên hướng rõ mà trầm
thấm…, nghĩa là vươn tới được “cái đạo” của một thứ phê bình nghệ thuật
trong dạng thức lý tưởng.
Thế nhưng trên hết, trước hết và sau cùng cần phải tôn trọng chân lý văn
chương. Vậy nên, “cái tôi” dung hợp với “ cái ta” vẫn còn là khâu chính
cần tiếp tục tháo gỡ để góp phần nâng cao chất lượng phê bình văn chương
hiện nay.
*
PHẠM QUANG TRUNG
Địa chỉ: 8/40 Võ Trường Toản, phường 8,
thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại: 091.843.82.00 - 063.382.30.16
Email: pqtrungvn@gmail.com
.
.
........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật từ email
quanboyman1992@yahoo.com.vn gửi ngày 12.03.2017
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Đọc bài viết này chợt nhớ tới nhận xét của nhà văn Dương Thu Hương về các nhà phê bình văn học:
Trả lờiXóa"Tất cả bọn phê bình đều là dòi bọ. Riêng Phan Cự Đệ là con chó ngao."
thấy thương các "nhà nhiều chữ" thích làm thầy thiên hạ quá.