HOÀNG CẦM CỦA PHẠM HIỂN - Tạp văn Nguyễn Xuân Dương (Bắc Ninh)

Leave a Comment
(Nhà thơ Hoàng Cầm)

HOÀNG CẦM
CỦA PHẠM HIỂN
*
Nói đến Hoàng Cầm ai cũng nhớ: Bên kia sông Đuống, Cây Tam Cúc và đặc biệt thời trẻ tuổi không ai không nhớ bài thơ Lá Diêu Bông. Ôi cái là ma thuật không có trong đời đã từng làm chao đảo bao tâm hồn của những chàng tra và cả những cô gái mới chớm tuổi bắt đầu yêu. Nhưng ít ai biết được thiên trường ca 10 chương của ông Về Kinh Bắc. Cho đến bây giờ khi đọc lại tôi vẫn thấy gai người và tôi đã hiểu được vì sao ông lâm vào vụ án Nhân Văn Giai Phẩm.
Bài thơ của Phạm Hiển đã nói được một đôi điều về tác phẩm của ông.
HOÀNG CẦM

Một đời tìm lá
Khối tình si đâu dễ nguôi ngoai
Lá còn xanh
Đồng chiều còn nắng
Dòng sông nghiêng chảy mãi chảy hoài.
Đã trót hẹn phải về Kinh Bắc
Tháng giêng xanh mây thắm Thiên Thai
Tóc đã cước, bàn chân đã nặng
Mộng trần gian trả lối phù du
Còn thầm gọi
Ơi lá xanh lạc nẻo sương mù
*.
PHẠM HIỂN
Với Hoàng Cầm con người đa tình suốt đời đi tìm cái lá diêu bông ma thuật ấy, lá thì không gặp nhưng đã gặp bao nhiêu người con gái yêu ông vì chính cái bài thơ Lá diêu bông ấy và sau này là bài thơ Bên kia sông Đuống. Chỉ nghe đọc một lần mà một người con gái đã yêu ông chăm sóc ông lúc bị trọng bệnh ở chiến khu Thái Nguyên. Trong tác phẩm văn xuôi của mình Thư gửi nhà văn Nguyễn Thế Quang, ông đã tâm sự về hạnh phúc lớn lao mà nhờ thi ca đã mang đến cho ông. Dưới đây là những lời chia sẻ chân thành đó (xin trích một đoạn, có dịp thuận tiện tôi sẽ giới thiệu cả bài viết mà tôi nghĩ những người làm thơ viết văn sẽ có thêm những suy ngẫm và trải nghiệm): "Anh Quang ạ thật không hạnh phúc nào bằng cho một người thơ như tôi khi nhận thấy hiệu qủa một tác phẩm của mình, mà cả một đời tôi đã chiêm nghiệm, có khi có những hiệu quả thật bất ngờ, đến chính người sinh ra nó cũng phải sững sờ sửng sốt. Ví dụ như có lần cách đây ba bốn năm thôi. khi đi ngang qua cái ngõ làng hẻo lánh vùng Quảng Ninh, tôi chợt nghe tiếng lanh lảnh của một cô gái áng chừng 12, 13 tuổi ru em trong nhà bằng một câu trong Bên kia sông Đuống: Mẹ ta lòng đói dạ sầu...
Tôi không ngờ ở một cái xóm nhỏ chân núi một xóm nhỏ không tên trên bản đồ tỉnh, xóm nghèo, lưa thưa vài mươi túp nhà xiêu vẹo, rất xa đường giao thông liên tỉnh, dân cư lèo tèo có lẽ không quá trăm người, lại có thể có một cháu bé thuộc một câu (hay cô bé còn thuộc nhiều câu nữa tôi không biết, vì đi xe đạp, có việc gấp với hai anh bạn nữa, nên tôi không dừng lại để hỏi thăm cô bé mà tôi cũng không biết mặt biết tên, dĩ nhiên!), một câu thơ giản dị của mình cách đây đã 45 năm đột nhiên vang lên như thế. May cho tôi là cũng được hưởng nhiều huệ phước như vậy nhờ những bài thơ mình viết... hết mình! Tôi cứ phải suy ngẫm rằng khi mình sống làm việc hết mình với quê hương, với con người, với thơ ca thì mình sẽ có được những huệ phước ấy" (Trích trong Hoàng Cầm tác phẩm, 3 tập ).
Có lẽ có rất nhiều người trong chúng ta đã có cùng khát vọng được như những gì nhà Thơ Hoàng Cầm đã chia sẻ. Tôi xin được nhắc lại hai câu thơ của nhà thơ quá cố Nguyễn Ngọc Ly để kết thúc bài viết này: “Mai kia về cõi xa mờ/ Chỉ xin còn một câu thơ gửi đời

              
Mời thư giãn với nhạc phẩm CHUYỆN TÌNH LÁ DIÊU BÔNG
của Trần Tiến - thơ Hoàng Cầm, qua tiếng hát NSND Thu Hiền:
           
*
NGUYỄN XUÂN DƯƠNG
Địa chỉ: Nhà số 7 Đường Thành Cổ,
Phường Vệ An - Thành phố Bắc Ninh
Email: nguyenxuanduong1940@gmail.com
Điện thoại: 037.224.23.92
.                                          


.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 16.11.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.

0 comments:

Đăng nhận xét