NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP VÀ CHUYỆN NHÀ DR.THANH - Tác giả: Chu Mộng Long (Bình Định)

Leave a Comment

 

NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP

VÀ CHUYỆN NHÀ DR.THANH

*

 

CHUYỆN NHÀ DR.THANH

(Tác giả Chu Mộng Long)

Không thấy bán trên thị trường sách ở trong nước, chỉ thấy Chuyện nhà Dr.Thanh được Amazon giới thiệu như sau:

"Tự truyện đang gây sốt khắp Việt Nam, “Chuyện nhà Dr Thanh” được viết trong gần 10 năm. Cuốn sách hé lộ những thâm cung bí sử tưởng như sẽ không bao giờ được nói ra về một gia tộc kinh doanh được cho là đầy tiềm lực và cũng bí ẩn nhất Việt Nam. Một doanh nghiệp Việt Nam đã qua mặt các thương hiệu quốc tế và đang dẫn đầu cả ngành nước giải khát đầy tiềm năng. Những bi hài kịch, những cuộc cạnh tranh khốc liệt, những góc khuất đời tư dữ dội, những biến cố sống còn… tất cả đều được cô con gái cả Trần Uyên Phương phơi bày trong cuốn tự truyện. Cuốn sách bán hơn 6.000 bản chỉ sau 3 ngày ra mắt và được xem là hiện tượng xuất bản ở Việt Nam trong suốt thời gian qua".

Tôi là con mọt sách, chuyên lùng mua sách hot, nhưng thời gian qua không nghe sách Chuyện nhà Dr.Thanh hot. Chỉ trong vài ba ngày nay mới nghe dân mạng đưa tin, năm 2019, bọ Lập từng hót rằng, "Rất hay! Có đọc mới hiểu Dr.Thanh và Tân Hiệp Phát chứ cứ nghe đồn đại và đoán mò rồi thù ghét người ta chẳng ra làm sao". Ấy là khi chuyện Ruồi, Gián ầm ĩ kéo dài từ 2015 đến thời điểm quyển sách ra lò, 2017. Vậy thì chỉ có thể là, trong nước chỉ hot vì chuyện Ruồi, Gián bẩn thỉu chứ không phải hot vì cuốn sách tự truyện bốc thơm, nhưng Amazon đã đánh tráo thành hot về sách. Những năm ấy chuyện Ruồi, Gián bẩn thỉu chấn động nhân tâm, khó có thể trong 3 ngày, các fan của Ruồi mua ngốn hết 6.000 cuốn!

Mà thường thì nhà xuất bản ở Việt Nam, ở đây lại là Nhà xuất bản Phụ nữ, khó có gan xuất bản một lần 6.000 cuốn, dù là tiền của tác giả tự bỏ ra in ấn và phát hành. Thời điểm đó cũng chẳng có nhà sách nào dám tiếp thị sách của một tác giả đang gây ra sự nôn mửa!

Quyển sách đứng tên tác giả Trần Uyên Phương, con gái rượu Dr.Thanh, họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ bìa. Dư luận đồn, quyển sách viết 10 năm thì phải đáng giá ngàn tỷ về công phu quảng cáo cho nhà Dr.Thanh trong lúc khủng hoảng, chứ không ở tầm 500 triệu như nhà Dr.Thanh đã từng mua sự im lặng của người phát hiện Ruồi trong chai nước.

Không rõ trong sách ấy có tiết lộ kẻ nào đã bỏ cả loạt ruồi, gián, và cặn bã vào trong nước uống để vu oan cho nhà Ruồi như bọ Lập khẳng định không? Lẽ nào nhà Ruồi "lệnh" được cho CA bắt người nhận tiền mua sự im lặng một cách dễ dàng mà lại bó tay khi không thể "lệnh" cho cơ quan điều tra làm rõ sự thật để minh oan cho mình?

Sách chỉ bán ở hải ngoại, tôi không thể mua để đọc. Nhưng cũng tin lời bọ Lập là quyển sách rất hay. Có lẽ hay ngang tầm tiểu thuyết Những mảnh đời đen trắng, Kiến, Chuột và Ruồi của bọ Lập. Không chỉ ngang tầm mà có thể giống văn của bọ Lập như đúc thì mới có thể sau cuộc nhậu bọ đọc một lèo đến 3 giờ sáng hết khoảng hơn 400 trang và mới tri âm sâu sắc chứ! Chắc chắn cô Trần Uyên Phương vừa giỏi kinh doanh vừa giỏi viết văn, khiến bọ Lập cũng phải xao lòng, như Bá Nha gặp Tử Kỳ. Kiến, Chuột mon men theo Ruồi để kiếm ăn thì phải hay chứ, không hay không lấy tiền nhé!

Có người cho rằng, nhà văn khó có thể "mua danh ba vạn bán danh 3 đồng". Tôi phải bật cười mà nghĩ rằng, ông Marx từng nói, nhà tư bản chỉ cần lợi 300% đã sẵn sàng đút đầu vào giá treo cổ, còn theo tôi, nhà văn, nhà báo ở thời đại chưa hẳn "gánh nặng áo cơm ghì sát đất" mà ham làm giàu, chỉ cần 300 triệu thời giá Việt Nam đã có thể tự nguyện đút đầu vào... cầu tiêu!

Bài viết chỉ giải mã phần nào những thứ bị che đậy ở phía sau chiếc mặt nạ đạo đức của nhà văn (hiển nhiên cho mọi nhà văn, chủ yếu là nhà phê bình áp đặt thành "đền thiêng"), cũng là giải thiêng cho những đầu óc bị nhồi sọ về bản chất thần thánh của nhà văn. Nhà văn là con người. Những gì thuộc về con người không xa lạ với nhà văn!

 

 

KHI NHÀ VĂN ĐƯỢC UỐNG NƯỚC RUỒI, GIÁN...

Khi bọ viết mấy dòng này, đã có mấy người vào tù vì phát hiện trong chai nước đường hóa chất (nhập nguyên liệu từ Trung Quốc) mang nhãn hiệu Dr.Thanh. Bọ là nhà văn, chắc chắn đọc hiểu được các sự kiện khi đó được đăng tràn ngập trên báo chí.

Bọ cũng có cả một tiểu thuyết Kiến, Chuột và Ruồi mỉa mai, đả kích khốc liệt đồng loại của mình khi bị tha hóa thành giống vật kinh tởm.

Vậy mà chỉ trong một cuộc nhậu cuối năm, được người đẹp sản xuất nước ruồi, nước gián tặng cho một cuốn sách tự ngợi ca gia tộc mình, bọ đã "đọc một lèo đến 3 giờ sáng" và phải lòng người đẹp ngay lập tức. Trong mắt bọ, những ai đồn đại nước ruồi, nước gián và thù ghét gia tộc Dr.Thanh là loại người "chẳng ra làm sao"!

Có lẽ, cuộc nhậu ấy bọ được người đẹp cho uống nước ruồi, nước gián để giải rượu và trả tiền bao nhậu, cho nên bọ mới phải lòng như vậy! Có khi nào bọ được trả 500 triệu để viết mấy dòng này không vậy ta? Bởi trước đó, Dr.Thanh đã từng bỏ ra 500 triệu để mua sự im lặng của ruồi. Chỉ khác là kẻ phát hiện ruồi mà nhận 500 triệu thì thành tội phạm, còn bọ chế biến ruồi thành nước thơm thì không hề gì!

Cá nhân tôi đọc báo, thấy trò tống tù người tiêu dùng chưa hề có trong lịch sử mà phẫn nộ, tự xếp vào thành phần "chẳng ra làm sao" cho bọ viết văn đấy!

Đang chờ bọ viết rằng, Bộ Công an "chẳng ra làm sao" khi khởi tố oan cha con nhà Dr.Thanh! Viết đi mà kiếm thêm chút cháo chứ nghề văn bây giờ ế lắm, bọ ạ!

 

 

KHÔNG NÓI ĐƯỢC THÌ THÀ IM LẶNG...

Cũng như những sự kiện khác trước đây, tôi không lên tiếng được gì cho nhân tình thì im lặng. Có khi im lặng cả tuần, cả tháng. Mấy hôm nay, nhìn đôi mắt của hai đứa trẻ thơ vô tội, con của người vừa bị "xử kín", tôi im lặng trong nỗi buồn thăm thẳm. Tôi thương trẻ thơ, còn người lớn có gan làm có gan chịu!

Biết im lặng là hèn, nhưng không thể khác. Vì bất lực, vì công việc, vì lẽ nhân tình khác lâu dài hơn. Sự nhẫn nhục chịu đựng nào cũng là bi kịch.

Im lặng như vậy khác với ngậm miệng ăn tiền. Cũng khác với sự ngoảnh mặt làm ngơ trước nỗi đau của đồng loại.

Do đêm qua có người bạn văn nhắn tin, rằng tôi viết những dòng khá nặng cho bọ Lập nên mới cầm bút viết cho hết nhẽ. Bạn văn bảo, cần thông cảm và tha thứ cho bọ Lập, vì thời điểm ấy, bọ không có thông tin về cách làm ăn của nhà Ruồi. Bọ là nhà văn có lương tâm, nếu không đã không có Đời cát đầy nước mắt.

Vào năm 2019, có thể bọ không có thông tin về sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Bộ Công an vừa khởi tố, chứ lẽ nào không có thông tin về sự lừa đảo (nhử mồi) tống cổ hàng loạt người vào tù vì họ phát hiện những thứ bẩn thỉu trong nước do nhà Ruồi sản xuất?

Tôi chẳng ưa mấy anh dân đen láu cá, nhân phát hiện ruồi, gián trong chai nước ruồi mà nghĩ cách làm tiền. Lẽ ra họ phải công bố rộng rãi để cộng đồng biết mà phòng tránh sự độc hại thì lại chơi trò tống tiền, dùng tiền đổi lấy sự im lặng. Nhưng bắt một lòng tham cố hữu của kẻ nghèo túng phải trả giá bằng lao tù nặng nề là lưu manh, độc ác của quỷ. Không thể biện minh cho nhà Ruồi khi họ vẫn lạnh lùng trước tiếng khóc của những em bé vô tội khi cha chúng bị tống tù.

Nếu vì có quan hệ dây mơ rễ má nào đó với nhà Ruồi thì bọ Lập nên im lặng, tôi không trách. Nhưng bịa ra "sự tình cờ" (*) gặp gỡ trong cuộc nhậu với người nhà Ruồi, dựa vào cuốn sách Ruồi tự khen Ruồi của nhà Ruồi (sau đó còn biện minh từng chứng kiến dây chuyền sản xuất sạch), để rồi thóa mạ những người lên án nhà Ruồi là "đoán mò", tức vu cáo vô bằng, là nhân cách "chẳng ra gì" thì tự thân bọ Lập đã phô diễn cái mặt trái "nhân tình" của bọ. Bề ngoài có vẻ ngây ngô cả tin. Nhưng cách viết lươn lẹo của bọ, rõ ràng bên trong không thể là sự ngây ngô. Nhà văn có thể ngây ngô về chính trị, không thể ngây ngô về nhân tình. Cách viết ấy không thể tha thứ được. Lẽ ra khi có thông tin nhà Ruồi leo thang lừa đảo còn lớn hơn (từ lừa tống tù đến lừa chiếm đoạt tài sản của người ta) và bị khởi tố hình sự thì bọ phải tự trách bọ trước. Đằng này bọ còn tiếp tục chiêu tuyết cho nhà Ruồi, rằng ở đất nước này, ai nhiều tiền hơn ngân sách nhà nước ắt thành tội phạm. Hóa ra, nhà nước, cơ quan điều tra đố kị với sự giàu có của nhà Ruồi? Chờ xem kết quả điều tra và xử án, xem cơ quan điều tra có vu cáo không, bọ viết lên điều ấy cũng không muộn!

Các nhà văn thường nói câu cửa miệng: "Tôi đứng về phe nước mắt". Nhưng có lẽ sau khi đứng về phe nước mắt để viết Những mảnh đời đen trắng, Đời cát... thấy không có lợi gì, bọ bèn quay lưng và đứng hẳn về phe lạnh lùng đến tàn nhẫn như cha con nhà Ruồi để kiếm chút lợi danh?

Tôi làm nghiên cứu văn học đúng nghĩa như công việc phải nghiên cứu, tôi hiểu nhà văn ở mọi góc khuất. Khi học thạc sĩ ở Hà Nội, một lần trò chuyện với nhà văn Kim Lân, tôi hỏi, vì cái gì mà các nhà văn Nhân văn - Giai phẩm lại bị chính các nhà văn làm hại, đến Xóm ngụ cưCon chó xấu xí như của bác cũng bị mắc vạ? Kim Lân cười: "Chỉ vì danh vọng và tem phiếu, con ạ!"

Từ đó, tôi không bao giờ thần tượng hóa nhà văn. Chỉ vì được thần tượng hóa mà nhiều nhà văn lợi dụng tên tuổi của mình để làm tiền và kể cả không việc ác gì không làm. Làm tiền không xấu, nhưng vì tiền mà viết văn để tiếp tay hại người là xấu, tàn nhẫn. Tất nhiên, với tôi, việc nào ra việc nấy. Văn hay, thấm đẫm nhân tình trước đây của bọ thì khen. Còn đem bán cái "nhân tình" cho quỷ dữ thì phải phê, phê quyết liệt. Không chỉ tôi, bọ Lập đang bị cả cộng đồng phê, trừ đám trí thức nấp bóng người có danh và những kẻ thần tượng hóa nhà văn một cách ngu ngốc! Phê bọ cũng là phê các nhà văn khác, để nhà văn tỉnh ra, bớt hoang tưởng về mình!

-----

(*) Không cần moi ra cụ thể dây mơ rễ má thế nào, chỉ mỗi việc tự khoe được chui vào nhà máy xem dây chuyền sản xuất thì đủ hiểu bọ với ruồi có quan hệ gì. Nói "tình cờ" gặp ở quán nhậu thì đúng là bịa cho ra vẻ khách quan để lừa người đọc!

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

- Các bài viết của (về) tác giả Chu Mộng Long0

 

Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn

CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:

*

CHU MỘNG LONG (tên thật Châu Minh Hùng)

Địa chỉ: Khoa GD Tiểu học Mầm non, Đại học Quy Nhơn

170 An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ,

thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

 

 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ messenger facebook Nguyễn Hùng ngày 014.04.2023.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét