VĂN CHƯƠNG NÚP BÓNG QUYỀN LỰC
Tôi có sách Chuyện Tướng Độ của tác
giả Võ Bá Cường, nhà xuất bản Quân Đội Nhân Dân phát hành năm 2007 nhưng tôi
chỉ đọc được vài trang rồi phải buông sách, không đọc được nữa và tập sách cũng
không được lưu giữ trong tủ sách, trên giá sách của tôi nữa.
Từ thời còn cắp sách đến trường tôi đã đọc
tất cả những tập sách và những bài viết trên báo Quân Đội Nhân Dân của chính uỷ
quân khu Tả Ngạn, nay là quân khu Ba, thiếu tướng Trần Độ.
Tôi cũng biết rành rẽ con đường đi từ bóng
tối hoạt động cách mạng bí mật qua cuộc kháng chiến chống Pháp đến cuộc chiến
tranh Nam Bắc của vị tướng nhiều công trạng thuộc lứa khai quốc công thần của
nhà nước cách mạng mà vô cùng bình dị, thân thiết, gần gũi với lính, với dân,
tướng Trần Độ.
Tôi đã gặp tướng Trần Độ đôi lần khi với
hàm trung tướng chuyển sang làm công tác đảng, lãnh đạo ban Văn hoá Tư tưởng,
ông rất quan tâm và thường xuyên đến với 44 nhà văn đang học khoá 1 trường viết
văn Nguyễn Du. Có lần ông đã ngồi cả buổi chiều lắng nghe kiến giải và đề xuất
của các nhà văn vừa bước ra khỏi chiến tranh nay trở thành học trò trường viết
văn trong căn nhà tuềnh toàng vách phên, mái lá dưới chân đê La Thành cạnh Ô
Chợ Dừa trên mảnh đất có tên Giảng Võ từ thời ra đời kinh thành Đại La.
Tôi cũng có mối quan hệ thân thiết với nhiều
người thân gần gũi với tướng Độ và tôi đã được chị Nguyễn Thị Khánh Trâm, con
dâu tướng Độ tặng bộ tuyển tập Trần Độ gồm ba tập sách đồ sộ, hơn 2500 trang
sách khổ lớn 17 x 25 cm.
Tôi càng vô cùng kính phục sự thức tỉnh tư
tưởng, nhận thức của tướng Độ về thể chế độc tài đương thời phản dân hại nước,
về cái ác luân hồi:
“Những
mơ xoá ác ở trên đời
Ta phó
thân ta với đất trời
Ngỡ ác
xóa rồi thay cực thiện
Ai
hay, biến đổi, ác luân hồi.”
(Thơ Trần Độ)
Vị tướng cộng sản đã dành cả quãng đời còn
lại dấn thân vào con đường đấu tranh không cân sức với cái ác bạo lực nhà nước
độc tài cộng sản, giành dân chủ cho đời sống xã hội, giành lại những giá trị
làm người cho người dân để rồi vị tướng lẫm liệt chiến công đã phải nhận nhiều
mất mát và nỗi đau, đến lúc chết còn bị chính quyền nhà nước cộng sản đưa công
an đến phá đám lễ tang.
Cuộc đời vị tướng trầm luân cùng nhân dân
đất nước và cả đám tang của vị tướng bị phá đám sẽ đi vào lịch sử và đi vào cả
giai thoại dân gian về một thời đau đớn giống nòi.
Một thân phận con người trong cơn lốc lịch
sử, một nhân cách lớn của kẻ sĩ như tướng Độ rất đáng được viết, rất cần ngòi
bút tiểu thuyết khám phá. Nhưng đọc Chuyện Tướng Độ tôi lại gặp giọng
điệu, cảm hứng anh hùng ca quen thuộc của tuyên giáo. Đồng nhất nhân vật với
những phẩm chất anh hùng và thành kính ca ngợi nhân vật anh hùng để ngâm ngợi
về một thời đại đau thương máu và nước mắt được tuyên truyền là thời đại anh
hùng.
Lại dễ dãi và hời hợt cóp nhặt những sự
việc đã có trong sách báo, những câu chuyện lưu truyền trong dân. Khoảng cách
của người viết với nhân vật vẫn là khoảng cách thần thánh, khoảng cách của tín
đồ với đức tin. Không phải khoảng cách tự nhiên của nhà khoa học với đối tượng
khám phá. Không phải khoảng cách đời thường suồng sã, bỗ bã, thân tình của nhà văn
với nhân vật tiểu thuyết.
Dù là nhân vật lịch sử lừng lẫy chiến công
như Quang Trung, nhân vật lịch sử thống nhất sơn hà như Gia Long cũng là con
người sinh vật bằng xương, bằng thịt với tâm lí, sinh lì và nhu cầu tự nhiên
của một cơ thể sống. Lịch sử ghi nhận, khám phá công trạng của nhân vật lịch
sử. Tiểu thuyết khám phá con người đời thường của nhân vật lịch sử.
Trong lịch sử, Quang Trung, Gia Long lung
linh mờ ảo, siêu phàm, xa cách cuộc sống đời thường bao nhiêu thì trong truyện
ngắn Phẩm
Tiết của Nguyễn Huy Thiệp, Quang Trung, Gia Long lại trần trụi, dung
tục, gần gũi với con người đời thường bấy nhiêu. Nhân vật lịch sử trong văn
chương là như vậy.
Chuyện Tướng Độ vẫn chỉ thấy con người của báo chí. Chưa có nhân
vật của văn chương, của tiểu thuyết. Vẫn là sách người tốt, việc tốt, sách
tuyên truyền của bộ máy tuyên giáo! Cảm hứng của Chuyện Tướng Độ chỉ là
cảm hứng tuyên truyền, không phải cảm hứng về thân phận con người của nhà văn.
Dù viết về anh hùng hay thứ dân, văn
chương đích thực đều viết về thân phận con người trong cuộc sống hàng ngày và
trong biến động thời cuộc. Để thực sự đến với thân phận con người trong thời
cuộc, nhà văn đích thực ít nhất phải ngang tầm với thời mình đang sống mới có
con mắt và tấm lòng của riêng mình, mới có tư cách nhà văn.
Nhận thức thấp hơn mặt bằng xã hội, thấp
hơn thời đại của mình, người viết không đủ tư cách nhà văn sẽ bị bộ máy tuyên
truyền áp đặt tầm nhìn, áp đặt cảm hứng của ngòi bút. Người viết đó nếu không “mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây” thì
cũng chỉ vay mượn cảm hứng của tuyên truyền mà ngâm ngợi cuộc đời viên mãn và
cuộc sống tươi đẹp “chưa bao giờ có được
cơ đồ rực rỡ như hôm nay”
Đã thất vọng về Chuyện Tướng Độ, khi vào
mạng xã hội đọc báo online thấy trên mạng từ báo trung ương ra hàng ngày đến báo
tỉnh lẻ, đến cả báo ngành nghề ra hàng tuần, hàng tháng cũng tràn ngập thông
tin về buổi ra mắt sách Còn Có Ai Người Khóc Tố Như cũng của
ông Võ Bá Cường, tôi lại càng ngán ngẩm về tư cách văn hoá của người được coi
là nhà văn.
Những người đứng đầu đầy quyền uy của đảng
cộng sản cầm quyền từ Hồ Chí Minh đến Nguyễn Phú Trọng đều nhiều lần ra sách và
đều xuất bản tuyển tập với những tập sách dày cả gang tay nhưng cả tổng bí thư
đảng cộng sản đương quyền khi có sách được xuất bản cũng không được hội Nhà Văn
quốc gia, cơ quan tuyên giáo trung ương và cơ quan chính quyền tỉnh xúm lại tổ
chức lễ ra mắt sách hoành tráng, tưng bừng, đủ mặt chức sắc, rực rỡ băng chữ,
tràn ngập sắc màu của hoa, cờ phướn như buổi lễ ra mắt sách Còn
Có Ai Người Khóc Tố Như của ông được báo chí gọi là nhà văn Võ Bá
Cường.
Đến một tạp chí ra hàng tháng của những
người lính cũng có bài tường thuật tràng giang, tỉ mỉ và hoan hỉ:
Lễ ra mắt, giới thiệu sách Còn
Có Ai Người Khóc Tố Như được Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Ủy Ban
Nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức tại Hà Nội sáng 20.9.2023 chỉ sau ngày giỗ của
Đại thi hào Nguyễn Du ít ngày (16.9.1820). Điều hết sức vui mừng và ý nghĩa là,
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự buổi lễ. Cùng dự, có đồng chí Trần Quốc
Vượng, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí
Uỷ viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bí thư
Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải; Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy; về phía tỉnh
Thái Bình còn có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban
Nhân dân tỉnh; đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch tỉnh
cùng lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Hội Văn học Nghệ thuật... Về phía
Hội Nhà văn Việt Nam, có Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội
Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội; nhà thơ Trần Đăng
Khoa, Phó Chủ tịch Hội cùng các nhà văn, nhà phê bình văn học và bạn đọc.
Có quá nhiều quan lớn nhà nước có mặt
trong lễ ra mắt sách Còn Có Ai Người Khóc Tố Như nên bài
tường thuật dù tỉ mỉ vẫn còn bỏ sót nhiều tên tuổi phương diện quốc gia như ông
Phan Xuân Thủy, phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chủ
tịch liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; ông Hà Đăng, nguyên Ủy viên
Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Hữu Thỉnh nguyên
chủ tịch liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, nguyên chủ tịch hội Nhà
Văn Việt Nam . . .
Buổi lễ ra mắt sách Còn Có Ai Người Khóc Tố Như
hoành tráng, rầm rộ đúng như bài bản của tuyên giáo nhà nước cộng sản đương
thời tuyên truyền cho những sản phẩm chính trị. Những người từng trải đã hiểu
giá trị thật của những sản phẩm chính trị được tuyên truyền hoành tráng, rầm rộ
như bầu cử quốc hội đều nhận ra giá trị thật của Còn Có Ai Người Khóc Tố Như!
Nhưng vì có những quyền lực hàng đầu quốc
gia dự lễ ra mắt sách Còn Có Ai Người Khóc Tố Như: Chủ
tịch nước, hai uỷ viên bộ Chính trị (một đương chức, một đã nghị hưu), bốn uỷ
viên trung ương đảng (ba đương chức, một đã nghỉ hưu) nên tất cả những phát
biểu, những bài viết về Còn Có Ai Người Khóc Tố Như đều là
tập hợp những ngôn từ có cánh.
Có hàng trăm định nghĩa về văn hoá và có
một định nghĩa là: Văn hoá là những giá trị do con người tạo ra còn lại với
thời gian. Chính trị là nhất thời. Văn hoá là mãi mãi. Sản phẩm tiêu dùng hay
sản phẩm văn hoá có mặt trong cuộc đời, có giá trị với cuộc sống đều phải bằng
giá trị thật của sản phẩm chứ không phải bằng tuyên truyền chính trị. Một sản
phẩm khi ra đời phải núp bóng chính trị, núp bóng quyền lực thì không thể là
sản phẩm văn hoá.
Một sản phẩm văn hoá khi ra đời càng núp
sâu dưới bóng chính trị, càng núp sâu dưới bóng quyền lực càng phản cảm, càng
tầm thường, càng không còn giá trị văn hoá. Văn chương phải núp bóng quyền lực
chỉ là thứ văn chương công cụ của tuyên truyền. Người viết phải núp háng quan
chức thì không thể có tư cách nhà văn.
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ QUÊ NGHÈO:
*.
PHẠM ĐÌNH TRỌNG
Địa chỉ: phường 15, quận Tân Bình,
Thành phố Hồ Chí Minh.
.............................................................................................
- Cập nhật từ email nguyenhung967812@gmail.com
ngày 23.12.2023.
- Ảnh dùng minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết
không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét