![]() |
(Nguồn ảnh: internet) |
THÁI QUỐC
MƯU PHÂN TÁCH
BÀI VIẾT CỦA ÔNG THỦY ĐIỀN
*
![]() |
(Tác giả Thái Quốc Mưu) |
Thưa ông Thủy Điền
Dân tộc ta có câu thành
ngữ: “Đi với Bụt mặc cà sa, đi với QUỶ MA mặc áo giấy”. Tôi đang MẶC ÁO
GIẤY viết cho ông đây.
Trước, tôi xin cám ơn ông
đã chịu khó đọc và viết bài “cảm nhận” về bài tôi viết về ông Nguyên Lạc.
Để ông và bạn đọc tiện
theo dõi. Tôi dùng từng câu, đoạn trong bài viết của ông. Và, xen vào đó, những
câu trả lời của tôi được tô MÀU ĐỎ.
*
Thủy Điền: Đọc bài lạm
bàn về ông Nguyên Lạc người tự xưng "làm Thầy giáo" của cụ
Thái Quốc Mưu được đăng trên Báo Trần Mỹ Giống, ngày 27 tháng 12 năm
2019
A- Nhìn tổng quát ta
thấy:
- Bức ảnh Tác giả
giống như một Thượng thư Bộ Lễ thời nhà Nguyễn
- Giọng điệu một nhà
uyên thâm chỉ dạy cho lớp hậu sanh rất bài bản, ăn rệp (Thái Quốc Mưu: Tiếng
việt chỉ có ĂN RẬP, không hề có Ăn RỆP, bởi nó vô nghĩa) từ trên xuống dưới,
nghe rất sướng lỗ tai. Khiến ai không rõ vấn đề hay đọc lướt qua đều
giật mình. Ồ! Cụ nầy là người học sâu hiểu rộng, trí tuệ cao
cường.
B. Đi chậm vào phần
Nội dung ta càng thấy:
Ai là người lập lờ
và ai là người lố bịch?
![]() |
(Thủy Điền) |
Thủy Điền: Theo tôi với
danh xưng Làm thầy giáo của ông Nguyên Lạc là đúng. (Thái Quốc Mưu: Sai!
Hai tiếng THẦY GIÁO dùng để người khác gọi tất cả những người dạy học trong
ngành giáo dục. Trong bài viết của tôi. Tôi nói rất rõ “cách viết của ông
Nguyên Lạc là lối viết lập lờ”. Nghĩa là, viết như “TỪNG LÀM THẦY GIÁO” để ai
muốn hiểu ông ta dạy ở nào bậc nào thì hiểu). Bởi, ông làm thầy giáo là
ông xưng ông là thầy giáo, vì thầy giáo là một cái nghề, được đào tạo
tại trường Sư phạm hẳn hoi. Ông không thể xưng ông làm nghề gỏ đầu
trẻ, hay truyền đạt kiến thức được, vì hai lối xưng hô ấy là người
ta chỉ giao lưu với người quen, bè bạn nôm na trong nhân gian vậy thôi.
Tóm lại ông Nguyên lạc xưng hô rất rõ ràng, chẳng có gì lập lờ cả.
Thủy Điền: Riêng ông
Quốc Mưu mới chính là người lố bịch và lập lờ. Lập lờ ở chỗ là
tự đặt ra nguyên tắc nầy, nguyên tắc nọ mà chẳng biết dùng nguyên
tắc ấy vào đâu cho đúng chỗ (Thái Quốc Mưu: Ông không biết nghĩa hai chữ
lập lờ là gì? Còn, “Tự đặt ra nguyên tắc nầy…” đó là BỊA mới đúng). Lố bịch
ở chỗ nào, là ghét, ganh tị với người khác rồi tìm mọi cách bôi
xấu (Thái Quốc Mưu: Sai! Nguyên Lạc đã chứng minh, giữa ông ta và tôi không có
mắc mứu gì. Thì làm gì có chuyện ganh ghét hả ông? Còn đố kỵ? Ha! Ha! Ha! Xin
lỗi, tôi miễn trả lời, xin để bạn đọc nhận xét giữa tôi và Nguyên Lạc!) vạch
trần tấn công hội đồng. (Thái Quốc Mưu: Sai! Ông vu khống một cách cố ý).
![]() |
(Nhà "soạn thơ" Nguyên Lạc) |
Thủy Điền: Việc ông
Nguyên Lạc là thầy giáo hay không không thầy giáo là vịệc của ông ta,
chúng ta không nên soi mói đến đời tư của kẻ khác. Đó là phép lịch
sự tối thiểu của người có học. (Thái Quốc Mưu: Sai! Nếu Nguyên Lạc viết
xong cất vào tủ, chẳng ai biết thì được. Nhưng, bất cứ điều gì ông ta viết và
đã Post lên các hệ thống thông tin đại chúng, thì, chẳng những tôi, mà, bất cứ
ai đọc thấy ông ta viết chưa đúng, không đúng, sai… Tất cả mọi người đọc được
đều có quyền phê phán ông ta. Cụ thể, bài tôi phê bình về cách viết lập lờ của
Nguyên Lạc có dính líu gì đến ông? Thế ông vẫn nhảy vào chỉ trích tôi?)
Thủy Điền: Tôi Đặt Ví vụ (Thái Quốc Mưu:
Hai chữ “Ví VỤ” hoàn toàn vô nghĩa. Đáng lẽ ông phải viết Ví DỤ mới đúng! Vì
hai từ Ví Dụ đồng nghĩa với hai chữ Thí Dụ. Than ôi, chỉ hai chữ tầm thường như
thế mà một kẻ tự xưng tốt nghiệp Trường Sư Phạm như ông cũng viết sai. Tôi
chẳng biết khi ra trường ông dạy cấp nào cho hợp với sự hiểu biết của ông? Thật
tội nghiệp cho cái bằng sư phạm của ông!)
Thủy Điền: Nếu, ông
Nguyên Lạc không là thầy giáo mà ông xưng mình là thầy giáo thì
chính ông là người có tội và đáng trách, (Thái Quốc Mưu: Tất nhiên! Ông
viết chi cho thừa?) lương tâm ông sẽ bị cắn rức khi ông làm không đúng. (Thái Quốc Mưu: Hai chữ, Cắn RỨT, nghĩa là làm cho lương tâm mình luôn bị ray rứt, không
yên ổn. Thế mà, ông viết “cắn RỨC”. Thật
tình, về chính tả, ông viết sai còn nhiều hơn học sinh bậc Tiểu Học.)
Thủy Điền: Còn như ông
là một thầy giáo thật sự, việc đăng tải trên facebook là chuyện bình
thường, giống như các nhà thơ, nhà văn từng cộng tác với tôi, trên facebook,
họ đều ghi rõ tiều sử của họ từng chi tiếc như cụ giáo viên trường
trung học, Đại học v.v... Có ai trách gì họ đâu. (Thái Quốc Mưu: Thưa
ông, viết CỰU mới đúng! Ở đây tôi không nói ông viết sai chính tả, mà nói ông
viết cẩu thả)
Những vị ấy viết trong
tiểu sử của họ rất chính xác. Ngoài ra, còn có tính cách khiêm nhường. Khiêm
nhường ở chỗ: Vì, nếu họ dạy Trung học, Đại học mà họ viết mình là Cựu Giáo
Viên. Trong khi, họ là Giáo Sư Trung Học, Giảng Viên, Giảng Sư Đại học. Nếu,
những vị ấy tự xưng mình: “TỪNG LÀM THẦY GIÁO” (như Nguyên Lạc viết), mới sai
lầm! Trước khi viết đoạn sau đây, tôi thành thật xin lỗi ông. Tôi không không
biết ông tốt nghiệp Trường Sư Phạm bằng cách nào, mà ông VIẾT SAI CHÍNH TẢ
NHIỀU QUÁ! Hai chữ VẢ LẠI (Vả đấu hỏi) ông viết thành “VÃ lại” (Vã đấu ngã)
không có nghĩa gì cả. ta còn hiểu biết về họ thêm. Đó là điều rất qúi
trong giới thơ, văn. Như tôi đã phân tích ở phần trên vì đó là cái
nghề. Việc ông ghi rõ ràng là muốn cho Độc giả biết là ông vốn xuất
thân từ đâu, còn đem khoe khoang với Độc giả hỏi ông được cái gì. Có
khoe là khoe những bài thơ, truyện ngắn vừa sáng tác thì nghe còn có
lý. (Thái Quốc Mưu: Đoạn văn tôi gạch dưới trên đây, ông viết rất lủng củng.
Tôi không trả lời).
C- Nói về thời điểm
trước tháng 04- 1975
Ông Mưu lập luận có
cái đúng, cái sai.
Đúng
Thủy Điền: Ông Định
nghĩa tốt hai chữ Giáo chức là bao gồm ngàng Giáo dục (Thái Quốc Mưu:
NGÀNH, ông viết Ngàng không có nghĩa. Tôi chưa thấy ai viết CẨU THẢ như ông)
- Bậc tiểu học, người
dạy học được phân cấp là thầy hay cô giáo
- Bậc trung học, người
dạy học được phân cấp là Giáo sư
- Bậc Cao đẳng, Đại
học được phân cấp là giảng viên. Sai.
Thủy Điền: Bậc Cao
Đẳng, Đại học không ai gọi là Giảng sư cả mà người ta thường gọi là
Giảng viên như (Giảng viên trường Đại học Vạn Hạnh) (Thái Quốc Mưu: Sai!
Ông không biết, Giảng Viên, Giảng Sư đều là Học Hàm. Giảng sư đứng trên Giảng
Viên một bậc. Học Hàm cũng là ngạch trật để hưởng lương. Người ta, gọi những vị
GIẢNG SƯ bằng GIẢNG VIÊN, chỉ vì quen miệng. Còn tôi viết, là viết đúng theo
Học Hàm của những vị ấy).
Tóm lại, ba bậc nầy
khi gặp nhau, trao đổi một vấn đề gì đó người ta xưng hô như sau:
- Từ Giáo viên trước
04-75 không ai dùng cả, (từ nầy chỉ có sau tháng 04 -75 và bao gồm cho
tất cả từ Mầm non đến Đại học) (Thái Quốc Mưu: Sai! Trước 30/4/75 vẫn
dùng hai từ GIÁO VIÊN, để chỉ những người dạy ở cấp Tiểu Học. Giáo viên là một
ngạch, chỉ cao hơn ngạch Giáo viên Nông Thôn 1 bậc. Nhưng thấp hơn các ngạch
khác trong hệ thống ngạch trật của giáo chức ở chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Những
vị dạy từ lớp Đệ Thất đến lớp Đệ Nhất gọi là Giáo Sư, bởi ngạch của họ là ngạch
Giáo Sư. Nhưng Giáo sư ở bậc nào còn khác nữa! Và, họ hưởng lương theo chỉ số
lương theo ngạch của họ.
Sau 30/4/75, “Người ta”
đồng hóa tất cả hàng ngũ giáo chức từ Tiểu Học đến hết Trung Học đều BỊ gọi là
Giáo Viên”. Họ coi hàng ngũ giáo chức như “cá mè một lứa”).
- Giữa trò và thầy,
cô. Học trò gọi là thầy cô
- Giữa Thầy, cô và
học trò. Thầy, cô gọi học trò là các em (Bây giờ ở bậc tiểu học
thầy cô còn gọi các con cho thêm thân mật).
- Riêng Thầy, cô xưng hô
với nhau nơi học đường cũng như ngoài xã hội cũng đều dùng từ thầy
cô, không dùng từ nào khác hơn. Đó là cảch xưng hô tôn trọng của
người đồng nghiệp.
D- Về phần Thầy, Cô
giáo
Thủy Điền:: Ônh (Thái
Quốc Mưu: Ông lại gõ sai chữ ÔNG) Mưu cho họ rất khiêm cung chưa hẳn. Vì
sao?
“Bởi, thầy cô giáo là hạng trí thức mà
hạng trí thức nầy hơn hẳn những hạng trí thức khác, cho nên họ rất
tự hào. Mà một khi đã tự hào thì khi tiếp xúc với người khác họ
không bao giờ khiêm cung. Và, họ rất hãnh diện với bằng cấp của
mình. (Không phải là hoàn toàn, nhưng đa số là thế). (Thái Quốc Mưu:
Ông viết đoạn trên, không minh bạch, khiến bạn đọc dễ hiễu lầm do tôi viết.
Nhưng, ông viết quá SAI! Cụ thể:
1)- Không phải tất cả
những người trong hàng ngũ Giáo Chức đều là thành phần có trí thức. Trong giới
họ, cũng có những người chỉ có Trung Học Đệ Nhất Cấp. Thậm chí, vì nhu cầu công
vụ, còn tuyển cả những người chỉ có Tiểu Học đến Đệ Tứ.
2)- Ông cho rằng trí thức
của hàng giáo chức hơn hẳn những hạng trí khác. Ông đã SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG.
Vì, có những người không đứng trong hàng ngũ giáo chức nhưng trí thức, kiến
thức của họ còn cao hơn thành phần giáo chức cả cái đầu đấy ông. Còn khiêm
nhường, khiêm cung là bản tính của con người lương thiện, có đạo đức, biết sống
cho người ra người (chắc chắn KHÔNG CÓ ÔNG TRONG SỐ ĐÓ). Khác xa với
những kẻ với vừa mới tanh tanh (không chừng trong đó có ông) đã tự cao,
tự đại, lúc nào cũng cao ngạo ta đây, muốn làm thầy thiên hạ.)
E- Về phần Học vị
Ông Mưu càng lầm lẫn
ở danh từ Tiến Sĩ nữa. Lầm lẫn ở chỗ nào:
Thủy Điền: Tiến sĩ là
những người thông minh, phát minh ra được những cái gì hay, cái gì
mới mà người khác chưa hay không làm được. Dù cái mới ấy nằm ở
lĩnh vực nào không cần biết, miễn có ích cho xã hội là người ta
đồng ý ngay (Thái Quốc Mưu: Ông hãy cho mọi người biết, trong nước ta có bao
nhiêu Tiến Sĩ. Và, trong hàng ngàn ông Tiến Sĩ đó, có mấy người phát minh “cái
gì hay, cái gì mới?”) Bởi thế khi tiếp xúc, trên danh thiếp hay cuối tờ
phúc trình nào đó người ta đều ghi học vị trước tên mình. (Thái Quốc
Mưu: Xin lỗi, tôi phải nói thế nầy, ông càng viết, càng để lộ CÁI DỐT CỦA ÔNG
CHO MỌI NGƯỜI BIẾT - Tôi nói ông DỐT, chứ không nói ông NGU đâu nhé! Tôi cho
ông biết: Hiện nay, trong nước có những nông dân sáng chế ra những máy móc rất
hữu ích cho nông nghiệp. Vậy, ông có gọi họ là Tiến Sĩ không? Ông ngô nghê đến
mức, không biết Tiến Sĩ là một Học Vị. Ai muốn đạt được Học Vị ấy, phải vượt
qua Đại Học và phải trình Luận Án. Còn những ai chưa đạt được Học Vị đó, dù có
cả trăm phát minh cũng không thể gọi họ bằng Tiến Sĩ.
Cụ thể như, những người
kỳ tài sau đây, dù họ có những phát minh, dù bộ óc của họ đã đứng trên đầu
những ông có Học Vị Tiến Sĩ. Nhưng, chẳng ai gọi họ là Tiến Sĩ cả.
Tôi chứng minh cho ông
thấy:
1) -“Dù chỉ học hết lớp 7
nhưng anh nông dân Phạm Văn Hát đã sáng chế được 40 loại máy móc nông nghiệp
Việt Nam.)
2) - Anh Tạ Đình Huy đã tạo
ra những chiếc máy nông nghiệp có 15 chức năng giúp giảm sức người, tăng năng
suất lao động.
3) - Anh nông sáng chế robot
bán đi 14 nước. Sau thời gian hoàn chỉnh hồ sơ, tháng 8/2019 vừa qua, sản phẩm
robot gieo hạt do nông dân Phạm Văn Hát (SN 1972, ngụ thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ,
huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã được đăng ký bản quyền.
4) - Em Vũ Tuấn Thành, học
sinh lớp 12G, trường Trung học phổ thông Hoa Lư A, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình
đã có ý tưởng chế tạo mô hình "Máy phun thuốc trừ sâu đa năng."
5) - Ông Vũ Văn Dung (xã Yên
Mạc, Yên Mô, Ninh Bình) trở thành tác giả của nhiều loại máy nông nghiệp như
máy tời lúa kết hợp với máy bơm, máy cấy không động cơ…
6) - Và còn rất, rất nhiều
người khác nữa đấy ông!)
Thủy Điền: Bằng chứng
là ông hay bà Glenbrook Dr. tên đường ông Mưu đang ở, chết rồi mà người
ta vẫn còn gọi là Tiến sĩ Glenbook. (Thái Quốc Mưu: Tôi chưa biết về Tiến
Sĩ Glenbrook. Giả sử Glenbrook là một Tiến Sĩ, mọi người gọi ông bằng Tiến Sĩ
rất chính xác. Bởi, ông là Tiến Sĩ. Nhưng ông dẫn chứng quá sai! Lạc đề! Tôi
nói, Người có học vị Tiến Sĩ, BẢN THÂN HỌ KHÔNG THỂ TỰ XƯNG MÌNH LÀ TIẾN SĨ).
Bao nhiêu đó mọi người
thử nghĩ sự thông minh, phát minh ra cái mới nó quang trọng như thế
nào đối với một xã hội phát triển trên thế giới.
Thủy Điền: B`ằng (Thái
Quốc Mưu: BẰNG, ông viết “B`ằng”, ĐIỀU NẦY CHỨNG TỎ ÔNG LÀ NGƯỜI VIẾT RẤT CẨU
THẢ).
Thủy Điền: Tiến sĩ là
một vinh dự là một sự tiến hóa của xã hội, (Thái Quốc Mưu: Sai! Tiến sĩ CHỈ LÀ
VINH DỰ CHO MỘT CÁ NHÂN do SỰ TIẾN HÓA CỦA CON NGƯỜI mới đúng!)
Thủy Điền: ngoài ra
bằng Tiến sĩ không vì ba đồng lương phụ cấp như ông Mưu nghĩ một cách
thiển cận đâu. (Thái Quốc Mưu: Ông BỊA, tôi không viết như thế. Ông viết câu
trên đã chứng minh, CHÍNH ÔNG LÀ KẺ THIỂN CẬN).
Xin nói thêm về phần
học vị
Thủy Điền: Thường thì
ở nước ta trong lĩnh vực học đường, ngoại trừ, trường Mầm non vì
không có thầy chỉ có cô thôi nên trò gọi là cô còn bao nhiêu từ Tiểu
học đến ̣Đại học, dù người ấy có một ngàn cái bằng cấp gì đi nữa
thì học sinh, Sinh viên vẫn gọi ông ấy là thầy. (Thái Quốc Mưu: Sai! Khi
Giáo chức là giới tính NAM. Học sinh, sinh viên mới gọi bằng THẦY. Còn nếu vị
giáo chức mang giới tính NỮ, tất cả đều gọi bằng CÔ. CHỈ CÓ THỂ NHỮNG KẺ
ĐIÊN NHƯ ÔNG mới gọi NỮ GIÁO CHỨC BẰNG THẦY).
Vì thầy là người
giảng dạy, truyền đạt lại những điều hay, lẻ phải những tinh hoa,
sáng kiến cho chúng ta. Thế là chữ thầy đã quá cao rồi.
- Thủy Điền: Nhưng riêng
ở ngoại quốc lại khác, trò xưng hô với thầy bằng học vị rõ ràng.
Xin ông Mưu đừng nhầm
lẫn hai nền Văn hóa giữa người Á đông và người Tây phương nhá. (Thái
Quốc Mưu: Tôi nghĩ câu nầy ông nên dạy chính ông mới phải)
Thưa Ông Mưu
Tôi thì đáng tuổi em,
cháu ông, tôi cũng chẳng muốn thế nầy, thế khác đâu. Nhưng tôi muốn
nói lên "Tiếng Lòng", nói lên sự hiểu biết giới hạn của
mình. Bởi, tôi là người từng sống giữa hai chế độ như ông, không ít
thì nhiều tôi cũng từng trải nghiệm, hấp thụ chút ít cái nền Văn
hóa ấy.
Thú thật thì giữa tôi
và ông Nguyên Lạc lẫn ông chẳng có gì dính giáp cả. Tôi chẳng binh
vực hay nâng bốc ai, để nâng người nầy hay hạ người khác, Điều nầy
không cho phép người cầm bút làm như thế. Tôi chỉ biết nâng bốc những
điều hay, lẻ phải và đạp đổ những sai, trái trong cuộc sống mà thôi.
Hầu cho xã hội càng ngày càng được tiến lên từng bước, cho nhân loại
được sống trong thanh bình, hạnh phúc. Chứ hàng bao thế kỷ nay con
người đã khổ nhiều quá rồi.
Sở dĩ tôi viết những
lời nầy là gì tôi là người từng thi đậu vào hai trường một lượt
vào năm 1977. Đó là trường Sư phạm Long an và Trường Thủy Lợi 3 Tiền
Giang. Nhưng tôi bỏ Sư Phạm và đi học ngành Thủy Lợi, ra trường và đi
vượt biên cho đến hôm nay. (Thái Quốc Mưu: Thấy ông xưng tốt nghiệp SƯ PHẠM
LONG AN, khiến tôi khiếp đến run người lên. Tôi RUN VÌ TÔI KHÔNG NGỜ MỘT NGƯỜI
TỐT NGHIỆP SƯ PHẠM MÀ KIẾN THỨC KÉM CỎI NHƯ ÔNG!”)
- Ngày ấy trường Sư
Phạm Long an thi 1000 Thí sinh nhưng chỉ lấy
100 Thí sinh mà thôi (Hồ sơ tôi còn lưu tại trường Sư Phạm Long
an)
- Còn Thủy Lợi thi
3000 Thí sinh chỉ lấy 300 Thí sinh
mà thôi (Hồ sơ tôi còn lưu tại Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp
ở Việt Nam)
Thủy Điền: Làm thơ,
viết văn, viết báo là một điều rất khó, viết chơi chơi, giải trí
trong phạm vi gia đình thì không nói gì. Nhưng khi lên báo, lên mạng ta
nên thận trọng và tôn trọng ba triệu người con dân Việt đang sống rãi
rác ở nước ngoài và một trăm triệu dân đang hiện diện ở Việt nam. (Thái
Quốc Mưu: Tôi cám ơn ông đã “CHỈ DẠY” mọi người cách viết lách. Nhưng tôi
không cần sự hiểu biết thô thiển về văn học, báo chí của ông. Bởi, tôi viết
từ năm 1966. Khi ấy, tôi ở trong Ban Biên Tập của hai Bán Nguyện San: Nông Thôn
Vùng Dậy, của Tổng Bộ Xây Dựng và Nông Thôn Mới của Bộ Phát Triển. Sau 30/4/75,
tôi bị tù cải tạo có 8 năm rưỡi. Tù ra, tôi được sang Mỹ ngày 22-2-92. Tháng
12/95 Tôi ra tờ Nguyệt San, chỉ một thời
gian ngắn trở thành Bán Nguyệt San, Tạp Chí Kiến Thức Phổ Thông Dân Việt khổ
giấy đánh máy, với 304 trang. Phát hành 5,000 cuốn mỗi 2 tuần. Vào thời đó, vài
người “xấu miệng” họ phịa Dân Việt là tờ báo lớn nhất vùng Đông Nam Hoa Kỳ.
Ngoài tờ báo tôi còn có
trang nhà lieutiensinh.org. Đến năm 2014, vì nhiều tuổi, tôi bỏ hết để hưởng
nhàn.
Trường hợp có thể, mời
ông vào các Link dưới đây xem giải trí:
Và còn nhiều trang khác
mà tôi không nhớ.
Ngoài ra, tôi cũng học
đòi, nên có 14 tác phẩm văn học. Và viết chung khoảng 60 tác phẩm văn học khác
ở Canada, Úc, Hoa kỳ và Việt Nam.
Xin lỗi đã làm phiền
ông.)
Mời Quý vị nhấp chuột đọc thêm để hiểu thêm về Thủy Điền:
-------------------
Mời Quý vị nhấp chuột các dòng
chữ dưới đây để đọc thêm:
Mời thư giãn với nhạc phẩm THẬT BẤT NGỜ
của MewAmazing, qua tiếng hát Trúc Nhân:
*.
Atlanta, 29/12/2019
THÁI QUỐC MƯU
Địa chỉ:
6395 GlenBrook Dr.
Tucker, GA 30084, USA - Hoa Kỳ.
Email: thaiquocmuu1@aol.com
Điện thoại: 404-747-5025
.
:
…………………………………………………………………………
- Cập nhật nguyên bản từ Messenger Facebook tác giả gửi: 29.12.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Đọc bài viết này mới biết có một Thủy Điền còn lố bịch, ngu xuẩn và tệ hơn cả Nguyên Lạc. Đời còn lắm kẻ dở hơi như thế này thì những người tử tế sẽ còn gặp nhiều sự quấy phá.
Trả lờiXóa