NGUYÊN LẠC VÀ NHỮNG 'CHÀY CỐI' - Đặng Xuân Xuyến tổng hợp

1 comment
(Ảnh: Nguyên Lạc ; Nguồn: internet)
NGUYÊN LẠC
VÀ NHỮNG “CHÀY CỐI”
*
Thưa Quý vị!
Mấy ngày gần đây, trang nhà Đặng Xuân Xuyến nhận được thắc mắc của nhiều bạn đọc về ông Nguyên Lạc là người thế nào? Sao ông Nguyên Lạc (Nguyễn Lạc) hay gây sự với người khác thế?... 
Để khách quan, chúng tôi trích dẫn một số nhận xét của bạn đọc trên các trang web, facebook... quanh việc "ông Nguyên Lạc gây sự" với các ông: Châu Thạch, Phạm Ngọc Thái, Đặng Xuân Xuyến và Thái Quốc Mưu.
Mời Quý bạn đọc tham khảo:

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TRÊN FACEBOOK KHI ĐỌC
NHỮNG “CHẦY CỐI” CỦA NGUYÊN LẠC GẦN ĐÂY:

Vũ Thu Yến: Khi cái TÔI được đặt trên hàng đầu thì người ta trở nên kệch cỡm và thiếu sự lịch sự tối thiểu ạ.

Nguyễn Đăng Hành: Ông Nguyên Lạc thâm và đểu khi mượn bài viết để “chơi” ông Châu Thạch, đẩy mình lên cao.

Muu Thai: Ở đời nếu mình dốt thì nên im lặng. Chẳng ai biết mình dốt. Dốt mà làm ta đây "cái đéo gì cũng biết" thì cái dốt lòi ra. NGU!

Hoai Huong Xua: Ngôn ngữ này làm sao các Anh hiểu nổi. Vì các Anh trước đây ở 1 nền văn hóa ngôn ngữ hoàn thiện. Viết Tiếng Anh, Việt, Pháp chen nhau (như Nguyên Lạc) thế mới là cừ khôi chứ.

Văn Thanh: Buồn vì những người xem dưới mắt không có độc giả biết nhận thức... Mà tự để lộ chân tướng... thê thảm thiệt!

Quang Trung Dinh: Kính anh Thái Quốc Mưu!
Nếu anh thấy rằng những comment rất thiếu tính xây dựng, rất thiếu thiện chí thì tốt hơn hết nên hủy kết bạn. Tôi cũng như anh, trong trường hợp tương tự. Và tôi đã hủy kết bạn vì sẽ rất vô ích, không đáng phải tranh cãi 

Trần Hải Sơn: Với người dốt đến mức không hiểu mình nói gì viết gì lại mắc bệnh vĩ cuồng nặng như ông Nguyên Lạc thì bác Thái Quốc Mưu, bác Châu Thạch, anh Đặng Xuân Xuyến phí hơi làm gì

Nguyễn Khôi: Bác Châu Thạch ơi, (không ôi đâu nhé) 
Theo thiển ý của Nguyễn Khôi 2 chữ văn hoá vốn gốc nó là "dùng Văn (không phải là Võ) để giáo hoá con người"... khái niệm nay dùng "mở" ví dụ: thằng trưởng ngành Dục nói ngọng, cánh facebook ném đá "thằng vô văn hoá"!
Đã là Bộ Văn Hoá còn kèm thêm cái đuôi dài dài... thời buổi thích nói ngược/ coi là đúng.
Bác Thái Quốc Mưu nói chuẩn không cần chỉnh... nhưng Đời: thiên hạ nó cứ thích chơi bài "xỏ lá ba que" kia... ôi, thời mạt pháp mà!?
Chả thế mà Tố Như tiên sinh xưa đã than thở:
Nhất sinh từ phú tri vô ích
Mãn giá cầm thư đổ tự ngu.
Ôi, ngu si hưởng thái bình là thế!

Lê Liên: Thiên hạ thích đánh bóng tên tuổi của mình ấy mà, viết lung tung bằng thứ cảm xúc vay mượn, không có vốn sống, không có trải nghiệm rồi tự tung hê lên... Bỏ qua đi huynh Trạn Trương Văn à.

Muu Thai: Hành vi của Nguyên Lạc, thêm lần nữa chứng minh y là kẻ chỉ biết vu khống để miệt thì người khác. Điều đó cho ta thấy Nguyên Lạc là một tên đê tiện. Hèn!

(Email trả lời văn sĩ Thái Quốc Mưu)
Ha Thai: Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với anh Muu Thai.
Xin nói đôi điều về Muu Thai:
- Vào thập niên 90 thế kỷ trước, khi tôi đang là chủ biên trang thơ xướng họa cho trang web saigonecho của Tiến Sĩ Trần An Bài, hổi ấy số người làm thơ Đường không nhiều như bây giờ, tôi phải tìm tòi sưu tầm, may mắn tôi đọc được Thái Quốc Mưu, thế là tôi gởi email nhờ cộng tác, sự khởi đầu ấy như là cái duyên chúng tôi trở thành thân tình, tôi rất vui và hãnh diện có được một người bạn văn nghệ tài hoa hiểu rộng như anh Thái Quốc Mưu.
- Tất cả những cuốn sách đủ thể loại của anh Mưu đều có trên kệ sách của tôi, cuốn nào cũng hấp dẩn đáng đọc, đáng nghiên cứu.
- Tôi biết anh rất giỏi, giao tiếp rộng rãi nhưng rất khiêm tốn và chơi với bạn chí tình vui vẻ, khi đã thân nhau như anh em tôi hay đùa giỡn và ngược lại anh cũng đối với tôi như thế.
(Email trả lời văn sĩ Thái Quốc Mưu)
Anh Mưu là một nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà nghiên cứu và phê bình rất có uy tin trong giới cầm bút ở Mỹ và lan ra các nơi xa như Úc, Pháp.
- Từ khi quen nhau, tôi đã cộng tác qua 4 trang mạng toản cầu, ở đâu có tôi đều có anh giúp, anh Muu rất thoải mái khi phải nhận từ tôi những câu hỏi về đủ thứ.
- Chúng tôi thân tình đến nồi khi tôi viết ra cái gì thấy chưa ồn tôi cứ gởi qua anh là có ngay ghi màu đỏ "correct " trả vể.
Tôi thích nhất là cách dùng từ của anh ấy. 
Trong suốt thời gian 5 năm, khi tôi nhận lời của Thi Lão Linh Đàn chuyển dịch bộ Tiên Sơn Thi Tập của Hiệp Biện Đại Học Sĩ Trần Đình Túc, rất nhiều khó khăn tôi đều vấn kiến Thái Quốc Mưu.
Có thề chỉ chừng này của tôi nói về Thái Quốc Mưu chưa nhằm nhò gì nhưng qua đó quý vị thấy những ý kiến của Thái Quốc Mưu rất có giá trị.

Lê Nguyệt: Em không có tự xưng là "thầy giáo" và "nhà văn" à nhen anh Trạn Trương Văn? Hihi. Có người viết vài tản văn lu bu và vài câu thơ chưa "sạch nước cản" cũng xưng là nhà văn nhà thơ ì xèo đó anh?

Ngọc Dũ Phạm: Anh Trạn Trương Văn à, thời nay loạn văn chương hà tất anh bận tâm, thường khi họ không có thì ráng gồng lên tô hồng

Nguyễn Đăng Hành: Ông Phạm Ngọc Thái cư xử khá hay. Bị ông Nguyên Lạc xỏ xiên thậm tệ nhưng ông ấy không thèm lên tiếng, vẫn tiếp tục "tự sướng" kiểu điên khùng của riêng mình ông ấy, hành động đó khác gì ông ấy chửi Nguyên Lạc: mày sủa kệ mày, tao đi cứ đi. Bị Nguyên Lạc nhục mạ là kẻ cuồng vĩ, không biết bình thơ,... nhưng ông Phạm Ngọc Thái kệ, cứ "tự sướng" tiếp, thế là ông ấy khác gì đã trả lời ông Nguyên Lạc: mày cũng giống tao nhưng chó hơn tao là mày vấy cứt vào người khác để mày được thơm hơn.

Nguyễn Xuân Dương: Anh Đặng Xuân Xuyến mất thì giờ vô ích quá vì ông Nguyên Lạc (Lac Nguyen) có hiểu gì đâu

Nguyễn Quý Mậu: Chú Đặng Xuân Xuyến phí hơi sức với ông Nguyên Lạc đó làm gì ạ

Hoàng Lưu: Đọc câu:
Lấy chồng! Em lấy chồng! Ơ! lấy chồng...
Tôi tưởng tượng ra vẻ mặt của chàng trai, một vẻ thảng thốt, ngơ ngác tự hỏi mình là như thế thật sao?!
Vừa thấy thương vừa thấy buồn cười...

Ngô Thanh Tuấn: Ông Nguyên Lạc (Lac Nguyen) này giỏi vu khống người khác, bẻ cong sự việc, bài viết sờ sờ như thế mà còn chầy bửa cãi lấy được. Đến chữ ôi, chữ ơ, chữ ơi cũng không phân biệt được mà đòi bày đặt làm cha thiên hạ. Kinh

Du Thuy Khuc: Với tôi Xuân Xuyến là người tử tế trong giao tiếp và cả văn thơ.

Muu Thai: Đọc cùng một bài thơ, cảm nhận của mỗi người khác nhau, đó là do kiến thức, tâm cảm, sự rung động của mỗi người không giống nhau. Do đó, không ai có quyền bắt người khác phải theo cảm nhận như mình!

Thang Tran: Tôi không phải là nhà phê bình văn học nhưng thiết nghĩ ông Đặng Xuân Xuyến không nên phí công sức thời gian vào những cái ngu ngơ của người đời
Ông thừa biết những nhà phê bình văn học thực sự không chỉ có trình độ văn học nhất định mà còn có con mắt sáng suốt tình tưởng khách quan khi đánh giá một tác phẩm
Thế nhưng hiện nay không thiếu những kẻ hợm mình ăn theo cố tình bẻ cong ngòi bút để chụp mũ bóp méo sự thật.
Những kẻ đó tự cho mình quyền phán xét.
Ngay Hoài Thanh cũng không tránh được:
Bình thơ đến tuổi bạc đầu
Mà không thể tất nổi câu nhân tình
Nôm na mấy dòng mong bạn đọc thông cảm nhé.

Trạn Trương Văn: Thật ra ông ấy không hiểu biết gì về bình thơ cả mà bài nào cũng dạy người bình thơ phải lo học. Ông ấy chọc đít những người có danh để thiên hạ biết đến cái tên của mình. Thật tội nghiệp. Viết một bài bình thơ thì lê thê lủng củng mà cứ lên giọng thầy thơ chỉ trích, phê bình từ nầy tứ nọ của nhà thơ. Học trò cấp 2 còn viết bình giảng gọn nhẹ xúc tích gấp 100 lần ông ta.

Trần Hải Sơn: Hôm nọ em đọc ai đó đã comment: “Nguyên Lạc thuộc loại mõm chó, cứ thấy người là cắn càn, sủa bậy”, sao hôm nay em không thấy nữa nhỉ? Comment đó tuy thô nhưng rất thực, rất chính xác ạ

Muu Thai: Tôi mạo nghĩ, có lẽ ông “từng làm Thầy giáo” Nguyên Lạc, tự cho mình là bậc thầy thiên hạ, MỚI DÁM SỬA THƠ NGƯỜI KHÁC. Đó là hành vi trịch thượng mà kẻ cầm bút chân chính không ai có thể làm như Nguyên Lạc. Thật tội nghiệp cho người tự xưng “TỪNG LÀM THẦY GIÁO” mà sự hiểu biết quá thô thiển, yếu kém về mọi mặt. Buồn thay!

Nguyễn Khôi: Bình thơ không nên “soi” cá nhân / đời tư: nào đeo Huân chương, tay ôm bằng khen hoặc khoe khoang chức tước/ học hàm, học vị ... kiểu chính trị địch/ ta ra chụp mũ hạ nhục lấy được... mà chỉ nên bình thơ về bài thơ đang cảm nhận mà thôi...?!
Điều tối kỵ là lấy cái Duy ý chí áp đặt phê phán bắt bẻ Tác giả, rồi còn đề xuất sửa chữ này / thêm chữ kia (Tác giả không khéo thành đẽo cày giữa đường ... )
Nguyễn Khôi cũng đã từng bình thơ Tô Thuỳ Yên, thơ Du Tử Lê... để thưởng thức Thi tài của các anh ấy dưới góc độ các Bạn thơ / con của mẹ Việt Nam, trong sáng, không có tâm đen thù hận...

Trần Hải Sơn: Tội nghiệp ông Nguyên Lạc, không biết thì dựa cột mà nghe lại thích đòi làm bố thiên hạ nên mới lòi cái đuôi ngu dốt còn hám danh ra. Già rồi chẳng lo giữ một chút thể diện để con cháu khỏi xấu hổ mà cứ đi trêu chửi thế này thì con cháu ông ta ra đường không dám nhìn mặt ai vì hổ thẹn lắm

Co Thom: Đọc vài câu thơ (của ông Nguyên Lạc sửa) ấy thì đúng là buồn cười thật.

Vũ Thị Hương Mai: Em nghe chuyện nên đã tìm đọc mấy bài ông Nguyên Lạc "phê bình" bác Trạn Trương Văn, bác Phạm Ngọc Thái, bác Thái Quốc Mưu và anh Đặng Xuân Xuyến. Em thất vọng về "mớ" kiến thức và tư cách của ông Nguyên Lạc này quá. Ông ấy đầu óc biến thái, bệnh hoạn, thần kinh có vấn đề nặng quá anh ạ

Nguyễn Xuân Dương: Chỉ cần ông Nguyên Lạc nhận xét và đòi thay từ Ơ của Phúc Toản thành từ ƠI là đủ biết ông này chả biết gì về thơ. Dọn sạch ông này sang một bên cho hết bôi bẩn thi ca. Các bạn quan tâm làm gì cho mệt

   
Mời thư giãn với nhạc phẩm THƯƠNG CA TIẾNG VIỆT
của Đức Trí, lời: Hà Quang Minh, qua tiếng hát Mỹ Tâm:
           
*.
Hà Nội, 28 tháng 02.2019
ĐẶNG XUÂN XUYẾN tổng hợp
.



…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
- Quý vị nhấp chuột để copy bài viết: TẠI ĐÂY l

 .

1 nhận xét:

  1. Mình nghĩ thế này Xuyến ạ: Thắng thua làm gì... Nếu là đại bàng thì dù giông bão đại bàng vẫn cất cánh bay - nhưng nếu là con sâu, con kiến... có châm nọc đốt người... mãi mãi vẫn chỉ là loài sâu, loài kiến. Để thời gian quý báu mà chăm con, sáng tác thơ văn chia sẻ với bạn bè, chấp gì loại sâu kiến làm mình cũng nhỏ đi.

    Trả lờiXóa