VÀI CẢM NHẬN VỀ 2 BÀI THƠ
VIẾT VỀ CHIỀU 30 TẾT
*
Tôi đọc bài thơ "Chiều
Cuối Năm" của nhà thơ, nhà giáo Đồng Duy Toại cũng khá lâu rồi,
cách đây chắc cũng vài năm.
CHIỀU CUỐI NĂM
Chiều ba mươi tết về quê
Mẹ còn tất tả nón mê ra
đồng
Ruộng còn một thửa chưa
xong
Mạ non mẹ cấy lưng còng
chiều đông
Bao nhiêu công việc nhà
nông
Chìm trong giá buốt, còn
trông tới mùa
Một đời vất vả nắng mưa
Một đời cơm áo sớm
trưa... một đời
Con đi xa đã lâu rồi
Dù thương không nói nổi
lời tri ân
Đàn cò mỏi cánh phân vân
Xà xuống bờ ruộng cho
gần mẹ ta
Cấy xong trời đã xế tà
Bước chân xiêu vẹo về
nhà cúng cơm
Hương, hoa, cơm mới ngát
thơm
Dâng lên tiên tổ ghi ơn
đức dày
Hôm nay con trở về đây
Mẹ không còn nữa hao gầy
nén nhang
Khói bay bảng lảng mơ
màng
Rước mẹ về đón xuân
sang, lệ nhoà ...
*
ĐỒNG DUY TOẠI
Ngày đó định viết đôi
lời giới thiệu về bài thơ nhưng rồi lấn cấn việc nọ việc kia nên tôi chưa làm
được.
Chiều nay, 04/12/2020,
gặp bài thơ "Chiều Ba Mươi Tết" của nhà thơ, nhà báo Nguyễn
Hưng Hải trên trang facebook nhà thơ đại tá Quân đội Nguyên Hà, tôi tò mò đọc
vì thấy mấy câu ở khổ thơ đầu khá giống với khổ thơ đầu bài thơ "Chiều
Cuối Năm" của nhà thơ, nhà giáo Đồng Duy Toại:
CHIỀU BA MƯƠI TẾT
Chiều ba mươi tết ở quê
Mẹ còn chân vấp, nón mê
ra đồng
Vội vàng cấy nốt cho
xong
Mấy đon mạ mót ở trong
sương mù
Cánh đồng chia khoảnh,
chia khu
Vẫn liền chân mạ, vẫn
như bao đời
Gió ơi đừng thổi rỗng
trời
Đồng không ai biết mẹ
tôi nhọc nhằn
Ngày cùng tháng tận bao
năm
Còn lo manh áo, cái ăn
xuân về
Bao người như mẹ ở quê
Chiều ba mươi vẫn nón mê
ra đồng
Một đời cấy mãi chưa
xong
Mẹ đi lui đến lưng còng
còn lui
Nhẹ nhàng đon mạ ấy thôi
Mà bao gồng gánh, khóc
cười đăm đăm
Tháng mười vui với tháng
năm
Nào ai gặt hái xa xăm có
nhìn
Đồng quê bóng mẹ hút chìm
Chiều ba mươi vẫn đi tìm
mùa xuân
Cho sang năm hết nợ nần
Mẹ tin rảnh mạ đang cầm
trên tay
Là bình minh của một
ngày
Là giao thừa của xưa nay
giao thừa
*
NGUYỄN HƯNG HẢI
Ở khổ đầu của 2 bài thơ
này, không những giống ý 100% mà có những câu còn giống nhau gần tuyệt đối.
Thời điểm ra đời của 2 bài thơ lại khác nhau nhưng không vì thế mà nói chuyện
"đạo" thơ ở đây được vì ý (trong trường hợp này) giống nhau 100% cũng
là điều bình thường, và sự giống nhau đến 99% của câu "Chiều ba mươi tết về quê" với
"Chiều ba mươi tết ở quê"
hoặc “Mẹ còn tất tả nón mê ra đồng”
với “Mẹ còn chân vấp, nón mê ra đồng”...
cũng không thể lấy làm căn cứ để quy kết ai "đạo" thơ ai, vì nếu gạt
những câu đó ra ngoài bài thơ thì chúng chỉ là những câu giao tiếp thông
thường, tựa như: "bố tôi",
"mẹ tôi", "sáng nay", "chiều mai"....
Tôi lan man đôi chút bởi
thi thoảng trên mạng xã hội (facebook chẳng hạn) có chuyện tố nhau "thằng
này ", "đứa kia"... "đạo thơ" của xyz...
Trở lại 2 bài thơ "Chiều
Cuối Năm" của Đồng Duy Toại và "Chiều Ba Mươi Tết"
của Nguyễn Hưng Hải.
Với "Chiều
Cuối Năm" của nhà thơ, nhà giáo Đồng Duy Toại thì cảm xúc chân
thực và câu chữ giản dị là điểm sáng của bài thơ. Những câu thơ giàu thi ảnh,
thi tứ như: "Đàn cò mỏi cánh phân
vân / Xà xuống bờ ruộng cho gần mẹ ta" / "Bao nhiêu công việc nhà nông / Chìm trong giá buốt, còn trông tới mùa"
hay những câu thơ gợi nhiều cảm xúc được viết bằng tình cảm chân thực của người
con hiếu đễ: "Chiều ba mươi tết về
quê / Mẹ còn tất tả nón mê ra đồng / Ruộng còn một thửa chưa xong / Mạ non mẹ
cấy lưng còng chiều đông"... đã có sức nặng ghim "Chiều
Cuối Năm" trong trí nhớ bạn đọc.
Với "Chiều
Ba Mươi Tết" của Nguyễn Hưng Hải thì anh cũng dùng thể thơ lục bát
để viết về Mẹ và mẹ của anh cũng là người mẹ nông dân của nắng mưa tần tảo.
Những câu thơ thật hay,
thể hiện kỹ thuật tay nghề cao và tài sử dụng câu chữ của Nguyễn Hưng Hải trong
bài thơ "Chiều Ba Mươi Tết" khá nhiều: - "Gió ơi đừng thổi rỗng trời / Đồng không ai biết mẹ tôi nhọc nhằn"
/ "Một đời cấy mãi chưa xong / Mẹ đi
lui đến lưng còng còn lui / Nhẹ nhàng đon mạ ấy thôi / Mà bao gồng gánh khóc
cười đăm đăm" / "Đồng quê
bóng mẹ hút chìm /Chiều ba mươi vẫn đi tìm mùa xuân"…
Đọc những câu thơ tinh
tế, giàu thi ảnh, thi tứ như thế tôi lại thấy tiếc khi đã vô tình đọc phải
những câu "thơ" không biết nên gọi là phá thơ hay giết tiếng Việt,
kiểu như anh đảo chữ: "Giữa chang
chói Người là dòng nước mát" hoặc những câu anh viết lấy được: “Bác cũng giống Lê nin, Cac Mac / Làm đổi
thay thế giới, mỗi con người / Trong đêm đen có được ánh mặt trời / Không có
Bác không đường đi, chân lý”....), trong bài thơ: "Khai
Sinh Ra Đảng".
-------------
MỜI NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
- Bạn đọc cảm nhận
về bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về 46 bài thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
-------------
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời nghe nhạc phẩm XUÂN NÀY CON VỀ MẸ Ở ĐÂU
của Nhật Ngân, qua tiếng hát
Quang Lê:
*.
Hà Nội, chiều 04 tháng
12-2020
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Bài viết hay và khéo quá!
Trả lờiXóaBài "Chiều Cuối Năm" được tác giả đánh giá là cảm xúc chân thực (2 lần trong một đoạn ngắn), câu chữ giản dị và "đã có sức nặng ghim "Chiều Cuối Năm" trong trí nhớ bạn đọc".
Bài "Chiều Ba Mươi Tết" được tác giả đánh giá là kỹ thuật, tài chữ nghĩa nhưng lại không có một từ nào đả động đến cảm xúc chân thực hay bạn đọc nhớ đến bài thơ. Đã thế còn bồi thêm đoạn kết còn nhiều chữ hơn cả đoạn đánh giá về "Chiều Ba Mươi Tết".
Thâm quá anh Đặng Xuân Xuyến!