AI CŨNG ĐỂ LẠI KỶ NIỆM
NƠI CHỐN ĐÓ
*
- Tặng hai người làm nên khu vườn thi sĩ.
Anh tôi tốt nghiệp Sư
phạm Quy Nhơn để rồi lên Đà Lạt làm giáo viên dạy trường Tiểu học Đa Nghĩa. Anh
thuê nhà ở cuối đường Hai Bà Trưng, đi bộ đâu chừng năm bảy phút là đến trường,
rất tiện lợi. Anh có chiếc xe gắn máy Suzuki dùng để chở vợ đi chợ hoặc chở tôi
mỗi cuối tuần trời đẹp đi câu cá ở hồ Xuân Hương, phía bên kia cầu Ông Đạo. Xem
câu cá như một thú tiêu khiển chứ không nhằm muốn làm xôm tụ bữa cơm chiều vẫn
thường sơ sài đạm bạc. Những con cá chép to hơn bàn tay không mấy khi cắn câu
dù anh vẫn khổ công ran cám thơm làm hương hoa chiêu dụ. Mặt hồ luôn dợn sóng,
chẳng hiểu vì sao, trong khi sông Hương ở Huế mãi phẳng lặng dù bề mặt nó
thoáng rộng hơn.
Tôi vừa từ chốn Thần Kinh
vào ở trọ cùng anh như sự bàn tính và chỉ định của các anh chị ngay sau khi Mạ
tôi qua đời. Tôi câm lặng ra đi, mắt còn mọng đỏ, dấu kín nỗi buồn trong lòng
và xem sự hoán đổi ấy là một giải pháp chẳng mấy vẹn toàn. Tôi sững sờ khi
xuống tới phi trường Liên Khương, Đà Lạt mang vẻ đẹp lạ lùng nằm ngoài những dự
tưởng chôn chặt trong trí tôi. Đó là thứ nhan sắc nửa thơ mộng nửa quý phái.
Chỉ một nửa thôi, nếu nó tròn đầy quá nó sẽ làm hỏng cái kiều diễm nó mang. Lắm
lúc beauté phải tiềm ẩn chút bất toàn, bởi mong manh cũng là thứ chen vai, dự
phần và tôn tạo nên cái đẹp. Một đứa con vừa mất mẹ, nó sẽ sầu thảm biết dường
nào nếu đến một thành phố tiêu điều khác. Đà Lạt đón tôi, choáng ngộp như thằng
con trai lần đầu bị “coup de foudre” bởi một bóng hình nữ nhân. Lạc đà là con
vật giỏi chịu khát vẫn thường thồ người và đồ đoàn băng qua sa mạc. Đà Lạt là
một địa danh có thể chữa lành vết thương trong tôi, dung thứ tôi, dìu tôi qua
chặng đời niên thiếu lắm mộng mị.
Anh tôi đứng ra lo mọi
thứ giấy tờ thủ tục và tôi là cậu học trò chân ướt chân ráo chính thức vào mài
đũng quần ghế nhà trường Trung học Tư thục Việt Anh, lớp 11 ban A. Đà Lạt có khi
được gọi là Hoàng triều cương thổ, đất vua chúa cỡ Bảo Đại. Vậy mà tôi nói
giọng Huế có nhiều bạn học mặt nghệch ra. Kinh nghiệm ấy làm tôi phải cực lòng
giả giọng, thứ pha tạp nửa Sài Gòn nửa Hà Nội, cứ lơ lớ vậy mà kẻ thù tiếp mình
thôi nhíu lại đôi lông mày, thần sắc giãn nở thấy rõ. Một ông nhà thơ nào đó
viết: “Em ơi giọng Huế có chi, mà trong hoa nắng thềm thì cơn mưa”. Ca ngợi?
Chê bai? Tôi chẳng rõ. Nhưng cá nhân, tôi yêu vô cùng giọng Hà Nội và tôi
thương vô đối giọng Sài Gòn. Một người dẫn chương trình, một ca sĩ xin đừng là
người mền. Vợ anh tôi là người đàn bà Bắc kỳ di cư, mai sau không thành danh
cũng thành nhân tôi xin được lấy vợ người Nam kỳ lục tỉnh. Trong lớp tôi, H.
ngồi bàn đầu và Hát nói giọng Nam. Hát là người duy nhất rộng lòng cởi mở
chuyện trò cùng tôi vào những giờ ra chơi. Hát học giỏi, gương cận thị và là
một thành viên sẵn sàng bảo vệ cho thành ngữ: “Cái nết đánh chết cái đẹp”. Nhan
sắc Hát không làm xiêu đổ một ai, nhưng một thằng con trai “ngoài nớ” xớ rớ lên
xứ anh đào trời xui đất khiến gặp phải Hát, hắn buộc phải cà lăm cà cặp, đứng
quê một cục ra đó. Thời anh tôi, học tới lớp đệ Nhị là đã hoang dàng trời.
Trình độ học vấn tương đương, tôi đang là học sinh 11 mà xem chừng bù trất một
tỏ tình, ấp a ấp úng một câu văn chẳng bao giờ trôi chảy. Hát không để tâm tới
lý lịch quê quán vùng miền nơi tôi chào đời, nhưng Hát có thể nhìn nhận ra vẻ
cô đơn ám vào thân tôi khiến tôi phải co quắp gần như rụt rè. Và có thể do vấn
nạn kia đã làm Hát vui chân tới bên bắt chuyện. Ba mẹ Hát có căn nhà lớn bên đường
Phan Đình Phùng và tôi nói cho Hát nghe tôi yêu đi trên cái lộ trình như vầy:
Một vòng quanh khu Hoà Bình, đổ người xuống đường Minh Mạng, ghé mua một gói
thuốc lá trước rạp chiếu bóng Ngọc Hiệp rồi mài dép trên vỉa hè Phan Đình Phùng.
Đứng thắp lửa điếu thuốc trước căn nhà có trải sỏi ở sân, kéo cao cổ áo ấm lên
và nhìn vào ô cửa thắp sáng ngọn đèn vàng, thầm gọi tên người Hát ơi Hát ơi
trong đêm đổ đầy sương.
Hàng tháng Ba tôi ra
bưu điện gửi mandat lên dùng chi trả cho tiền học phí cũng như những nhu yếu
phẩm mà bao giờ tôi cũng nhìn nhận ra sự thiếu hụt. Thay vì ưa chơi bảnh xô cửa
vào tiệm Văn Gừng may cái quần tây, tôi quyết định thôi chưng diện để dùng số
bạc nọ mời Hát đi xem phim, ghé ăn chè trôi nước. Đêm ấy gần tới Giáng sinh
nhưng thời tiết ấm một cách đột ngột, tuy học ban A nhưng tôi rất dốt môn Lý
hoá, về những thứ vớ vẩn cỡ như cái gọi là định luật khúc xạ ánh sáng. Cả đại
số và toán học cũng vậy, tôi chẳng có cảm tình với câu: Từ một điểm ở ngoài
đường thẳng ta chỉ có thể vẽ một đường, một và chỉ một mà thôi. Rất ấm ớ, rất
khô khan, dễ lãnh cảm. Nhưng nhân danh một thằng ưa lơ là với sách vở, tôi
khẳng định là cái lạnh của Đà Lạt trước đêm Chúa sinh ra đời chẳng thể can dự
tới, gây tái tê, quấy rầy một sánh đôi giữa tôi và Hát. Khi bạn đi bên người
yêu đầu đời, cả một bầu trời sụp đổ bạn cũng chẳng màng chứ nói gì tới gió máy
với lại sương ẩm. Hát có một chữ rất hay mà tôi muốn học hỏi: Chuyện nhỏ! Nếu
bị xô đẩy tới cuối đường với bao tình huống căng thẳng vây bọc mà ta thốt được
tiếng “chuyện nhỏ” thì cuộc đời này e sẽ giản dị biết bao!
Đầu óc sẽ đánh lừa xác
thân được bao lâu? Tôi rất ấm khi đi sát người Hát là câu nói thiếu tính khoa
học. Dẫu sao anh mặc áo laine, anh chơi khăn quàng cổ, anh mặc áo bành tô, anh
đội mũ nỉ che tai và anh rất mực cô đơn đi lạc hồn trước rạp chiếu bóng Ngọc
Lan thì thân nhiệt cá nhân anh sẽ nóng hơn tôi gấp bội. Anh đưa ra lời đề nghị,
xin được hoán đổi hoàn cảnh nhưng tôi sẽ cắn chặt bờ môi cương quyết chối từ,
tôi sẽ án che Hát và dõng dạc nói với anh: Đừng có nằm mộng. Ưa gây chuyện lớn
sao?
Hát bấu vào cánh tay
tôi và tựa đầu một bên vai. Hình như Hát giàu kinh nghiệm về thời tiết khắc
nghiệt cao nguyên, biết cái mong manh của cơ thể và cả hai đều có chung một
cách giải phương trình: Muốn san sẻ cái lạnh, muốn ấm người, không gì khác hơn
là một nụ hôn. Chuyện nhỏ không được Hát dùng vào trường hợp này, có thể Hát
viết nên một mệnh đề khác; Từ một điểm ở ngoài tình bạn, ta chỉ có thể đi bên
nhau, cùng lắm là nắm tay nhau, tựa vai nhau và ta chỉ hình dung ra có ngần ấy
thôi. Nhiệm vụ của phái nam là gì nếu không muốn nói tới chữ nhẫn nhục chịu
đựng và theo như kinh nghiệm của quý vị phụ huynh học sinh: Mới quá mà, cho con
người ta có thời gian tìm hiểu đã chứ. Muốn ăn chè trôi nước anh phải nhào bột,
anh phải hầm đậu xanh cho nhừ sau khi đãi vỏ, anh vo viên làm nhưn nhuỵ bên
trong, anh phải chuẩn vị rang mè, thái gừng lát mỏng, anh phải để lửa nhỏ khi
thắng đường cho sệt lại. Nói chung, phàm làm việc gì cho ra đầu ra đũa anh phải
đầu tư công sức cũng như thời gian. Và như vậy, một nụ hôn nhằm trao gửi tới
người mình yêu, anh không thể nóng lòng mang hia bảy dặm hùng dũng sãi bước
chiếm ngự phủ đè. Đà Lạt rất lạnh khi đêm về, chuyện ấy trẻ lên ba cũng tường nhưng
anh đang học lớp 11 anh không thể để cho nước mắt nước mũi hiện hình làm ô uế,
làm mất mặt bầu cua. Anh phải giữ thể diện. Trong những lá thư Ba tôi viết vừa
răn đe vừa uỷ lạo tinh thần cho đứa con út xa nhà luôn có một hàng “nhãn tự”,
ấy là đói cho sạch rách cho thơm, giấy rách phải giữ lấy lề. Có lẽ tôi mang tội
bất hiếu bởi tôi chưa thấy có ai đói rách mà thơm tho cả. Mũi ta phải nhăn nhíu
lại khi đứng gần kề một hành khất đại hiệp, đơn giản như một cộng một bằng hai.
Tình yêu là gì? Tôi rất muốn chứng minh cho Hát thấy về phương trình hình học
không gian: 1+1=1.
Anh tôi vì là giáo
viên, do méo mó nghề nghiệp, phần khác vì nhận lãnh trách nhiệm uốn nắn tôi
thành kẻ hữu dụng nên vẫn có tiếng chì tiếng bấc khi lên án việc học sa sút của
tôi. Tôi cúi đầu làm ra vẻ thành tâm hối cải nhưng rõ là lời giáo huấn kia đã
là thứ nước đổ đầu vịt. Tôi chong đèn thức khuya như thể siêng năng gạo bài
nhưng kỳ thực tôi đang dàn trải mộng mị say sưa vào cuốn nhật ký có bề dày 200
trang với hình bìa là chiếc cyclo in mực xanh. Lý ra tôi phải học ban C vì khi
viết về Hát tôi đã dựng nên một cảnh quang kỳ khu diễm tuyệt với thứ danh từ
tĩnh từ động từ bán trời không văn tự. Tôi đảo lộn văn phạm chẳng màng tới thì
quá khứ tương lai hiện tại. Tôi yêu Hát và tôi đang gần té giếng. Toán Lý Hoá
Vạn Vật làm sao so bì được với thơ Đinh Hùng:
“em
chẳng tìm đâu cũng sẵn thơ
nắng
trong hoa với gió bên hồ
dành
riêng em đấy khi tình tự
ta sẽ
đi về những cảnh xưa”.
Vợ anh tôi lâm bồn, anh
tôi là con gà mắc đẻ, lúng túng vụng về nhớ cái này quên cái kia. Một kẻ tự dưng
lên chức cha, dù đã chuẩn bị tinh thần, kẻ ấy bỗng chốc đâm quờ quạng thấy rõ.
Anh vào nhà thương suốt và tôi lợi dụng vác chiếc Suzuki của anh chở Hát đi tới
bỏng khét. Ở Đà Lạt không hiểu sao anh lại mua hiệu xe này thay vì Honda? Xăng
pha nhớt thở khói rên la khi vượt khỏi con dốc Duy Tân. Qua đồi Cù, Hát nói tụi
mình thử đi hết con đường này xem tới đâu. Nắng mênh mông, nắng vàng chan ngập
lối. Màu thông xanh, xanh thẳm sâu dẫn tuốt về Thái Phiên. Đà Lạt vẫn có những
ngày mang vẻ đẹp độ lượng như thế, cảnh sắc thanh bình yên hàn vô sự và tôi như
đang thồ một chậu kỳ hoa dị thảo thơm ngát biết nói cười ở sau lưng. Hát vòng
tay ra ôm vào bụng tôi để chứng thực rằng da thịt này là của một người nữ mà
con tim của đương sự vẫn mãi miết đập vào lưng tôi những sát na hạnh phúc. Hạnh
phúc thay cho những kẻ mãi hồn nhiên. Câu này chắc tôi sẽ viết vào cuốn vở nhật
ký. Và rồi tôi sẽ bôi bẩn nó. Một mệnh đề khác hoán đổi. Khi hôn nhau, sự hồn
nhiên còn đó hay nó sẽ biến mất? Khi đôi tình nhân hôn nhau, họ có hạnh phúc
không? Tôi thắng xe lại, tôi nói đây không phải là hồ Than Thở nhưng tôi mãi
thở than nếu chúng ta không thử hôn nhau. Hát nói, cái đẹp trong giao tình của
lứa đôi chỉ nằm vào chữ tự nguyện. Khi người ta ra điều kiện hoặc dùng tới giải
pháp trấn lột, tự họ đã bôi đen vào mối quan hệ kia. Mình sẵn lòng cho bạn lựa
chọn, chỉ nói cho bạn hay một điều, mình chưa có sẵn sự tự nguyện.
Mây che trên đầu một
vầng im ắng và con đường trở lại thành phố nghe hao mòn tiếng cười niềm vui. Lý
ra Hát phải học ban B mới hợp tạng, ở Hát đầy rẫy những công thức, những lề
luật cứng ngắt, những tiểu tiết làm nên một tổng thể kiên định của lý trí có
sức nặng đè bẹp một mưu toan của con tim dại khờ. Tôi mãi khờ dại khi yêu thơ
Đinh Hùng:
“ta ra
đi tìm lớp học thiên đường
và khi
đó thì mẹ yêu ngồi khóc”
….
“thương
nhau gói trọn hồn trong áo
mất
nhau từ trong tà lụa bay”.
Viết tới đây tôi thử
làm một con toán nhẩm. Như vậy tôi xa Đà Lạt đã 44 năm. Anh tôi đã về sống ở
Sài-gòn sau khi ra miền Trung di dời mộ phần Mạ tôi (nằm trong khu vực bị giải
toả) lên cải táng ở Đà Lạt. Anh gửi hình cho tôi xem mộ phần người tôi yêu quý
suốt đời. Công sức của anh, thành quả anh tạo dựng được thật chẳng có bút mực
nào tả xiết. Tôi mang ơn anh, thật nhiều, về những ngày sống cơ hàn ở bên nhau
giữa một Đà Lạt thường hằng lạnh giá. Tôi cũng cám ơn Hát vô vàn, người đã rộng
lòng dắt tay tôi đi qua những nỗi khổ đau dịu dàng khi “tình chỉ đẹp khi còn
dang dở”.
Tôi mong mỏi có ngày
được trở về thăm lại Đà Lạt dù biết rằng “không ai có thể tắm hai lần trên cùng
một dòng sông”. Tôi về chỉ để cúi đầu ăn năn trước mộ Mạ, nhắc lại chữ Mạ hay
mắng: Đồ mạt máu! Tôi về để đi ngang qua đường Phan Đình Phùng mãi song song
cùng đường Hai Bà Trưng. Hát cùng chồng, là một thương gia thành đạt hiện có cơ
ngơi đồ sộ ở Nha Trang. Hát ngạc nhiên khi biết tôi có viết văn và đứa viết văn
thường chung đụng với những cảnh bất ưng. Thành tâm để thưa rằng Hát biết
không, chính Hát và Đà Lạt đã khiến trái tim tôi mãi mềm yếu. Thiếu cái độ mỏng
dễ hư hao kia, bất luận là ai, kẻ đó suốt đời chẳng viết tròn một câu văn. Có
điều này nói ra chẳng biết Hát tin không: Tôi vẫn còn yêu Hát, sâu đậm, một mối
tình… mạt máu!
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến tâm sự về bài thơ ĐỪNG ĐI:
*.
Định cư tại: thành phố Montreal,
tỉnh bang Quebec, Canada.
.............................................................................................................
- Cập nhật nguyên bản
từ email nhà thơ Luân Hoán gửi ngày 14.06.2023
- Ảnh dùng minh họa cho
bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
kỷ niệm rất đẹp
Trả lờiXóa