“TRĂM
NGÀN”
1.
Trời mưa dầm dề, gánh hát,
lô tô đều ế. Không có khách, cả đoàn ngồi ngáp ruồi. Ông Bình - bầu đoàn hát
đốt nhang khấn tổ từ chiều giờ cho mưa ngưng nước rút để đoàn còn hát, còn làm
ăn kiếm con khô, lon gạo chứ cả đoàn dời tới xóm này mới có ba ngày thì mưa hết
cả ba. Mà cái xứ miệt vườn này nó lạ lắm đa, hễ mưa là mưa không thấy dứt, hễ
nắng là nắng nứt nẻ ruộng đồng.
Gió thổi mạnh bạt mưa vào
mấy miếng cao su nghe ào ào. Đoàn hát dựng mấy cái lều cao su tạm trên doi đất
đầu sông Đèn Dầu, anh em chen chúc nhau núp mưa, mưa lớn thêm chút nữa thì nước
sông tràn vô lều, có nước đứng ngủ đêm nay. Ông Bình phấp phỏng lo. Mặt ông bí
xị. Từ chiều tới giờ gió càng lúc càng lớn, những cái lều như muốn bật gốc, đứt
dây. Ai nấy nơm nớp phập phồng.
Bữa cơm trưa đạm bạc làm cho
ai cũng đói nhanh, gió này càng làm cơn đói thêm cồn cào. Trăm Ngàn mặc áo mưa,
đi ra ngoài. Vừa đi vừa nói, tui đi vô xóm kiếm tiệm nào mua nước mắm làm kho
quẹt chấm rau muống để qua bữa. Cả đoàn gật gù nhìn dáng Trăm Ngàn nhỏ thó
trong bộ đồ màu cháo lòng nát nhừ, vá trước, vá sau lởm chởm. Đoàn này mà không
có ổng lo chuyện cơm nước chắc chết đói hết, Thúy ngồi co ro trong cái áo
choàng diễn vai hoàng hậu, nói vọng ra.
Ông Bình gật gù đồng ý. Phải
chi nó có thêm chút mã bên ngoài, tao cho nó đóng vai hoàng tử, tướng quân.
Tội, nó theo gánh này lúc còn non nớt, giờ đã gần năm mươi tuổi mà cũng làm
chân chạy vặt, đóng vai lính quèn, tàn tật xấu xí không à. Trời sanh không
thương đồng đều. Sao người thì đủ cả tài sắc, tiền của, tình thương, mỗi nó
không có gì cả.
Có chớ sao không, ổng có cả
khối ẩn ức trong lòng, bộ ông không thấy cái tên ổng nhắc hoài cái ẩn ức đó hả.
Thúy trả lời nhanh nhảu, tay kéo cái áo choàng đầy kim sa hột lựu cho kín vì
gió cứ thốc lên lạnh ngắt.
Sao hồi đó ông không đổi tên
cho ổng, Tân ngồi im nãy giờ mới lên tiếng. Tui thấy giọng hát ổng rất có hồn,
có khi còn mùi mẫn hơn tui, mấy lần ông cho ổng đóng vai Trương Chi xấu xí,
khán giả khóc hết nước mắt ông không thấy sao. Ông đặt cái tên khác, không ai
kêu ổng bằng cái tên "Trăm Ngàn" này nữa, rồi mới nguôi ngoai được.
Chứ ngày nào người ta cũng thay phiên nhắc nhớ lại quá khứ cuộc đời, sao mà ổng
sống dui lên được.
Hồi mày còn chưa vào đoàn,
tao đã đặt tên cho nó mà nó không chịu, nó nói cứ gọi nó như thế, biết đâu cũng
là cái duyên nó tìm lại được mẹ. Bộ mày không thấy hễ tới xóm nào là nó đi rảo
từ sáng đến chiều để hỏi thăm, tìm kiếm sao. Tìm từ lúc tóc xanh, giờ tóc nó
cũng bạc mà mẹ nó vẫn bặt tăm chim cá.
Cả ba người nhìn nhau, xung
quanh, các anh chị em đoàn hát cũng gật gù thương cảm. Ai chẳng biết cái phận
thằng Trăm Ngàn nó lắt léo lung dữ lắm, trời sinh phận người để đày ải đó đa.
2.
Trăm Ngàn lội bộ vào tới
trong xóm thì ướt nhem như chuột lột, đôi dép mủ mòn mỏng dính quện đầy sình
non nặng trìu trịu. Nó ghé qua cái sạp tạp hóa mua chịu chai nước mắm, một kí
đường và năm kí gạo. Bà chủ sạp nhìn nó e ngại, nó móc trong bóp ra cái giấy
căn cước đưa cho bà. Bà cầm đi, tui ở trong đoàn hát, mấy bữa tạnh mưa đoàn hát
lại có tiền tui mang qua trả liền à. Nó vừa đưa cái căn cước vào tay bà, vừa
xởi lởi nói. Bà chủ sạp nhìn vào cái căn cước rồi tự nhiên cười phá lên bảo cái
tên chú ngộ quá đa, sao lại tên là Trăm Ngàn, tía má chú đặt cho chú hả. Mà ai
đặt cái tên này cho đặng? Nó chỉ cười bảo không biết tía má là ai. Nhìn thấy nụ
cười méo xẹo chơn chất thiệt thà của nó, bà chủ sạp thấy như có lỗi. Bà nói
thôi cầm đồ đi đi, bà bán chịu cho đó. Nó cảm ơn rối rít, luýnh quýnh đi về.
Về tới đoàn là nó chuẩn bị
cơm nước cho mấy anh em, mỗi người một chút chia nhau húp xì xụp dưới cơn mưa
tầm tã. Thúy cứ chốc chốc lại gắp rau cho Trăm Ngàn. Những phận người trôi nổi
gặp nhau dưới cái đoàn hát này. Ngày vui thì ít vì nỗi buồn cứ theo mưa nắng
len vào không khí, cứ hít thở là nghe nó nằng nặng trong ngực, mà cũng không
hẳn là buồn, có khi chỉ là cái tâm trạng thừa thãi, trách móc, hoặc cái kiếp
"xướng ca vô loài" nó thế.
Thúy nhỏ hơn Trăm Ngàn hai
tuổi, đoàn hát này nhận Thúy từ hồi mới mười sáu tuổi khi bà ngoại Thúy mất,
cha mẹ thì li hôn mấy năm trước đó rồi ai cũng đi bước nữa mà tứ tán, không
thấy về. Những ngày mưa là lúc đoàn hát xúm xít ngồi kể chuyện đời với nhau, có
ai được cuộc đời lành lặn đâu. Ông bầu là dân làm ăn, bao nhiêu tiền đưa cho vợ
giữ, một ngày về, thấy cái nhà trống không, vợ ông bỏ theo một thằng kép hát. Ông
thù quá quyết lập đoàn hát truy cho bằng được thứ phản bội này. Thằng Tân thì
bị bỏ ở chùa lúc còn đỏ hỏn, lớn lên mê cải lương nên cũng theo đoàn. Mỗi người
mỗi cảnh, chứ ai có thể sống đời lành lặn trên đất mà chọn đời trôi nổi ghe
xuồng xướng hát này đâu.
3.
Cơm nước xong, nói chuyện
tâm sự chán chê rồi thì ai nấy cũng tìm một góc co ro ngủ. Thằng Trăm Ngàn nằm
nhắm mắt, nghe mưa nhỏ tọt tọt trên miếng cao su làm nó nhớ tiếng mưa trên mái
lá những ngày còn ở nhà sau với bà Ba. Nó đi lưu lạc hơn hai mươi năm rồi chưa
về lại xóm lần nào, không biết bà Ba như thế nào. Cũng có nhiều lần muốn về lại
quê xưa nhưng ngặt nỗi đường xa thăm thẳm trong khi lòng người sợ những vết cắt
quê nhà để lại năm nào, chân muốn bước rồi lại quay đầu, cứ thế mấy mươi năm trôi
dạt như lục bình, càng trôi càng xa, đường về tít tắp mờ mịt giữa biển đời náo
động.
Trăm Ngàn chợt nhớ đến câu
hỏi của bà chủ sạp về cái tên ngộ đời của mình. Từ hồi bỏ xứ đi, Trăm Ngàn
không còn gặp những người biết rõ về lai lịch cái tên của mình chứ lúc mới lọt
lòng, cái tên đã trở thành tâm điểm xầm xì của cả xóm.
Nghe nói bữa đó cũng là mùa
hạn, trời trưa đứng bóng không có một miếng gió làm thuốc. Người người đang
tránh nắng trong giấc trưa oi ả thì bị tiếng chửi từ phía nhà bà Hội làm cả xóm
giật mình. Nghe nói nhà bà Hội trước giờ gia phong lễ giáo lung lắm, mấy chục
năm nay bà Hội tề gia, đâu đó vào phép hết. Nay không biết có chuyện long trời
lở đất gì mà nhà bà ồn ào mắng chửi. Người người ùa nhau ra xem.
Chuyện xưa nay mới thấy, xóm
bên có người ẵm qua nhà bà Hội một đứa nhỏ còn đỏ hỏn, là con trai. Bảo rằng
đây là cháu bà, con của cậu Hai Bình. Tui trả cháu lại cho gia đình bà. Gia
đình bà không xứng để tui gả con, nói thằng Bình con bà đừng trèo cao. Lần này
tui qua trả cháu và phạt vạ một trăm ngàn đồng. Bà chuẩn bị đi, mai tui cho
người qua lấy.
Nói xong người phụ nữ ngoe
ngoảy đi, có cô con gái khóc rấm rứt nhìn đứa con đỏ hỏn của mình nằm trước bậc
thềm nhà bà Tư. Cậu Hai Bình chạy ra ẵm con. Bà Tư tức giận vô cùng, sai người
nhốt cậu Bình lại, còn đứa nhỏ thì kêu bà Ba dưới bếp ẵm nó, từ nay gọi nó tên
là Trăm Ngàn, nó là con rơi con rớt, không phải cháu chính thống của nhà này.
Nói xong bà đi vào nhà, đám đông xầm xì ai lại đặt tên như thế, không lẽ rồi
đời nó chỉ đáng giá một trăm ngàn đồng đó đa. Cái tên theo cả cuộc đời mà sao
ác nhơn chi? Sao nhà đó không nuôi cháu ngoại mà đem giao đi? Nhà gái gia thế
quá mà, thì vì gia thế mới không làm sui với gia đình bà Hội... Mọi người bàn
tán đã đời rồi cũng tản đi, cái nóng vẫn còn hầm hập, có vẻ như còn gắt hơn,
cháy rát trên da thịt và trong bụng dạ con người.
4.
Miền Tây mùa hạn nắng gay
gắt, nắng sấy khô cong mớ rơm rạ vàng ruộm trên những cánh đồng đã gặt. Khác
hẳn với lúc cánh đồng xanh màu mạ, nay chỉ có rơm rạ quàng xiên vào nhau, rối
như tóc người điên.
Ban trưa nơi xứ ruộng đồng
nắng rát da, ai cũng tránh nóng trong nhà, có làm gì thì cũng chờ xế chiều một
chút. Nhưng Trăm Ngàn thì khác, trời hạn, nó phải lùa trâu đi xa hơn uống nước.
Dáng nó nhỏ xíu trong bộ đồ cũ của mấy người trong xóm cho, lưng quần rộng thì
lấy dây cột lại. Bà Ba nghèo tới nỗi không mua được cho Trăm Ngàn đôi dép, nó
cứ chân đất đầu trần, da đen nhẻm. Trâu uống nước xong xuôi đâu đó, nó lùa về
gần xóm, chỗ có rặng trâm bầu đặng đỡ nắng chút nào hay chút đó.
Nó ngồi dưới tán cây rộng nhất
rồi lôi cái cà mèn cơm ra. Một ngăn đựng cơm nguội, hạt cơm tơi ra, cứng ngắc.
Ngăn còn lại đựng vài cục chao vụn, nhỏ bằng trái tắc xanh. Trong bịch còn có
thêm hai trái chuối già chín thâm kim, dập đen thùi chảy nước. Sáng nay lúc lùa
trâu đi, nó thấy bà Ba nấu cháo cho thằng Tài ăn sáng, mùi cháo thịt bằm bốc
lên làm nó nuốt nước miếng ừng ực. Thằng Tài là cháu nội bà Hội, con của cậu
Hai Bình, nhỏ hơn nó một tuổi. Hai số phận sao khác hẳn nhau. Nó vừa nhai mớ
cơm nguội trệu trạo, vừa suy nghĩ.
Ăn xong nó dựa đầu vào gốc
cây, xa xa phía đầu xóm có tiếng ca cải lương văng vẳng. Nó nằm nhắm mắt hát ê
a theo. Nó thích ca cải lương lắm đa, cứ hễ xóm có hát chùa hát miễu là nó đều
đi coi, không một đêm nào thiếu mặt. Nó mơ được theo gánh hát diễn tuồng. Nhưng
khổ cái, tướng nó nhỏ thó, da lại đen nhẻm, ông bầu đoàn hát bảo nó mày làm
công chuyện khác đi còn có con đường hơn chứ mày theo đoàn cũng không được lên
kép chính, kép chính phải có cái mã đẹp lung lắm mới được đa. Nó buồn trong
bụng cả mùa mưa năm đó. Đêm nào cũng nằm mơ được diễn vai tướng quân dẹp giặc
cứu đời, rồi cưới công chúa là con Diễm, con nhỏ tóc dài nhà cách nhà bà Hội
mấy căn, nụ cười lúc nào cũng lúng liếng.
5.
Mỗi ngày đi giữ trâu, Trăm
Ngàn đều mang theo một cái bao để mót lúa. Hôm nay mót được bộn lúa, đổ dồn vào
mớ lúa mót từ tuần trước thì lúa đã đầy bao. Nó mừng ran, nhảy chân sáo mang đi
bán. Tiền mang về, nó cột thun cẩn thận rồi để trong áo gối. Tối tối hay lấy ra
đếm, nghe bà Ba bảo muốn cưới con gái người ta thì phải có tiền. Nó sẽ mót tiền
để cưới con Diễm.
Diễm nhỏ hơn nó hai tuổi,
bằng tuổi thằng Tài. Hai đứa nó học cùng lớp. Mỗi ngày thấy hai đứa nó đi học
chung, Trăm Ngàn chỉ biết ước ao cũng được đi chung với con Diễm. Biết Diễm
thích ăn me dốt bột, nó chờ tới mùa là leo cây me hái, có bữa bị ong đánh sưng
hết mặt mày. Dần dần hai đứa cũng thân. Diễm có đồ ăn cũng hay mang cho nó.
Bữa đó mùa hạn, nó xách bịch
me keo qua nhà cho Diễm, đúng lúc Diễm đang học bài. Nó ngồi mân mê từng cuốn
tập, từng cây bút. Từ hôm đó, Diễm bắt đầu dạy nó học, dạy nó viết chữ. Hễ có
thời gian là đọc sách cho nó nghe. Hai đứa nói cười rôm rả và ngày càng quấn
quýt.
Thằng Tài mỗi lần thấy Trăm
Ngàn qua tìm Diễm là về méc bà Hội, bà Hội gọi Trăm Ngàn về đánh đòn về tội
trốn làm đi chơi. Mỗi lần bị đánh là những vết roi mây hằn lên lưng cả tháng
còn chưa lặn. Lúc bà Hội không có ở nhà, thằng Tài sẽ méc cậu Hai Bình, cậu Hai
Bình cũng cho Trăm Ngàn ăn roi mây túi bụi. Con Diễm thấy Trăm Ngàn bị đòn là
khóc như mưa. Nhưng Trăm Ngàn cũng không chịu bỏ, tối nào cũng qua nhà Diễm tập
đọc tập viết. Ba má Diễm cũng là dân lao động cày cấy ruộng đồng, thấy Trăm
Ngàn chịu học nên cũng thương, hay cho bánh trái, cơm nước.
Nắng mưa nối nhau, tuổi hai
mươi đến như một cái chớp mắt. Diễm giờ da trắng tóc dài thướt tha, thằng Trăm
Ngàn cũng đọc viết ron rót. Mớ tiền dưới gối cũng dày lên. Nó chờ hết mùa lúa
này sẽ nói bà Ba cầm trầu cau đi hỏi cưới Diễm.
6.
Nó tính toán với bà Ba
chuyện cưới xin đâu đó xong xuôi, trở vào buồng lấy tiền thì phát hiện cục tiền
đã mất. Nó lật tung giường chiếu lên tìm cũng không thấy, nó khóc mếu, số tiền
dành dụm bao nhiêu năm trời. Bà Ba mang chuyện thưa với cậu Hai và bà Hội, vừa
lên thưa thì thấy thằng Tài ngồi đếm tiền, nó gỡ từng cọng thun ra, thản nhiên
ngồi đếm như là tiền của nó.
Trăm Ngàn tức điên máu đã
đánh thằng Tài chảy máu răng. Bà Hội đứng ngồi không yên, đòi gọi cảnh sát vào
gông cổ thằng Trăm Ngàn đi. Bà Ba quỳ xin cả đêm bà Hội mới nương tay. Bà nói
trong tháng này bắt nó phải đi biệt xứ, tháng sau bà sẽ cưới con Diễm cho thằng
Tài, gia đình con Diễm sống trên đất nhà bà, nếu không gả con thì dọn đi đất
khác mà sống.
Bà Ba nước mắt ròng rã về
xếp đồ cho vào cái bị, gói thêm mấy đồng bạc còn lại rồi khuyên thằng Trăm Ngàn
đi xứ khác. Con Diễm khóc hết nước mắt buổi chia ly. Nó đi theo Trăm Ngàn cũng
được nhưng còn tía má nó thì sao. Nó đành buông tay theo phận nghèo hèn cam
chịu.
Tối đó bà Ba nói cho Trăm
Ngàn nghe về thân phận của nó. Nó bàng hoàng không tin. Nhiều khi nó nghĩ nếu
bà Ba không kể ra, nó sẽ không biết bà Hội là bà nội, còn cậu Hai Bình là cha
đẻ của nó vì cách họ đối đãi nó còn tệ hơn con chó con mèo nuôi trong nhà. Từ
hồi biết ra gốc gác của mình, nhiều đêm nó mơ thấy bà Hội xoa đầu và cậu Hai
Bình nhìn nó cười trìu mến. Giật mình nó còn lâng lâng. Nó thèm khát tình cảm
như cơn nắng hạn chờ mưa đầu mùa.
Sau khi biết ngọn nguồn, nó
nghĩ ngay đến chuyện đi tìm mẹ. Bà Ba đi xin mấy người quen được đâu tấm ảnh
hồi mẹ nó còn trẻ, nó mân mê bức ảnh mỗi ngày. Nó có mẹ, nó tin mẹ nó sẽ thương
nó như ba mẹ tụi con Thùy và thằng Bần thương chúng nó. Nó bắt đầu lần dò đi
tìm nhưng nhưng nghe đâu mẹ nó đã đi Tây du học, gia đình cũng rời đi xứ khác
từ lâu. Hỏi ngày này qua tháng khác, cũng bặt tin. Giờ phải đi khỏi đất này,
thôi thì nó quyết định theo gánh hát, đi theo làm cu lơ cũng được, biết đâu
ngày nào đó nó sẽ tìm thấy mẹ.
Thằng Trăm Ngàn ngồi dưới
rặng trâm bầu, mắt cứ nhìn những cánh đồng chạy dài tít mù ngút mắt. Nó không
nỡ xa nơi này dù những năm tháng ở đất này, nó nếm trải toàn mặn chát tình
người đối đãi. Nó rít một hơi thuốc dài, ngẩng mặt lên trời nhả khói. Nó vô
định về tương lai, rồi sẽ nay đây mai đó, góc biển chân trời phiêu du như những
ngọn gió không nhà.
Nó không có nhà, càng không
có cội nguồn. Nó là một đứa trẻ không ai thừa nhận. Nhiều khi nó ước phải chi
đừng sinh ra trên đời. Cuộc đời toàn những dấu hỏi mà thằng con trai hơn hai
mươi tuổi đầu không thể nào giải đáp.
Ngày mai đoàn cải lương giở
gánh đi rồi. Lần này nó quyết đi theo ông bầu, dù có diễn vai thằng hầu cả đời,
dù lênh đênh đói no còn hơn cảnh ở ngay trong chính gia đình mình mà thấy đắng
chát cuộc đời...
7.
Mưa tạnh ráo, nắng vàng khắp
triền sông, hoa lục bình lung linh dưới nắng. Hễ nắng là bà con đi coi hát đông
như hội. Ông Bầu mặt mày hớn hở, cả đoàn đào kép hân hoan. Thằng Trăm Ngàn được
ông Bầu phát tiền là chạy một mạch vào xóm trả tiền mua chịu mấy hôm trước. Hết
hôm nay đoàn cũng rời đi.
Giữa đêm, ghe nhổ sào rời
bến. Trăm Ngàn ngồi trước mui, gió thổi rào rào qua mớ tóc xơ cứng, mấy mươi
năm đời người lênh đênh sông nước, những đêm ngủ trên xuồng là những đêm nó ngủ
ngon nhất, ghe ôm ấp, sông vỗ về, nhẹ nhàng che chở, ru nó vào giấc mỗi đêm.
Những giấc ngủ miên man nó mơ được trở về quê, đám cưới nó và con Diễm tưng
bừng đàn trống, người người đến dự. Nụ cười của Diễm như nắng sớm bừng bừng. Nó
hay choàng tỉnh giữa đêm, vơ vét chút hạnh phúc của giấc mơ để ru mình vào lại
giấc. Đời ghe xuồng rày đây mai đó, cuộc đời chỉ cần biết bây giờ, không biết
ngày mai sẽ tới đâu, mưa nắng thế nào, đói lạnh ra sao.
Có hôm nó mơ thấy mẹ, nó
không nhìn rõ mặt, chỉ thấy người phụ nữ xinh đẹp dịu dàng ấy gọi mình là con,
thức dậy nó khóc như mưa. Xuồng trôi trong đêm thanh vắng, không ai nghe thấy
tiếng khóc của nó, chỉ có sông nước cơ hồ thấu được nước mắt của người bạc
phước bạc phần.
Sáng sớm thì đoàn tấp ghe
vào một xóm làng nhộn nhịp, cắm sào che rạp. Trăm Ngàn lo chuẩn bị cái chòi để
dựng lên cái bếp tạm sơ sài. Vừa làm vừa nói chuyện trên đời dưới đất, bỗng máu
mũi nó chảy ra, rồi ngất lịm. Cả đoàn hú vía, bu lại, thằng Tân ẵm Trăm Ngàn
chạy ra đường, gọi xe chở đi bệnh viện. Đoàn hát ai cũng lo lắng, không biết
lại có chuyện gì xảy ra cho nó. Số nó đã khổ quá cha người ta rồi, xin đừng bày
thêm chuyện.
8.
Nắng lên cao, Thúy đang loay
hoay nấu cháo trong bếp, Tân cũng phụ trợ nhặt rau. Trăm Ngàn bị bệnh nên giờ
anh chị em thay nhau nấu nướng cho đoàn và chăm sóc người bệnh. Bác sĩ bảo Trăm
Ngàn bị bệnh ung thư gì đó nặng lắm, chắc cũng không sống được bao lâu. Mà đoàn
hát thì làm gì có tiền chạy chữa. Đời bày nhiều cảnh đoạn trường lung lắm, còn
hơn tuồng hát gấp bội lần đó đa. Ông Bình hay hút thuốc rồi than thở. Mặt ông
cơ hồ thêm nhiều nếp nhăn từ hồi biết tin Trăm Ngàn bị bệnh. Cái đoàn hát này
giờ như máu thịt của ông. Có hôm vãn tuồng, ông ngồi tần ngần trên sân khấu.
Đèn tắt, màn buông, chỉ có cái tuồng đau tình phản bội trong lòng ông chưa lần
nào khép lại.
Không khí trong đoàn nặng
như đưa đám, chỉ có Trăm Ngàn là vẫn vui vẻ cười hề hà. Bảo cái số tui vậy mà
nó sướng, không bị đày ải lâu nữa. Còn bao lâu thì mình sống bấy lâu, mắc gì mà
buồn thảm làm chi. Buồn thì cũng ngủm củ tỏi thôi. Sống một ngày vui cho trọn
còn hơn sống cả đời buồn tẻ. Trời cho tui mấy ngày thì tui vui cùng anh em mình
mấy ngày. Đời ngắn thì mình sống cho nó trọn tình, tui nhắm mắt xuôi tay không
hối tiếc. Đời tui hồi nhỏ nghèo đói cơm nước, thèm khát tình thương, nhờ có
đoàn mình mà tui được biết sống trong tình cảm còn quý hơn tiền bạc vạn phần.
Thấy nó còn lạc quan như vậy
nên cả đoàn gắng gượng. Ông Bình đêm đó tự nhiên thông suốt, ông bảo đời ngắn
nên những chuyện giận hờn, thù ghét, ông dừng lại từ đây. Ông không theo đuổi
hận thù năm xưa chi nữa. Tuồng đau khổ ông cho hạ màn chấm hết. Cả đoàn như
cũng tỉnh ra, như những con chim được tháo cũi, được sổ khỏi những chiếc lồng
thù hận, từ nay cho phép mình được bay trên đôi cánh không hận đời, ghét người,
sống cho trọn những ngày còn được sống.
Số tiền diễn ít ỏi, trước
giờ xoay xở đã khó, nay còn phải tiện tằn để dành mua thuốc men cho Trăm Ngàn
cầm cự nên cả đoàn cũng cố gắng tìm cách xoay xở thêm. Mà dù Trăm Ngàn bệnh như
thế nhưng hễ gánh hát đi đến chỗ nào là nó đều đi khắp cùng làng trên xóm dưới
để tìm lại má, đi hết ngày này qua ngày khác. Mà chắc tại cái số nó là tận cùng
chữ khổ nên dù bao nhiêu tìm kiếm vẫn không có tin tức nào hồi đáp lại.
Nó vẫn cười khà khà, đêm mưa
vẫn ngồi kể chuyện với anh em. Nhưng đâu ai sắt đá được mãi, những đêm nằm trên
ghe xuôi về hướng khác, Trăm Ngàn nghĩ lênh đênh cả đời vẫn không tìm được gì
mà hổm giờ trong lòng chỉ thấy nhớ quê da diết. Nhiều đêm nằm mơ, thấy mình
trôi theo sông về lại với xóm làng, mơ thấy bà Ba ra đón, thấy xác nó trôi
trắng bệch, bà khóc đoạn trường. Sáng đó Trăm Ngàn nói với ông bầu chắc xin
được về quê, sống đã tha phương nhưng chết không muốn gửi xương gửi thịt ở xứ
người, xin được về lại xứ ruộng đồng ngày đó, nhắm mắt cũng tròn nguyện xuôi
tay.
Ông bầu bảo để tao đưa mày
về, sẵn hát ở xóm đó luôn. Nhưng đường dài, chắc đi nửa đường phải dừng lại hát
vài bữa rồi đi tiếp, mày thấy được hôn. Trăm Ngàn đồng ý gật đầu. Cả đoàn hân
hoan đưa Trăm Ngàn về quê, như là tiễn một người thân thuộc cho trọn tình vẹn
nghĩa. Nhìn mọi người ai cũng quan tâm và động viên, Trăm Ngàn thấy mọi bệnh
tật đều được hóa giải, sống ở đời này, được thương yêu đùm bọc như thế này là
đủ mãn nguyện lắm rồi.
9.
Ghe dừng lại ở xóm giữa, dự
là chỉ hát hai đêm rồi đi ngay, hướng về quê Trăm Ngàn mà đi. Anh em neo xuồng,
dựng rạp xong đâu đó, chiều cũng vừa xuống. Trăm Ngàn lại đi vào xóm. Nó vẫn kiên
trì tìm kiếm cho đến cuối cùng rồi xuôi tay nhắm mắt cũng không còn gì hối tiếc.
Xóm này rộng quá, đi mỏi
chân, nói mỏi miệng mà vẫn chưa được nửa xóm. Mệt quá nó ngồi xuống nghỉ dưới
một gốc cây, trời tối, sương đêm xuống mù mù, cái lạnh bắt đầu nhen lên. Nó co
ro trong cái áo mỏng manh thở dốc, mắt nhắm nghiền thả suy nghĩ đi tứ tán.
Trong những chuyến đi truân
chuyên của cuộc đời, ai không từng mơ được trở về nhà xưa, quê cũ vào thời khắc
tất cả vẫn còn ở đó như thuở ban đầu. Năm đó Trăm Ngàn tóc hãy còn xanh, ngày
ra đi, chân bước qua cầu, nghĩ sẽ trở về nhanh hơn gió xuân. Ai ngờ, một bước
đi ngàn dặm mịt mờ, đường quay lại đã lỡ làng đôi bận mà quê nhà chưa lần nào
thấy lại... Cây me nhỏ bên cầu chắc nay đã tiễn đưa thêm nhiều được mất, chiếc
xuồng con chắc đã cạn nước mắt vì chở đến bến cuối thêm không biết bao nhiêu
cuộc đời.
Có những đêm nơi đất lạ giật
mình giữa cơn mơ, nó thấy được trở về đời mình lúc ban đầu, nụ cười như ánh
xuân ngời khi thấy bà Ba ra đón một chốc bỗng hóa thành nước mắt. Chân đi khắp
góc bể chân trời, chỉ có ngày xưa là không đi đến được, có thể gặp cả tỷ con
người, chỉ người xưa là không gặp được nữa bao giờ. Vĩnh viễn.
Những đêm giấc ngủ đi biền
biệt, nằm nghe gió lùa qua mui ghe, Trăm Ngàn mông lung nghĩ nhà bà Ba xưa liệu
có còn chiếc bàn nước đơn sơ, nhà bên chắc người con gái đã yên phận má hồng,
chỉ bước chân nó phiêu bạt theo gió bụi cuộc đời là chưa bao giờ dừng lại. Ngàn
dặm nước non mới nhận ra thứ tìm kiếm cả cuộc đời này chính là cuộc sống đơn sơ
ngày cũ với niềm hạnh phúc giản đơn, thuần khiết thuở ban sơ chưa từng nhuốm
bẩn bởi gạo dầu dấm muối. Vậy mà...
Đêm nay, giữa đường lỡ bước,
gió cắt sương rơi, nó mở mắt ra nhìn thấy xuồng ai treo một ánh đèn vàng leo
lét giữa đêm sương, lòng chỉ thèm một ngọn khói ấm bốc lên từ ly trà nhạt vị
như giấc mơ yêu đương năm đó đã phai hồn bạt vía. Chân mỏi mắt mờ, cứ từng bước
bước đến ánh đèn vàng, chân bước lên xuồng mới nhận ra đó là chiếc xuồng con,
ông lái đò chính là hắc bạch vô thường người người thường nhắc tới. Đã đến bến
cuối của cuộc đời.
Trên ghe còn có một người
đàn ông khác, tay cũng cầm chén trà chưa cạn, mặt mày vui tươi, huyên thiên
rằng bên kia sông là nhà của mẹ tui, ông thấy bà trẻ nhất ngồi trên ghế trước
sân không, mẹ tui mất mấy năm trước, tới phút cuối lòng vẫn không nguôi tìm lại
đứa con lưu lạc lúc tuổi trẻ dại khờ, tìm khắp tứ phương không gặp, lúc chết
vẫn không nhắm mắt. Giờ tui được dịp gặp lại mẹ tui rồi. Duyên vẫn còn nên được
gặp lại nhau.
Trăm Ngàn nhìn qua bên sông,
có người phụ nữ trẻ ngồi trước ngôi nhà lộng lẫy nguy nga, xung quanh người hầu
kẻ hạ đủ đầy, xem ra là người gia thế, xuồng đi gần đến một chút nữa, nó nhận
ra người phụ nữ trẻ đó chính là người mẹ trong ảnh mà bà Ba đưa cho nó. Mất mấy
giây rồi nó òa khóc như trẻ con. Thì ra mẹ cũng đi tìm nó bao năm. Nước mắt nó
chảy dài. Kiếp này vậy là nó đã mãn nguyện.
Người lái đò giục khách uống
hết chén trà, trà cạn là thuyền đến bến. Vội vã uống cạn, ngẩng đầu lên, Trăm
Ngàn thấy mình là đứa bé đang được mẹ cho bú, người khách đi cùng cũng được
sinh ra cùng lúc với mình. Thì ra đời đã đi hết một vòng tròn. Ngày tao ngộ
tưởng xa cách nghìn sông vạn núi nhưng lại gần, chỉ bằng khoảng cách một hơi
thở lìa đi và hơi thở mới bắt đầu. Thì ra là chỉ cách một kiếp người.
10.
Mờ sáng tinh sương đoàn hát
tìm thấy Trăm Ngàn nằm ngay mé sông, gương mặt hiện lên rõ ràng một nét cười
thanh thản. Con Thúy khóc nấc ôm Trăm Ngàn lên, người nó đã cứng đờ. Ông bầu
nước mắt ròng ròng bảo sao không chờ tao đưa mày về xóm. Anh em trong đoàn gom
tiền hát tối qua để mua cho nó một cái quan tài đơn giản, bỏ theo đó bộ đồ diễn
tướng quân. Mong kiếp sau nó được tròn nguyện và cuộc đời hiển hách. Anh em
trong đoàn mỗi người một tay, nước mắt ngắn dài, ngày cuối nó được ở trong vòng
tay của anh em đoàn hát, ngôi nhà bảo bọc nó bao năm nay, chắc nó đã mãn nguyện
và ấm áp kiếp người nhiều trắc trở.
Trưa đó đoàn nhổ ghe, xuồng băng băng đưa Trăm Ngàn về lại nhà xưa quê cũ, gió thổi ù ù bên ghe, nắng ngấp nghé trên chiếc hộp gỗ vuông đặt vừa vặn giữa xuồng, nước vỗ về ôm ấp. Xuồng đi ngang cây me nhỏ bên cầu, gió trút lá rơi như tiễn đưa kiếp người về đất. Chiếc xuồng con đã đưa người về lại bến cuối cuộc đời.
- Các bài viết của
(về) tác giả Đặng Chương Ngạn0
- Các bài viết của
(về) tác giả Hà Thanh Vân0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Xuân Nguyên0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phùng Hiệu0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Quang Lập0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Quang Đạo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Đức Tín (Khét)0
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:
NGÔ TÚ
NGÂN
Địa chỉ: 118 Nguyễn Văn Hường, Thảo
Điền
Quận 2,
thành phố Hồ Chí Minh.
Email: tu-ngan.ngo@aia.com
Điện thoại: 0777 168 268
.............................................................................................................
- Cập
nhật theo nguyên bản email Đinh Như Quang gửi 23.07.2025.
- Ảnh
dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.


0 comments:
Đăng nhận xét