NẾU CÓ THỂ QUAY NGƯỢC THỜI GIAN - Truyện ngắn Lưu Xuân Thanh (Bình Định)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
NẾU CÓ THỂ
QUAY NGƯỢC THỜI GIAN
*
Đã lâu chúng tôi không gặp nhau. Anh điện thoại chúc tết và mời tôi vô Cần Thơ. Tôi đã nhận lời, dù việc riêng bề bộn, phải tính toán kỹ về thời gian. Song, anh vẫn là “tình chí cốt” … Ngày 15.02.2014 tôi bay vô Sài Gòn rồi đi ngay Cần Thơ. Địa linh làng cổ Long Tuyền (suối rồng) ngày xưa bây giờ là phường Long Tuyền…Bài viết này là hồi ức kỷ niệm một thời và mãi mãi của tôi và anh .
1
Chuyện xảy ra từ năm 1976. Đến nay ông Hà vẫn không thể quên
(Tác giả Lưu Xuân Thanh)
người học viên “xấc xược” đầy cá tính ấy. Năm đó, ông làm giáo viên môn văn ở một trường bổ túc văn hóa sĩ quan quân đội tại phía
Nam. Học viên, những sĩ quan cấp uý, cấp tá, những người đã xếp bút nghiên để cầm súng qua bao năm chinh chiến. Học xong ở đây họ sẽ vào các trường Đại học, cũng có thể sang các học viện quân sự ở Liên Xô. Cũng có thể là lãnh đạo cấp huyện hoặc tỉnh. Còn ông Hà, một sĩ quan bị kỷ luật hạ cấp quân hàm. Vì lấy vợ con gái nhà giàu ở đô thị Miền Nam mới giải phóng. “Tổ chức” quy là Tư sản.
2
Một lần Hà giảng bài Thăm Lúa, thơ của Trần Hữu Thung, theo giáo án của Tổng cục chính trị. Song Hà có thêm kiến giải của người kinh qua lửa đạn ở Miền Nam cho phong phú bài giảng. Học viên chăm chú nghe. Theo thói quen, Hà nhanh mắt quan sát toàn lớp học. Thấy một học viên, chân mang giày co lên ghế ngồi, tay cầm nhíp nhổ râu vẻ lơ đãng chẳng quan tâm đến ai. Cứ như việc nhổ râu là cái thú tiêu khiển. niềm vui không dại gì bỏ phí …Hà tức sôi máu. Cố nén, coi như không thấy. Hà thề với mình phải cho hắn ta một “bài học nhớ đời”. Tiết học trôi qua, học viên ùa ra khỏi lớp. Hà cũng ra ngoài, không vào phòng giáo viên mà lang thang dọc theo hàng phi lao, chăm chú lập phương án tấn công tối ưu…
Tiết văn sau, thông lệ trước khi giảng bài mới, kiểm tra bài cũ. Hà mở sổ ghi điểm của lớp, chăm chú nhìn sổ. Trong lớp im phăng phắc, Hà dõng dạc kêu tên: “Đồng chí thiếu tá Thái Bình Khoa lên bảng”. Khoa giật mình, bật đứng lên đi về phía trước, mươi giây sau nói: “Tôi, Khoa có mặt”.  Đây là cách xưng hô không đúng quân lệnh, thiếu cụm từ báo cáo đồng chí giáo viên, với thái độ xem thường.  Hà nghiêm nghị nói:
 - Đồng chí cần chú ý lễ tiết quân nhân trong học tập .
 Khoa đáo để, ánh mắt nhìn Hà vẻ cười cợt:
- Rõ, báo cáo đồng chí giảng viên .
 Hà đưa sách giáo khoa, nói anh đọc bài thơ Thăm Lúa:
…Xòe bàn tay bấm đốt
   Tính đã bốn năm ròng
   Người ta bảo không trông
   Ai cũng nhủ đừng mong
          ….
- Đồng chí cho biết khái quát chủ đề tư tưởng của bài thơ? Bản thân đồng chí nghĩ gì về người phụ nữ Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ vừa qua?
   Như máy, Khoa nói ngay:
 - Xin lỗi đồng chí giáo viên. Hôm trước khi học bài thơ này, tôi định bỏ ra ngoài. Tôi uất lắm! Ở đâu xa thì tôi không biết, chứ ở nhà tôi,  không ít người phụ nữ trong ấp tôi làm gì có chuyện “đợi, chờ, trông”. Họ đâu có ngu! Có lẽ “lòng thủy chung” đã là quá khứ xa xưa!... Ngay má tôi khi ba tập kết ra Bắc chưa được hai năm bà đã có con với người khác. Oái oăm thay kẻ gởi bà sinh con cho hắn là gã xã trưởng từ thời Pháp cho đến khi bệnh chết. Nghe nói trước kia ba người họ là bạn học. Mỗi lần đến nhà, ông ta xoa đầu tôi nói: Ngoan, ba thương …
Tôi đã mười sáu, trốn má ra Bưng theo cách mạng, hy vọng gặp ba. Tôi được bổ xung vô Đoàn 307. Sau tết Mậu Thân, tôi được cho ra Bắc đi học. Đến Quảng Tín tôi bị thương. Chẳng rõ nguyên cớ sao, tôi lại được điều trị tại bệnh xá của trung đoàn X. Sau đó tôi không ra Bắc, chính thức là cán bộ Đại đội của trung đoàn…
Sau 1975, tôi về nghỉ phép và gặp ba, vui buồn lẫn lộn. Ba uống rượu cùng tôi, sau vài chén, ông thủ thỉ tâm tình:
- Đất nước đã về một mối. Mọi người hãy rộng lòng hòa hợp, con cũng nên chấp nhận sự thật. Vả lại ông ta đã chết rồi, ba đã làm lại giấy khai sanh cho Hương lấy họ Thái …
Tôi không thể chấp nhận việc ba coi Hương, con riêng của má như tôi. Rồi đây ông sẽ lo cho nó học hành tử tế. Biết đâu với cái mác “con cán bộ to”, nó sẽ là cán bộ, có cơ hội hành hạ người khác. Tới giờ này cứ mỗi lần soi gương nhìn vết thẹo hằn sâu trên gò má, dấu vết chiến tranh chưa phai mờ, đừng nói chuyện chấp nhận…
Nghe Khoa trả lời, Hà kinh ngạc và rất phân vân, song nghĩ lại chuyện của Khoa chỉ là cá biệt. (Trong chiến tranh mọi thời người phụ nữ Việt Nam. Trong đó có mẫu thân tôi là người chịu đựng, hy sinh, đau khổ nhất, mất mát nhất!...)  Không thể làm mờ đi tám chữ vàng “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.  Hà nhìn thẳng vào mắt Khoa, nhẹ nhàng nói:
 - Đồng chí trả lời sai và lạc đề, tôi cho Một diểm, đồng chí về chỗ .
Cả buổi chiều Hà suy tư, có lẽ Khoa nói có phần nào đúng. Hà tự dằn vặt mình tại sao không cho điểm hai, để Khoa khỏi bị tổ Đảng đem ra kiểm điểm cuối tuần.
3
Tối hôm đó, Hà và Hải đang soạn giáo án, có tiếng gõ cửa. Mở của, thấy Khoa cười hiền hòa, một tay cầm chai rượu, tay kia cầm  một gói to. Khoa để hai thứ lên bàn, kéo ghế ngồi, bảo Hà và Hải cùng ngồi. Khoa nói:
- Trước khi đến đây tôi đã tới phòng Giáo vụ, nên cũng biết phần nào về thày Hà. Thôi bỏ hết, giờ chỉ còn nhậu. Rượu làm ta gần nhau hơn…
Nghe chừng một chai chẳng thấm gì, Khoa chạy ra căng tin mua thêm hai chai nữa. Khoa uống khá hơn Hà và Hải. Khi cảm thấy hưng phấn, Hà định tâm sự cho vơi nỗi sầu thì Khoa cười to vỗ vai Hà nói trong hơi men:
 - Hà ơi!Sau này nếu xảy ra trường hợp khốn cùng, không chốn dung thân thì hãy đến với tao. Thằng Khoa ở Long Tuyền, Cần Thơ sẽ cho mày vài vườn cây ăn trái… Có lẽ rượu nói. Khi say người ta thường nói thật.  Hà trằn trọc, thao thức trong đêm. Từ đó Hà và Khoa trở thành bạn thân …
4
Vâng, đúng là “bài học nhớ đời!” không chỉ cho Khoa mà cả Hà. Rồi mỗi người một phương. Số phận người lính sau chiến tranh người lên voi, kẻ xuống chó, Hà nằm trong loại thứ hai! Vất vả mưu sinh, có lúc “khốn cùng” đúng như Khoa ‘‘ trù ẻo”!…
Nhiều năm sau, khi đưa con vô học Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà mới có dịp về Cần Thơ tìm anh. Khoa không còn ở làng địa linh “suối rồng”. Anh là một trong những lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, nhà tại nội ô Thành phố. Rất may người cháu họ của Khoa đã chở Hà đến nhà anh…
Mùa hạ năm nay Hà lại vô Cần Thơ. Khoa đã “điền viên tại nơi anh cất tiếng khóc chào đời. Đến với Khoa chẳng phải để xin vườn cây ăn trái. Đến để nói với anh một câu, Hà canh cánh trong lòng mấy chục năm qua:
“Nếu có thể ngược thời gian. Cho dù gia cảnh của anh chỉ nằm trong nhóm cá biệt. Song với cách trả lời khác lạ. Tôi cho anh điểm cao nhất: Điểm mười”.
*
(p/s: Họ tên  nhân vật đã thay đổi .) 
*
LƯU XUÂN THANH (cẩn bút giới thiệu)
(Tên thật: Lưu Quang Thái)
Địa chỉ: Phường Nhơn Phú, tp Quy Nhơn, Bình Định.
Email: luuquangthaibd@gmail.com
.
.



…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 05.07.2016.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét