VỀ “CHÂN DUNG 99 NHÀ VĂN
VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI”
*
CHÂN DUNG 99 NHÀ VĂN VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI:
http://dangxuanxuyen.blogspot.com/2022/12/chan-dung-99-nha-van-viet-nam-uong-ai.html
Tôi từng đọc chân dung các nhà văn đương đại của
Xuân Sách, Đỗ Hoàng, Trần Nhương, Hồ Bá Thâm… Con số có tới hàng ngàn, nghe đâu
trên ba ngàn khuôn mặt “danh giá” đã được ra lò, trong lúc hiện nay Hội nhà văn
Việt Nam tổng thể chỉ có hơn ngàn.
Nay lại được chiêm ngưỡng “99
chân dung nhà văn Việt Nam đương đại” của nhà thơ Nguyễn
Khôi. Chà chà…. Mỗi người mỗi vẻ: Xuân Sách quả là chín rưng rức, tràn trề thăm
thẳm, góc cạnh sắc sảo, uyên thâm, uyên bác; Đỗ Hoàng đa năng táo bạo, giọng
điệu sàng xê bay nhảy thủy hỏa tương giao; Hồ Bá Thâm dò dẫm dàn dựng, gắng
gượng đưa đẩy; Trần Ngọc Sơn đều đều cần mẫn trơn tru tuồn tuột; Trần Nhương tự
tin khôn khéo dụng công trau chuốt, công năng dàn trải,… Mỗi ông đều là những
vị thủ kho mẫn cán, thu thập hồ sơ tên tuổi tác phẩm quá khứ hiện tại rồi lắp
ghép, sắp đặt thành chân dung, thoáng đọc thoảng nghe cũng thỏa mãn cái tò mò,
bức xúc nhưng xem kỹ đọc nhiều thì nhàm nhạt, ngấy ngộ... Theo tôi, đã là chân
dung thì phải lột tả, phác thảo, khắc họa khuôn mẫu, cũng như thợ vẽ thợ ảnh
phải đứng ở góc độ, chớp đúng thời cơ mà vẽ, mà chụp cái thần sắc để thành ảnh
sống động, khí sắc thăng hoa, rồi mà treo ngắm, thưởng lãm... Còn bác Nguyễn
Khôi nhà ta thì sao? .... Có lẽ bởi cái bóng cái tán của Xuân Sách, cái áp lực
của 200 công trình bài bản kỳ khu của Trần Nhương... nên tác phẩm của bác phần
nhiều viết bằng chí năng, lấy sự kiện sự việc, sự thật các câu chữ số phận của
mỗi “nhà” rồi sắp đặt thành “chân dung”. Ngay cái tít “Chân
dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại” đã thấy rầm rộ quá, giá tác
giả hạ bút đặt tên Thoáng nét người văn tôi tâm ý thì sẽ nhẹ nhàng,
dễ cảm hơn. Dù sao tôi cũng vô cùng cảm phục lão thi sĩ, lý do đầu là ở cái
tuổi lẽ ra cụ cứ ngự lãm trà rượu, cháu chắt hầu hạ ấy thế mà cụ vẫn dồn công
lực làm nên tác phẩm lưu danh hậu thế. Thứ hai là cụ đã thẳng thắn, khảng khái
không kiêng sợ các “đền đài thần thánh” một thời thiêng liêng ngự trị. Thứ ba
là từ trái tim nhân hậu, tâm hồn khoáng đạt và sự từng trải, tác giả dũng cảm
lên tiếng bảo vệ nhân văn, nhân quyền, nhân phẩm, sự thật và dân chủ. Thứ tư,
tác giả nhân ái, công tâm, giàu tin đỡ lớp trẻ, người chưa có điều kiện, tác
phẩm mới lấp ló cánh cửa văn chương hoặc chưa nổi bật, chưa khác biệt đặc
biệt…..
Tôi nhấm nháp thưởng lãm một số chân dung mà tôi
khoái trá. Phục nhất, khoái nhất là tài nghệ của lão thi bá, chỉ dùng bốn câu
gần như tứ tuyệt nó gò bó khuôn khổ, buộc bốn câu bốn chức năng “khai, thừa,
chuyển, hợp”, nếu không đúng đủ bốn chức năng ấy thì bài thơ lễnh loãng, lỏng
lẻo, sơ cứng, sáo mòn, nhạt nhẽo, vô hồn, thất sắc, nếu đủ đạt thì bài thơ cựa
quậy, run rẩy sống động lồng lộng vô vi, ví như Chân dung số 1 - Tố Hữu: Chỉ cần 4 câu đầu đã đủ đã tuyệt rồi (Tự cho mình là Lành/ mọi người thấy rất dữ/
mác lê bọc bằng thơ/ đã đâm chỉ có tử.), cả nghĩa đen và nghĩa bóng đều
đúng, rất khêu gợi, lột vẽ, khắc chạm rõ khuôn mặt. Sự cố “cây táo ông Lành”, cuộc cải cách “nhân văn giai phẩm”, một chính
khách, hung thi chuyên gia Đảng - Bác đã gây nên bao nỗi hận đau sâu lụy cho
văn nghệ sĩ. Thế là được rồi, cần gì khổ 2 nữa. Chân dung số 2 - Chế Lan Viên, câu kết “giấu đi mặt ma chơi”, không hiểu chữ “ma chơi” có sát nghĩa đúng hồn bài “Tháp bai on” của Chế
không nhỉ? Nguyên bản là thế này: “Anh
là tháp bai on bốn mặt / giấu ba mặt còn đó là anh/ chỉ mặt đó ngàn trò cười
khóc/ làm đau ba mặt phía ẩn hình”. Rõ ràng cái câu hợp thứ 4 này toát lên
cái ăn năn hối lỗi, dằn vặt về cái thời danh lợi, giá áo túi cơm, đó là cái
thiện tâm, phật tính chứ đâu phải là “ma chơi”.
Tiếp theo, tôi xin vỗ tay chân dung mà ông phác
thảo, cụ thể: Chân dung số 6 - Xuân
Thủy: Hai câu đầu giản đơn kể nhắc, hai câu sau tuy không vẽ kẻ nhưng nổi bật
gương mặt chính khách lịch lãm trí thức, nhân vật đặc biệt góp phần quan trọng
làm nên lịch sử dân tộc, khi khúc mắc đã bật, đã phát lời tuyên ngôn bất hủ “Không giam được trí óc”, khẳng định văn
nghệ sĩ phải được tự do, không bao giờ bị giam hãm, trói buộc. Đến chân dung số 8 - Việt Phương, đã là thi
thoại giai thoại một thời. Một nhà thơ nhạy cảm nhạy bén, bản lĩnh hiên ngang
cho ra “Cửa mở”: “Đồng hồ Liên Xô
tốt hơn Thụy Sĩ... Trăng Trung Quốc sáng hơn trăng nước Mỹ”, “Bao giờ ta đủ tầm cao/ để ta bắt được vì sao
trên trời”. Động cham một loạt nguy lụy theo bởi cái thời bao cấp mậu dịch,
đồng ca minh họa, bốc thơm tụng ca lừa gạt, Nguyễn Khôi nộ, nỡm: “Ta cái gì cũng hồng/ đich cái gì cũng xám/
Trảm”. Câu kết sắc lẹm. Câu thơ yết hậu. “Trảm”, chỉ một câu ấy mà thót tim ớn lạnh, hiện ra bộ mặt lạnh ngắt
sám sịt tử khí của cái thời văn chỉ điểm, văn lãnh đạo, thấp kém thô bạo. Nổi
bật chân dung vững vàng bản lĩnh Việt Phương.
Chân
dung số 9 - Hữu Thỉnh. Cái ông lắm người
yêu, đầy kẻ ghét, tác phẩm cũng chỉ thường thường bậc trung, viết phục vụ chiến
tranh một thời nhưng bảo “xoàng xĩnh lên
ngôi” thì hơi quá. Thơ Hữu Thỉnh chẳng xuất sắc cũng đâu đến nỗi kém cỏi mà
“xoàng xĩnh” thì hơi oan. “...Ghế cao anh
ngồi” thì đúng quá rồi vì sao? Vì anh đã cố công chạy ngược chạy xuôi…. “Điếu văn hót tới đỉnh” chứng tỏ anh cũng
phải xuôi ngược lưu tâm cố ý thì mới có “điếu
văn hót tới đỉnh”. Riêng cái khoản này, cộng cái ham muốn nỗ lực và say ghế
thì ghế anh ngồi cũng xứng thôi.
Tiếp đến Hoàng Cầm, chân dung số 13. Nói đến Hoàng Cầm là thấy “diêu bông”, “mưa Thuận Thành”,
“Hạt mưa chèo bẻo/ nhạt nắng xuyên khoai/
hạt mưa hoa nhài/ tràn đêm kỹ nữ/ hạt mưa sành sứ/ vỡ gạch Bát Tràng... Thuận
Thành đang mưa”. Nguyễn Khôi rất khéo dùng thủ pháp “Xê dịch”, chỉ thay đổi một vài con chữ, vị trí, ý tứ của Hoàng Cầm
mã đã thấy rõ cuộc đời, số phận Hoàng Cầm hiển hiện ví như câu: “Váy Đình Bảng buông chùng xuống/ đâu thấy lá
diêu bông”. Đã đôi lần tôi được hầu rượu nhà thơ Hoàng Cầm, tôi có hỏi:
Thưa bác lá diêu bông là gì? Mặt ông chùng xuống, đăm đắm nhìn qua khung cửa...
Sau một vại rượu, ông thủng thẳng: Thế ông không đọc, không hiểu câu cuối
bài: Từ thủa ấy/ em cầm chiếc lá/ đi
đầu non cuối bể/ gió quê vi vút gọi/ ...diêu bông hời.../... ới diêu bông.
Hóm quá. Tế nhị tinh vi quá! “Váy Đình
Bảng buông chùng xuống/ Đâu thấy lá diêu bông”. Vì không thấy nên ông bị 8
tháng ngồi Hỏa Lò. Hoàng Hưng, chân dung
số 48, vì yêu thích, cầm giữ lá “diêu
bông” bị 4 năm bóc lịch. Thì “mưa
Thuận Thành tầm tã” thì ông đành, ông đã, ông phải, ông lại “ngây ngất ả phù dung”.
Chân
dung số 14 - Trần Dần. Một tài thơ nổi
trội, một nhân cách chân chính nói tiếp qua 2 câu thơ: “Tôi khóc những chân trời.../...Những người bay không có”. Ta nhớ 2
câu thơ nổi tiếng của Trần Dần: “Tôi khóc
những chân trời không có người bay/ Tôi khóc những người bay không có chân trời”.
Câu thơ ẩn dụ ám ảnh khiến ta liên tưởng tới cái xã hội đương thời... Đời là
thế đấy. Người bay thì không có chân trời. Chân trời thì không có người bay. Ôi
thương xót cho nền văn học, số kiếp văn nhân của thời đã qua. Trần Dần đau đớn
xót xa cho thế sự nhân sinh, ông kiên cường tin tưởng vững chắc vào chân chính
làm nên tác phẩm “Nhất định thắng...
công toi”. Xin thưa! Công không toi đâu. Tài năng và sự can trường hy
sinh đã để lại cho đời tác phẩm giá trị. “Cổng tỉnh” đã được giải của Hội nhà
văn Việt Nam rồi mà.
Chân
dung số 15 - Lê Đạt. Lê Đạt là người cùng
thời, cùng họa với Phan Khôi, Trần Dần, Phùng Quán, Phùng Cung, hoàng Cầm...
Thất thời gặp họa lâm nạn, tù túng thiếu thốn lấy thơ làm nỗi sống niềm sống,
ông tỉ mẩn kỳ công đắp vẽ mổ sẻ lai ghép, lắp ghép, thử nghiệm, sáng tạo kiểu
thơ riêng, ông gọi là “bóng chữ”,
người “phu chữ”, âm thầm cần mẫn đẽo
tỉa, cấy ghép đã thành công đáng kể, dẫu đã nhiều phen e chề, thất bại. Nguyễn
Khôi ở gần cái tuổi thời ấy nên dễ hiểu và đồng cảm, nắm vững giải mã được “bóng chữ” của Lê Đạt nên thấy: “Đẽo/ tỉa bay mất hồn/”, nhưng Nguyễn
Khôi vẫn ngờ vực hỏi: “Người chết/thơ
còn, hết?/ “Đường chữ” nẻo cô thôn”. Đường chữ là tác phẩm. Câu
trên hỏi ỡm ờ thì câu sau giải mã ngay. Thơ Lê Đạt, thấy cái thâm thúy gợi mở
của Tàu, cái tích ép của Nhật, cái thực dụng của Mỹ nhưng vẫn mù mờ, ỡm ờ tốc
độ súc giác của Lê Đạt. Viết đến đây tôi thấy tôi bị lan man, tản mạn quá. Sao
mà đủ tài đủ sức theo đuổi dò mở dòm ngó 99 kho tàng bí ẩn huyền ngã… Vậy tự
thổi còi thư bút khép lại mà thưa thớt một số vấn đề trong một số chân dung.
Thưa lão thi bá! Ở nhóm mảng tiền bối danh giá có
lẽ do đặc điểm khuôn khổ khắt khe gò bó cô đọng của thể thơ tứ tuyệt nên một số
chân dung chỉ thấy chân tướng, ví dụ như chân
dung số 21 - Xuân Diệu: “Đồng tính”
bị đấu tố/ cụt hứng làm thơ tình/ Thôi thì ca “ngói mới”/ đi “nói chuyện thơ
mình”. Nguyễn Khôi dùng tác phẩm “Đồng
tính” “Ngói mới” “Nói chuyện thơ” để ghép thành bài tứ
tuyệt nhưng đấy mới là thơ “tứ” nhưng
chưa “tuyệt”, vì đây mới là cái chân
tướng, giai đoạn, sắc thái nhất thời của Xuân Diệu chứ đâu phải là cái góc
cạnh, khuôn mặt thần thái, hồn vía thơ Xuân Diệu. Hoặc Huy Cận, chân dung số 22, cái thành công vang
dội trường tồn của “Lửa thiêng” và “Mỗi ngày mỗi sáng” thì thi trường và
thời gian đã thử thách thừa nhận Huy Cận là nhà thơ cảm quan vũ trụ, có cảm
quan nhân sinh quan tuyệt hảo ngất ngất... Sau này gia đình ông có chuyện riêng
không hay lắm, Cù Huy Hà Vũ, con trai có quan điểm sống khác, dù sao đó cũng là
chuyện của mỗi gia đình chứ có làm tắt “Lửa thiêng” đâu? Còn việc tên đường
phố thì có cũng hay, chưa có thì cũng đừng ngạc nhiên, chớ như ai kia đã rút
hai câu “Mặt trời xuống biển như hòn lửa/
Sóng đã cài then đêm sập cửa”, rồi suy diễn, áp đặt, chụp mũ thì chua chát
cái sự đời quá. Hoặc chân dung số 25
- Minh Huệ. Cả đời thơ ông nổi bật bài “Đêm nay Bác không ngủ”. Bài thơ của ông là tấm lòng, tiếng
lòng của những người lính cảnh vệ ngưỡng mộ Bác tuyệt đối trung thành, kính
trọng yêu thương Bác. Đó là cái tình đồng chí, tình cha con, sao lại “Vợ dí thơ... Tính tình/ Bác là Hồ Chí
Minh/ Tỉnh tình đâu mà dí”. Có thể tác giả chỉ đùa nỡm chơi chữ vui vui
nhưng đọc thấy thế nào ấy....
Chân
dung số 35 - Phùng Cung. Tác giả hai câu
thơ: “Lênh đênh khắp nước cùng non/ Dạt
vào ao cạn vẫn còn lênh đênh.” Vì cái truyện ngắn Con ngựa giá chúa
Trịnh mà mắc nạn, bởi bọn “lính gác”
văn chương, mấy tay chỉ điểm mong ông bị tù đày. Ra tù, nhờ Phùng Quán, Nguyễn
Hữu Đang giúp đỡ cho tập “Xem đêm ra đời” Hậu thế biết cái bản
lĩnh tính kiên cường qua bài thơ thể Hai Kư: “Quất mãi nước sôi/ Trà đau nát bã/ Chẳng đổi giọng Tân Cương.”, thì
ta thấy cái kiếp bèo bọt của thi nhân “dạt
vào ao cạn vẫn còn lênh đênh” bản lĩnh quật cường, “Trà đau nát bã/ Chẳng đổi giọng Tân Cương”. Vâng, giữ giọng, giữ
bản lĩnh nhân văn nhân bản thi sĩ, chứ đâu “quất
bã chè thành thơ?”!
Chân
dung số 29 - Bùi Giáng. Tôi không đắc ý
với câu “Nghêu ngao giả cuồng điên”.
Thực thì Bùi Giáng điên điên, điên tình, điên cảnh, điên thơ, điên đời...
Thường thì các thi sĩ thiên bẩm thiên tài đồng bóng thăng hoa mà phát thơ. Thơ
Bùi Giáng có đặc điểm là bất thường vô thường, (Chân không tới đất, cật không
tới trời), lâng lâng ảo ảo, cuồng cuồng say say, nó vô định ma mị lắm. Chính
thế mới tạo nên cái “Bùi Giáng”, “Trường phái thơ Bùi Giáng”, không khéo
Nguyễn Khôi lại lầm như trường hợp Xuân Diệu nhận định nhầm Hàn Mặc Tử.
Chân
dung số 43 - Lê Lựu. Đọc chân dung này thì
thấy cái chân tướng đời thường, chứ đâu là chân dung một nhà văn Lê Lựu, một
Giang Minh Sài (Thời xa vắng), một Núi (Sóng ở đáy sông). Còn cái chuyện tình
ái, vợ chồng, gia đình hãy cho qua, hãy phác họa, ký họa, khắc họa những nét
đặc biệt, đặc trưng chân dung VĂN HỌC. Hãy hướng tới cái có, cái được, cái đạt,
cái đặc biệt nổi trội của nhà văn thì văn chương hơn, nhân ái, hỉ xả hơn.
Chân
dung số 45 - Chân dung Nguyễn Nguyên Bảy
và Lý Phương Liên…
Tiếc quá! Lại ghép hai “Nhà” cùng nhau.... Nói
đến Lý Phương Liên phải nói đến “Ca bình minh”, “Tâm sự với Thúy Kiều”.
Người ta không quên vụ án “Thúy Kiều”
án không án, vì nhà thơ quá nhạy cảm, thông minh mẫn cảm đi trước thời
đại…Nguyễn Nguyên Bảy bất tử với tuyên ngôn “Thơ là thơ không phải địa vị người làm thơ” hoặc lương tâm lý trí
tư cách đạo đức tư tưởng: “Màu đỏ của
máu/ màu vàng của da/ mỗi chúng ta/ là một lá cờ”. Hay sâu xa bất hủ như: “Cháy rồi, cháy hết phần thơm/ chân hương
đứng lặng nỗi buồn vô vi/ rồi màu phẩm nhạt phai đi/ dẫu chẳng còn vẫn đứng
chân hương”. Tâm tình, đúng nghĩa nhân lễ trí tín quá! Tài hoa bất hủ, bất
tử quá quá! Đừng quên những lời thơ gan ruột này là chân dung Nguyễn Nguyên Bảy
những “Ca bình minh”, “Tâm sự Thúy Kiều” là tượng đài lồng lộng
thăm thẳm mênh mang Lý Phương Liên. Còn “Chàng
Tư mã say thơ/ mê mùi sen phố cổ/ “chém gió giữa Thủ đô/ thơ bạn thơ” rạng rỡ”. Chỉ là bề nổi, chỉ là cái bóng
thoảng của hai nhà thơ nổi tiếng này thôi.
Chân
dung số 47 - Dương Thu Hương. Tôi đã được
đọc “Thiên
đường mù”, “Bên kia bờ ảo vọng”, tôi phục trí óc của bà, tôi quý giọng văn
sắc sảo biến ảo đa chiều góc cạnh của bà. Đọc số 47 Dương Thu Hương và 25 Minh
Huệ tôi phục và sợ sự tưởng tượng hư cấu lồi lõm góc ngách phù thủy của Nguyễn
Khôi. Nhưng vẫn buồn buồn vì những câu “Tức
khí mà tắt kinh/ Thiên đường mù vẫy gọi/ Chào tỉnh lẻ vĩ nhân”…Đã tắt
kinh, thì hết trứng, hết trứng thì làm sao sinh nở được nữa. “Thiên đường mù vẫy gọi” vô vọng quá! “Chào tỉnh lẻ vĩ nhân” hài bi, bi hài
quá! Tất nhiên “Thiên đường mù” “Tỉnh lẻ vĩ nhân” là tác phẩm nhưng cũng
là con người xã hội, thế thời thời thế…Những câu chữ rất ý tứ góc cạnh (ý tại
ngôn ngoại). Nhưng tắt kinh tuy đúng, tuy lạ nằm bên, hiện lên trang giấy khó
đọc quá… Lẽ ra tôi định bàn tới các nhà thơ chính, phân cao thấp. Nhưng như nói
đã quá đủ trên các báo mạng rồi tôi chỉ xin thoáng qua mấy nhà thơ mà tôi có
quen biết.
Kính thưa nhà văn Nguyễn Khôi - Văn Thùy, chân dung số 64, không giỏi diễn dị
nhân đâu. Có thể thời đầu, đoạn đầu Văn Thùy tập diễn, cố diễn sau bị con “ma
thơ” đánh bùa mê thuốc lú thành “dị nhân” xịn đấy, ông gày gò, ông từ bỏ, ông
mất mát đúng như bài thơ “Văn Thùy dị nhân” của nhà thơ Đặng
Xuân Xuyến đã lột tả. Còn “Thấy Bùi Giáng
là lủi”, Văn Thùy sao dám đấu với Bùi Giáng mà “lủi”. Còn người đời ngộ nhận thì bàn làm gì? Văn Thùy có đôi nét
ngoại hình, có dòng thơ lục bát nhuần nhuyễn bắt hơi nhau một chút, ví như câu
“khóc người một con” trùng câu trùng
ý Bùi Giáng. Cái “điên” của Bùi Giáng
đâu có giống cái “bụi” của Văn Thùy.
Chính Văn Thùy tự nhận là rơm rác bụi bặm rồi cơ mà. Thôi thì Văn Thùy đã được
làng thơ phong “dị nhân” “Thơ bụi” cũng là lẽ tự nhiên thôi chứ “Khéo dán tem “thơ bụi” sao nổi.
Người thứ hai là bạn tôi, là thầy thơ tôi
Hoàng Xuân Họa, chân dung số 63: “Thơ “trong” ba lô ra trận/ Bỏ “trót một thời
yêu”/”Chuyện cõi âm lạ lẫm/ Trả đời cho Chí Phèo”. Chân dung này thật 100%
nhưng nhạt loãng, tuyền toàng. Cụ thể nghĩa đen, sự thực năm 1970 anh
chàng tân binh Hoàng Xuân Hoa yêu thơ say thơ quý phục Ca bình minh của
Lý Phương Liên. Anh chép tay cõng trên ba lô đi khắp chiến trường ABC. Qua cuộc
chinh chiến ở chiến trường Nam Bắc ở trường đời anh thai nghén chửa đẻ ra “Trót
một thời yêu” giọng điệu trăn trở hồn thơ chấp chới gây làn sóng lăn
tăn sau chiêm nghiệm từng trải là người trong cuộc chiến, cuộc sống anh cho “Chuyện
cõi âm ra đời” vừa hài vừa bi vừa hư vừa thật, nhưng rưng rưng nhưng
nhức cho độc giả sau, trước cái xã hội thật như đùa cười ra nước mắt anh sinh
ra “Chí
Phèo đi dự Fet ti van”. Bác Khôi ơi! Bài viết của bác đúng đủ nhưng vẫn
chưa rõ cái thần thái của Hoàng Xuân Họa mà ngược lại người ta hiểu lầm, tưởng
sai về nhà thơ khó tính đa tài đa tật nhiều lắm, nhất là “Trả đời cho Chí Phèo” oan quá, tầm thường quá! Ngộ quá!
Ông bạn thứ ba mà tôi kiêng nể dẫu ít tuổi, chỉ
hơn con lớn của tôi bốn tuổi, đó là Đặng Xuân Xuyến, chân dung số 89. Vì sao? Xin thưa. Vào khoảng những năm 1990 - 2000
xã hội mở cửa, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh tuyên bố cởi trói cho văn nghệ sĩ,
các nhà văn nhà thơ thậm chí cả các nhà hưu trí nhà bất mãn đua nhau in ấn các
loại văn thơ: “đâu là đôi mắt”, “Như có Bác Hồ”… Thế mà anh bạn trẻ trên
tay cầm cái bằng đại học nhân văn xã hội đỏ chóe ngày đêm xem cổ, tiếp kim
chiêm nghiệm thực nghiệm cho ra đời hàng loạt đầu sách mới lạ (có thể lên tới
hàng trăm đầu sách với nhiều bút danh). Nổi bật gây dư luận nhất là hai tập
sách, một là Giới tính và giáo dục giới tính (1997). Nội dung khoa
học về đời sống tình dục và giới tính. Anh tiếp thu thành tựu của nước ngoài,
kết hợp cái thực tế ở trong nước, nhất là những cái ở ta đang lấn cấn để mà
thành sách, giúp người giải phóng mặc cảm, hướng tới sống khỏe, sống hạnh phúc
nhưng ở giai đoạn đấy anh đi quá sớm nên ăn đòn (bị thu hồi). Tác phẩm thứ 2 là
cuốn Tử Vi kiến giải, viết theo quan điểm chắt lọc những tinh hoa
của tiền nhân, của Tử Vi Việt, giúp bạn đọc tiếp cận dễ hơn, đúng hơn về niềm
tin tín ngưỡng của người Việt Nam thế nhưng cũng bị nhà chức trách thổi còi
“đình bản”, thu hồi. Sau đó sách vẫn được truyền tay tìm đọc, vẫn được tái bản
mấy lần. Đó là cái riêng, khác lạ của một đời văn, một đời người. Vậy có xứng
là nhà văn có giọng văn dáng dấp đương thời đương đại không? Ấy là chưa nói anh
còn viết một loạt truyện ngắn: Chuyện cu Tố làng tôi, Chuyện
của gã Khờ, Kim yêu, Chuyện ngủ... được bạn đọc yêu
thích, ngay chính lão thi bá Nguyễn Khôi cũng làm bài thơ 5 đoạn cảm đọc gã
Khờ. Lại còn mảng thi ca. Dẫu thơ anh chậm xuất hiện nhưng đã gây ấn tượng bởi
cái giọng điệu sắc lạnh, tốc độ, tứ ý ngồn ngộn tự nhiên, đầy tâm trạng, đủ
chân thiện mỹ như: Bạn Quan, Quê nghèo, Tôi nghe,
Ru
con, Tim đau, Mơ trăng, Tình Nở... Nhất là thơ
tình đầy trăn trở. Bêlin Xiki nói: “Chỉ
cần anh có cái giọng riêng đã đáng là một nhà thơ rồi.”. Vậy mà bác Nguyễn
Khôi nhà ta đã nghuệch ngoạc vẽ thế này: “Buôn
sách và viết sách/ Vui gà trống nuôi con/ làm tình “cưỡng” không thích/ Thơ như
thời trai son.”. Thực quá dễ dãi, quá trơn tuột. “Buôn sách”, “gà trống nuôi
con”, “làm tình “cưỡng” không thích”
thì đâu phải chân dung, phải chăng chỉ là về đời thường chứ đâu là cái hồn cốt,
cái chân dung để đời của nhà văn?!
Chân
dung số 97 - Vũ Từ Trang. Nhà thơ này
trắng trẻo đẹp trai điềm đạm. Thơ hay văn giỏi. Anh rất coi thường thơ tôi. Anh
thường bảo thơ tôi là thơ con cóc. Vâng. Tôi rất bực mình và tự ái nhưng tiếp
cận thơ anh tôi cụt lủi. Thơ anh rất hiện đại nhưng ý tứ gợi mở ám ảnh như
bài: Chiếc đồng hồ cũ, Cái ghế, Thăm nơi sơ tán…. Một loạt bài rất hay,
không thiếu chất suy tư chiêm nghiệm, triết lý rất Đông Á. Thơ anh và văn anh
đăng rất nhiều trên báo trung ương và địa phương, gây nhiều hiệu ứng trong xã
hội. Cuốn Phía sau con chữ, chân dung văn học ông viết nhẹ nhàng, chân thật,
sống động, có chiều sâu, có bề dầy. Anh là người “vua biết tiếng chúa biết tên”. Ấy thế mà Nguyễn Khôi nhẹ nhàng “vô tư” viết: “Vươn lên từ chủ doanh nghiệp/ Từ chân báo thủ công/ Văn chân dung chân
thật/ Thơ ngọt khế Sặt Đồng”. Thơ Vũ Từ Trang không chỉ ngọt khế Sặt Đồng,
còn có cả chua chát đắng cay tràn trề dân dã, lóng lánh trí thức, ấn tượng cổ
kim... Bác Khôi khắc họa chưa đạt chân dung thơ văn đã đắc đạo của Vũ Từ Trung.
Người thứ 5 mà tôi biết là Nguyễn Thanh Lâm, chân dung số 86: “Đêm tỏa Hương dương cầm/ Nghe mưa trên mái cổ/ Siêu thoát trong rừng
tùng/ Thơ lang thang bát phố.”. Ba câu đầu ít nhiều có hồn vía nhà thơ
Nguyễn Thanh Lâm nhưng câu thứ tư “Thơ
lang thang bát phố” thì e không đắt, không hợp với Nguyễn Thanh Lâm, người
nặng về tâm linh tĩnh tại. Thơ Nguyễn Thanh Lâm có chất thiền định, nghe mơ hồ
bâng lâng vô vi thi vị. Với con người điềm đạm cân bằng sâu xa an lạc và dòng
thơ du dương cuồn cuộn nồng đậm ấy chẳng bát phố đâu.
Đang viết thì chuông điện thoại đổ gấp. Tôi nhấc
máy nghe, đầu dây bên kia là giọng của ông bạn thơ tuổi đã cao niên: - “Alo! Ông Hành có được tặng 99 nhà văn đương
đại của Nguyễn Khôi không? Có cái bìa 2 lạ lắm. Nhà văn Nguyễn Khôi cưỡi ngựa
xem hoa, không biết là ý gì nhỉ?”. Tôi vội mở điện thoại ra xem, quả lão
thi nhân vẫn phong độ chững chạc lắm. Áo véc tím hồng, khuôn mặt ngây
ngây, mủm mỉm cười, tay phải đút gọn túi áo, tay trái vịn cành đào
hoa nở rực rỡ. Tôi vội trả lời: - “Ồ
không phải là cưỡi ngựa xem hoa mà là vin hoa đút túi….”.
Định viết thêm nhưng tôi thấy thế cũng đã nhiều
nên tạm dừng bút.
Vâng. Tôi cứ lẩn thẩn với những suy nghĩ trong
đầu: giá thi sĩ Nguyễn Khôi đọc kỹ thêm nữa những tác phẩm của các “chân dung”
mà viết 99 chân dung thì tác phẩm sống động hơn, các chân dung ấy sẽ trường tồn
hơn...
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Khôi0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Đăng Hành0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe LIÊN KHÚC
BOLERO ACOUSTIC GUITAR
qua tiếng hát của Quán
quân Bolero 2022 Nguyễn Lê Bá Thắng,
với sự phụ diễn của diễn
viên Đặng Tuấn Hưng:
*
Khoan Tế, tháng 06.2017
NGUYỄN ĐĂNG HÀNH
Địa chỉ: Thôn Khoan Tế, xã Đa Tốn
huyện Gia Lâm, tỉnh Hà Nội.
Điện thoại: 036.467.78.26
.
.
.
........................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác
giả gửi qua email ngày 19.06.2017
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết
được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét