NGƯỜI VIỆT NAM THỜI XƯA
CÓ AI ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
Ngày nay, số lượng người LGBT ở Việt Nam không phải là hiếm gặp.
Nhưng sao ngày xưa trong sử Việt chả thấy có ai nhắc tới đồng tính nhể? Câu trả
lời là có, thời nào cũng vậy, thời nào cũng có người đồng tính, chỉ có một điều
là do quy phạm lễ giáo phong kiến khiến họ không thể nói ra.
Đạo Nho đến với nước ta từ rất sớm và sớm được trở thành những
tôn giáo lớn ở nước ta. Tuy nguyên lý của tôn giáo này không trực tiếp bài xích
quan hệ đồng tính, nhưng với tư tưởng "gia
đình là cốt yếu của xã hội", Nho giáo có cái nhìn không thiện cảm với
những mối quan hệ không có khả năng gây dựng nòi giống. Và đi đôi là cả tư
tưởng "đàn ông là trụ cột",
cho nên Nho giáo chỉ có cái nhìn khắt khe đối với đồng tính nam, với đồng tính
nữ thì không hề kỳ thị.
Năm 1351, Đại Việt sử ký toàn thư chép có vỏn vẹn một dòng
"ở Nghệ An có người con gái biến
thành người con trai" .
Vào thời Lê Thánh Tông, tương truyền, có vụ án hai người đàn bà
ngủ với nhau, gồm một người đã có chồng và một người chưa chồng. Người chưa
chồng có thai, cô ta bị xử tội "chưa
chồng mà chửa", nhưng quan điều tra sau đó đã phán. Người đàn bà kia
tuy có thai nhưng không phải có thai với đàn ông. Mà là khi quan hệ với người
đàn bà đã có chồng, cô ta hấp thụ dương khí của chồng người đàn bà đã có chồng
mà từ đó có thai (??). Cô gái sau đó được xử vô tội. Bỏ qua những tình tiết hơi
xiaolil trong câu chuyện, ta có thể thấy rằng việc câu chuyện được ghi chép và
truyền lại trong dân gian một cách bình thường, ta thấy đồng tính nữ trong thời
xưa là một hiện tượng không gây kỳ thị gì cả.
Năm 1499, Đại Việt Sử ký toàn thư lại chép hoàng tử Lê Tuân, đương
thời ông được phong làm An Vương, tính tình thông minh đĩnh ngộ, học rộng, sức
mạnh hơn hẳn người thường. Nhưng lại có tật nóng tính, hay thích mặc quần áo
con gái, Hiến Tông không vừa lòng. Nên dù là con trưởng nhưng không được truyền
ngôi. Ngôi vua thuộc về người em Túc Tông, nhưng Túc Tông mất sớm, Lê Tuấn cũng
là em Lê Tuân lên làm vua, tức vua Lê Uy Mục, mở ra thời kỳ tăm tối của nhà Lê
sau này.
Ảnh hưởng của Nho giáo vẫn còn tác động nặng nề cho đến khi Pháp
vào Việt Nam (thế kỷ 19).
Một người Pháp từng nói "khi chúng tôi đặt chân tới Saigon, tôi đi kiếm một người phụ nữ, nhưng
thật khó để phân biệt đàn ông và phụ nữ xứ này. Đàn ông Annam thật đẹp, và họ
đẹp theo kiểu thật nữ tính."
Người Tây vì họ sợ phụ nữ An Nam, luôn nhuộm răng đen sì, họ cho
rằng đó là bệnh răng đen, và thay vì dùng phụ nữ, họ dùng đàn ông để giải toả
nhu cầu sinh lý. Và đàn ông An Nam thường ít mắc bệnh hoa liễu, nên Pháp hoàn
toàn an tâm khi quan hệ cùng họ. Các nhà thổ nam được thành lập nhiều nơi,
thành viên là các thanh niên 12-20 tuổi.
Thời Pháp thuộc ngoài người Pháp ra, thì chính ngươi Việt ta
cũng sử dụng mối quan hệ đồng tính. Thời đó, thuốc phiện được sử dụng công khai
và hợp pháp, điều này gây ra nhiều lệch lạc trong đàn ông Việt. Ký giả người
Pháp Roger Dupuoy đã miêu tả:
"sau khi dùng thuốc
phiện thì chuyện đó không hề đau đớn dù chênh lệch kích cỡ đến mấy, trong làn
khói dày và nặng mùi mơ mộng lất phất bay, thuốc phiện đã cướp đi ý chí và sự
tỉnh táo của người đó. Các cậu bé Annam với gương mặt phi giới tính, làn da mềm
mại, và nét quyến rũ của người phụ nữ dẫn con người tới con đường làm lầm lạc
và chúng thực hiện tất cả những gì được yêu cầu. Trong làn khói thuốc, những cậu
bé với mái tóc dài, bàn tay nhỏ nhắn xinh xắn hoàn toàn làm ta quên đi phụ nữ."
Cho đến thời Pháp vào Việt Nam, hoạt động đồng tính đã diễn ra
công khai và phổ biến. Tuy nhiên, bởi vì đi đôi với hoạt động mại dâm nam, nên
họ bị xã hội ghẻ lạnh rất nhiều.
---------
NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ VUA KHẢI ĐỊNH
Vua Khải Định có tất cả 12 người vợ tuy nhiên ông lại được biết
đến là vị vua “bất lực”, nghĩa là không có khả năng trong tình dục. Có sử sách
còn chép Khải Định không thích đàn bà và chỉ ham muốn với đàn ông. Tuy vậy ông
vẫn rất trân trọng và đối xử tốt với các vợ của mình.
Trong cuốn "Chuyện nội cung các vua Nguyễn",
ông Nguyễn Đắc Xuân viết: “Những buổi
sáng phải ra điện Cần Chính thiết triều, các bà đứng hai hàng bái yết đón chào,
vua liền dùng tay ôm gọn hai vạt áo bào sát vào người để khỏi vướng vào đàn bà”.
Suốt 10 năm làm vua, Khải Định không ăn nằm với bà vợ nào. Ông
đã nuôi Nguyễn Đắc Vọng làm thị vệ. Ban đêm, vua ôm ông Vọng mà ngủ. Và cũng
nhờ sự khéo léo trong việc phục tùng này mà ông Vọng được thăng chức nhanh lên
Ngũ đẳng Thị vệ.
Vua Khải Định rất thích trau chuốt chuyện ăn mặc, trang điểm.
Chưa kể, vào những buổi vũ hội do cung tần mỹ nữ đảm trách, vua
Khải Định luôn nhìn những màn vũ một cách buồn chán. Có lúc ông còn bảo quan
hãy dẹp những màn vũ ấy và thay thế vào những màn vũ công nam.
Vua Khải Định lấy làm thích thú, còn ra lệnh những vũ công nam
cần phải thoa phấn, đánh má hồng và tô môi son đỏ; thậm chí cho họ mặc áo quần
màu lòe loẹt...
Theo nghiên cứu của ông Nguyễn Đắc Xuân, vua Khải Định cũng
thích ăn mặc đẹp, thiết kế những áo quần nhiều màu sắc, mang nhiều nữ trang
trên người và "đội nón lá"...
-------
Nguồn:https://www.facebook.com/photo/?fbid=739705573213798&set=a.635987270252296
Mời nhấp chuột đọc thêm bài viết cùng thể loại:
- Tản mạn chuyện
giới tính của “sao”l
- Xuân Diệu và Huy
Cận - 2 nhà thơ đồng tínhl
- Tôn trọng hạnh
phúc của những đồng hương đồng tínhl
- Giới tính của
con người kiếp hiện tại do kết quả của nghiệp báol
- Các danh nhân là
người đồng tính luyến áil
- Đồng tính luyến
ái khiến tuổi thọ giảm 8-20 năml
- Quan điểm của
Chúa Giêsu về hành vi đồng tính luyến áil
- Đội quân đồng
tính luyến ái từng khuynh đảo Hy Lạp cổ đạil
- Đồng tính luyến
ái trong văn học cổ đại Trung Quốcl
- Quan niệm về
tình yêu đồng tính của tầng lớp trí thức Hy Lạp cổ đạil
- Đồng tính luyến
ái nam có gì khác biệt trong phim và trong đờil
- Các bài viết về
đồng tính luyến ái trên trang Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ EM VÀ TÔI:
Trần Văn Tình giới thiệu
Tác giả: Nguyễn Thế Huy - nguồn: facebook
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét