QUAN NIỆM VỀ TÌNH YÊU
ĐỒNG TÍNH
CỦA TẦNG LỚP TRÍ THỨC HY LẠP CỔ ĐẠI
Tình yêu, giới tính và bản năng - ba chủ đề mang tính chất kinh
điển, đã được các tác phẩm văn học trên toàn thế giới khai thác không ngừng
nghỉ.
Trong hai cuộc đối thoại kinh điển “Sumpósion” (Yến hội) và
“Phaedrus”, được thuật lại bởi triết gia Hy lạp cổ đại lừng danh Platon, ba chủ
để ấy đã được bàn luận hết sức ấn tượng, dưới hình thức hai cuộc bàn luận về
“Êrôs” - “Thứ tình yêu bắt nguồn từ sự thèm muốn thể xác, song có khả năng vượt
qua nguồn gốc trần tục để vươn tới đỉnh cao nhập định".
Cuộc đối thoại thứ nhất - “Sumpósion”, hay “Yến hội”, là một cuộc
đối thoại xoay quanh chủ đề cái đẹp, với sự tham gia của nhiều học giả lừng
danh của thành Athens cổ đại. Bối cảnh của “Yến hội” là một bữa tiệc rượu Hy
Lạp cổ đại, cả chủ tiệc lẫn khách mời đều là đàn ông, nâng ly, thưởng rượu và
đàm đạo nhằm thắt chặt tình thân trong giới quý tộc, đồng thời giúp đỡ các quý
tộc trẻ tuổi, non dại hơn được khai tâm từ những vị học giả đứng tuổi, gạo cội.
“Toàn cảnh tạo thành không gian riêng biệt, khép kín, trong đó
tửu khách chú ý lẫn nhau, chia sẻ nguồn vui qua ly rượu, câu chuyện, khúc nhạc
và nhục cảm thầm kín. Cảm giác gợi tình do nữ nô lệ trong vai kỹ nữ, đôi khi do
nam nô lệ trong vai bồi tửu tạo nên; họ sắm vai khêu gợi trong buổi tiệc rượu
song dường như chỉ lả lướt bề ngoài hơn là thực sự gợi tình bên trong …”.
Cuộc đối thoại thứ hai, được đặt theo tên của chàng thanh niên
được Socrates quý mến - “Phaedrus”, có bối cảnh là một khoảng trời ngoại ô sáng
rỡ với bãi cỏ xanh tươi, bóng mát trải rộng dưới tán cây tiêu huyền, hương thơm
cánh đồng hoa trinh nữ và nước sông trôi êm đềm.
“Phaedrus” thiên nhiều hơn về việc làm thế nào để sáng tạo ra
một diễn từ lôi cuốn, tuy nhiên cũng ẩn chứa nhiều chi tiết gợi cảm phần nào
phản ánh quan niệm của người Hy Lạp cổ đại về tình yêu. Trong số các quan niệm
đó, có lẽ quan trọng nhất là quan niệm về những mối quan hệ đồng tính luyến ái
giữa một nam giới lớn tuổi – được gọi là người yêu – và một nam thanh niên non
trẻ - gọi tên là người tình.
Người Hy Lạp cổ đại cho rằng, việc hợp nhất giữa đàn ông và đàn
bà chỉ có thể “giúp con người tồn tại lâu dài trong cái đẹp và cái tốt của thế
giới cảm tính. Còn sáng tạo, chỉ có thể được thực hiện qua giao tiếp giữa đàn
ông với nhau, giúp con người tìm thấy tình trạng bất tử chân thực hiện hữu
không phải trong thế giới cảm tính mà trong thế giới lý tính”.
Sáu nhân vật phát biểu trong “Yến hội”, bao gồm Phaedrus,
Agathon, Pausanias, Eryximachus, Aristophanes, và Socrates, sẽ lần lượt đưa ra
những lời ngợi ca của họ đối với Êrôs, qua đó sẽ làm vui thích quý độc giả bởi
những mẩu chuyện thần thoại, cũng như những tranh cãi đời thực xoay quanh vị
thần của tình yêu – tình ái này.
Tại sao con người lại
luôn luôn sốt sắng đi tìm “nửa kia” của đời mình?
Đồn rằng, từ thuở hồng hoang, con người có hình dạng tròn như
quả trứng, được cấu thành từ hai nửa: nam nam, nữ nữ, hoặc nửa nam nửa nữ. Loài
người khi ấy, cái gì cũng có gấp đôi: có bốn tay, bốn chân, hai mặt đối diện
nhau, và hai giới tính. Một ngày nọ, loài người từ thuở hồng hoang ấy học đòi
muốn lật đổ thần linh. Để trừng phạt, thần Zeus đã quyết định chẻ con người làm
đôi. Sự trừng phạt này đã dẫn loài người tới chỗ mất mát: nửa này lúc nào cũng
cố gắng đi tìm nửa kia. Êrôs chính là thứ duy nhất có thể lấp đầy sự mất mát từ
thuở đó: bằng tình yêu và tình dục, hai nửa của con người có thể tìm thấy nhau,
ôm nhau và hợp nhất, đồng thời có thể tạo ra kết tinh của tình yêu - những đứa
con - đồng thời cũng phục vụ cho việc phát triển nòi giống tương lai.
Tại sao chúng ta khuyến khích người yêu theo đuổi người tình,
đồng thời thôi thúc người tình lảng tránh khi người yêu tiếp cận? Vì đó là phép
thử cho chúng ta biết người yêu của mình thuộc loại nào: nhún nhường trước tiền
bạc, run sợ trước hiểm nguy, hay lóa mắt trước quyền hành?
Tại sao nhân loại chúng ta ca ngợi tình yêu, nhưng lại không
ngợi ca những kẻ lụy tình? Thế nào mới là một tình yêu đích thực? Thích chỉ đàn
ông/ đàn bà, hay thích cả đàn ông lẫn đàn bà? Thích cả tâm hồn lẫn thể xác, hay
chỉ thích tâm hồn, hoặc thể xác? Thích cung cách thực hiện hành vi tình dục,
thích bản thân việc thực hiện hành vi tình dục, hay quy phục trước cả hai thứ
đó? …
Về tình yêu và cái đẹp, có thể nói rằng, về đại khái và tổng
quát thì ai cũng có thể nói, nhưng để bàn luận chuyên sâu thì chúng ta chỉ có
thể kiếm tìm giữa những học giả và vở sách. Các bạn hãy thử tìm đọc và tự khám
phá xem, liệu quan niệm cổ xưa của Socrates, rằng có phải niềm đam mê đích thực
chỉ có thể được thấu hiểu bởi một vị kiệt xuất triết gia không?
“Yến hội và
Phaedrus” là một tác phẩm ẩn chứa lời giải đáp cho câu hỏi
đó, với cách diễn đạt nên thơ, cùng những cấu trúc uyển chuyển tựa như một câu
chuyện thường nhật được thuật lại dưới ngòi bút tài hoa của nhà triết học – sử
gia Platon.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
chăm sóc sức khỏe0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ:
.
Trần Văn Tình giới thiệu
Tác giả: Trương Huyền Linh - nguồn: vietnamnet.vn
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét