(Nhà thơ Trần Mai Ngân) |
ĐỌC “NGŨ NGÔN TÌNH”
THƠ TRẦN MAI
NGÂN
*
NGŨ NGÔN TÌNH
Ngày không mưa
không nắng
Tôi chẳng vui chẳng
buồn
Thời gian không
gian...lặng
Một nhịp sầu đang
tuôn!
Mây không trôi dừng
lại
Im ắng trắng tinh
khôi
Lời xa xôi không
nói
Có nói cũng vậy
thôi!
Ngày không Đông
không Hạ
Sao sốt lạnh trong
ta
Mấy cánh hoa giã
biệt
Bỗng thành người lạ
xa...
Thoáng mây mưa đã
qua
Hai bàn tay rỗng
tuếch
Bám tìm vào không
trung
Tưởng mộng cũ trùng
phùng...
*.
Vĩnh Long, 27.11.2017
TRẦN MAI NGÂN
LỜI
BÌNH:
(Tác giả Châu Thạch) |
Trước hết, đọc cài đầu đề
của bài thơ là “Ngũ Ngôn Tình” cho ta hiểu đây là thứ ngôn ngữ
của tình yêu. “Ngũ Ngôn Tình” hiểu theo nghĩa hẹp là bài thơ sáng tác
theo thể ngũ ngôn (năm chữ) nói về tình yêu. “Ngũ Ngôn Tình” hiểu theo
nghĩa rộng là 5 thứ ngôn ngữ có trong kho báu của tâm hồn để hai người yêu nhau
đem tặng nhau và làm giàu lâu đài tình ái của mình. Lời nói yêu thương, quà
tặng ý nghĩa, thời gian cho nhau, hành động cao thượng và cử chỉ trao nhau là 5
ngôn ngữ tình yêu cần và đủ để cuộc tình thăng hoa mà các nhà nghiên cứu đã rút
ra từ kinh nghiệm tình trường, qua bao nhiêu thế hệ con người.
Nhà thơ Trần Mai Ngân
trong ẩn ý, muốn đề cập đến ngôn ngữ đó trong quá khứ cuộc tình, thứ ngôn ngữ
mà không thể lấy “tam đoạn luận” để hiểu nó được. Cho nên khi đọc thơ “Ngũ
Ngôn Tình Yêu” ta cũng không thể đi vào thơ bằng cái suy luận “Tam
Đoạn”, thứ cơ bản mà thầy đã khai trí khi ta còn ấu trỉ mới tập tò học triết.
Thật vậy, đọc khổ đầu bài
thơ, dễ có kẻ đã phản đối vì chưa cảm thụ được cái hay của “Ngũ Ngôn Tình”:
Ngày không mưa không nắng
Tôi chẳng vui chẳng buồn
Thời gian không gian...lặng
Một nhịp sầu đang tuôn!
Có người đánh dấu hỏi
ngay vào câu thơ “Một nhịp sầu đang tuôn!”. Họ sẽ hỏi rằng: Tâm trạng
người thơ lúc ấy “chẳng vui, chẳng buồn” sao lại cảm nhận được “Có một
nhịp sầu đang tuôn!”. Họ sẽ lý luận rắng: “Tôi đã vô cảm, không buồn
không vui, thế thì theo “tam đoạn luận” mọi vật quanh tôi sẽ cũng không buồn,
không vui như tôi.”
Để giải thích cho hợp lý
câu hỏi trên, trước hết ta phải hiểu với nhau rằng, “chẳng vui, chẳng buồn”
không phải là vô cảm. “Chẳng vui chẳng buồn” là tâm trạng xảy ra giữa sự
buồn và sự vui mà thôi. Khi Kiều ngồi trước Lầu Ngưng Bích, nàng nhớ cha mẹ,
nhớ người tình, buồn cho tấm thân của mình đến độ ngồi trên cao mà nàng nghe “Ầm
ầm tiếng sóng kếu quanh ghế ngồi”. Lúc đó mới chính là lúc Kiều như ngất đi và trở thành vô cảm.
Ngược lại khi Kiều chẳng
vui chẳng buồn, đàn cho khách chơi hoa nghe thì nàng không thấy hứng thú gì,
nhưng sự cảm nhận thế giới chung quanh thì không mất được.
Ta hãy nghe một lần Bùi Giáng
trong tâm trạng chẳng vui chẳng buồn:
Mùa xuân lại với chim về đã mỏi
Với cá về mây nước cũng lang thang
Anh nằm im nhắm con mắt mơ màng
Mở con mắt cũng mơ màng cỏ lá.
(Không đủ gọi)
Có phải chăng nhắm con
mắt hay mở con mắt nhà thơ đều mơ màng, có nghĩa là nhà thơ đang chìm trong tâm
trạng “chẳng vui chẳng buồn”. Thế nhưng Bùi Giáng vẫn nghe được “Mùa
xuân lại với chim về đã mỏi” và “Với cá về mây nước cũng lang thang”.
Phải chăng những điều đó là “một nhịp sầu đang tuôn” mà Trần Mai Ngân
cũng như Bùi Giáng, đã nghe ở trong không gian và trong cả thời gian, nhưng
Trần Mai Ngân đã diễn đạt trong thơ mình một cách khác mà thôi.
“Chẳng vui chẳng buồn”
có khi là lúc tâm hồn trống rổng nhưng cũng có khi là lúc tâm hồn bình an nhất.
Các nhà sư thiền định, khi họ “chẳng vui chẳng buồn” là đã đạt được sự
bình an, tâm tư lắng đọng, không bị cảnh bên ngoài chi phối, vượt lên sự buồn
vui thường tình, thực sự vững chắc an trú trong trong hạnh phúc tỉnh lạc của
mình. Lúc đó nếu ta nói các thiền sư “chẳng vui chẳng buồn” là vô cảm
thì xin lỗi, phải nói nặng một câu là “tư duy còn ngắn”. Ai cũng biết
rằng Phật và các vị Bồ Tát rong chơi trong cõi Thường Hằng, họ “chẳng vui
chẳng buồn” nhưng họ vẫn nghe “một
nhịp sầu đang tuôn” trong cõi ta bà của nhân loại trong từng phút từng
giây.
Tất nhiên người viết bài
nầy không bao giờ dám dùng cái tâm trạng “chẳng vui chẳng buồn” của Trần Mai
Ngân đề so với các bậc tu hành. Thế nhưng chủ ý của người viết là đem các vị ấy
ra để minh chứng cho khổ thơ “Ngày không đông không hạ/ Tôi chẳng vui chẳng
buồn/Thời gian không gian… lặng/Một nhịp sầu đang tuôn” là một khổ thơ hay,
đặt cảm xúc ngưng tụ giữa vui buồn của nội tâm mình một cách hợp lý trong cuộc tình sầu dài năm tháng, dài như dòng
sông tuôn chảy lặng lờ qua bao thế kỷ mà người thơ luôn nghe trong tận cùng tâm
cảm của mình dầu đã đóng cả cửa tâm hồn mình lại.
Qua hai khổ thơ sau, nhà
thơ Trần Mai Ngân thổ lộ rõ hơn nữa, cái “chẳng vui chẳng buồn” chính là
sự hờn giận, trách móc chất chứa trong tim yêu nhiều, yêu lắm. Ta hiểu thêm, “chẳng
vui chẳng buồn” là một cách nói ý nhị của nguời con gái đã yêu và yêu sâu đậm:
Mây không trôi dừng lại
Im ắng trắng tinh khôi
Lời xa xôi không nói
Có nói cũng vậy thôi!
Ngày không Đông không Hạ
Sao sốt lạnh trong ta
Mấy cánh hoa giã biệt
Bỗng thành người lạ xa...
Có người lấy câu thơ “Người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ” của Nguyễn Du để trách Trần Mai Ngân đã
nghịch lý khi thổ lộ mình chẳng buồn chẳng vui mà lại đế cảm xúc tràn lên trong
mỗi câu thơ.
Người hiểu như thế thì
chưa thấu đáo sự tác động khác nhau giữa tâm hồn ra ngoại cảnh và ngoại cảnh
vào tâm hồn. .
Khi viết “người buồn
cảnh có vui đâu bao giờ” Nguyễn Du chỉ đề cập đến tâm trạng của người tác
động vào mắt mình khi nhìn ngoại cảnh. Thế nhưng có khi nhờ cảnh làm cho người
buồn hóa vui mà cũng có khi tại cảnh làm cho người vui hóa buồn. Ở câu thơ trên
Nguyễn Du chỉ đề cập đến cảnh bị thụ động bởi tâm trạng người. Ngược lại tâm
trạng người bị thụ động bởi cảnh thuộc về một vế khác mà Nguyễn Du không đề cập
đến.
Ở bài thơ nầy Trần Mai
Ngân viết “Ngày không mưa không nắng”, “Mây không trôi dừng lại”,
“Ngày không đông không hạ” làm cho nhà thơ nghe “Có một nhịp sầu đang
tuôn” và thấy “”Hai bàn tay rỗng tuếch” là đem cảnh tác động vào tâm
hồn người, nghĩa là tâm trạng người bị thụ động bởi cảnh, khác với việc người
buồn làm cảnh buồn theo. Thế nhưng dầu tác động từ trong lòng ra hay từ ngoại
cảnh vào thì nhân vật trong thơ cũng đã có sẳn nỗi ưu tư trong lòng, từ đó cảnh
sẽ sinh tình, cho nên khi “Ngày không mưa không nắng” đã làm cho “Tôi
chẳng vui chẳng buồn”.
Nhà thơ La Thụy đã nói: “Thơ
có những cái nghịch mà Hàn Mạc Tử khi viết bài Tình Quê “Gió chiều quên ngừng
lại/ Dòng nước luôn trôi đi/ Ngàn lau không tiếng nói/ Lòng anh dường đê mê”.
Khi “gió chiều quên ngừng lại” thì làm sao “ngàn lau không tiếng nói được”.
Nếu đem “Tam đoạn luận”
vào đây để bình, có lẽ Hàn Mạc Tử bi ném đá là nhà thơ ngớ ngẩn chăng? Hay là
người dùng thứ tam đoạn luận đã nhầm?
Nhà thơ La Thụy viết
thêm: ”Thơ viết bằng tâm
cảm, thể hiện tâm cảnh”.
Hiểu như thế ta sẽ thấy
rằng Trần Mai Ngân đã hòa nhập tâm cảm của mình trong tâm cảnh của vạn vật,
cho tất cả đều ngưng tụ lại bên tình
yêu, nhưng tình yêu ấy không ngưng tụ, nó như dòng sông buồn vẫn tuôn chảy
tháng năm.
Khi ta đứng bên dòng sông
nào đó, để tâm hồn lắng đọng cùng với vạn vật yên bình, ta sẽ hiểu câu thơ của
Trần Mai Ngân bằng tâm cảm của ta, thì sẽ thấy rằng câu thơ vô cùng tuyệt
mỹ.
Ở khổ thơ chót, vẫn trong
tâm trạng không vui không buồn, Trần Mai Ngân đã sống lại với quá khứ bằng một
mơ ước rất hảo huyền:
Thoáng mây mưa đã qua
Hai bàn tay rỗng tuếch
Bám tìm vào không trung
Tưởng mộng cũ trùng phùng...
Chỉ “Mộng cũ trùng
phùng thôi” còn tình cũ chắc không bao giờ quay lại!
Nhà thơ đã tìm trong cái
mông lung vô định của không trung và bám vào đó bằng đôi bàn tay rỗng tuếch của
mình.
Đọc như thế mỗi chúng ta
đều hiểu được ý thật của câu nói “Tôi chẳng vui chẳng buồn”.
Trần Mai Ngân nói “Tôi
chẳng vui chẳng buồn” bởi vì người ấy đã “Lời xa xôi không nói”, “Mấy
cánh hoa giã biệt/Bổng thành người xa lạ”. Đây là lời của một kẻ muốn đóng
con tim nhưng con tim lại cứ nghịch với mình. Con tim ấy cứ mở ra cho dỗi hơn
thổn thức, cho nỗi đau làm vạn vật ngưng lại trong tâm cảm mình, nhưng thực ra
mọi vật vẫn vận hành và con tim thì tê tái, vì thế nó mới thành thơ “Ngũ
Ngôn Tình” được.
Bài thơ ngũ ngôn của Trần
Mai Ngân tất nhiên không để ca tụng thứ ngũ ngôn tình theo nghĩa làm thăng hoa
cho những mối tình trai gái, Thế nhưng nếu cuộc tình không được thụ hưởng thứ
ngôn ngữ tình thăng hoa đó, thì không khi nào nó biến thành một bài thơ được.
Trần Mai Ngân đã dùng bài thơ ngũ ngôn (5 chữ) để nói về cuộc tình có đầy đủ
năm ngôn ngữ của tình ở một thuở nào đó mà nay đã mất đi.
Bài thơ được viết sâu
nhiệm trong những ẩn dụ, bằng những ngôn từ tiềm tàng tri thức, tưởng như người
thơ đóng hết ngũ quan lại nhưng thật sự mở ra bằng ngôn ngữ tình thơ vô vàn cảm
xúc.
Mời thư giãn với nhạc phẩm HAI VÌ SAO LẠC
của Anh Việt Thu, qua tiếng hát Tuấn Vũ:
*.
CHÂU THẠCH
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 04.06.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Đọc 2 câu:
Trả lờiXóaNgày không Đông không Hạ
Sao sốt lạnh trong ta
tôi chỉ xin đưa ra một nhận xét “xổi” kiểu “mì ăn liền”: Tác giả đã nói lên một sự tương phản độc đáo giữa Cảnh và Tình, hoàn toàn trái ngược với Nguyễn Du:
Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.
Rất sâu sắc, rất lạ nhưng rất hợp lý, rất thơ và … rất tuyệt.
Tuy nhiên, khi đọc 4 câu:
Ngày không mưa không nắng
Tôi chẳng vui chẳng buồn
Thời gian không gian lặng
Một nhịp sầu đang tuôn
tôi thấy rõ ràng có sự bất hợp lý.
Không giống như Cảnh và Tình - ở 2 “vùng” khác nhau – như hai câu “Ngày không … trong ta”,
hai câu
“Tôi chẳng vui chẳng buồn”
và sau đó là:
“Một nhịp sầu đang tuôn”
cùng ở chung một vùng (tâm trạng của tác giả), nghĩa là phải tuân theo quy luật vận động của vùng đó.
“Tôi chẳng vui chẳng buồn” thì không thể nào có “Một nhịp sầu đang tuôn” được. Đoạn thơ hoàn toàn “phi logic.”
Còm của tôi hơi trễ. Thành thật xin lỗi mọi người. Lý do chắc mọi người cũng hiểu.
KTD trước nhất xin ghi nhận lời và cảm ơn anh Phạm Nhì.
Trả lờiXóaNếu anh phân tích về logic của một vùng tâm trạng thì anh đã nói đúng.
Khi viết, có lẽ KTD đã viết theo cảm xúc, tâm trạng của mình nhiều quá mà quên chú ý điều này.
Bốn câu thơ trên và cả bài thơ chỉ muốn diễn đạt một điều...CỐ KHÔNG VUI! KHÔNG BUỒN NHƯNG KHÓ CƯỠNG LẠI cảm xúc của mình...
Dù sao, KTD cũng xin ghi nhận và cảm ơn anh.
Kính quý chúc anh Phạm Nhì tuần mới luôn đầy an vui và hạnh phúc.
Đôi khi chính sự vô lý, phi logic lại làm cho câu thơ, bài thơ hay Lên. Thơ mà.
Trả lờiXóa