NGẪU HỨNG - NGẮM HOA QUỲNH - Tác giả: Nguyễn Xuân Dương (Bắc Ninh)

Leave a Comment

 

NGẪU HỨNG - NGẮM HOA QUỲNH

*

NGẪU HỨNG - NGẮM HOA QUỲNH

 

Cứ như quỳnh lại hoá hay

Chẳng ong bướm, tránh ánh ngày…lặng im

Đêm về đợi ánh trăng lên

Nở cùng trăng để đắm chìm cùng trăng.

*.

ĐỒNG THỊ CHÚC

LỜI BÌNH:

(Tác giả Nguyễn Xuân Dương)

Phải chăng đây là bài thơ viết về hoa quỳnh? một loài hoa kín đáo khiêm nhường chỉ khoe sắc khoe hương khi đêm đã khuya, khi trăng đã muộn. Tôi nghĩ là không, vì có lẽ trong đời ai đã đến với thơ dù đó là nhà thơ hay chỉ là người yêu thơ đều nhận biết những đặc điểm dị biệt của loài hoa này.

Bài thơ có tên là NGẪU HỨNG NGẮM HOA QUỲNH. Vâng nhìn ngắm hoa quỳnh mà ngẫu hứng thành thơ nhưng qua đó là để gửi gắm cái bản ngã thi nhân của mình. Điều này phải đọc kĩ, đọc xuyên suốt thơ của Đồng Thị Chúc ta mới cảm nhận một cách sâu sắc về bài thơ này.

Thơ Đồng Thị Chúc bao giờ cũng nhẹ nhàng cũng e ấp kín đáo cũng khiêm nhường như loài hoa quỳnh. Một loài hoa đã lấy đi biết bao cảm xúc của các thi sỹ trong đời. Nhà thơ chỉ khát khao, khát khao lắm lắm muốn được như quỳnh. Nếu khát khao đó trở thành hiện thực thì hay biết bao nhiêu. Bởi vì hoa hay nói chính xác hơn là Đồng Thị Chúc sẽ tránh xa được những gì mà chị không dám vướng bận. Không bị ong bướm say hương hút nhụy. Hai từ "ong bướm"ở đây rất đa nghĩa vì thế nhà thơ muốn tránh xa cho thơ mình và tránh xa cả những ham muốn. Nhà thơ không muốn phô trương, không muốn ồn ào chỉ muốn giấu mình trong đêm, nép mình dưới trăng khuya... Điều nhà thơ đợi mong khao khát là đợi ánh trăng lên, thứ ánh sáng ảo huyền mờ tỏ ấy để chỉ vừa đủ soi sáng cảm xúc trong trắng dịu dàng mà suốt đời nhà thơ đã gửi gắm trong những vần thơ thầm lặng của mình. Tôi nghĩ đó mới là những gì mà nhà thơ rất tài hoa, rất lãng mạn gửi gắm chỉ bằng hai cặp lục bát ngắn ngủi. Thế mới biết thơ có cần gì nhiều đâu. Đây cũng chính là sự dị biệt của thơ Đồng Thị Chúc thứ thơ kiệm chữ kiệm lời đến tối giản. Tôi quý yêu và trân trọng thơ của nữ sĩ Đồng Thị Chúc chính ở sự dị biệt này.

*

Bắc Ninh, ngày 30 tháng 12.2021

NGUYỄN XUÂN DƯƠNG

Địa chỉ: Nhà số 7 Đường Thành Cổ,

Phường Vệ An - Thành phố Bắc Ninh

Email: nguyenxuanduong1940@gmail.com

Điện thoại: 037.224.23.92

 

 

 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật từ messenger facebook Chuc Dong Thi ngày 01.01.2022.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 


0 comments:

Đăng nhận xét