CHÚT TẢN MẠN NGÀY CUỐI TUẦN - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

 

CHÚT TẢN MẠN NGÀY CUỐI TUẦN

*

(Tác giả Đặng Xuân Xuyến)

Chiều qua, vừa đọc xong statu của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hưng Hải và comment với bạn bè của ông, tôi nguệch ngoạc vài câu chia sẻ với nhà thơ Lê Đức Nghinh:

“Rất cảm động trước sự đáng yêu của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải! Đọc statu ngày 7 tháng 9 năm 2022 của cây viết tài hoa Nguyễn Hưng Hải mà em cứ rơm rớm nước mắt:

Tôi đã đọc không biết bao nhiêu lần tuyển tập thơ của Thi sỹ tài danh Trần Mạnh Hảo. Và tôi phải thú thực là tôi chưa dám đặt bút viết về tuyển tập của ông. Bởi tuyển tập này với tôi là một tuyển tập thơ hay nhất nuớc Việt Nam, ít nhất là từ năm 1930 đến nay.

Ai có thù hận tôi thì tôi cũng phải nói thật lòng mình, không phải chỉ với tuyển tập này mà chỉ với một trường ca, Đất Nước hình tia chớp, Nhà thơ Trần Mạnh Hảo cũng đã quá xứng đáng để được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Các bạn không đồng quan điểm thì cứ lên tiếng phỉ báng và ném đá

Tôi sẵn sàng đối chất, dù tôi chưa ngồi với Nhà thơ tài danh Trần Mạnh Hảo một lần nào, ở bất cứ đâu, kể cả là ở đại hội Hội Nhà văn Việt Nam năm 2005.”

Và bình luận của mấy bạn facebook của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hưng Hải nữa, chỉ dăm ba chữ comment thôi mà làm cho tâm trạng người đọc (là em) cũng rổn rảng theo bao la là những cảm động:

 

- Trần Mỹ:

Nếu không có Cụ Võ Văn Kiệt can thiệp thì mấy ông công an thành phố Hồ Chí Minh lúc đó nó nhốt Hảo rồi! Mà nếu thế thì bây giờ làm gì mà các bạn có trong tay Tuyển tập thơ Trần Mạnh Hảo?”

- Bùi Văn Dung:

Tôi đồng suy nghĩ với nhà thơ Nguyễn Hưng Hải. Từ hôm có tập thơ tuyển của nhà thơ số 1 Việt Nam tôi say sưa đọc và chiêm nghiệm.

Và chưa thể hiểu hết tầm cao trí tuệ của nhà thơ gai góc này!”

- Đỗ Xuân Thu:

Nhất trí với nhà thơ. Hay sửng sốt sởn da gà luôn!”

 

Đấy anh! Đọc mà nước mắt cứ muốn lã chã rơi, phải mím môi chặt lắm mới ngăn được dòng nước mắt ngân ngấn chực trào vì may quá, hạnh phúc quá, tự hào quá... Việt Nam ta giờ đã có một tuyển tập thơ để đời. Anh cố mua một vài cuốn mà đọc, rồi viết vài statu để em được đọc thỏa thích nhé!”

Nhà thơ Lê Đức Nghinh nhẹ thả mặt cười, giông giống với đận Đặng Quang Hiệp khẩn thiết kêu gọi các nhà thơ, nhà văn “góp tiếng nói để bác Nguyễn Hưng Hải không đơn độc trong sự nghiệp sáng tác thơ ca về Đảng và Bác Hồ” vì chắc phải đau thắt tâm can nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hưng Hải mới lên facebook viết statu than thở: “Có một số người không viết được nên vì đố kỵ và tức quá nên mới không thích ai viết về Đảng và Bác Hồ, kể cả một số người làm biên tập cũng vậy.”, chỉ khác là nhà thơ Lê Đức Nghinh không comment hao hao đận đó: “Anh Đặng Quang Hiệp thông cảm. Anh buồn thì tìm bác Nguyễn Hưng Hải mà giãi bày! Tôi không hiểu và không quan tâm đến việc của người khác. Anh làm ơn cho tôi rút từ từ, rút êm êm.” mà nhã nhặn: “Làm sao so bì với nhà thơ Bắc Hưng Hải được hả chú em!”, rồi khuyên tôi phải biết lượng sức mình, đừng ép bản thân gắng học đòi theo anh Nguyễn Hưng Hải mà khổ.

Chiều nay, vào xem tiếp phần bình luận, đọc mấy câu comment nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hưng Hải trao đổi với nhà thơ, nhà báo, họa sĩ Trần Quang Đạo:

- "Anh em mình chỉ đáng xách dép cho Thi sỹ tài danh Trần Mạnh Hảo. Anh có giận em cũng nói vậy.".

- "Thơ Trần Mạnh Hảo hay thật mà anh! Anh không thích thơ anh Trần Mạnh Hảo à?"

Chả hiểu sao tôi cứ tủm tỉm cười mà mường tượng như rõ mười mươi nhìn thấy cảnh anh Nguyễn Hưng Hải nghiêng nghiêng đầu, hiêng hiếng mắt véo von với anh Trần Quang Đạo (Xóm Mơ Hồ): -"Anh em mình chỉ đáng xách dép cho Thi sỹ tài danh Trần Mạnh Hảo." rồi cong cong ngón tay áp út dư dứ về phía nhà thơ, họa sĩ, nhà báo ít nhiều cũng thuộc diện "vua biết mặt, chúa biết tên" Trần Quang Đạo mà huỵch toẹt ngửa bài: -"Anh có giận em cũng nói vậy.", để rồi chỉ sau in ít phút, khi nhà thơ Trần Mạnh Hảo nhấp chuột thả like tán thưởng câu "Anh em mình chỉ đáng xách dép cho Thi sỹ tài danh Trần Mạnh Hảo." thì nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hưng Hải liền phấn chấn hẳn lên như được tiếp thêm nguồn cổ vũ lớn lao mà lảnh lót chắc nịch: -"Thơ Trần Mạnh Hảo hay thật mà anh!", rồi cũng không quên tròn xoe 2 mắt ngơ ngác nhìn đàn anh Trần Quang Đạo mà hùi hụi tiếc của: - "Anh không thích thơ anh Trần Mạnh Hảo à?"

Tôi giật mình phát hiện nhà thơ, nhà báo tên tuổi Nguyễn Hưng Hải cũng na ná nét đáng yêu như ngài triết gia Nguyễn Hoàng Đức đó là sự hồn nhiên của tâm hồn trẻ thơ nhét trong thân xác gã đàn ông cao tuổi nhưng tôi không hiểu: Nguyễn Hoàng Đức sau vụ tai nạn suýt mất mạng ông mới thành người như thế còn Nguyễn Hưng Hải có đụng độ tai nạn nào đâu mà tính cách ông lại thành ra vậy?!

(À quên, chi tiết nhà thơ Trần Mạnh Hảo thả like tán thưởng câu: "Anh em mình chỉ đáng xách dép cho Thi sỹ tài danh Trần Mạnh Hảo." của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hưng Hải là thật 100%, không phải tôi thêm thắt cho vui chuyện đâu ạ.)

 

Nhà thơ, nhà giáo Nguyễn Văn Song phản ứng bài viết

CHÚT TẢN MẠN NGÀY CUỐI TUẦN của Đặng Xuân Xuyến:


Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Mạnh Hảo0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hưng Hải0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Bạn đọc cảm nhận bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl

*.

Hà Nội, chiều 10 tháng 09-2022

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

 

 

 

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét