VỤ BẮT TỔNG BIÊN TẬP ĐỒNG XUÂN THỤ - BÁO LAO ĐỘNG BẺ CONG NGÒI BÚT - Tác giả: Phùng Hiệu (Đà Nẵng)

Leave a Comment

 


VỤ BẮT TỔNG BIÊN TẬP ĐỒNG XUÂN THỤ

- BÁO LAO ĐỘNG BẺ CONG NGÒI BÚT

 

(Tác giả Phùng Hiệu)

Việc ông Tổng biên tập Đồng Xuân Thụ và một số phóng viên bị công an tỉnh Thái Bình bắt giữ, tôi không có ý kiến hay phản ứng gì, mà chỉ chờ kết luận từ Cơ quan điều tra xem họ bị tội gì? Và ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ở đây tôi chỉ nói về Chương trình Cây chổi vàng và tập thể hàng trăm con người đang làm việc tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam mà báo Lao Động vừa có bài viết xuyên tạc, quy chụp cả tập thể Cán bộ, Công nhân viên - Phóng viên của tạp chí. Bài báo đã hướng cho dư luận hiểu sai về việc làm mang tính nhân văn của chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức và trao giải trong 8 năm qua.

Thực tế chương trình Cây chổi vàng ngoài việc trao thưởng hàng năm, Tòa soạn còn trao đột xuất cho các công nhân bị thương, bị tử nạn trong khi lao động. Trong 8 năm qua, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam còn xây, trao tặng hơn 64 ngôi nhà tình nghĩa cho công nhân khó khăn ở nhiều vùng miền trên cả nước (trị giá hơn 10 tỷ đồng) được rất nhiều doanh nghiệp tự nguyện đồng hành trên tinh thần thiện nguyện, muốn được sẻ chia với những người công nhân môi trường nghèo khổ, khó khăn, bệnh tật. Bên cạnh đó, toà soạn và các nhân viên, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng tuyên truyền, kêu gọi các mạnh thường quân, các doanh nghiệp tài trợ, hỗ trợ chương trình theo khả năng và sự tự nguyện của họ, nhằm hỗ trợ, tôn vinh và xây nhà tình nghĩa cho công nhân vệ sinh môi trường trên toàn quốc (tuy nhiên tôi cũng không loại trừ có những phóng viên vi phạm tư cách đạo đức nghề báo đi ép buộc doanh nghiệp bằng những hình thức tiêu cực khác), nhưng không phải tất cả lãnh đạo và phóng viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đều làm như vậy.

Và mỗi năm, vào những ngày giáp tết thì Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đều tổ chức trao giải Cây chổi vàng cho các công nhân môi trường trên toàn quốc dưới sự tham dự của cả ngàn công nhân và lãnh đạo của hàng chục công ty Môi trường Đô thị trên khắp các tỉnh thành.

Đặc biệt, sự kiện trao giải Cây chổi vàng hàng năm còn có một số lãnh đạo cơ quan trung ương tham dự, trong đó có lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – Cơ quan chủ quản của báo Lao Động.

Về mặt truyền thông, Chương trình Cây chổi vàng được các cơ quan báo đài đưa tin rộng rãi, Chương trình có 2 lần truyền hình trực tiếp trên sóng Truyền hình Quốc gia, 1 lần Truyền hình Nhân Dân thực hiện. Riêng báo Lao Động có 3 lần đưa tin về sự kiện trao giải.

Thế nhưng, ngay sau khi ông Đồng Xuân Thụ bị bắt thì báo Lao Động “quay xe”, họ đăng bài quy chụp và phản bác ngược lại với những gì họ và lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam đã chứng kiến và đưa tin về sự kiện “Cây chổi vàng” trong những lần trao giải.

Nhưng nay, nhóm phóng viên báo Lao Động áp đặt như sau:

Chương trình Cây Chổi Vàng do Thụ và Tạp chí Môi trường và Đô thị phát động, khởi xướng đã tạo vỏ bọc tinh vi làm công cụ để các đối tượng trong ổ nhóm cấu kết, thông đồng, móc nối với nhau hoạt động cưỡng đoạt tài sản của hàng trăm bị hại trên cả nước với tổng số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng”.

Đoạn này rõ ràng là quy chụp và vu khống toàn thể cán bộ nhân viên, phóng viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đến hàng trăm người đều hoạt động cho mục đích cưỡng đoạt tài sản, trong khi chỉ có vài cá nhân vi phạm (nếu có).

Tiếp theo, nhóm phóng viên báo Lao Động còn cào bằng:

Cụ thể, Đồng Xuân Thụ và Bùi Văn Toàn đã chỉ đạo phóng viên, cộng tác viên đi tìm hiểu, nắm bắt các dấu hiệu sai phạm của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... sau đó đe dọa, đăng tải trên Tạp chí nhằm hạ uy tín, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp… Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu, nếu không muốn bị đăng bài về các dấu hiệu sai phạm trên tạp chí thì cá nhân, doanh nghiệp phải tham gia chương trình "Cây chổi vàng" do các đối tượng thực hiện”.

Thật sự hàng chục nhân viên, phóng viên của các văn phòng trực thuộc Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam chưa từng nghe ai chỉ đạo và yêu cầu làm những việc mang tính thủ đoạn và vô đạo như vậy, ngoại trừ một vài cá nhân nào đó tự ý (nếu có).

Và nhóm phóng viên báo Lao Động tiếp tục khẳng định vô căn cứ:

Với thủ đoạn như trên, số tiền cưỡng đoạt từ các bị hại là rất lớn, song Thụ và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam gần như không chi cho hoạt động chương trình "Cây chổi vàng" mà dùng để ăn chia, phân bổ cho nhau theo tỉ lệ quy định”.

Ô hay, nếu tiền thu được không chi cho hoạt động Cây chổi vàng, không tổ chức trao giải mà chỉ dùng để ăn chia với nhau thì làm sao hàng năm có lễ trao giải để lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam đến dự, để báo Lao Đông đưa tin? Vậy lãnh đạo của Tổng Liên đoàn và báo Lao Động tự bịa đặt ra hình ảnh và tin tức hay sao? (Xem 6 ảnh đăng kèm bài viết).

Chính báo Lao Động hàng năm đăng hình ảnh và thông tin về Lễ trao giải Cây chổi vàng, rồi giờ cũng chính báo Lao Động lại nói “Thụ và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam dựng lên chương trình Cây chổi vàng để cưỡng đoạt hàng chục tỷ đồng chia nhau tiêu xài, chứ không chi cho hoạt động Cây chổi vàng”. Vậy thông tin nào của báo Lao Động là đúng? Là cơ quan ngôn luận chính thống của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sao có thể ăn ngang nói ngược, đổi trắng thay đen như thế?

Tôi xin trích ra đây một đoạn tin mà báo lao động đã đăng về sự kiện trao giải Cây Chổi Vàng:

Ngày 26.1, tại Hà Nội, lễ công bố và trao giải Chương trình “Cây chổi vàng” tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường lần thứ nhất đã được tổ chức. Tham dự và phát biểu tại lễ trao giải có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam….

Giải thưởng “Cây chổi vàng” là chương trình do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh những người công nhân vệ sinh môi trường cần mẫn, thầm lặng góp phần làm cho đất nước Việt Nam xanh, sạch, đẹp.

Đây là một chương trình rất ý nghĩa, đã góp phần tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; những người chuyên nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch… Đồng thời chương trình cũng có mục đích tuyên truyền để xã hội quan tâm hơn đến nghề vệ sinh môi trường”, báo Lao Động đưa tin và đăng kèm hình ảnh ông Bùi Văn Cường Ủy viên Trung ương Đảng - chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang đứng phát biểu vào ngày 26/1.

Tin tức họ đưa là thế, nhưng bây giờ thì họ lại quay ngược để khẳng định:

Để hợp thức hóa thu, chi, Thụ còn chỉ đạo cấp dưới như thủ quỹ, kế toán "vẽ" ra các hồ sơ, hợp đồng, chứng từ khống... để vận hành, tổ chức chương trình Cây Chổi Vàng… Được biết, trong các năm từ 2022, 2023, chương trình "Cây Chổi Vàng" của Tạp chí đã cưỡng đoạt của bị hại tổng số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng”.

Với những luận điệu “chắc nịch” như trên, chẳng khác nào nhóm phóng viên báo Lao Động đã thay thế Cơ quan điều tra đưa ra bản kết luận điều tra, đồng thời thay thế Toà án để tuyên án cho toàn thể cán bộ, nhân viên- phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Khôi hài là ở trên đã khẳng định tội trạng như vậy, nhưng đoạn kết, nhóm phóng viên này lại thừa ra câu dưới đây:

Hiện, vụ án đang tiếp tục được ban chuyên án khẩn trương mở rộng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật”.

Bài viết của nhóm phóng viên báo Lao Đông được các báo khác đưa lại mà không cần xác minh, tìm hiểu đã làm cho dư luận hiểu sai về bản chất của chương trình Cây chổi vàng mà tôi cho rằng, đó là sự kiện mang tính nhân văn được lan tỏa trong cộng đồng hàng chục ngàn công nhân vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

Xin nhắc với các anh phóng viên báo Lao Động rằng, đừng làm báo theo kiểu cơ hội dậu đổ bìm leo. Người làm báo ít nhất phải có chút lương tri lẫn sự trung thực và khách quan tối thiểu. Đừng nên bẻ cong ngòi bút bằng cách suy diễn, bịa đặt, quy chụp ác ý nhằm cho mục đích “giật gân”, câu view để thể hiện sự lanh vặt của mình. Chắc gì các anh đã trong sạch mà đi “đánh đấm”, xuyên tạc, vu cáo người khác theo kiểu hồ đồ của kẻ chợ? Nếu một ngày nào đó các anh cũng “lạc lối” mà bị đồng nghiệp “phang” như thế thì các anh nghĩ sao? Tóm lại, làm báo cần phải có chút lương tri, có chút công tâm và đạo đức nghề nghiệp. Ai sai người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật, không thể chỉ có vài cá nhân trong vi phạm mà báo Lao Động quy chụp và vu khống cho cả tập thể với hàng trăm cán bộ, phóng viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đều phạm tội. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của người làm báo. Đặc biệt khi chưa có kết luận của Cơ quan điều tả và bản án của tòa án tuyên tội, thì các anh phóng viên đừng to mồm quy chụp cả một tập thể cơ quan báo chí như thế.?

--------------

Nguồn:https://www.facebook.com/phung.hieu.50951/posts/pfbid02AVxisXD46ENN7ZJZHNUa12WFPJE7S3tvHvqzCAvwnjGZy2JGqPoxUWDrz5NxkADUl

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Các bài viết của (về) tác giả Phùng Hiệu0

- Các bài viết của (về) tác giả Đông La0

- Các bài viết của (về) tác giả Thái Hạo0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyên Lạc0

- Các bài viết của (về) tác giả Tạ Duy Anh0

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời nghe Kim Yến đọc truyện ngắn

"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

    *.

PHÙNG HIỆU (tên thật Phùng Văn Hiệu)

Địa chỉ: 148/2 Nguyễn Hữu Dật, Tân Thạnh

quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh.

Email: vanchuongphuongnam@gmail.com

Điện thoại: 0905 91 92 93

 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ email: huongmai8081@yahoo.com.vn ngày 28.09.2024.

- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét