MỘT CHÚT VỀ “NHỮNG GÓC PHỐ
ĐƯỜNG PHỐ” CỦA TÔ HOÀI
*
Tôi đã từng say sưa thả hồn mình theo từng con
phố khi đọc "Hà Nội, ba mươi sáu phố phường" của Thạch Lam, từng cười
chua xót khi nhìn Hà Nội dưới ngòi bút Vũ Trọng Phụng trong "Số đỏ"
và "Cơm thầy, cơm cô". Và, bây giờ cầm trên tay cuốn "Những
ngõ phố - Người đường phố" của Tô Hoài, lại thêm một lần nữa tôi
thấy mến yêu thành phố Thủ đô - nơi có những ngõ phố, những mảnh đời lam lũ từ
cuộc sống tăm tối trong nô lệ đến với ánh sáng tự do sau ngày Thủ đô được giải
phóng. "Những ngõ phố - Người đường phố", đúng như tên gọi của nó,
gồm hai truyện (Những ngõ phố và Người đường phố) xoay quanh cuộc sống của
người dân lao động trong các ngõ nhỏ những năm kháng chiến.
"Những ngõ phố" là một bức tranh
sinh động, nhiều màu sắc, được Tô Hoài tái tạo bằng một thứ ngôn ngữ vừa giản
dị vừa mượt mà, có lúc tự nhiên như chính cuộc sống hàng ngày, có khi lại hào
hoa, lãng tử. Truyện bắt đầu từ một đêm giao thừa "vừa sôi nổi, vừa dùng dằng. Đôi khi chần chừ..." (trang 7). Từ
đêm giao thừa ấy, những mảnh đời ở những ngõ phố lần lượt hiện ra. Cái bãi rác
Vân Hồ "ngập ngụa lầy lội"
ấy, chính là nơi trú ngụ của những con người khốn khổ như My Lan - một cô gái
giang hồ, như mẹ con Thư - vợ một anh lính ngụy, như vợ chồng anh "Bốn xích lô", hay như gia đình bác
Chù người Phát Diệm, làm nghề nặn con giống để bán, hoặc ông Ba Gác, lão Ba Tê
thịt chuột.... Ở đây, người đọc bắt gặp một Hà Nội bề bộn trong những ngày vừa
tiếp quản. Đằng sau những ngôi nhà sang trọng, những con phố tinh tươm và bóng
bẩy, là cuộc sống tạm bợ của người dân trong ngõ cụt, trên bãi rác: "Từ bao giờ, thành phố thời trước hầu như đã
có sự sắp xếp quen thuộc. Cái gì tinh tươm thì ở ngoài phố chính. Các thứ nhà
của rách rưới, lúc nhúc thì chui vào trong ngõ hẻm, ngõ cụt... Ở Hà Nội, trông
kiểu nhà, đoán được tuổi nhà. Nhưng những hang ổ các ngõ bãi rác này, không ai
rõ mọc từ bao giờ. Chỉ biết rác đổ đến đâu, có chân người đi gí phẳng xuống,
thì mái nhà nhô lên. Còn người đến ở, mỗi năm mỗi mùa mỗi lúc, mỗi tình thế,
con người như rác cũng trôi dạt theo" (trang 21). Chưa bao giờ, người
ta lại nói một cách thẳng thừng rằng: "Ở
Hà Nội, con người như rác" từ khắp các nơi trôi dạt đến. Có một cái gì
đó vừa chua chát, vừa xót xa. Ngay cả hôm nay, khi thành phố đã thay da đổi
thịt, cái cảnh nhà cửa mọc lên trên bãi rác vẫn tiếp tục diễn ra, với những cái
tên "xóm liều" cứ ngày một
nhiều. Sức khái quát trong ngòi bút Tô Hoài, chính là ở chỗ ấy. Tạm gạt cốt
chuyện mà ông xây dựng sang một bên, có thể nói, Tô Hoài khá thành công khi mô
tả từng ngõ phố Hà Nội. Trong truyện, có không ít đoạn khá trữ tình và gợi cảm,
khi ông bất chợt chèn vào những lời bình sắc sảo cho cảnh vật, kiểu như: "Đã
xẩm tối. Ánh điện ngoài phố hắt lên những đầu nhà, những mô rác, những lùm cây.
Đôi chỗ trong bóng đen bật lên một khe sáng như những con mắt mở thao láo trong
đêm..." (trang 90); hay: "Những
ngõ phố, nhà ở chen chúc, lèn nhau, ngoắt ngoéo. Ngoài phố lớn, lúc nào người
xe cũng cuồn cuộn. Nhưng tất cả đọng lại ngoài bờ tường. Trong này, lững lờ như
không. Cái ngõ chơ vơ trên bãi rác hay cái ngõ hẻm ở kẹt vào giữa phố đông cũng
thế. Lên ba bậc gác, trông quanh chỉ thấy những sân sau, những nhà vệ sinh đen
mốc chon chỏn một mái chéo nối đuôi, tưởng không bao giờ hết... "
(trang 93). Vâng, đó chính là "Những ngõ phố" Hà Nội. Những
ngõ phố sau chiến tranh, nói lên tội ác của giặc ngoại xâm, giặc đói và giặc
dốt. Những ngõ phố chỉ thực sự thay đổi khi cán bộ kháng chiến trở về, đem đến
ánh sáng văn hóa. Đó là chuyện ghi tên đi học lớp xóa mù chữ của My Lan, của
Thư và những người lao động trong xóm. Cách mạng đã làm thay đổi cuộc sống tăm
tối của họ. My Lan, cô gái có tên gọi rất đẹp, luôn xấu hổ, mặc cảm với quá khứ
không mấy tốt đẹp của mình, cũng khao khát được học hành. Cô đã oà khóc khi
phải thốt lên cái sự thật "Em,... em
chưa biết chữ... ". Ngoài nỗi đau vì "không biết chữ" còn một nỗi đau khác, ấy là khi tình cảm yêu
thương trong cô vừa trỗi dậy, ngay lập tức bị nỗi ám ảnh là sự ghẻ lạnh của mọi
người vì quá khứ của cô dập tắt: Thư - chị của Trử, một cán bộ kháng chiến,
người mà Lan có cảm tình - khi biết được tình cảm của cô đã tỏ ý không hài
lòng, nếu không muốn nói là ngấm ngầm phản đối: "một thoáng lạnh ngắt, trát từ đôi mắt Thư, làm châng hẫng hai bàn tay
My Lan. Con mắt quắc lên hằn học, tiếc nuối... " (trang 84). Thế
nhưng bằng sự giúp đỡ của Trử, cô đã vượt qua được những mặc cảm của bản thân,
đăng ký đi thanh niên tình nguyện xây dựng vùng kinh tế mới. Ngày cô trở về Hà
Nội, đường phố cũng đổi khác, cả con người và cảnh vật: Chị Thư trở thành y tá,
vợ chồng anh Bốn xích lô về quê, sinh con gái đầu lòng, ông bà Ba Tê và tổ phục
vụ... tất cả, cuộc sống của họ đã tươi sáng hơn. Bãi rác ngày xưa giờ là vườn
hoa Thống Nhất. My Lan rồi sẽ có một gia đình hạnh phúc ở nông trường Tây
Bắc... Vâng, tất cả đã đổi thay. Và đó là cái kết thúc có hậu trong câu chuyện
"Những ngõ phố" của Tô Hoài, đúng như ông nói đó là "ánh sáng thành phố". Những ngõ phố
Hà Nội không còn tăm tối. Những ngõ phố Hà Nội tràn đầy ánh sáng. Đó là bài ca
xây dựng đất nước, xây dựng quê hương những năm đầu giải phóng. Và "Những
ngõ phố" của Tô Hoài là một trong những khúc ca tươi vui như thế.
Với hơn 150 trang, truyện không phải là dầy, nhưng những gì được Tô Hoài gói
ghém trong đó cũng đủ làm độc giả không thể không nhớ về Hà Nội, về một cách
cảm, một cách nghĩ rất Tô Hoài.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
Mời
thư giãn với nhạc phẩm HÀ NỘI VÀ TÔI
của Lê Minh,
qua tiếng hát Ngọc Tân:
*.
Hà Nội, ngày 15 tháng 08 năm 2015
VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công
ty 319
quận Long Biên,
thành phố Hà Nội.
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn
.
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả
gửi qua email ngày 20.08.2015.
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết
được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét