LÀ VỢ - CHỒNG CÀNG NÊN CƯ XỬ ĐÚNG MỰC - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
- Tác giả Trần Tiến và phu nhân Đặng Hồng Rỡ -
VỢ - CHỒNG CÀNG NÊN
CƯ XỬ ĐÚNG MỰC
                       .

Đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong cuộc sống chung hàng ngày giữa vợ chồng. Có nhiều người trong những mối quan hệ, giao tiếp với người ngoài thì rất lễ phép, đúng mực, hoà nhã, chu đáo nhưng đối với người bạn đời trăm năm của mình thì trái lại, cư xử một cách tồi tệ, thậm chí có khi mất hẳn nhân tính của con người.
Thật là ấu trĩ khi nghĩ rằng đã là vợ chồng thì cần gì phải giữ phép tắc. Đúng là trong đạo vợ chồng, cần phải sáng suốt và thành thật để chỉ dạy lẫn nhau, chứ không phải để nịnh đầm hay quát mắng nhau. Sự thành thật không đồng nghĩa với sự thô lỗ vụng về, sỗ sàng trắng trợn. Là con người, ai cũng muốn nghe những lời khen và sợ bị chê, nhất là đối với người mình yêu. Giữa hai người phải là sự kính nể, tôn trọng chứ không phải khinh rẻ, coi thường nhau. Con người không một ai là toàn mỹ mà lòng tự ái thì ai cũng có. Chớ để lòng tự ái bị tổn thương vì nó sẽ làm tan vỡ tình yêu giữa hai người.
Vẫn biết rằng, trong cuộc sống vợ chồng, sự thành thật quan trọng biết nhường nào. Nhưng còn quan trọng hơn là bạn biểu lộ sự thành thật ấy như thế nào, vào lúc nào. Một người vợ dù biết rõ những tật xấu của chồng mình nhưng cũng không nên nói ra. Vì có nhiều sự thật mà bản thân mình nhiều khi còn không dám tự nhận thì cớ gì lại để cho người khác nói thẳng ra một cách dễ dàng được. Nhiều khi, sự thật được phơi bày sẽ làm cho lòng tin giảm sút, sự tự tin của mỗi người cũng mất đi, và như vậy thì thật khó để thành công bất cứ việc gì.
Cho nên người vợ đối với chồng, cũng như chồng đối với vợ phải tự hiểu mình cần làm gì và không nên làm gì. Có thể bạn có quyền hay cao hơn nữa là có trách nhiệm phê bình chỉ ra lỗi sai, tật xấu của vợ (hay chồng) bạn để người ấy tốt hơn. Nhưng cần nhớ rằng, thái độ bạn tỏ ra trong lúc phê bình phải là thái độ công bằng và nhân đạo, nghĩa là phải biết kèm theo những lời chỉ trích ấy là những câu khen ngợi chính đáng. Đừng chỉ trích trên tinh thần bài bác hay tỏ ra tuyệt vọng, xấu hổ... vì những điều đó. Sẽ là tàn nhẫn lắm khi bạn làm cho người khác cảm thấy họ đáng khinh, tự phải xấu hổ với chính họ, nhất là khi người ta lại là vợ (chồng) của bạn. Bạn không nỡ đối xử với người mình yêu thương tha thiết như vậy chứ? Nếu có, ắt hẳn là bạn chưa yêu người ấy thật lòng rồi.
Ai cũng thế, đều có chút ít gì đó ảo mộng về tài năng cũng như về đức hạnh của mình. Đó là một lòng tin cần thiết giúp cho mỗi người có động cơ để tự vươn lên, để cạnh tranh thành công được trên đời. Những nhân tài kiệt xuất luôn là những người được người khác khuyến khích, động viên là vì thế.
Người vợ không nên đem những điểm yếu của chồng mình ra để so sánh với người đàn ông khác rồi châm biếm, chỉ trích vì đàn ông tối kỵ việc họ bị đem ra so sánh với bạn bè của họ.
Tất nhiên, trong những trường hợp không thể chịu nổi tật xấu của vợ hay chồng mình thì cũng cần có hành động làm "thức tỉnh" người ấy nhưng phải thật khéo léo, đừng để cho sự chân thật ấy vô tình chôn vùi đi tình yêu giữa hai bạn lúc nào không hay. Bởi khi bị chỉ trích, phê bình thái quá thì cả người đàn ông và người đàn bà cũng sẽ tìm đến nương nhờ một nơi khác nơi dành cho họ nhiều sự tán tụng, kính phục hơn là chỉ có phê bình và chỉ trích.
Không những thế, bạn có dám đảm bảo rằng những lời chỉ trích, phê bình của bạn lúc nào cũng có căn cứ, cơ sở vững vàng không? chưa bao giờ bạn chỉ trích một cách bất công, vô lý đối với vợ hay chồng mình không? Hai người dù sao vẫn là hai thực thể độc lập, vẫn có tính cách, sở thích khác nhau, thậm chí là trái ngược. Nhưng chẳng phải các bạn đến với nhau là để bổ sung cho nhau bằng tình yêu tha thiết sao? Cho nên đừng trách cứ, kích bác những cuộc vui chơi, giải trí của chồng hay vợ mình. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm hiểu cái hay trong những cuộc vui chơi, giải trí, sở thích đó, và nếu có thể hãy chia sẻ niềm vui ấy với người bạn đời của mình. Bạn phải hiểu rằng, người chồng (hay người vợ) khi không tìm thấy sự đồng cảm trong gia đình thì chắc chắn họ sẽ tìm đến bạn bè những người cùng sở thích, cùng chí hướng với họ để chia sẻ. Lúc đó, bạn rơi vào thế bị "bỏ rơi" cũng không trách được ai, mà trước hết hãy tự trách mình.
Tóm lại, để cả hai không bao giờ cảm thấy chán thì một trong những yếu tố quan trọng là hãy luôn biết giữ thái độ và cách cư xử lễ độ, lịch sự hoà cùng sự thân mật của tình yêu như hồi hai người mới gặp, mới quen nhau. Bạn là người được giáo dục đến nơi đến chốn, chắc chắn bạn hiểu rằng sự nhã nhặn và sự tự nhiên chẳng có gì là mâu thuẫn đối nghịch nhau. Người ta có thể không cần dùng đến những cử chỉ thô lỗ nào mà vẫn hết sức thành thật, đúng không bạn?
*.
Nhà báo TRẦN TIẾN






…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 29.12.2015
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét