(Nhà thơ Trần Hạ Vi, ngoài cùng bìa trái) |
ĐỌC “TÌNH NHÂN ƠI”
của TRẦN HẠ VI
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến) |
Đưa bài HỔN HỂN VỚI “TÌNH NHÂN ƠI” CỦA TRẦN HẠ VI lên trang blog Đặng Xuân
Xuyến từ sáng 07.11.2017 nhưng sáng nay tôi mới có thời gian đọc bài thơ này.
Bị ám ảnh bởi câu “Nghĩ gì bên bờ môi
căng mọng ngụm tươi non mời gọi” của Trần Hạ Vi, tôi cứ trằn trọc, lỡ mất
giấc ngủ trưa. Tôi khoái hình ảnh tươi nõn, phồn thực của “bờ môi” đầy dục
tính.... nên dù đang rất đau lưng (bệnh xương khớp) cũng cố ngồi “lạch cạch”
đôi dòng cảm nhận về bài thơ của nữ thi sĩ họ Trần.
Bình thơ ư? Chắc chắn là không rồi! Bài thơ đã được nhà phê bình văn học
Châu Thạch ưu ái phóng bút, đã viết gần như cũng đủ hết các ý rồi nên bài viết
này chỉ ghi lại vài “sự thích” nho nhỏ của tôi khi đọc “Tình Nhân Ơi” của Trần Hạ
Vi, một bài thơ đang được bạn bè trên facebook quý mến.
Vâng! Tôi thích cách “nhớ” của
Trần Hạ Vi. Nó rốt ráo, cuống cuồng. Nó gấp gáp, dồn dập. Nó căng lên như dây
đàn. Nó rền rĩ như tiếng va đập vọng về của âm thanh chiều vọng: “Em nhớ anh/ cồn cào cội nguồn thúc thôi
triền khao khát”. Để làm gì? Chỉ là “Em
mong anh/ mơ lắm một bàn tay!”. Thế thôi! Yêu thì nhớ, thì mong, thì cần có
nhau, cần những phút giây thuộc về nhau, để quyện vào nhau, để tình yêu được
thăng hoa... Vâng! Thì là yêu mà! “Nhớ”
như thế thì tình yêu nào chẳng có nhưng “nhớ”
ở trong “Tình Nhân Ơi” lại thấy cứ “sao sao”? Nghe nhẹ hều mà sống mũi cay
cay?! Khác lắm! Lạ lắm! Buồn lắm!
Thích là thế nhưng tôi khoái khổ thơ thứ 4, khổ mà theo tôi chính là xương
cốt, làm trụ cho bài thơ:
“Tình
nhân ơi
sao anh cứ làm thinh?
Nghĩ gì bên bờ môi căng mọng ngụm tươi non
mời gọi
Mưa nguồn lũ xối
Úp mặt em cười sau nhàu gối chăn hoan”
Những câu thơ rất “phồn thực”, bỏng nhẫy truy hoan và nỗi sướng rơn hoan hỉ
của cô gái sau cuộc ái ân mãn nguyện được Trần Hạ Vi quẳng toẹt lên gường,
chẳng cần úp úp mở mở, che che giấu giấu.
Gã trai đã hết hưng phấn, đang thèm được nghỉ ngơi khi đã làm xong nhiệm vụ
của giống đực nhưng cô gái thì vẫn còn đang âm ỉ rạo rực, vẫn còn đang lửng lơ ở
đỉnh của khoái cảm. Tuy “Úp mặt em cười
sau nhàu gối chăn hoan” vì đã mãn nguyện với trận “Mưa nguồn xối lũ” nhưng cô vẫn chờ được ngấu nghiến tiếp, vẫn sẵn
sàng với những “nhàu gối chăn hoan”. Máu
lửa trong hành động, bạo liệt và tự tin trong cả suy nghĩ như thế bởi cô tin
vào thứ vũ khí lợi hại đang sở hữu: “Nghĩ
gì bên bờ môi căng mọng ngụm tươi non mời gọi”. Vâng! Tôi khoái hình ảnh “bờ môi” rất nữ tính, rất sex này. Một
hình ảnh đẹp, tươi nõn mà phồn thực, căng phồng những gợi cảm, và đầy kích
thích dục tính như thế thử hỏi có gã đàn ông nào “làm thinh”? Tôi cũng khoái
tính cách thẳng thắn, bạo liệt của cô gái: Yêu bảo yêu! Thích thì sẵn sàng “ba
bảy cũng liều” chứ chẳng thèm ỡm ờ, thả thính.
Không nói nhiều về gã trai, chỉ một câu thán “sao anh cứ làm thinh?”, Trần Hạ Vi đã “tố” mối duyên này trái
ngang, không thuận. Phải có uẩn khúc nào đó, trắc trở nào đó thì gã trai mới
lặng thinh như thế, mới “thụ động” như thế. Phút lặng thinh đó không hẳn là gã
thèm được nghỉ ngơi khi đã làm xong nhiệm vụ của giống đực mà còn là phút tự
vấn của gã về những liên quan tới cuộc tình mang hơi hướng “vụng trộm”, trái
ngang. Cảm thông cho gã thì mới hiểu được lý do vì sao cô gái luôn khát yêu,
bạo yêu, mới cảm thương mối tình chông chênh, trắc trở. Đọc “Tình
Nhân Ơi”, thấy cô gái “ngông nghênh” trong tình yêu, mà cũng se lòng vì
mơ hồ thấy căn nguyên của cái “ngông nghênh” ấy.
Vâng! Thêm một khoái nữa, đó là khoái cách tỏ tình (đúng hơn là cách gạ yêu)
của Trần Hạ Vi: “Yêu em đi” rất thẳng
thắn, huỵch toẹt, chẳng màu mè, làm giá như những ả nàng. Sự chân thành đến dạn
dĩ, mạnh bạo đến trần trụi, và tinh thần “tử vì tình”, chấp nhận thua thiệt
trong tình yêu, dẫu biết tình yêu ấy là trái ngang, trắc trở, là bia miệng của
người đời thì vẫn cứ bất chấp, vẫn cứ: “Ú
ớ hoan mê những lời vô nghĩa/ Nuốt lấy nhau kệ tiếng đời mai mỉa” như Trần
Hạ Vi thì quả thật ngay trong giới mày râu cũng khối kẻ lấm lét đứng nhìn.
Không biết ngoài đời Trần Hạ Vi có “ngông nghênh” yêu như vậy không và với
những gã trai có tính rụt rè, nhát gái (kiểu như người viết bài này) mà gặp
được người trong mộng như vậy thì sao nhỉ? Chắc sẽ tròn mắt vì ngạc nhiên, và
cả vì hạnh phúc! Vâng! Thật lòng là tôi nghĩ vậy!
*
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỪNG VÍ EM LÀ BIỂN
của Nguyễn Thanh Tùng qua tiếng hát Tân Nhàn:
.
TÌNH NHÂN ƠI
Tình nhân ơi, gọi
em đi
Tên em trên môi anh
dòng ngọt ngào chảy mật
Ta rúc vào nhau
cơn cuồng si hổn
hển ngắn dài
quên áo cơm đời
chật vật
Em nhớ anh
cồn cào cội nguồn
thúc thôi triền khao khát
Em mong anh
mơ lắm một bàn tay!
Yêu em đi
ngoài kia ngày vẫn
là ngày
Đêm vẫn là đêm, chỉ
chúng mình là bỏng rát
Cuộn trào trong
từng cơn khát
Khát anh khát em
quằn quại đam mê
khát tình...
Tình nhân ơi
sao anh cứ làm
thinh?
Nghĩ gì bên bờ môi
căng mọng ngụm tươi non mời gọi
Mưa nguồn lũ xối
Úp mặt em cười sau
nhàu gối chăn hoan
Mưa xuân lất phất
tưới nụ hoa xoan
Ú ớ hoan mê những
lời vô nghĩa
Nuốt lấy nhau kệ
tiếng đời mai mỉa
Nguyên thủy hồng
hoang tràn về...
sự sống mới mới lại
sinh sôi
Tình nhân ơi,
lại nhớ anh rồi....
*
04.11.2017
TRẦN HẠ VI
*.
Hà Nội, chiều 15 tháng 11 năm 2017
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
............................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét