(Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo ; Nguồn ảnh: internet) |
TƯỞNG NHỚ
NHẠC SĨ, THI SĨ TÀI DANH
NGUYỄN TRỌNG
TẠO - NGƯỜI SÁNG TẠO
NHỮNG CA
KHÚC PHỔ THƠ ĐỂ ĐỜI.
*
(Tác giả Lê Thiên Minh Khoa) |
Biết
nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến lần thứ hai và phát hiện
nhiễm ung thư phổi giai đoạn cuối, đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, hơn
hai tháng nay, tôi không gọi hoặc mail cho anh hằng ngày nữa, như trước đó khi
anh hồi phục sau cơn tai biến lần nhất vào cuối năm 2017.
Nhưng vào sáng ngày 08.01.2019, ngồi uống cà
phê với nhà thơ Bùi Quang Châu, cùng nhắc đến anh, muốn biết bệnh tình của anh,
tôi gọi vào số máy: 0903.283.109 là số di động của anh, nhưng thường được ca sĩ
Cẩm Ly, con gái anh giữ trong cả hai lần anh bị tai biến. Thì đúng là giọng của
Cẩm Ly, nhưng nghẹn ngào trong tiếng khóc: “Bố
cháu mất rồi, khoảng 8 giờ tối hôm qua, chú ạ!”. Tôi lặng người, nhưng biết
cháu đang đau buồn và đang lúc tang gia bối rối, chỉ nói mấy lời chia buồn, an
ủi ngắn gọn thôi.
Sau đó, qua nhà thơ Lê Huy Mậu từ Vũng Tàu ra
Hà Nội cùng với gia quyến anh tổ chức việc tang lễ, tôi biết được: Lễ nhập quan
bắt đầu vào 8h30 ngày 09/01 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, lễ viếng diễn ra từ
12h đến 13h30 cũng ngày 09/01/2019 cũng tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, sau đó
linh cữu đưa đi hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội vào lúc 14h cùng
ngày. Còn việc di dời hài cốt về quê (Nghệ An) sẽ được thực hiện sau khi gia
đình xây dựng xong khu tưởng niệm.
(Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và nhà thơ Lê Huy Mậu) |
Sáng qua, 10.01.2018, đi dự “Buổi gặp gỡ hàng
năm giữa bí thư tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu với văn nghệ sĩ trong tỉnh”, nhà thơ Lê Huy Mậu, chủ tịch Hội Văn Hóa - Nghệ
Thuật tỉnh, còn ở Hà Nội phụ giúp gia đình anh lo những lễ lược hậu tang lễ
(sáng nay mới vừa vào tới Vũng Tàu). Các anh chị em văn nghệ sĩ nhắc nhiều về
anh Tạo và có người gợi ý tôi nên viết cái gì đó về anh.
Biết viết gì đây! Sự nghiệp văn chương - nghệ
thuật đồ sộ của anh, các giải thưởng văn chương - nghệ thuật anh đoạt và những
nét riêng về “con người của công chúng” ở anh, báo chí và các phương tiện thông
tin đại chúng đã nói nhiều. Thôi thì, trước hết tôi xin trích một đoạn văn dài
nhất trong những đoạn tôi viết về anh, một nhà thơ đương đại viết nhạc và đặc
biệt là phổ thơ thành công, tạo nên những ca khúc để đời, in trong cuốn sách “9
THẬP KỶ CA KHÚC TÂN NHẠC” của tôi. Để tưởng nhớ anh, một NHẠC SĨ, THI SĨ tài hoa.
NGUYỄN TRỌNG TẠO – NHÀ THƠ VIẾT NHỮNG CA KHÚC
PHỔ THƠ ĐỂ ĐỜI.
“…
Điều đáng mừng nhưng không có gì phải ngạc nhiên là trong ca khúc đương đại có
những nhạc phẩm của các nhà thơ. Đáng mừng vì đó là những nhạc phẩm thành công,
nhiều ca khúc của họ được công chúng yêu thích. Không ngạc nhiên vì theo lý
luận văn nghệ cổ điển thì “thi trung hữu
nhạc”, còn lý luận văn nghệ hiện đại thì hai loại hình này đều thuộc loại
thể trữ tình (biểu hiện bức tranh tâm trạng của nhân vật trữ tình một cách trực
tiếp). Thơ và nhạc gần gũi, thân thiết nhau, nhất là đối với các nghệ sĩ đa
tài. Văn Cao vừa là nhạc sĩ, vừa là thi sĩ. Trịnh Công Sơn âm nhạc đầy chất
thơ. Nguyễn Đình Thi là nhà thơ, nhà văn lớn, nhà soạn kịch, nhà phê bình văn
học, bên cạnh những ca khúc nổi tiếng như: “Diệt
phát-xít”, “Trường ca Người Hà Nội”.
Trong những nhà thơ viết nhạc, phải kể đến hai nghệ sĩ thành công với nhiều ca
khúc nổi tiếng: Nguyễn Trọng Tạo và Đynh Trầm Ca.
“Nguyễn Trọng Tạo quả là một nghệ sĩ đa tài
Thi - Nhạc - Họa, đoạt được những giải thưởng xứng đáng; có nhiều ca khúc nở
hoa thơm, kết trái ngọt trong vườn âm nhạc Việt đương đại. Cho tới nay, nhà thơ
Nguyễn Trọng Tạo viết gần 100 ca khúc, trong đó có nhiều bài nổi tiếng: “Làng Quan Họ quê tôi”
(thơ Nguyễn Phan Hách), “Khúc
hát sông quê” (thơ Lê Huy Mậu), “Con
dế buồn” (thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường), “Đôi
mắt đò ngang”, “Non nước Cao Bằng”,
“Mẹ tôi”, “Đồng Lộc thông ru”, “Trống
hội cổng làng”, “Tình Thu”, “Tình Đông”, “Tình Xuân”, “Tình Hạ” (Tứ
bình), “Mưa”, “Tình ca hoa cúc biển”, “Tình
ca bên một dòng sông”, “Đôi mắt đò
ngang”, “Tình ca hạt giống vàng”…
Đặc biệt, hai bài “Làng quan họ quê tôi”
và “Khúc hát sông quê” đã khiến công
chúng đôi khi nhớ đến Nguyễn Trọng Tạo với vai trò một nhạc sĩ nhiều hơn, vì
hai bài hát này của anh đã quá nổi tiếng, dù anh là một trong những nhà thơ
tiêu biểu của thơ Việt đương đại. “Làng
quan họ quê tôi” (thơ Nguyễn Phan Hách), từng được hãng JVC Nhật Bản chọn vào đĩa
karaoke 100 bài hát Việt Nam và dàn nhạc giao hưởng Leipzig trình tấu trong
Tuần Văn hóa Việt Nam tại Đức. “Khúc hát sông quê” (thơ Lê Huy Mậu) của anh
được công chúng trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích, thuộc nằm lòng. Gần
đây, 2017 và 2018, hai “Đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo” diễn ra
tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và Thành Phố Vinh thành công ngoài mong muốn, được đông
đảo công chúng hâm mộ…
(Nhạc sĩ Đynh Trầm Ca) |
“… Còn nhà thơ Đynh Trầm Ca, ngoài những bài
thơ được phổ nhạc, như: “Tình yêu mắt nai”, “Mắt
Huế xưa” (nhạc Quốc Dũng),
“Nỗi buồn chim sáo” (nhạc Huỳnh Ngọc
Đông), “Xa rồi hạnh phúc gian nan”
(nhạc Tiến Luân)…, ông viết hơn 100 ca khúc đã ra mắt từ trước 1975, sau Thống
nhất vẫn viết nhạc đều đặn. Người yêu âm nhạc dành tình cảm sâu đậm cho những
ca khúc như “Ru tương lai buồn”, “Bay đi những cơn mưa phùn” (thơ Hoàng
Lộc), “Phượng ca”, “Mưa La Qua mưa Vĩnh Điện”… viết trước
1975 và “Vầng trăng đơn chiếc”, “Điệu hò phu thê”, “Bên cầu nhớ người”, “Về
trên lá cỏ ngậm ngùi”… viết sau 1975 từng được các ca sĩ nổi danh như Khánh
Ly, Lệ Thu, Hồng Nhung, Phương Hồng Quế, Phi Nhung… trình bày trên các sân khấu
trong và ngoài nước hoặc trong các đĩa CD mấy chục năm qua. Nổi tiếng nhất là
hai ca khúc “Ru con tình cũ” viết năm
1967 và “Sông quê” viết đầu thập niên 90…
“ … Có
thể nói, cả hai khúc “sông quê” của
hai nhà thơ - nhạc sĩ này là nhạc phẩm thành công nhất của họ và có nhiều điểm
giống nhau: cùng là giai điệu trữ tình thấm đẫm chất dân ca: ở “Khúc hát sông quê” là dân ca Nghệ Tĩnh,
ở “Sông quê” là dân ca Nam bộ, và đều
có sức hút mạnh mẽ trong lòng công chúng nhiều thế hệ, đã vang lên
khắp thôn cùng, xóm nhỏ…”
(Trích trong cuốn sách “9 THẬP KỶ CA KHÚC TÂN
NHẠC VIỆT NAM”- nghiên cứu ,nhận định - Lê Thiên Minh Khoa - NXB Hội Nhà Văn,
trang 105-107, quý I.2018).
NHỮNG KỶ NIỆM TÔI KHÓ QUÊN VỚI NHẠC SĨ - THI SĨ NGUYỄN TRỌNG TẠO.
Tôi nghe danh anh từ lâu, nhưng biết anh lần
đầu vào tết năm 2008. Hôm đó, nhà thơ
Nguyễn Trọng Tạo (Hà Nội) cùng các nhà thơ: Lê Huy Mậu, Tùng Bách, Đào Xuân Mai, Vũ Thanh Hoa
(Vũng Tàu)… về nhà tôi ở Bà Rịa thăm tết. Đang uống trà ăn mứt mừng xuân,
tôi đọc bài thơ “Còn lại” viết tặng anh:
“CÒN
LẠI…
Tặng Nguyễn Trọng Tạo.
Rồi Tiên cũng bỏ Ta bà
Phòng văn còn một Ta và Ma thôi
Đầu hè một Quỉ lơi bơi
Phật vỗ vai Chúa trốn đời chơi
hoang”.
Anh nói: “Đi
khắp nơi, gặp nhiều nhà thơ minh họa chính sách, tới Bà Rịa, mới gặp một thi sĩ…”. Tôi sướng quá, được một nhà thơ nhạc sĩ tài
hoa, nổi tiếng như anh ghé nhà và “uýnh gía” thơ tôi cao quá tầm, quá khổ như
thế thì “không sướng mới lạ!”. Biết anh thích “uống rượu với bạn hiền”, bèn
khui chai rượu XO cầm tay người bạn thân của tôi, Giáo sư - Tiến sĩ - Luật sư Nguyễn Hữu Liêm
ở Mỹ về tặng, mà tôi chưa dám uống, để dành đãi khách quý, “chiến hữu”, “bọn
xấu” (bà xã tôi thường gọi đùa các “chiến hữu” của tôi là “bọn xấu hay rủ rê),
ra tiếp “bọn khách quý” nầy. Sau đó, khi đăng trên nguyentrongtao.org, vì lý do
nhạy cảm và tế nhị, 2 câu cuối anh biên tập lại thành:
Đầu hè
Quỉ vắng bóng người
Vỗ vai Chúa, Phật trốn đời đi hoang.
Câu thơ được “nhẹ hóa” đi. Không phải Chúa và
Phật “rủ rê” nhau “đi hoang”, mà chính Quỷ, “bọn xấu rủ rê” các Người, và chỉ
"đi" du hí, lang thang “vô tư” thôi, chứ đâu phải “đi hoang” tội lỗi
gì, nhưng chưa chắc quý Ngài đã theo đâu!
Thế nhưng, vừa rồi, khi đưa vào tập thơ “LẶNG
LẼ TÔI”, tôi vẫn “bảo thủ”, cứ để nguyên xi nguyên bản ban đầu!
(Tác giả Lê Thiên Minh Khoa (ngoài cùng, bìa phải) và nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo tại Bà Rịa 29.12.2016) |
Từ đó, mỗi lần về Bà Rịa - Vũng Tàu, anh
thường “trực chỉ” Vũng Tàu thăm gia đình Lê Huy Mậu trước, rồi mới cùng Lê Huy
Mậu và vài văn nghệ sĩ Vũng Tàu, có khi là với thân hữu ở Sài Gòn, quay ngược
Bà Rịa thăm chơi và giao lưu với văn nghệ sĩ Bà Rịa. Anh thích uống rượu, chứ
không uống bia, dù tuổi đã U 70 rồi. Nên trong xe chở anh bao giờ cũng có một
vài chai rượu Tây. Một lần, chúng tôi ghé nhà hàng Trung Hiếu (Hôm đó, anh
“đánh lẻ”, vì Lê Huy mậu bận họp), chai rượu Tây mang nhãn hiệu lạ, uống rất
ngon mà anh xách theo đã gần cạn, nhà hàng không có loại rượu nhãn mới đó (vì
hồi đó Bà Rịa còn là thị xã nhỏ, chưa lên thành phố như bây giờ). Mà chúng tôi
lại không muốn uống hai thứ rượu vì sợ bị sốc. Nhà thơ Bùi Quang Châu, người
sinh hoạt trong Chi hội Văn Hóa - Nghệ Thuật thành phố Bà Rịa cùng tôi, bốc
niệt huyết, “tốc hành” qua thành phố Vũng Tàu, cách đó chừng 25 cây số mua chai
rượu cùng “mạc” mang về. Thế mới biết, “nghề chơi cũng lắm công phu” và “chiến
hữu” thì “hy sinh” vì nhau thế nào! Hì…
Lần cuối tôi gặp anh là khi anh từ Hà Nội vào
dự đàm cưới con trai út của Lê Huy Mậu, 27.12.2016. Liền sau đám cưới, sáng
28.12.1016, như thông lệ, anh cùng Lê Huy Mậu và vợ chồng Nhà thơ - Tiến sĩ
Nguyên Hùng (thành phố Hồ Chí Minh) về Bà Rịa giao lưu cùng anh chị em văn nghệ
sĩ bản địa: các nhà thơ Bùi Quang Châu, Phạm Văn Mạnh, vợ chồng Trịnh Sơn – Võ
Thị Phương Thúy (tác giả “Trăng ca” nổi tiếng)… và tôi. Chúng tôi tổ chức buổi
gặp gỡ tại nhà hàng Bờ Sông, “hoành tráng” nhất ở thành phố Bà Rịa. Ấn tượng
nhất đối với chúng tôi hôm đó là phong cách tuyệt vời của phu nhân Nguyên Hùng.
Cũng là một tiến sĩ, lại là Tổng giàm đốc một công ty lớn, rất thành đạt, nhưng
cô không “lo lắng” quá đáng cho chồng “trên mức tình cảm” như nhiều bà xã bây
giờ. Cô duyên dáng, tế nhị, khôn khéo, tình cảm, chăm sóc, mời mọc các văn nghệ
sĩ từng miếng ăn, thức uống. Tôi còn nhớ, hôm đó bên sông nước mênh mang gió
thổi, anh Tạo rất vui, rất khỏe, uống rượu, tâm tình, rồi hát cho chúng tôi
nghe những ca khúc của anh, ngồi suốt hơn nửa ngày ở nhà hàng luôn. Mới đó mà đã hai năm và 24 ngày rồi!
Thế mà, đúng một năm sau, cuối năm 2017. Khi tôi điện thoại thăm
anh thì cháu Cẩm Ly, ca sĩ, con gái anh cầm máy: “Bố cháu bị tai biến, nằm tại bệnh viện thành phố Vinh, qua khỏi cơn
nguy kịch, đang làm thủ tục chuyển viện ra Hà Nội, chú ạ!”. Như vậy cơn tai
biến lần nhất của anh đã qua. Cũng mừng cho anh!
Giữa năm 2018, khi sức khỏe anh đang hồi phục
dần, là lúc tôi đang hoàn chỉnh cuốn sách “9 THẬP KỶ CA KHÚC TÂN NHẠC VIỆT NAM”.
Tôi mail cho anh cả file PDF lẫn file WORD bản thảo cuốn sách để nhờ anh góp ý.
Mặc dù chưa hồi phục hoàn toàn, một ngày sau, anh đã đọc hết 248 trang sách.
Sau đó, hàng ngày, anh và tôi điện thoại hoặc mail cho nhau. Anh nhiệt tình góp
ý cặn kẽ và bổ sung nhiều tư liệu quý giá cho tôi. Cảm động nhất thái độ tận
tình quan tâm của anh, khi phát hiện ra tư liệu, vấn đề gì mới để bổ sung, anh
điện thoại hoặc mail cho tôi ngay. Không những thế, anh đã viết xong “Lời Giới thiệu” cho cuốn sách và đã mail
cho tôi. Được một bậc tài danh, nổi tiếng như anh viết lời giới thiệu thì còn
vinh dự nào bằng, nhưng sau đó, anh và tôi cùng thống nhất với nhau, là không
nên đưa “Lời giới thiệu” của anh vào
cuốn sách nữa, bởi vài lý do tế nhị. Là vì, trong cuốn sách nầy tôi viết khá
nhiều đoạn về ca khúc của anh. Hơn nữa, anh và tôi, do quý nhau mà khá thân
nhau, dùng lời giới thiệu của anh, có khi e không tiện. Mà đã là sách nghiên
cứu - nhận định khoa học, thì giá trị cuốn sách do bản thân nó toát lên, cần
chi lời “quảng cáo”! Tôi chỉ dùng lời bình ngắn của Nhà văn, Nhà nghiên cứu, Nhạc
sĩ Bùi Công Thuấn, là người chúng tôi chỉ biết tên nhau, chứ chưa bao giờ một
lần gặp mặt, để in trên bìa 4 cuốn sách thôi.
Đúng là trong cuốn sách nầy, có nhiều đoạn
viết về ca khúc của anh. Vì tác phẩm của người nghệ sĩ tài hoa nầy đi vào lòng
công chúng và gắn liền với những sự kiện trọng đại của đất nước từ khi nhà thơ
bắt đầu viết nhạc - đầu thập niên 1970 đến nay.
Trong thời đoạn 1970 - 1975, cuốn sách nhắc đến ca khúc “Xe qua cầu Tùng Cốc” (1972), tổ khúc hợp xướng “Đất nước Bác Hồ và cuộc hành quân không nghỉ”
(1974), và liên khúc hợp xướng “Đường tàu thống nhất” (1975) củả anh (“9
THẬP KỶ CA KHÚC TÂN NHẠC VIỆT NAM” - Sđd, trang 44)
Trong thời
đoạn hậu chiến (1975 - 1985), là đề tài về “Tình yêu quê hương đất nước”:
“… Đặc biệt, Nguyễn Trọng Tạo tìm về chủ đề quê
hương để làm đậm tình người với nhiều ca khúc: “Làng quan họ quê tôi” (phỏng
thơ Nguyễn Phan Hách), “Chèo thuyền trên sông Bùng”, “Đường về Thạch Nham”,
“Dừa xanh Hoài Nhơn”, “Tình ca người trồng cỏ”, “Màu xanh Hương Sơn”, “Vầng
trăng bến đợi”, “Tình ca bên một dòng sông”, v.v…” (Sđd, trang 90)
Trong
thời đoạn đương thời (1985 đến nay), là “Khuynh
hướng vận dụng âm nhạc dân gian, dân tộc” với những ca khúc “Khúc hát sông
quê”, “Làng quan họ quê tôi”, “Đôi mắt đò ngang”, “Tình ca bên một dòng sông”,
“Non nước Cao Bằng”… (Sđd, trang 102); là “…ca khúc nhạc nhẹ viết về tình cảm gia đình được đánh giá
cao như: “Mẹ tôi” của Nguyễn Trọng Tạo…” (Sđd, trang 103).
Cũng trong thời đoạn nầy, là “CA KHÚC VỀ BIỀN
ĐẢO TỔ QUỐC TỪ THẬP NIÊN 90”: “… Đặc biệt, Nguyễn Trọng Tạo từ giữa thập niên
80, đã viết một loạt ca khúc về biển đảo ấm nóng lòng người: “Lời biển quê
hương”, “Tình ca hoa cúc biển”, “Nghe ru biển đêm”, “Cảm xúc biển quê”…, trong
đó có một ca khúc về Trường Sa “Trường Sa làng ta”…” (Sđd, trang 110).
Khi đọc xong bản thảo tôi chỉnh sửa hoàn
chỉnh mail cho anh, trong đó có mục “Những nhà thơ viết nhạc thành công với
nhiều ca khúc nổi tiếng” thuộc phần “Dòng nhạc nhẹ Việt chính thống đương
thời”, thấy tôi tập trung vào hai nhà thơ viết nhạc tiêu biểu là Nguyễn Trọng
Tạo và Đynh Trầm Ca, anh điện cho tôi: “Chú
khôn khéo lắm! Có Bắc, có Nam (Đynh Trầm Ca người Quảng Nam, trước 1975 sống ở
Miền Nam), có Cộng sản, có Quốc gia (cười), cho nó hòa hợp dân tộc, chú!…”.
Tôi mừng vui, nhưng cũng đùa theo: “Khôn
khéo gì anh! Anh nói nói thẳng là ‘lưu manh trí thức’ cho rồi!”. Rồi cả hai
cùng cười lớn.
Cách đây hơn hai tháng, khi bản thảo cuốn
sách vừa hoàn chỉnh, tôi có mail phác thảo và thông tin về bìa cuốn sách nầy
cho anh để anh trình bày bìa cuốn sách,
như hẹn ước (Anh còn là họa sĩ “chuyên trị” trình bày bìa sách có tay nghề cao
và rất “đắt hàng” nữa). Nhưng, anh lại bị tai biến lần hai, cộng thêm mắc phải
căn bệnh hiểm nghèo, rồi đã ra đi ở tuổi 72 rồi !!!...
-----------
(Trích trong “9 THẬP KỶ CA KHÚC TÂN
NHẠC VIỆT NAM ”
-
nghiên cứu, phê bình - Lê Thiên
Minh Khoa, xuất bản năm 2018).
Mời thư giãn với nhạc phẩm KHÚC HÁT SÔNG QUÊ
của Nguyễn Trọng Tạo, thơ Lê Huy Mậu, qua tiếng hát Anh Thơ:
*.
Bà Rịa, 11 tháng 01 năm 2019
LÊ THIÊN MINH KHOA
Địa chỉ: 117, Cách Mạng Tháng 8, phường Long Hương,
thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu.
Email:
lethienminhkhoabr@gmail.com
Điện thoại: 0908.274.494
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 12.01.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét