CÔNG ĐỨC PHÓNG SINH - Tác giả: Thích Chân Quang (Vũng Tàu)

Leave a Comment
(Tỳ Kheo Thích Chân Quang, thứ 3 từ trái qua phải ; Nguồn ảnh: internet)
CÔNG ĐỨC PHÓNG SINH
*
Có một đạo hữu hỏi chúng tôi rằng mua chim phóng sinh có tốt không.Chúng tôi nghĩ tốt hay không còn phụ thuộc vào mục đích trong tâm và cách mình làm nữa.Thực ra không chỉ chuyện phóng sinh mà nhiều chuyện làm phước khác,nhìn bề ngoài chưa chắc chắn đó là tốt thực sự.Ví dụ có những người do biết nhân quả phóng sinh được phước,nên mua chim về thả.Nhìn bề ngoài thì họ thả chim ra có vẻ tốt nhưng nếu nhìn vào trong tâm thì động cơ của họ có khi là cầu phước cho riêng mình,đó là ích kỉ,chứ không thực sự vì yêu thương loài vật mà cứu giúp chúng.
Vả lại nhiều người có nhu cầu phóng sinh nên mới khuyến khích nghề bẫy chim đem bán,chim bị chết bị yếu đi rất nhiều,có mua về thả ra chúng cũng không còn lành lặn bình thường được như xưa,nhiều con không còn bay được,lại lạc đàn chết đói,rất là tội.Nếu người phóng sinh biết điều này mà vẫn cố tình mua chim phóng sinh để cầu phước,thì phước đâu chưa thấy,mà tội thì cả người bán chim lẫn người mua chim về thả đều phải chịu
Ý nghĩa thực sự của việc phóng sinh là vì thương nên cứu mạng những con vật sắp chết (bị giết , gặp tai nạn) hoặc thả tự do cho những con vật bị tù,nhốt.Người chuyên bán chim phóng sinh,chim bị bẫy để bán chứ đâu phải để nuôi nhốt để giết mà cứu.Hồi trước có lần chúng tôi kể câu chuyện,có một người thấy có cậu bé đang nghịch ngợm dùng giấy đốt một con rết nhỏ.Vì thương con rết kia,anh ta khuyên cậu bé không nên sát sinh.Con rết được cứu,bò đi.Hoặc chuyện một người mạng đến lúc sắp phải chết,về nhà gặp lại người thân lần cuối.Trên đường về thấy một tổ kiến bị trôi sông,thương tình nên vớt chúng lên.Không ngờ công đức đó khiến tiêu luôn cái nghiệp cũ,người đó sống thêm được rất lâu.Chúng tôi thấy đó thực là phóng sinh theo đúng nghĩa.Cứu vì thương loài vật chứ không vì cầu phước.Không cầu phước vậy mà lại rất có phước,bởi việc làm tuy nhỏ nhưng vì tâm thương yêu thì công đức lớn,việc làm tuy lớn mà tâm cầu phước vị kỉ thì công đức chả có được bao nhiêu.
Nói theo nhân quả thì công đức phóng sinh là rất lớn,nếu phóng sinh đúng cách.Do nghiệp sát sinh nên cảm quả báo bệnh hoạn, thì cũng do nghiệp phóng sinh để hóa giải bệnh hoạn.Nhiều người bệnh rất nặng,nhờ tích cực phóng sinh mà được tiêu nghiệp khỏi bệnh.Những người như vậy không nên mua chim loại chuyên dùng để bán phóng sinh.Có thể ra chợ mua những con chim,con cá,con ốc,... còn sống ,người ta thường mua về giết ăn thịt,nhưng mình mua đem đi thả xuống sông,thả lên trời để cứu mạng chúng cùng với lời cầu nguyện hồi hướng công đức để khỏi bệnh.Nếu nói trường hợp này là cầu phước giải nghiệp thì cũng đúng phần nào,tuy nhiên nếu mong khỏi bệnh,có sức khoẻ để làm được nhiều việc thiện khác thì rất là tốt,chúng ta nên khuyến khích mọi người làm điều này.
Quả báo phụ bên cạnh quả báo hết bệnh đó là sự giàu có.Thường khi muốn thực hiện việc phóng sanh, người ấy phải dùng tiền mua chuộc sinh mạng của thú vật sắp bị giết thịt để đem thả. Tiêu tiền cho việc từ thiện thì tiền bạc sẽ được sung mãn trở lại, đó là điều tất nhiên.
Nhiều người thích nuôi nhốt chim kiểng trong lồng,nuôi cá kiểng trong bể,không ngờ đó là nghiệp để mình bị tù,nhốt ở những kiếp sau này.Giải phóng những thú vật bị giam cầm trong lồng chậu cũng hóa giải được nghiệp tù đày một phần.Phóng sinh có nghĩa là cứu mạng cũng có nghĩa là trả lại tự do. Hai ý nghĩa này sẽ trở thành hai quả báo là mạng sống vững chắc và đời sống tự do.Nhiều người thoát chết trong những tai nạn hiểm nghèo là nhờ công đức phóng sinh trong quá khứ !
Điều cuối cùng chúng ta nói đến,nguồn gốc của chiến tranh chính là nghiệp sát sinh .Con người giết thú vật một cách si mê, đâu biết rằng niềm oán hận của những con vật đó khó thể nào xóa bỏ.Người mang tội đoạ làm thú, thú trả hết tội lại trở thành người, đó là lúc ân đền oán trả.Chiến tranh là khi con người giết nhau để đòi cái nợ "sát sinh" trong nhiều kiếp.Chiến tranh không bao giờ được giải quyết ổn thỏa khi con người còn tạo nghiệp sát sinh, chỉ có dừng tay giết hại, chỉ có công đức phóng sinh mới là nền tảng chân thật của hòa bình thế giới.

              
Lời dẫn: Video này do một đọc giả gửi đến trang nhà với lời đề nghị đăng lên để bạn đọc hiểu rõ “bộ mặt thật của tên thầy chùa phản quốc.”
Chúng tôi post lên để bạn đọc cùng tham khảo.
                  
          
Mời nghe nhạc phẩm TIẾNG SÚNG ĐÃ VANG TRÊN BẦU TRỜI BIÊN GIỚI
của Phạm Tuyên, do tốp ca Đài Tiếng Nói Việt Nam thể hiện:
            
*
Thượng tọa THÍCH CHÂN QUANG
Địa chỉ: Chùa Phật Quang, Núi Dinh, ấp Chu Hải,
xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

.


  ....................................................................................................
- Cập nhật từ email: anhdungdao131@yahoo.com.vn gửi ngày 12.09.2016
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.      

.

0 comments:

Đăng nhận xét