(Tỳ Kheo Thích Chân Quang, thứ 3 từ trái qua phải ; Nguồn ảnh: internet) |
CÔNG ĐỨC PHÓNG SINH
*
Có một đạo hữu hỏi chúng
tôi rằng mua chim phóng sinh có tốt không.Chúng tôi nghĩ tốt hay không còn phụ
thuộc vào mục đích trong tâm và cách mình làm nữa.Thực ra không chỉ chuyện phóng
sinh mà nhiều chuyện làm phước khác,nhìn bề ngoài chưa chắc chắn đó là tốt thực
sự.Ví dụ có những người do biết nhân quả phóng sinh được phước,nên mua chim về
thả.Nhìn bề ngoài thì họ thả chim ra có vẻ tốt nhưng nếu nhìn vào trong tâm thì
động cơ của họ có khi là cầu phước cho riêng mình,đó là ích kỉ,chứ không thực
sự vì yêu thương loài vật mà cứu giúp chúng.
Vả lại nhiều người có nhu
cầu phóng sinh nên mới khuyến khích nghề bẫy chim đem bán,chim bị chết bị yếu
đi rất nhiều,có mua về thả ra chúng cũng không còn lành lặn bình thường được
như xưa,nhiều con không còn bay được,lại lạc đàn chết đói,rất là tội.Nếu người
phóng sinh biết điều này mà vẫn cố tình mua chim phóng sinh để cầu phước,thì
phước đâu chưa thấy,mà tội thì cả người bán chim lẫn người mua chim về thả đều
phải chịu
Ý nghĩa thực sự của việc
phóng sinh là vì thương nên cứu mạng những con vật sắp chết (bị giết , gặp tai
nạn) hoặc thả tự do cho những con vật bị tù,nhốt.Người chuyên bán chim phóng
sinh,chim bị bẫy để bán chứ đâu phải để nuôi nhốt để giết mà cứu.Hồi trước có
lần chúng tôi kể câu chuyện,có một người thấy có cậu bé đang nghịch ngợm dùng
giấy đốt một con rết nhỏ.Vì thương con rết kia,anh ta khuyên cậu bé không nên
sát sinh.Con rết được cứu,bò đi.Hoặc chuyện một người mạng đến lúc sắp phải
chết,về nhà gặp lại người thân lần cuối.Trên đường về thấy một tổ kiến bị trôi
sông,thương tình nên vớt chúng lên.Không ngờ công đức đó khiến tiêu luôn cái
nghiệp cũ,người đó sống thêm được rất lâu.Chúng tôi thấy đó thực là phóng sinh
theo đúng nghĩa.Cứu vì thương loài vật chứ không vì cầu phước.Không cầu phước
vậy mà lại rất có phước,bởi việc làm tuy nhỏ nhưng vì tâm thương yêu thì công
đức lớn,việc làm tuy lớn mà tâm cầu phước vị kỉ thì công đức chả có được bao
nhiêu.
Nói theo nhân quả thì
công đức phóng sinh là rất lớn,nếu phóng sinh đúng cách.Do nghiệp sát sinh nên
cảm quả báo bệnh hoạn, thì cũng do nghiệp phóng sinh để hóa giải bệnh
hoạn.Nhiều người bệnh rất nặng,nhờ tích cực phóng sinh mà được tiêu nghiệp khỏi
bệnh.Những người như vậy không nên mua chim loại chuyên dùng để bán phóng
sinh.Có thể ra chợ mua những con chim,con cá,con ốc,... còn sống ,người ta
thường mua về giết ăn thịt,nhưng mình mua đem đi thả xuống sông,thả lên trời để
cứu mạng chúng cùng với lời cầu nguyện hồi hướng công đức để khỏi bệnh.Nếu nói
trường hợp này là cầu phước giải nghiệp thì cũng đúng phần nào,tuy nhiên nếu
mong khỏi bệnh,có sức khoẻ để làm được nhiều việc thiện khác thì rất là
tốt,chúng ta nên khuyến khích mọi người làm điều này.
Quả báo phụ bên cạnh quả
báo hết bệnh đó là sự giàu có.Thường khi muốn thực hiện việc phóng sanh, người
ấy phải dùng tiền mua chuộc sinh mạng của thú vật sắp bị giết thịt để đem thả.
Tiêu tiền cho việc từ thiện thì tiền bạc sẽ được sung mãn trở lại, đó là điều
tất nhiên.
Nhiều người thích nuôi
nhốt chim kiểng trong lồng,nuôi cá kiểng trong bể,không ngờ đó là nghiệp để
mình bị tù,nhốt ở những kiếp sau này.Giải phóng những thú vật bị giam cầm trong
lồng chậu cũng hóa giải được nghiệp tù đày một phần.Phóng sinh có nghĩa là cứu
mạng cũng có nghĩa là trả lại tự do. Hai ý nghĩa này sẽ trở thành hai quả báo
là mạng sống vững chắc và đời sống tự do.Nhiều người thoát chết trong những tai
nạn hiểm nghèo là nhờ công đức phóng sinh trong quá khứ !
Điều cuối cùng chúng ta
nói đến,nguồn gốc của chiến tranh chính là nghiệp sát sinh .Con người giết thú
vật một cách si mê, đâu biết rằng niềm oán hận của những con vật đó khó thể nào
xóa bỏ.Người mang tội đoạ làm thú, thú trả hết tội lại trở thành người, đó là
lúc ân đền oán trả.Chiến tranh là khi con người giết nhau để đòi cái nợ
"sát sinh" trong nhiều kiếp.Chiến tranh không bao giờ được giải quyết
ổn thỏa khi con người còn tạo nghiệp sát sinh, chỉ có dừng tay giết hại, chỉ có
công đức phóng sinh mới là nền tảng chân thật của hòa bình thế giới.
Lời dẫn: Video này do một đọc giả gửi
đến trang nhà với lời đề nghị đăng lên để bạn đọc hiểu rõ “bộ mặt thật của tên thầy chùa phản quốc.”
Chúng tôi post lên để bạn đọc
cùng tham khảo.
Mời nghe nhạc phẩm TIẾNG SÚNG ĐÃ VANG TRÊN BẦU TRỜI BIÊN GIỚI
của Phạm Tuyên, do tốp ca
Đài Tiếng Nói Việt Nam thể hiện:
*
Thượng tọa THÍCH CHÂN QUANG
Địa chỉ: Chùa Phật Quang, Núi Dinh, ấp Chu Hải,
xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
.
....................................................................................................
- Cập
nhật từ email: anhdungdao131@yahoo.com.vn gửi ngày 12.09.2016
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét