TRONG TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU
Nhân dịp đầu xuân mới, Nguyễn Xuân xin giới thiệu bài ÔNG HOÀNG BẢY TRONG
TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU, sưu tầm trên mạng (rất tiếc là Nguyễn Xuân đã cố truy tìm
tên tác giả của bài viết về Ông Hoàng Bảy này nhưng không được, mong bạn đọc
trang Đặng Xuân Xuyến thông cảm.)
Đền ông Hoàng Bảy - hay còn gọi là đền Bảo Hà - di tích nằm trên ngọn núi Cấm thuộc xã Bảo Hà (Bảo Yên; Lào Cai) là một
điểm đến hấp dẫn du khách vì nhiều lý do; trong đó có những câu chuyện truyền
kỳ khó tin.
Ông Hoàng Bảy thực sự là ai cho đến nay vẫn là một bí ẩn; dù trong dân gian
có nhiều câu chuyện truyền kỳ khác nhau giải đáp điều này.
Ông “thần vệ quốc”
Người Bảo Hà chỉ biết ông Hoàng Bảy là “thần vệ quốc” - một vị anh hùng của miền sơn cước từng đánh
giặc phương Bắc bảo vệ nhân dân. Khi ông mất; đền thờ ông được xây dựng trên
ngọn núi Cấm; quay mặt ra phía sông Hồng; đúng thế “tựa sơn đạp thủy” để “trấn
yểm” cho vùng đất biên giới được bình yên; thịnh vượng.
Truyền thuyết kể rằng: Ông Hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà. Ông là con Đức Vua Cha.
Theo lệnh vua; ông giáng phàm trần; trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc
họ Nguyễn; cuối thời Lê. Vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786 ) khắp vùng Qui Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và
Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc phương Bắc tràn sang cướp
phá; khắp vùng loạn lạc; cư dân điêu tàn. Trước cảnh đau thương tang tóc ấy;
tướng Hoàng Bẩy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên
ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc; giải phóng Châu
Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.
Trong một trận chiến đấu không cân sức Ông Bảy bị giặc bắt; chúng tra khảo hành
hạ dã man; nhưng ông vẫn một lòng kiên trung; quyết không đầu hàng; cuối cùng;
không làm gì được; chúng sát hại ông rồi mang thi thể vứt xuống dòng sông. Kì
lạ thay; di quan của ông dọc theo sông Hồng; trôi đến phà Trái Hút; Bảo Hà; Lào
Cai thì dừng lại. Nhân dân trong vùng đã vớt; an táng thi thể ông và lập đền
thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.
Còn một điều kì lạ nữa là khi ông bị giặc sát hại; thì trời bỗng chuyển
gió; mây vần vũ; kết lại thành hình thần mã; từ thi thể ông phát ra một đạo hào
quang; phi lên thân ngựa; đến Bảo Hà thì dừng lại; trời bỗng quang đãng; mây
ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội.
Sau này khi hiển linh ông được giao quyền cho trấn giữ đất Lào Cai; ngự
trong dinh Bảo Hà; đến lúc này ông nổi tiếng là một Ông Hoàng không chỉ giỏi
kiếm cung mà còn rất ăn chơi; phong lưu: khi thanh nhàn ông ngả bàn đèn; uống
trà mạn Long Tỉnh; ngồi chơi tổ tôm; tam cúc; xóc đĩa… lúc nào cũng có thập nhị
tiên nàng hầu cận; ông cũng luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức;
tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu. Triều vua Minh Mạng; Thiệu Trị sắc
tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông
danh hiệu: “Thần Vệ Quốc - Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”.
Đền Bảo Hà lưng tựa vào núi; mặt hướng theo dòng nước sông Hồng và nơi đây
còn có sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên với kiến trúc văn hóa
truyền thống của dân tộc Việt Nam theo thuyết phong thủy. Đến thờ thần vệ quốc”
Hoàng Bẩy; vị anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc bảo vệ dân làng. Vì
thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo
Hà.
Hội đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày 17/7 âm lịch hàng năm. Vào ngày này có
đông đảo du khách thập phương đến dự. Người ta thường dâng ngựa xám; bàn đèn;
thuốc cống; kẹo xìu (kẹo lạc)…. Ngoài những ngày lễ hội; vào những ngày thường
(đặc biệt là vào mùa xuân) khách thập phương trong cả nước vẫn thường xuyên tụ
họp về đây để thắp hương tưởng niệm; cầu an; cầu lộc.
Tại sao khi lễ Ông Hoàng Bảy hay dâng trà Ô Long và thuốc phiện?
Để có thể thu phục được các thổ ti; tù trưởng thì quan Hoàng Bảy không dùng
biện pháp quân sự mà bằng sự thu phục nhân tâm. Để thu phục nhân tâm ông đã chủ
động hòa nhập vào cuộc sống của các tù trưởng thô ti như uống trà; đánh bạc;
hút thuốc phiện…. Có lẽ vì vậy; cứ nói đến ông Hoàng Bảy là chúng ta nghĩ đến
một vị quan ăn chơi bậc nhất trong các vị thánh.
Tuy vậy; sự ăn chơi của ông không phải là thú vui của ông mà chính là cách
ông tiếp cận với các thổ ti; tù trưởng và sau đó cảm hóa họ để tạo nên sự đoàn
kết và ổn định biên cương tổ quốc.
Tuy vậy; việc dâng ông thuốc phiện là phạm pháp; chúng ta chỉ nên dâng ông
Hoàng Bảy trà tàu và thuốc lá là được. Nên nhớ rằng nhà thánh cũng không bao
giờ ủng hộ chúng ta vi phạm pháp luật.
Gạt đi những chuyện mê tín
Vốn để thờ vị tướng có công đánh giặc yên dân; nhưng không rõ từ bao giờ
đền ông Hoàng Bảy đã trở thành địa điểm mà “dân số má” từ khắp các nơi kéo về
dâng lễ cầu lộc.
Điều đáng ngạc nhiên rất nhiều người; đặc biệt dân giang hồ đến đây cầu
lộc. Ông bảo; có những đợt ông được chứng kiến tận mắt; tai nghe rõ ràng từng
câu xin lộc ông Hoàng Bảy của “dân số má” rằng: “Cầu xin ngài cho con đánh lô
trúng lô; đánh đề trúng đề; buôn bán trót lọt; ít qua ít; nhiều qua nhiều…”.
Chỉ vài ngày sau; người ấy quay lại tạ lễ vì thắng lớn. Đấy không phải là trường
hợp điển hình mà hầu hết “dân số má” đều kéo đến đền Bảo Hà xin lộc. Có lẽ vì
thế; mà đền Bảo Hà được xưng tụng là “đền số má”.
Đã từng có thời gian; đền Bảo Hà trở thành một trong những “điểm nóng” về
tệ nạn xã hội; đặc biệt là tệ nạn ma túy.
Cấm mang thuốc phiện vào đền
Nhiều người lạ đến đền ông Hoàng Bảy không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những
biển hiệu “Cấm mang thuốc phiện vào đền” treo từ ngoài cổng đến bên trong đền.
Trước đây khi thuốc phiện còn phổ biến; dân giang hồ có thói quen dâng lễ bằng
thuốc phiện. Họ mang cả thuốc phiện và bàn đèn vào đền dâng ông Hoàng Bảy để
mời thánh xin lộc. Việc làm vi phạm pháp luật ấy từng gây bức xúc trong nhân
dân nên Ban quản lý đền buộc phải có biển cấm và theo dõi sát những đối tượng
khả nghi để kịp thời ngăn chặn.
Gạt đi những chuyện mê tín hay lời đồn thổi chưa rõ thực hư trong dân gian
đó; thì đền ông Hoàng Bảy vẫn là một điểm thu hút du khách thập phương vì những
nét kiến trúc cổ cũng như phong cảnh hữu tình. Dịp mùa xuân hay hội đền vào
tháng 7 âm lịch; người dân nhiều địa phương trong cả nước vẫn tìm đến đây để
cầu lộc; cầu an. “Đền ông Hoàng Bảy rất
quan trọng trong tâm linh thờ Mẫu. Đó là một trong ba ngôi đền của tín ngưỡng
thờ Mẫu có vị trí đặc biệt cùng với đền ông Hoàng Bơ và ông Hoàng Mười”
*
NGUYỄN XUÂN giới thiệu
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.02.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét