(Họa, sĩ, nhạc sĩ văn Cao) |
MỘT LẦN UỐNG RƯỢU
CÙNG VĂN CAO
*
Một mùa xuân mới về.
Giai điệu sâu lắng, mượt mà, đầy cảm xúc … của ca khúc Mùa xuân đầu tiên (Văn
Cao ) lại vang lên khắp nơi nơi. Tôi lại nhớ về Văn Cao
với lần gặp gỡ đầu xuân năm ấy…
(Tác giả Nhụy GiaLai) |
Khi đặt bút viết dòng
tiêu đề trên, tôi đã có không ít băn khoăn. Về tuổi tác, Văn Cao chỉ kém ông nội tôi khoảng chục tuổi, đương nhiên là
bậc tiền bối rồi. Về xã hội, Văn Cao là một nhạc sĩ nổi tiếng, một họa
sĩ, nhà thơ với nhiều tác phẩm giá trị; một danh nhân văn hóa có tầm vóc vượt
cả ra ngoài Việt Nam, được đặt tên đường tại nhiều thành phố trong cả nước. Nói
“uống rượu” cùng ông nghe có vẻ ngang hàng, bất kính quá. Nhưng nếu dùng từ
“đối ẩm”, “hầu rượu”…càng không ổn, vì cái bối cảnh và cách uống rượu, nói đủ
thứ chuyện trên trời dưới đất giữa tôi và ông hôm đó rất là phóng khoáng, thoải
mái đến mức bình dân, chẳng có gì gọi là quan cách cả. Tôi tin ông sẽ vui vẻ
với cái tựa đề của tôi, vì tính cách của ông vốn là như vậy.
Ấy là dịp đầu năm 1993,
khi tôi trở ra công tác dài hạn tại Hà nội sau kỳ nghỉ tết Âm lịch. Cùng đi với
tôi có Nguyễn Tấn Hạnh, bạn và đồng nghiệp chung công ty Xuất Nhập Khẩu Gialai.
Hạnh có ông anh ruột sống tại Hà nội là họa sỹ Nguyễn Tấn Cứ - nguyên Trưởng phòng bảo tồn của Bảo tàng Mỹ thuật
Việt Nam. Chính vì mối quan hệ như vậy nên khi đến Hà nội, việc đầu tiên của
hai chúng tôi là đem mấy chai tinh sâm khu 5 - hồi đó sâm khu 5 còn
rẻ và không hiếm như bây giờ; đến nhà Anh Cứ thăm và chúc tết. Đó chỉ là một
căn hộ tập thể nhỏ, thấp lè tè nhưng có khoảnh sân khá rộng nằm ngay trong
khuôn viên xưởng phục chế của Bảo tàng. Nghe tiếng xe máy, anh Cứ hối hả ra mở
cổng. Sau một loạt câu hỏi chen nhau vì lâu ngày gặp lại trong không khí tết
muộn, anh nắm tay hai chúng tôi như lôi đi:
- Vào đây, vào đây. Anh
đang chuẩn bị tiếp hai ông bạn già. Trà tam, rượu tứ; thêm hai anh em nữa là
quá hay rồi.
Mời thư giãn với nhạc phẩm TIẾN QUÂN CA
của Văn Cao, do các nghệ sĩ Việt Nam thể hiện:
Chúng tôi vào nhà. Căn
phòng khách chật hẹp ngày thường vốn bề bộn khung vẽ, tranh, màu… nay được dẹp
gọn qua một bên, hai ông bạn già của anh đang ngồi trên chiếu với mâm rượu chờ
sẵn. Hai con người thoạt nhìn gây hai ấn tượng trái ngược nhau. Một người
khoảng tuổi 60, dáng tầm thước, gương mặt đầy đặn, đôi tai to, mái tóc nghệ sỹ
và bộ râu rậm rạp được chăm chút cẩn thận-chính là Thái Bá Vân, nhà nghiên cứu
và phê bình mỹ thuật nổi tiếng. Người kia già hơn, gầy gò trong chiếc áo bông,
tóc bạc rối ngang vai và chòm râu lơ thơ trên gương mặt hom hem, phong
trần- tất cả như một cái nền làm nổi bật trên đó đôi mắt tinh nhanh, nét
miệng lúc nào cũng như cười cười khinh bạc, giễu cợt gì đó. Anh Cứ giới thiệu
Thái Bá Vân xong, quay sang ông cụ:
- Đây là tác giả bài “Tiến
quân ca”…
Tôi há hốc miệng kinh
ngạc:
- Hóa ra đây là…bác Văn
Cao?
- Còn ai vào đây
nữa? Vậy chứ chú em nghĩ Văn Cao là như thế nào?
Tôi lúng túng thật sự
- Dạ không, cháu chỉ bất
ngờ thôi, chứ chưa bao giờ hình dung bác như thế nào cả…
Văn Cao cười khà khà, cái
miệng cười đậm nét khôi hài:
- Đúng là lớp trẻ bây
giờ, chỉ biết Văn Cao là tác giả Tiến quân ca; còn Văn Cao… thế nào
thì chịu. Mà hai chú là em chú Cứ thì cứ xưng em là được rồi…Ngồi xuống đi.
Ông nâng lấy ấm rượu - loại ấm nhỏ thường hay dùng uống trà, rồi
rót từ từ vào mấy chén hạt mít. Tôi để ý thấy nắp ấm rượu được đúc liền một
khối với thân ấm, hơi là lạ nhưng không tiện hỏi. Nâng chén rượu đầu xuân chúc
nhau, thăm hỏi theo lệ thường xong, tôi nói:
Mời thư giãn với nhạc phẩm THIÊN THAI
của Văn Cao, qua tiếng hát Hoàng Oanh:
- Thú thật với bác Vân
là em mới biết tên tuổi bác gần đây thôi, nhưng riêng bác Văn Cao thì từ lâu
lắm rồi. Chín, mười tuổi em đã nghe không biết bao lần mấy đĩa nhựa Thái
Thanh hát Buồn tàn thu, Suối mơ, Thiên thai… của bác mà.
Em còn nhớ trên bản in Buồn tàn thu do nhà xuất bản Sóng nhạc ấn hành có ghi
lời đề tặng của bác: “Tương tiến
nhạc sĩ Phạm Duy, kẻ du ca đã gieo nhạc buồn của tôi khắp chốn”…
Văn Cao nhìn tôi, cái
nhìn đầy hoài nghi. Nói qua nói lại một hồi, tôi mới hình dung được lý do vì
sao ông lại không tin như vậy. Hơn ba mươi năm từ sau vụ “Nhân văn - Giai phẩm”, nhà nước cấm phổ biến mọi sáng tác
của ông, cấm ông sinh hoạt ở các hội văn học nghệ thuật. Tranh không có vật
liệu để vẽ, mà có vẽ chưa chắc được trưng bày. Ông phải làm bìa sách, minh họa,
làm đủ thứ linh tinh để kiếm sống trong nổi câm lặng, trầm uất của người nghệ
sỹ không được phép sáng tạo nghệ thuật. Ông uống rượu rất nhiều và gần như
không thể thiếu rượu hàng ngày. Tên tuổi ông đã nhiều năm gần như đi vào lãng
quên, lớp người trẻ chỉ biết Văn Cao là tác giả bài Tiến quân ca được chọn
làm quốc ca; vậy thôi. Cho dù ông được phục hồi danh dự và được phép phổ biến
lại các tác phẩm từ năm 1988, nhưng thời đó thông tin báo chí quá nghèo nàn,
internet chưa có, thậm chí muốn điện thoại đường dài phải ra Bưu điện bờ hồ
Hoàn Kiếm đăng ký, rồi chờ bưu điện quay số khi được khi không- nên tư liệu về
cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn như một tảng băng chìm hầu như chỉ biết qua
truyền miệng là chính. Ông không thể tin một tên nhãi ranh như tôi lại có thể
biết khá nhiều về ông như vậy.
Tôi phải kể tường tận
với ông rằng tôi được sinh ra và lớn lên ở miền Nam trước năm 1975. Ba tôi vốn
là người mê nhạc Văn Cao, nên tôi cũng được tiếp xúc với nhạc của ông từ khi
còn ẳm ngửa. Giai đoạn 1971-1972 gia đình tôi sinh sống bằng nghề bán sách báo.
Tính tôi lại ham mê đọc sách từ rất sớm, sách gì tôi cũng đọc được. Vì vậy nên
dù chỉ nhớ về ông với những nét chấm phá qua những mốc thời gian không chính
xác, tôi vẫn nói chuyện với ông khá thoải mái. Thật sự thì trước 1975 ở miền
Nam người ta vẫn nhớ đến Văn Cao với những ca khúc bất hủ; tên tuổi ông cùng
nhóm Trương Tửu, Trần Dần, Phùng Quán, Phan Khôi …và vụ “Nhân văn - Giai phẩm” vẫn được nhắc đến thường xuyên trong
các sinh hoạt, nghiên cứu văn học nghệ thuật. Người ta tiếc cho ông, cho một
tài năng sớm bộc lộ trên nhiều lĩnh vực nhưng không thể phát huy hết khả năng
sáng tạo của mình. Về văn học, năm 1942 thơ văn của ông đã được đăng trên Tiểu
thuyết thứ bảy - tập san văn học nổi tiếng thời bấy
giờ. Về hội họa, năm 1943 tại triển lãm tranh lần đầu ở Salon Unique, tác phẩm Les
Suicidés (Những kẻ tự sát) của Văn Cao gây tiếng vang lớn. Đặc biệt về
âm nhạc, năm 1939 lúc 16 tuổi, ông đã có Buồn tàn thu, và sau đó là những ca
khúc lãng mạn trữ tình: Thu cô liêu, Cung đàn xưa, Bến
Xuân, Suối mơ, Thiên Thai, Trương Chi…, ca khúc hùng
ca: Bạch
Đằng Giang, Gò Đống Đa, Thăng Long hành khúc, Trường
ca Sông Lô… tác phẩm khí nhạc dành cho piano: Sông
Tuyến, Biển đêm, Hàng dừa xa… đều xứng đáng là những
tác phẩm bất hủ. Không thể không nhắc tới Tiến quân ca sáng tác năm 1944, năm
1946 được chọn làm quốc ca nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Sau khi đất nước
hoàn toàn thống nhất, năm 1981, một cuộc “vận động sáng tác quốc ca mới” được
tổ chức quy mô, có thi tuyển, kéo dài trong 2 năm, nhưng cuối cùng vẫn không
chọn được bài nào thay thế. Tầm vóc tài năng của Văn Cao trong nhiều năm
sau này nữa có lẽ khó có ai sánh nổi. Có điều số lượng sáng tác của ông thật
quá ít ỏi, chỉ hơn 30 bài - so với hai nhạc sỹ Việt Nam nổi tiếng khác là Phạm
Duy (tác phẩm đầu tay Cô hái mơ sáng tác năm 1943) có
khoảng 1000 ca khúc và Trịnh Công Sơn (tác phẩm đầu tay Ướt mi sáng tác năm 1955)
với 600 ca khúc - càng khiến người ta tiếc nuối cho
tài năng của ông. (*)
Mời thư giãn với nhạc phẩm BUỒN TÀN THU
của Văn Cao, qua tiếng hát Thái Thanh:
Ấm rượu rót vài vòng thì
cạn hết. Anh Cứ mang ra một chai rượu lớn, bảo tôi châm vào ấm. Tôi ngớ người
ra, chẳng biết phải làm thế nào. Nắp và thân ấm đúc liền khối, vòi ấm thì nhỏ,
chẳng lẽ lại dùng “xiranh” hay ống “tizô” bơm vào?. Văn Cao vuốt râu cười rũ
ra: “Để coi chú em làm cách nào”. Tôi
lắc đầu chịu thua. Ông bảo: “Thì lật ngửa
nó ra”. Tôi càng ngơ ngác hơn. Ông liền cầm lấy chiếc ấm lật ngửa thật. Té
ra đít ấm được đúc theo kiểu một cái phễu thu nhỏ dần vào trong, cứ cho rượu
vào lưng nửa ấm rồi lật nhẹ lại, rượu không đổ ra ngoài tý nào. Ông cười hỏi
tôi:
- Chú em thấy cái ấm này
như thế nào?
Tôi ngắm đi ngắm lại bộ
ấm chén rồi dè dặt đáp:
- Em có biết gì về đồ cổ
đâu. Nhưng giới văn nghệ sỹ mấy bác dùng nó uống rượu thì quá hợp “gu” rồi còn
gì.
- Ý chú em là…
Thấy Văn Cao tỏ vẻ chăm
chú, tôi liền mạnh dạn tiếp lời:
- Bộ ấm chén này bề
ngoài trông xù xì, thô ráp; cái cách dùng nó lại ngược đời không giống ai…Vậy
nhưng bên trong lại chất chứa rượu nồng, men say lòng người - Chả phải giống như tính cách của mấy bác văn nghệ
sỹ là gì?
- Ấy ấy - Văn Cao xua
xua tay: chú em quá lời rồi. Chẳng qua do thời thế thôi mà. Cái ấm này là cả
một vấn đề triết học nhân sinh đấy, còn sâu xa hơn cả chuyện tích cái lọ “đầy
thì đổ” của Khổng Tử đấy.
Mời thư giãn với nhạc phẩm LÀNG TÔI
của Văn Cao, qua tiếng hát Hương Lan:
Chuyện này thì tôi có
dịp đọc qua rồi. Đại khái sách Tuân Tử chép, có lần Khổng Tử vào miếu Hoàn Công
nước Lỗ, thấy một cái lọ dựng nghiêng bèn hỏi người coi miếu, mới biết đó là
vật quý của nhà vua thường để bên chỗ ngồi để làm gương. Tương truyền cái lọ đó
để không thì đứng nghiêng, đổ nước vừa vặn thì đứng thẳng mà đổ đầy quá thì đổ.
Khổng Tử bèn sai học trò đổ nước vào, quả nhiên nước đổ vừa thì lọ đứng ngay;
nước đổ đầy thì lọ đổ. Ngài chép miệng than rằng: Ở đời chẳng cái gì đầy mà
không đổ. Học trò của Ngài là Tăng Tử hỏi liệu có cách gì giữ cho đầy mà không
đổ? Khổng Tử đáp rằng: Thông minh thánh
trí thì nên giữ bằng cách ngu độn; công lao to hơn thiên hạ nên giữ bằng cách
khiêm cung; sức khỏe hơn đời nên giữ bằng tính nhút nhát; giàu có bốn bể nên
giữ bằng nhún nhường; đó là cách đổ bớt đi để giữ cho khỏi quá đầy. Sự nghiệp ở đỉnh cao, tiền tài danh vọng đã
đầy đủ thì cần phải tĩnh trí nhận ra đâu là đỉnh núi để có cách trụ vững khôn ngoan,
hoặc lui xuống lặng lẽ, còn nếu bước tiếp sang đỉnh khác cao hơn nữa, sẽ rơi
xuống vực. Nhưng vấn đề là liệu người ta có ai muốn đổ bớt đi không, với bản
chất tham lam cố hữu đã có một lại muốn được thêm mười của mình? (*)
Hôm đó cao hứng Văn Cao,
rồi cả Thái Bá Vân và Anh Cứ cùng nhau giảng giải, bình luận về các vấn đề
“triết học nhân sinh” ngóc ngách của bộ ấm chén không giống ai cho tôi nghe,
nhưng đáng tiếc là tôi không hiểu được nhiều. Chỉ nhớ riêng về mảng văn học
nghệ thuật, Văn Cao có ví von, đại khái sự sáng tạo của người nghệ sỹ như những
giọt rượu được chắt lọc từ thực tế cuộc sống; quá trình thai nghén, hoàn chỉnh
nên tác phẩm thoạt nhìn có khi ngược đời, không dễ được chấp nhận và khuất lấp
dưới đáy xã hội, nhưng cuối cùng hương thơm vẫn ấm nồng tỏa quyện cùng tâm hồn
con người. Sự sáng tạo trong văn học nghệ thuật dường như không có giới hạn, nó
chính là dòng chảy không ngừng của cuộc sống. Như những giọt rượu rót vào chiếc
ấm kia vậy, rót vừa đủ đầy ta lại uống cho vơi, càng vơi ta lại càng say, cảm
hứng càng dâng trào… Không như chiếc lọ “đầy thì đổ”, chỉ đổ ra đổ vào để răn
đời mà thôi!
Tôi chỉ nhớ đến vậy.
Tiệc rượu tan, ngủ nghỉ một tí thì chiều cũng vừa tàn, hình như Thái Bá Vân đèo
Văn Cao ra về bằng xe đạp thì phải. Từ đó tôi không có dịp nào gặp lại ông nữa.
Thời gian thoáng chốc đã gần 20 năm trôi qua; lần lượt Văn Cao, Thái Bá Vân,
rồi anh Cứ nối nhau về cõi vĩnh hằng; bộ ấm chén uống rượu năm xưa cũng không
biết có còn giữ được hay không. Nhưng dù sao đi nữa, trong tâm tưởng tôi, cái
duyên hạnh ngộ một lần uống rượu cùng Văn Cao không bao giờ có thể quên được…
------------
(*) chi tiết theo các tư liệu sưu tập
Mời thư giãn với nhạc phẩm TRƯƠNG CHI
của Văn Cao, qua tiếng hát Ánh Tuyết:
*
NHỤY GIALAI
(tên thật: Phạm Văn Nhụy)
Địa chỉ: Số 177, đường Phạm Văn Đồng,
thành phố Pleiku, tỉnh Gialai
Email: nhuygialai@gmail.com
.
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 20.05.2019
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
Hiểu thêm về người nhạc sĩ tài hoa. Cám ơn tác giả Nhụy GiaLai.
Trả lờiXóa