(Nguồn ảnh: internet) |
TỬ
VI CÓ LÀM MẤT NIỀM TIN
CỦA NGƯỜI TRÍ THỨC HAY KHÔNG
*
(Tác giả Lê Trung Hưng) |
Người sành tử vi, đều biết rõ mỗi lục thập hoa giáp có
518,000 dạng lá số (tạm gọi 518,000 lá số), nhân loại ngày nay khoảng 6 tỉ
người (tức là cứ 12,000 người có chung một lá số, thế nhưng trong 12,000 cùng
một lá số ấy có ai giống ai đâu? Vẫn là 12,000 sứ mệnh khác nhau! Điều này đã làm
cho giới trí thức đâm ra bi quan và nghi ngờ giá trị xác thực của khoa nghiệm
lý Tử vi. Thật ra, cổ nhân khi lập thành khoa lý học này, không phải để người
ta dựa vào đó mà luận sự sang giàu, nghèo hèn mà muốn hệ thống hóa cái đặc loại
(type) của con người, rồi do theo đó mà dạy dỗ, giáo dục từng đặc loại (theo
các phương pháp riêng biệt, tỷ dụ dạy trẻ thông minh thần đồng thì dạy khác,
dạy trẻ câm điếc lại cách khác nữa) sao cho tất cả mọi người cùng xứng đáng với
nghĩa làm người!
Trải qua thời gian, khoa tử vi dần dần bị biến chất, hạ
thấp thành phú đoán dị đoan (cốt xem vận mệnh, công danh, phú quí ra sao để
trục lợi). Thuật đối nhân xử thế tiềm tàng trong mỗi lá số Tử vi, chính là cái
tự do của con người (để sống hòa hợp với bao nhiêu phiền toái và ràng buộc của
con người với tạo vật, tạm gọi là môi sinh). Vậy thì tử vi không là một kiểu
định mệnh độc ác và bất khả chối từ đâu! Người hiện đại, nhất là giới trí thức
đều nghĩ không có định mệnh nào làm sẵn theo kiểu “nhất ẩm nhất trác giai do
tiền định” cả, không thể có một tha lực nào bắt con người phải nô lệ cho một
định mệnh! Mỗi lá số tử vi có một cung cách chung cho 12,000 người, nhưng đồng
thời lại có đủ 12,000 trình độ xử thế khác nhau (do con người chủ động cách suy
nghĩ và cách hành động của bản thân), và từ đó phát sinh ra 12,000 cái sứ mệnh
khác nhau, không ai giống ai (ví như một lớp học, tuy cùng một trình độ, có
người hạng nhất, có người hạng trung bình và có người xếp hàng chót). Người
khoa học là người chịu khó quan sát nhiều lần cái ngẫu nhiên giống nhau, mà qui
nạp thành cái tất nhiến (gọi là qui luật). Cổ nhân (gồm nhiều thế kỷ xa xưa
kinh nghiệm, tích lũy được) cũng làm theo hệ thống này mà tạo thành khoa nghiệm
lý tử vi để hậu thế hiểu thêm giá trị sống ở đời (mà vừa thích nghi vừa chế ngự
thiên nhiên, hoàn cảnh).
Mỗi lá số tử vi có một cấu trúc thật diệu kỳ (thật huyền
ảo) của 14 chính tinh (chưa nói các phụ tinh khác), ta tạm chia làm ba cách
phân bổ:
Nhân cách là tính nhị hạp của Liêm với Lương, của Phá
với Cơ, của Vũ với Nguyệt, của Nhật với Phủ, của Đồng với Tham
Địa cách là tính xung đối của Phá với Tướng, của Sát
với Phủ
Thiên cách là cái tính hại của Tử với Cự, của Tướng với
Cơ, của Nhật với Sát
Sự hình thành chặt chẽ các thế đứng của tinh đẩu vừa nêu
ở trên (dù đóng ở bất cứ cung nào), chính là một cách ẩn tàng khuyên bảo người
ta nên đối nhân xử kỷ sao cho xứng danh “Nhân linh ủ vạn vật”, từ đó nâng cao
cuộc sống vật chất và nhân cách của bản thân (Nguyễn Du: Xưa nay nhân định
thắng thiên cũng nhiều)...
(layout dàn trang bị mất câu, số báo sau thiếu luôn phần
cáo lỗi đính chính lại cùng bạn đọc)
.... một vị thứ xếp hạng riêng biệt trong 12,000 người
cùng một lá số tử vi người này vẫn khác người kia. Mỗi lá số tử vi có cái thuận
lợi riêng và cái bất lợi riêng của nó. Người sành tử vi biết số của mình, không
phải là biết khi nào vào vòng thái tuế, lúc nào đáo vận thiên không, cái biết
này chỉ là cái “dụng” tầm thường, quan trọng hơn là ta phải biết cái “thể” rõ
rệt mà xử lý với đời như thế nào cho phải đạo. Nhân sinh quan của người thích
tử vi có phần tích cực và lạc quan (chứ không chịu dị đoan, yếm thế đâu). Nhìn
vào lá số của mình trong thiên bàn tử vi, suy gẫm về nhân cách (là
các sao nhị hạp), ta thấy bàng bạc các lời khuyên bảo chí tình:
Sống thanh bạch phải giữ cho được phẩm cách thanh cao,
đấy mới là khó ở đời (Liêm trinh với Thiên lương)
Muốn đổi cũ thay mới, phải biết cân nhắc, tính toán cẩn
thận và khôn ngoan, không thể phủ định tất cả (Thiên cơ với Phá quân)
Phải sống có tình cảm nhân hòa nhân ái, chứ không vì đồng
tiền mà cô đơn, lẻ loi, ti tiện (Thái âm với Vũ khúc)
Phú quí song toàn, có nghĩa khi sống ở địa vị sang cả
phải có lòng nhân hậu trong sáng (Thái dương với Thiên phủ)
Phải thành khẩn tu tâm, hối cải các lầm lỗi, để diệt bớt
dục vọng, đừng tham lam mà chỉ trích chuyện canh cải sửa đổi hời hợt (Tham lang
với Thiên đồng)
Suy gẫm về địa cách (các sao xung đối), rõ ràng là
thuật xử thế:
Lấy độc trị độc, cao nhân tất hữu cao nhân trị (Phá quân
với Thiên tướng)
Lấy đạo cương nhu mà dung nạp nhau, đạo đức kiềm chế bớt
hung bạo (Thất sát với Thiên phủ)
Suy gẫm về thiên cách (là tính hình hại của các tinh
đẩu. Tỵ hại Dần, Ngọ hình hại Sửu) cho thấy lối chỉ dạy kinh nghiệm sống ở đời
phải biết:
Khi có địa vị cao sang, phải biết nghe lời phê phán. Sự
bình phẩm của xã hội là cách tu sửa bản thân thêm chính đáng (Tử vi với Cự môn)
Trí và Dũng không cân xứng là đau khổ, thiếu cái này là
mất ngay cái kia (Thiên tướng với Thiên cơ)
Quân tử khó chung đụng với tiểu nhân, dự trong sáng
nghiêm túc không dung chứa tà mị vũ phu (Thái dương và Thất sát)
Nếu mỗi người chịu sống là làm theo “ẩn ngô” trong cấu
trúc của các chính diệu nêu trên thì rõ ràng là đã giúp mình tìm một vị thế
riêng trong 12,000 người cùng một lá số tử vi.
Cụ Thiên Lương nêu cao hai chữ Tài, Thọ, để thế nhân hoán
cải phần số của mình, thiết tưởng không bỏ qua cả những cơ cấu chặt chẽ của
tinh đẩu hình hại, tinh đẩu đối cung và tinh đẩu nhị hạp (mà cụ Thiên Lương là
người đầu tiên phát hiện rõ sự trạng này) để ta thấy rõ cái bản thể của ta hơn.
Đời người theo tình lý của khoa tử vi chỉ là một “project schematique”, không
một tha lực nào độ mạng cho ta được, đời ta là do ta gây dựng mà thôi. Cái thú
chơi tử vi là vậy đấy. Khoa nghiệm lý tử vi không có tà thuật gì cả. Nó chỉ là
một khoa chứa đựng nhiều tinh túy nhân bản của người xưa, nói về đạo sống ở
đời. Ta thuộc về một lá số nào, thì ta phải cố mà bảo trì phát huy cái thuận
lợi chứa trong lá số của mình từ đó các tật xấu (hoa hại) sẽ bớt đi. Chẳng khác
nào ta biết được cái ưu, cái nhược của cái xe ta đi, nương theo đó mà bảo trì,
sửa chửa thì xe lâu hư lâu cũ! Vậy thì, không nên chê trách các lá số kiểu
Thiên không, mà cũng không nên tôn sùng quá đáng các lá số Thái tuế! Xe honda
có mau hơn tốc độ, nhưng xe đạp vẫn giúp ích cho đời nghèo chứ? Vấn đề là dựa
vào cấu trúc nhân cách (tính nhị hạp) địa cách (tính xung đối) thiên cách (tính
hình hại) trong tử vi mà xử thế với đời, hai chữ thiên tài, thiên thọ nghiêm
túc duy trì chính là học làm người tốt lành trong xã hội tiến bộ.
Nhìn chung mọi lá số tuy chứa 12,000 người kỳ thật lại
xếp hạng từ thứ nhất, thứ nhì tới thứ 12,000 cả thẩy 512,000 lá số cho ta đủ 6
tỉ người có vị thứ khác nhau (mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười), đấy là sự
thật rõ ràng nhất!
Hoàn cảnh sống, dòng dõi, nền giáo dục được hấp thụ, tất
cả đúc kết lại thành “môi sinh” để mỗi người tự vươn lên, do đó việc có cùng
một lá số tử vi, mà không ai giống ai (kể cả việc anh em song sinh) là tất
nhiên vậy thôi. Lại nữa, con người cũng là một thứ sinh vật (như bao sinh vật
và vật chất khác) luôn biến dịch theo luật tuần hoàn của vật chất, nghĩa là
cùng chịu những chi phối của môi sinh (đồng thời cũng tác động lại để cải biến
môi sinh), nên dù ở loại lá số nào (và xếp hạng cao thấp trong mỗi lá số) vẫn
phải theo qui luật của môi sinh để trường tồn (thuận thiên giả tồn, nghịch
thiên giả vong, thiên ở đây là cái lý tất nhiên tối cao, chứ không phải là mô
thức Thượng đế nào). Tỉ dụ như muôn loài động vật đêm tối thì đi ngủ, trời mưa
gió thì tìm chỗ ẩn náu.
Cái vi diệu của cuộc sống xã hội là có rất nhiều cái lý
tối cao chi phối con người, nên dù ở lá số nào, người ta vẫn làm theo cái lý
tối cao ấy (hoặc bằng vật chất, hoặc bằng tư duy) rồi trong khi thi hành theo
lý tối cao của môi sinh, ta lại thấy có các trật tự khác nhau (vẫn là khác
nhau!) giữa người này với người kia. Chẳng khác nào việc ta cùng nắm trong tay
nhiều hòn bi màu (là các lá số khác nhau) rồi cùng một động tác duy nhất là ném
ra xa (do một lý tối cao chi phối), thử xem kết quả ra sao? Không hòn bi nào
nằm ngang cùng một khoảng cách đến bàn tay ném ra cả!
Cái trật tự, do lý tối cao chi phối các hòn bi ấy vẫn có
mức độ khác nhau. Vậy thì cùng một môi sinh hun đúc các lá số tử vi vẫn phát
triển một cách khác nhau. Đời người có may mắn có họa hại, chẳng qua là do cung
cách đối nhân xử thế của mỗi cá nhân không có tha lực (thần quyền) nào dẫn dắt
chúng sanh đâu!
Tác động qua lại giữa bản thể của ta với môi sinh, chính
là nguồn gốc của họa phúc. Khoa tử vi giúp ta thấy được bản thể (cái thể xác
thực là lá số tử vi của ta đang thuộc về) rồi tùy ta (tự do tính) định liệu xử
lý với ngoại cảnh (cái dụng chân thành). Thể và dụng là chuỗi dài quá trình
sinh hóa của con người khác nhau giữa người với người là chính ở ta “sống với
môi sinh” của ta như thế nào thôi.
Cái thú của khách mộ điệu tử vi không phải là làm việc
“bất xuất hô tri thiên hạ", không phải làm “thầy” để “bói” đời hẳn nhiên
chỉ ở chỗ: “Bất khuy dữ kiến thiên đạo” (không sống thừa không sống thiếu là
thấy cái lý cùng thông của tạo vật, trong đó có ta).
Toán học thuần lý cho rằng “Les elements des nombres sont
les des choses”, thì khoa tử vi cũng vẫn nghiệm cái lý: làm chủ bản thân hòa
hợp với xã hội khi nào ta biết rõ cái số của ta vậy.
Mời thư giãn với nhạc
phẩm HỒNG NHAN
của Jack, qua tiếng hát Jack:
*
LÊ TRUNG HƯNG (con trai cụ Thiên Lương)
Địa chỉ: Thầy thuốc Lê Hưng VKD, phường Chánh
Nghĩa,
thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 083.804.17.42
…………………………………………………………………………
- Cập
nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 12.01.2019.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét