MÙA XUÂN
THĂM
NHÀ VĂN NGUYỄN KHẢI
*
Nhân kỉ niệm 2 năm ngày mất của nhà văn Nguyễn Khải
(15/01/2008 – 15/01/2010) Trần Mạnh Hảo xin gửi tới quán rượu QUECHOA bài viết
này, được viết khi anh Nguyễn Khải còn sống, còn ở trong ngôi nhà nhỏ khu Khánh
Hội, chưa xây nhà to như bây giờ. Cách đây trên mười năm, bài đã in trên “Văn
Nghệ” với dao kéo biên tập cắt bỏ từng đoạn lỗ chỗ. Kẻ viết bài này rất ngưỡng
mộ di cảo của Nguyễn Khải: “Đi tìm cái tôi đã mất” với những phản biện chính
trị sắc bén và sự hoài nghi chân thành rất thời sự. Nhiều người nói: Nguyễn
Khải chết rồi mới dám nói thật. Chúng tôi đã nhận ra những ẩn ý này, những biểu
tượng kia, những quằn quại nọ, những hèn nhát, những vờ vịt vừa viết vừa run,
vừa hé ra một tí sự thật đã phải pha trò bông phèng đặng giấu diếm bản chất của
nó, kiểu con mèo giấu của quý trong văn ông. Đấy là bi kịch của ông và của cả
một thế hệ dám hi sinh tính mạng để bảo vệ Tổ Quốc, nhưng không dám hi sinh cơm
áo, hi sinh lợi quyền để bảo vệ sự thật, bảo vệ chân lý. Một người trí thức
không biết hoài nghi thì chỉ là một con vẹt. Không có sự hoài nghi đi kèm, niềm
tin kia chỉ còn là ngụy tín. (Con gái Marx có lần hỏi ông: phẩm chất nào của
người đàn ông được cha yêu nhất? Marx trả lời: sự hoài nghi”!). Cám ơn anh
Nguyễn Khải sau khi chết, đã dạy lớp hậu sinh chúng tôi một bài học: muốn tin
tưởng, cần phải học cách hoài nghi.
Trần Mạnh Hảo
(Tác giả Trần Mạnh Hảo) |
Có lẽ không hẳn vì mùa xuân, vì gió xuân phong tình thổi nỗi bướm ong của
sông Sài Gòn lên con hẻm thoáng đãng khu gia binh đã được dân sự hóa này, mà
sao tôi cứ đem lòng phục sát đất hai anh lính gác xanh biếc, đứng như trời
trồng hai mươi bốn trên hai mươi bốn, nghiêm trang gác cửa ngôi nhà cấp bốn của
nhà văn Nguyễn Khải. Vâng, tôi đâm ra táy máy hai anh lính ngự lâm cau này quá,
cứ thần ra vì nể hai anh. Hai anh cau được trồng trong một chỗ chính ra để còi
đi, lùn xuống, trồng trong chỗ kẹt, chỗ ép, chỗ tù túng sát sàn sạt bức tường,
như được dính vào gạch, phải toát mồ hôi mọc cật lực trên nền xi măng; ấy vậy
mà hai anh xanh tốt quá, mập mạp quá, lại cứ nghiêng nghiêng tám mươi độ theo
kiểu tháp nghiêng nước Ý mà cao lớn, mà mướt mườn mượt như gái đang thì. Bác
Nguyễn Khải thấy tôi nghiêng ngó có vẻ gian gian, cứ đứng đực ra trước cửa ngắm
hai cây cau thì cười nói đon đả mời khách, rằng thì là giời cho cau mà chửa cho
giầu (trầu) ông ạ. Tôi mới khen đẹp quá, thiên nhiên quê ta quá, cau này đực
hay cái, ta hay tây mà tốt um cả và giời đất lên vậy? Bác Khải bảo nói giấu gì
ông em, nó chẳng đực cũng chẳng cái, chẳng phải ta mà cũng chẳng phải tây; nó
là cau hoàn cảnh, cau chơi, cau mẽ đã kế hoạch hóa gia đình từ kiếp trước. Tôi
vô ý buột miệng may quá, nó không có quả, nên giời không ban cho nó giầu, với
lại “được mùa cau đau mùa lúa”. Nhỡ
hốt nhiên nó tức khí ra quả ồ ạt, e ảnh hưởng ít nhiều đến những mùa bội thu
lúa má văn chương của chủ nhân chăng?
Bác Nguyễn Khải được cái tính hiếm có là xưa nay vốn tỏ ra không biết giận,
hay có giận mà giận ngầm, giận ai cũng cạy miệng không chịu nói ra lấy nửa câu,
cứ để trong bụng rồi cũng tan đi như cục nước đá, hoặc là cho nó vào chữ nghĩa
giấy mực là xong tuốt, nên mặc kệ cái thằng mẹ ranh hay cợt nhả là tôi có hỗn
hào bông phèng kiểu gì bác cũng cứ cười. Mà tính bác Nguyễn Khải là thế, giời
sinh ra là để bác cười, khóc cũng cười, ngủ cũng cười, cười được tý nào khỏe
ra, trẻ ra tí ấy.
Gớm, ngồi một tẹo, anh em mới trà thuốc tí ta tí tách bác bác, chú chú, lúc
lại ông ông, tôi tôi chưa ngấm câu chuyện, mà hai anh lính cau ngoài cửa cứ
quạt phành phạch, sốt cả ruột; giời mới thương khuất nẻo cho tí gió máy đã
cuống cả lên, đã sướng run lên cầm cập, rối rít đập vầng lá xanh um vào tường
như cũng muốn đòi vào nhà hóng hớt chuyện văn chương. Tôi mới thưa với bác Khải
rằng cái giống phát về lá nom thì sướng mắt muốn chết, mà kỳ thực rõ khổ, có tí
lộc giời cũng không giấu được, cứ đánh tiếng hão khoe ầm khắp xóm; gió mát thế
mà cứ phành phạch như nóng bức lắm, phải quạt nấy quạt để không bằng. Cái giống
cau trông vậy mà tham, ưa bất tử để đời, chết xuống rồi, tàu cau rụng cái ạch
xuống đất rồi vẫn cứ cố sống lại cho kỳ được, sống làm cái thân quạt mo, làm
dâu trăm họ, rơi vào tay anh Bờm mà bỡn cợt phú ông. Bác Khải lại cả cười, ấy
vậy nó mới là cau cảnh, người cảnh, văn cảnh. Nghe tôi huyên thuyên vẻ sướng ý,
bác chợt cười sôi như súng máy, làm bay cả tàn thuốc lá vào trang bản thảo nằm
chơi lêu bêu vô bờ bến trên bàn. Bản thảo của bác Khải với lối chữ đi ra đi vào
la đà con cà con kê, túc tắc như thím gà mái kiếm mồi, dòng chữ cao to mà ẻo
lả, lênh láng mà thẳng thớm, kiểu chữ thời ba mươi bốn lăm xưa lắm. Thấy tôi
khoái khẩu bàn chuyện cau, bác Khải nhếch cười nửa đùa nửa thật bảo tôi rằng
ranh này nỡm, muốn biểu tượng hai mặt à, mượn cau kiếc nói cạnh khóe nhà văn
chúng anh à con khỉ tầu viết phê bình phê bung kia? Thề có giời, rằng làm sao
một con khỉ tầu dúm dó hậu sinh như em đây lại có thể dám xấc láo chơi trèo,
tài thánh cũng chẳng học được món võ đằng vân độn thổ biểu tượng hai ba mặt của
quan bác? Ấy là nói chuyện thời bao cấp xưa, hơi có ai rách việc mới hắng giọng
ho lên, dọa rằng anh biểu tượng hai mặt đấy là co vòi, co rút bút lên với nhau,
ngồi run như giẽ cả một lượt, thật chả còn ra làm sao. Chứ đích thị văn chương,
theo quan niệm mở cửa tự do hóa, đa phương diện hóa mà cứ là định hướng hóa xã
hội chủ nghĩa của đảng ta bây giờ, phải cỡ thế giới biểu tượng muôn mặt ấy chứ,
ít ra cũng như tháp Bayon bốn mặt đều thò ra cùng một lúc mới ngoan.
Có giời làm chứng, nếu tôi bịa ra chuyện này để cốt thấy người sang bắt
quàng làm họ thì xin giời cứ bắt tội bé mãi bằng con kiến; rằng tôi đã giắng
thấy (nhìn thấy) bác nhà văn Nguyễn Khải này từ đúng bốn mươi hai năm về trước,
khi bác về xã Thúc Kháng quê tôi lấy tài liệu viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng: ”Xung đột“. Thuở ấy, tôi còn là thằng
bé cu trâu giống hệt củ khoai lang lấm láp biết mặc quần đùi, vừa dắt con nghé
đi toilet ngoài mương về chuồng, cũng vừa lúc giời sắp tối, lúc thằng Tý bạn
chơi trò mèo chuột, chơi bịt mắt bắt dê chạy sang dấm dúi rỉ vào tai rằng đi…
không khỉ gió? Tưởng nó rủ tôi chơi trốn tìm, nào ngờ đi xem mặt một ông nhà
văn mới vụt hiện về xã ta như ông bụt mọc. Nghe có nhà văn, mắt tôi nảy đom đóm
sướng. Tý bảo do việc phòng gian bảo mật, nên ngoài chủ tịch bí thư, trưởng
công an xã ra, thì chỉ mình nó biết cái ông tai to, mặt lớn, cao như Tây, trắng
như nặn bằng bột, bận quần gụ áo gụ, đeo xà cột đen, ngồi tủm tỉm nửa cười nửa
nói, ghi ghi chép chép sốt cả ruột, mặt cứ tươi hơn hớn, ngồi hút thuốc lá liên
tù tì trong Ủy Ban nhân dân xã sáng hôm qua là nhà văn quân đội Nguyễn Khải.
Đúng là vùng quê tôi công giáo toàn tòng Bùi Chu Phát Diệm, theo các chú công
an cho biết gián điệp cứ là còn như rươi; nên khi thằng Tý rủ đi ngắm trộm ông
nhà văn, mặc dù trí tò mò làm tôi rất thích nhưng mà hãi. Cuối cùng, tôi cũng
liều mạng đi, quyết ngắm thật kỹ ông nhà văn cho thích mắt. Hai thằng oắt con
bí mật bò qua vườn giong riềng như hai thằng ăn trộm, đoạn nép sát tường như
chuột nhắt, ngó qua cửa sổ mà xem không chán mắt ông nhà văn đang xì xụp ăn
uống nói cười. Cứ tưởng ông nhà văn ma ma Phật Phật thế nào, hóa ra cũng là
người như ta cả thôi. Rằng ông có vẻ hiền lành như thầy dòng, tướng đẹp hơn
tướng cha Nhật nhà thờ Qũy Nhất. Mặt ông cứ tươi như hoa, phải là dân cơm trắng
cá tươi, con dòng cháu giống mới đẹp thế, cao nhớn thế. Ông lại bình dân, gặp
ai cũng phấn khởi, hơi tí là cười, không ai pha trò cũng cứ tủm tà tủm tỉm như
con gái sắp về nhà chồng vậy. Ông này hồi bé chắc cũng là tay bợm phải biết?
Ngắm no nê ông nhà văn rồi, hai thằng nhóc chợt tỉnh ra, ngộ nhỡ công an chộp
được hai đứa khả nghi này, chắc chết. Hai tên xem trộm nhà văn bỗng ù té chạy,
ba chân bốn cẳng bán sống bán chết vụt qua vườn giong làm người trong nhà kinh
hãi đánh kẻng báo động. Lập tức du kích quát đứng lại, ai ? Còn ai vào đấy nữa,
chắc là địch chứ chẳng chơi. Khi hai ba anh du kích đuổi theo bọc hậu vườn
giong, chúng tôi đã như hai con ngóe vọt sang bờ ao nhà người khác, giả làm đứa
mất dạy đi câu cá trộm, miệng gian dối hô ầm lên đuổi theo, đuổi theo… nên may
quá thoát hiểm. Mấy hôm sau, nghe ngóng mãi không thấy bác nhà văn đâu…
Tôi tự cho mình cái vinh dự được làm quen, dù quen đơn phương kiểu rình xem
trộm ấy thì vẫn cứ là quen biết với bác Nguyễn Khải từ thời còn cóc nhái, thời
bác nhà văn mới hai mươi bảy tuổi, đẹp giai, tài năng, đứng đắn nhất nhì văn
nghệ quân đội. Tôi học lên dần, mượn sách Nguyễn Khải đọc, ngầm coi ông là thần
tượng, lại coi như họ hàng, mặc dù thời đó bác chưa nhận đồng hương Nam Định,
bác còn quê nội bên Hải Hưng. Sau ngày miền Nam giải phóng, tôi mới có dịp gặp
lại nhà văn Nguyễn Khải, nghĩa là cuộc gặp tay đôi, gặp để rồi sau đó, ông vẫn
còn nhớ mặt mình là thằng Hảo. Tôi đã đọc hầu hết tác phẩm của ông từ “Xung
đột”, “Mùa lạc”, cũng như sau này từng đọc “Cha và con và…”, “Gặp
gỡ cuối năm”, “Một thời nắng nhạt”, ”Một
thời gió bụi” …và nhiều cuốn khác. Ông là nhà văn lớn thời nay, một
trong những con chim đầu đàn của nền văn nghệ cách mạng và kháng chiến. Văn ông
nhìn chung là thứ văn hoạt, thông minh, ranh mãnh, sắc như nước, lại dây dưa
thừng chão, có mỏ có ngạnh mà cũng có vây có cánh, có gai có góc mà cũng chồng
nụ chồng hoa, có nghịch phá dung dăng dung dẻ mà cũng cứ nền nã, con nhà,
vẫn gia phong, gia giảm, gia công, gia dụng, gia năng, gia giáo… Văn ông vượng về khí, ăn về hơi, giỏi về chữ,
mạnh về hoành mà hãm về tung, hút bởi tán mà hụt hẫng khi tụ, mặn việc đạo
nhưng nhãng sự đời, đi đường triết nhân hơn đường văn nhân. Các truyện ngắn,
tiểu thuyết của Nguyễn Khải đọc được một hơi vì sức hút sâu xa của bút lực chữ,
ma mãnh chữ, đáo để chữ, thao thức chữ, hóm hỉnh chữ, tai quái chữ và õng ẹo chữ.
Nguyễn Khải họp chợ trong tiểu thuyết chỉ có một mình, hàng trăm nhân vật nhưng
hầu như chỉ có độc một mình ông tự thân chia ra mấy mươi phần trăm đối tác mà
khóc cười rôm rả. Ông lặn xuống bề sâu từng nhân vật mà hóa thân chúng vào
mình, thành ra tưởng đông lắm, nghìn nghịt lắm, tập thể lắm mà hóa ra vắng hoe
như chùa Bà Đanh, chỉ một cá thể, một mình ông sắm đủ các vai tuồng trên sân
khấu chữ nghĩa. Xã hội tiểu thuyết Nguyễn Khải bên ngoài thì hợp tác xã mà bên
trong thực chất là khoán hết ruộng cá thể ngay từ trước thời Kim Ngọc, là chỉ
có một-ông-chủ-người-duy-nhất-sống, cứ riêng lẻ hùng hục suy nghĩ, hùng hục tâm
trạng, hùng hục nỉ non, hùng hục day dứt. Nhân vật của ông mà anh nào ra anh
nấy kiểu Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng là hỏng, là nhạt liền, là mất chất khải thị
ma mãnh phong cách riêng. Nguyễn Khải chỉ có một con đường độc đạo để di chuyển
rào rào như con thoi trong các hệ thống hình tượng nhân vật là chính bản thân
ông. Như vậy, hẳn là ông mệt lắm, vừa làm kiến lại vừa làm cá, vừa cùng một lúc
gieo cả hạn hán và lũ lụt, vừa đóng vai giăng vừa sắm vai cuội.
Nguyễn Khải vượt cạn văn chương một mình trên biển cả bản thảo mồ côi chỉ
độc với con thuyền – ngòi bút. Mấy chục năm, nhà văn hạng xoàng như tôi cũng
trèo cả lên máy vi tính mà vi vu meo mốc. Chỉ riêng Nguyễn Khải không chịu lên
máy chữ cọc cạch thổ mộ ngón tay mổ cò gõ kiến đã đành, lại vẫn cứ còn chơi bút
máy thò ra thụt vào như thời Tây, chơi mực tím, mực xanh ri rỉ như máu ứa. Suối
một đời viết lách, một mình ông lượn lờ đi lại, nói năng, giận hờn, buồn vui,
ngơ ngác, vờ vịt, chân thành, khiếp sợ, dũng mãnh, cuồng si… mà hơn nửa thế kỷ
chữ nghĩa văn chương cứ rào rào như tằm ăn rỗi, cứ cuồn cuộn hàng mấy chục đầu
sách làm ồn ào lênh láng cả văn đàn, thì qủa tình đáng nể thật, tài thật. Qua
văn ông, các nhân vật cuồn cuộn đến và đi, cuồn cuộn sống và chết, cuồn cuộn
mặn mòi, cuồn cuộn nhạt nhẽo…trong một thế giới tất cả chỉ thở bằng hai lá phổi
của một con người đã nhát mà lại thích bông phèng. Một con người lúc nào cũng
có vẻ như đến đây sống thử một keo xem sao, giả ngô giả ngọng mà sống, rồi kiếp
sau mới xuống trần sống thật. Ông ngồi như con cóc suy tư trong gầm giường trần
thế, đùng một phát to gan nhảy kễnh lên làm cậu ông giời, gọi giông gió mà biến
hóa khôn lường người ngợm, làm tít mù đèn cù đủ loại anh hùng, cùng thân, sang
hèn, thiện ác, ngô nghê … Ai, vật gì đã lọt vào mắt xanh văn ông đều cứ phải nhăn
răng mà sống tận cùng mình cho hết cõi tơ lơ mơ, tù lù mù Nguyễn Khải. Văn ông
có khi làm ta phải nghĩ, phải sôi lên, thậm chí phải bực cả và mình chút day
dứt vặt, hụt hẫng vặt, lại giỡn chơi trốn tìm vặt vãnh con cà con kê mà
có khi cũng rơm rớm lẽ đời, cũng truân chuyên nỗi sống. Ông nhìn vào đời bằng
cái nhìn của anh đãi cát tìm vàng, bằng mắt kẻ đánh giậm, quyết không bỏ sót
chút tôm tép tiu tiu nào của cát bụi. Sở trường ông là viết về những cái vớ
vẩn, nhạt nhẽo, cái bị bỏ rơi, tí mẩn, dông dài như bã mía, vỏ ốc, vỏ lon, vỏ
dừa vỏ chuối…những cái nhà văn khác đi qua không ai thèm nhìn chứ chưa nói gì
hạ mình xuống lượm. Nguyễn Khải cứ ngồi một chỗ ru rú trong xó nhà mà nhặt được
toàn bộ rác rưởi đời sống. Ông có biệt tài lượm ve chai trên ti-vi, trên báo,
lượm phế thải nơi những tâm hồn ủ ê néo hánh ù lì thấp thoáng quanh đời ông.
Chứ nếu ai bảo ông hãy viết cho tôi cái đề tài lớn lao tày trời này đi, cái vụ
quốc gia đại sự này đi là ông xin kiếu, có viết ra cũng giả giả, nhàn
nhạt thế nào ấy.
Nguyễn Khải đi qua hai cuộc chiến tranh, đi qua bao buồn phiền lo âu kiếp
người, lại phải làm nghề buồn vui dùm, đau khổ, khùng điên, ấm ớ, ma mãnh dùm,
sang hèn, thiện căn, dúm dó dùm cho hàng trăm nhân vật từng dở sống dở chết
trong văn ông, mà lạ thay, sao thoạt nhìn cứ tưởng ông sinh ra để dạo chơi, để
ngồi mát ăn bát vàng. Ông to con, cao lớn vẻ nặng nề thế mà khi nhón gót di
chuyển lại cứ như chim, lại cứ nhất mực nhẹ như bấc, như ông không hề có một tí
trọng lượng nào. Có khi thấy ông đi thõng thẹo trên đường, hai tay cứ đuồn đuỗn
thừa ra, chân vêu vao dấm dẳng như bước trên sân khấu, như thể ông sắp hô lên
rằng như ta đây, rồi bất chợt sóng xoài đi một bài quyền long xà vờn mãnh hổ
cho thiên hạ lác mắt. Ông sống như chơi, viết lách như chơi và chơi như chơi,
thật thà nhân ái cũng như chơi. Nhìn ông cứ tưởng một thầy bốn tu xuất không
đâu cho nhập hộ khẩu, đành núp hờ trong bộ quân phục, ăn đời ở kiếp trong bộ
quân phục. Suốt một đời ông ngự trên cái xe đạp mua từ năm 1960 hiệu diamant
tốt nhất thế giới mà xàng xê, mà vòng vèo mây bay gió thổi hết Phúc Xá qua Hàng
Đậu, Hàng Than. Ông bảo chính cách mạng đã nặn ông ra thành người từ một cục
đất thó bỏ đi, cục đất thó bị nỗi buồn tủi bên đời dẫm bẹp. Ông bảo thời Tây
chiếm, người Việt Nam ta dúm dó, nhếch nhác, ẩm ương, rẻ rúng lắm, bị khinh khi
lắm, tự coi thường nhau lắm, mặt mày cứ bạch phếch lên như mốc meo, như ám khói
hết cả một lượt từ sang tới hèn, chứ chẳng hùng tráng, kiêu kỳ, trọng vọng, vi
vu như bây giờ đâu. Chính là cách mạng đã dựng người Việt dậy, đặt nó lên bục
cao danh dự và nhân phẩm đấy. Đất Nam Định, phố Hàng Nâu “Ở phố Hàng Nâu thật lắm quan” là quê cụ thân sinh ra ông, một nhà
nho, một vị quan tri huyện thanh liêm. Tôi biết tuổi thơ ông tuy được ăn học
tại Hà Nội tới năm thứ ba trung học mới đi kháng chiến, nhưng lại là một tuổi
thơ buồn, mang bi kịch gia đình như mang một y phục hiu quạnh. Có lẽ việc này
đã góp phần tạo ra chất đơn độc đến tức tưởi, chất tự vệ vô thức vô can,
chất vừa muốn giấu biến đi mọi thứ lại muốn chẻ hoe ra tất cả, nửa muốn xuôi
chiều ba phải nửa muốn lộn trái tất cả sự vật lên cho rối tinh rối mù chơi cho
hả của phong cách đa phong cách văn ông. May mà ông còn một con cáy trong người
để bảo hiểm cho văn mình vẻ ngờ nghệch nhân hậu của con người từng bị khổ đau,
mang cái khổ đau không biết cất vào đâu bèn cất hết vào văn chương cho tiện. Kẻ
cô độc cả nghĩ, cả sợ, cả tin, cả ngờ, cả gói này may mắn quá, mặc dù chỉ ngồi
một mình trong nhà như phỗng, ngồi như con ma xó đối diện với bản thảo, bị giời
xiềng vào chữ nghĩa như một anh tù văn, lại có cả triệu người xa lạ tri âm tri
kỷ từ tận đẩu tận đâu thì hồng phúc thật. Bác Nguyễn Khải lại nhìn tôi rất ư
cảnh giác, cười ruồi khi tôi bảo đất Nam Định từ ông Tú Xương đến nay, những
văn tài hầu như đều phải có ít nhiều chất tinh quái, nghịch ngợm. Nguyễn Bính,
Văn Cao, Nguyên Hồng, Vũ Hoàng Chương, Vũ Cao, Trần Dần, Nguyễn Thi… nghịch quá
đi chứ. Nguyễn Khải là cái ông nghịch ngầm, nghịch mà tưởng ngoan. Cứ
nhìn đôi mắt ông thì biết, liếc vào cái gì là cái ấy bị Khải hóa, bị “Mùa
lạc” hóa, “Cha và con và…” hóa. Đôi mắt ông có khi hiền lành lẩy bẩy chất
cua lột, lại có khi đáo để ranh mãnh như quạ đến trời cũng chẳng tha, nhìn có
khi như dây lòi tói, trói hồn vía cuộc đời lôi tuốt vào trang giấy mà pha
ra từng mâm cỗ giả cầy.
Mùa xuân gió thổi quá làm tôi thêm thương hai anh lính xanh biếc trước cửa
nhà bác Khải. Hai anh vẫn dùng tàu cau xùm xụp lá mà đập ràn rạt vào bức tường
đời sống, toan mách lẻo với giời đất cái chuyện biết thì thưa thốt, như thể
loài cau cũng tính ăn vạ ông cao xanh. Nhìn cái bàn viết văn rộng đến gần
năm mét vuông la liệt giấy mực, ngổn ngang cả gánh hàng xén sách vở của ông,
tôi biết dù đã chớm bảy mươi, sức viết ông vẫn còn lừng lững. Tuổi này, bút ông
vẫn chưa hưu, vẫn phải hành nghề nuôi thân, vẫn tung hoành trên các báo, vẫn cứ
gõ lên trang giấy tiếng gõ sột soạt, gõ kiểu ngứa ghẻ như toan gọi vĩnh cửu ơi,
vừng ơi mở cửa. Ông sống được là nhờ cái duyên văn tự , nhờ một lối viết sắc
sảo đến ma mị, chữ nghĩa bò như kiến tưởng lung tung lắm, quân hồi vô phèng lắm
mà khi vung bút, hô một tiếng cầu phong đảo vũ là đâu lại vào đấy, là văn ra
như rượu rót tràn ly. Chỉ thương hai cây cau đứng gác ngoài cửa kia sao quyết
không chịu nhảy vào trang văn ông. Giá có hai anh cau này vào văn làm cột cho
Nguyễn Khải dựa mà mượn gió bẻ măng; đặng lấy tán lá um tùm quạt phành phạch
cho các nhân vật của ông bớt đổ mồ hôi hột, cho dòng suy tưởng luận đề nóng bức
của ông hưởng được tẹo gió mùa xuân mà chữ nghĩa lại thêm phần mát mẻ .,.
Mời thư giãn với nhạc phẩm TÂM SỰ NÀNG XUÂN
của Hoài Linh, qua tiếng hát Như Quỳnh:
*.
TRẦN MẠNH HẢO
Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,
quận Phú Nhuận,
thành phố Sài Gòn
Email: hungdimy@yahoo.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: bnguyen37@gmail.com gửi ngày 25.12.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét