TRIẾT
LUẬN
TÂM LÝ PHÚ QUÝ
*
(Tác giả Lê Trung Hưng) |
Sau 1975, đất nước thống nhất với nhiều thay đổi trong
cuộc sống, tôi có dịp được tiếp xúc với nhiều giới người ở các tỉnh thành từ
bắc đến nam (nhà giáo, thầy thuốc, nhà khoa học, nghệ sĩ, nhà báo...) do các
quan hệ nghề nghiệp hay do giao lưu thân thuộc dòng họ, hoặc cũng do mối thâm
tình thầy trò (mà tôi đã tạo được từ 1960, khi tốt nghiệp trường sư phạm...);
nhờ vậy, tôi đã phân lập được bản chất tâm lý người đời theo mục tiêu PHÚ &
QUÍ (mà ai ai cũng mong muốn....?) nhờ vào thống kê nghiệm lý cả ngàn lá linh
khu đồ (linh khu đồ = schéma vital) của bạn bè/ thân tộc nội ngoại/ học trò/
thân chủ của nghề thầy thuốc cổ truyền.... hơn 40 năm nay (1975 – 2016).
1/ GIỚI THỆU NỘI HÀM CHỮ PHÚ:
Khi cuộc sống thường ngày của ta không đòi hỏi (thúc
bách) phải có thêm tiện nghi này/ mong ước nọ, nghĩa là ta không còn cảm thấy
thiếu thốn điều gì nữa, vậy là ta đã sống có chữ PHÚ rồi, hà tất phải là có
"nhà lầu xe hơi"? Trong khoa linh khu thời lý học cổ truyền Việt Nam,
chữ PHÚ chính là dữ kiện LỘC TỒN (thuộc chùm dữ kiện luận bàn về khả năng tích
lũy tài sản) cư trú ở khung an mệnh (nhất là khung an thân, càng rõ nét hơn!).
2/ GIỚI THỆU NỘI HÀM CHỮ QUÍ:
Nơi cuộc sống thường ngày, ta đã làm việc và cống hiến
cho đời như thế nào, khiến mọi người cảm thấy cần ta/ mến yêu ta..., vậy mới là
sống có chữ QUÍ, hà tất phải đòi hỏi có "bằng cấp cao hay quan to chức
trọng"? Trong khoa linh khu thời lý học, chữ QUÍ chính là dữ kiện THÁI TUẾ
(thuộc chùm dữ kiện luận bàn về nhân cách cá thể) cư trú ở khung an mệnh (hoặc
ở khung an thân).
3/ GIẦU SANG CHƯA PHẢI LÀ CHÍNH DANH CỦA PHÚ QUÍ:
Tâm lý thế tục: khi người ta "ăn nên làm ra"
tích lũy được nhiều của cải, nhưng hiếm khi có tâm lý cho là "đã đủ, đã
đầy rồi"? Thái độ không biết dừng (= như vẫn còn thiếu thốn) để có
nhiều hơn nữa...., chỉ là trạng thái vật chất phồn thực "giầu có" về
tài sản, chứ không phải là PHÚ đúng với nghĩa tư duy "năng luợng sống tri
túc" của người trí thức xưa (= kẻ sĩ): biết đủ (và không ham muốn gì hơn)
để thanh thản sống an nhiên, tự tại...
Cũng theo tâm lý thế tục: cứ khi có chức vụ to, có học vị
cao, nhiều người cho là đã đạt chuẩn "QUÍ " chăng? Kẻ sĩ Việt Nam xưa
không quan niệm giản đơn như vậy, QUÍ trong ngôn ngữ cổ là "năng lượng
sống gương mẫu" của một cá thể, được đông đảo nhiều cá thể khác ngưỡng mộ,
yêu mến...
Tóm tắt hơn:
PHÚ là biết sống đủ, không bon chen hoặc bắt chước...
QUÍ là sống được người đời trân trọng...
4/ PHÚ VÀ QUÍ TRONG LINH KHU ĐỒ CỔ TRUYỀN:
4,1- Cá thể có nội hàm PHÚ: khi khung an mệnh hay khung
an thân có dữ kiện Lộc Tồn, cộng hưởng thêm vài dữ kiện đẹp khác, như Thiên
phủ, Vũ khúc, Hóa khoa, Hóa lộc (khung nhị hạp với khung Lộc tồn), Thiên tướng,
Tràng sinh...
4.2- Cá thể có nội hàm QUÍ: khi khung an mệnh (hoặc khung
an thân) có dữ kiện Thái Tuế, cộng hưởng với vài dữ kiện cát tường khác: Hóa
khoa, Hóa quyền, Thiên Lương, Thiên cơ, Quốc ấn, Lưu niên văn tinh...
4.3- Cá thể có nội hàm cả PHÚ lẫn QUÍ: khi khung an mệnh/
an thân có đủ trùng phùng cả 3 chùm dk,Thái tuế - Lộc tồn - Tràng sinh (= đắc
tam luân (1), nhi PHÚ QUÍ khả kỳ).
THAY LỜI KẾT:
Cụ Uy Viễn Tương Công Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858) năm
xưa dạy rằng:
- Tri túc tiện túc: đãi túc hà thời túc?
(Biết đủ thì được đủ; còn chờ cho đủ thì biết đến khi nào
mới đủ đây?).
Và trong hàng ngàn lá linh khu đồ, thực tế khảo sát kỹ,
cũng chỉ có rất ít cá thể hội đủ "năng luợng sống" của PHÚ - QUÍ đúng
nghĩa, hiếm thay.
--------------
Chú thích (1):
Trong lý học lưỡng phân Âm Dương (= biện chứng mối quan hệ NHẬN
& CHO trong tất cả sự việc dù là nhỏ nhất hay lớn nhất), gọi là Linh Khu
thời mệnh lý (khảo sát quá trình sống các mặt của một cá thể), có 3 vòng quay
(tam luân) rải đều dữ kiện trên 12 khung, đó là 3 chùm dữ kiện:
- Chùm phản ánh sức khỏe: vòng Trường sinh 12 dữ kiện.
- Chùm phản ánh tài sản: vòng Lộc tồn 12 dữ kiện.
- Chùm phản ánh nhân cách: vòng Thái tuế 12 dữ kiện.
Mời thư giãn với nhạc
phẩm NẮNG CÓ CÒN XUÂN
của Đức Trí, qua tiếng hát nhóm V.Music:
*
Tiết lập Xuân Đinh Dậu 2017
LÊ TRUNG HƯNG (con trai cụ Thiên Lương)
Địa chỉ: Thầy thuốc Lê Hưng VKD, phường Chánh
Nghĩa,
thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 083.804.17.42
…………………………………………………………………………
- Cập
nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.10.2019.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét