MẪU NGƯỜI
“LƯNG
TRỜI GÃY CÁNH”
*
Trong nhóm hung sát tinh của khoa Tử
Vi, người ta ít chú trọng đến sao Thiên Không, một phụ tinh nhỏ xếp vào hàng em
út so với đại sát tinh Không Kiếp mà chúng đã đề cập trong chương trước. Theo
thiển ý của người viết thì Thiên Không là một phụ tinh rất đáng cho chúng ta
lưu ý khi giải đoán một lá số và nhất là lúc xem hạn. Ngoài những ý nghĩa căn
bản và đơn giản của một ác tinh, Thiên Không còn mang nhiều sắc thái đối nghịch
nhau rất lý thú mà chúng ta phải cân nhắc thận trọng khi giải đoán một lá số có
Thiên Không thủ Mệnh để khỏi đi đến những kết luận sai lầm đáng tiếc.
Thiên Không thuộc hành Hỏa, đắc địa
ở Dần, thân, Tỵ, Hợi và đó cũng là nơi đắc địa của Không Kiếp, cho nên tại
những vị trí này, Thiên Không sẽ có uy lực không kém gì không kiếp, và cũng như
các đàn anh, Thiên Không chủ sự phá tán, thất bại, gãy đổ nửa chừng.
Người có THIÊN KHÔNG hãm địa thủ
mệnh thì tính tình gian xảo, qủy quyệt, chuyên dùng sự gian dối, thủ đoạn để ăn
ở với người, để mưu sự với đời, nhưng rốt cuộc cũng không làm được việc gì
ngoài những trò tiểu xảo hầu thủ lợi cho cá nhân mình, nhưng chung cuộc thì
cũng tự hại mình mà thôi.
Người có THIÊN KHÔNG đắc địa thủ
mệnh tính tình táo bạo, thăng trầm, túc trí đa mưu, thích toan tính những
chuyện lớn lao, nhưng nếu không có những sao chế giải thì từ anh hùng trở thành
gian hùng dễ như trở bàn tay. Bởi vậy, như đã nói ở trên, ý nghĩa lý thú của
THIÊN KHÔNG là chúng ta có thể ví người Thiên Không là người "nhị trùng
bản ngã". Trong con người THIÊN KHÔNG có một người thiện, một người ác, có
chính, có tà...Một lá số với cách cục tốt đẹp nào đó khiến chúng ta kết luận
đương số là anh hùng, nhưng cẩn thận, anh hùng có thể là gian hùng nếu có thêm
Thiên Không đồng thủ mệnh.
Cái bản ngã thứ nhì của THIÊN KHÔNG
hiểu theo triết lý nhà Phật thì THIÊN KHÔNG còn có ý nghĩa "sắc sắc không
không" Cho nên, người có THIÊN KHÔNG đắc địa thủ mệnh gần giống với mẫu
người Tử Tham Mão Dậu, bẩm sinh từ lúc còn trẻ đã có khuynh hướng yếm thế, có
những ý nghĩ và cuộc sống gần gũi với tôn giáo. Cái khổ của người THIÊN KHÔNG là
sự dằn vặt trong nội tâm bởi hai cánh tay của THIÊN KHÔNG, một thiện một ác,
một chánh một tà, một đời một đạo, lôi kéo, giằng co đương số suốt cả cuộc đời:
Mệnh tọa Thiên Không định xuất gia, có nghĩa là người Thiên Không thủ mệnh lòng
chỉ muốn xa lánh cõi đời, nhưng thực hiện được hay không đớ còn tùy thuộc vào
những sao phối hợp mà chúng ta đề cập sao đây.
Sự cân nhắc thận trọng với lá số
THIÊN KHÔNG lại càng nên thận trọng hơn đối với hai sao Đào Hồng, là biểu tượng
cho sắc đẹp, nghệ thật và nhất là nữ phái. Có nhiều sách cho rằng THIÊN KHÔNG
thủ mệnh gặp Đào Hoa, dù nam hay nữ, cũng là những người có khả năng quyến rũ
người khác phái bằng những ngón nghề riêng của mình. Theo thiển ý của người
viết, chúng ta phải phân biệt hai trường hợp.
Đối với nam mệnh, THIÊN KHÔNG là
biểu tượng cho bản chất của đương số, và Đào Hoa là đối tượng đeo đuổi. Cho nên
nam phái có TH + ĐH ở mệnh là người đào hoa và biết dùng những ưu điểm trời phú
cho mình như nhân dáng, lời ăn, tiếng nói ngọt ngào, địa vị, quyền thế..v.v...Nói
chung là dùng mọi khả năng quyến rũ của mình dễ lợi dụng đàn bà vào một mục
đích nào đó. Nếu gặp thêm những sao như Phục Binh, Quan Phù, Quan Phủ... thì
mức độ lợi dụng sẽ đi đến chuyện dụ dỗ, lừa gạt, phản bội một cách trắng trợn.
Đối với phái nữ, Đào Hoa là biểu
tượng chính của đương số, là cánh hoa biết nói, còn THIÊN KHÔNG là lửa trên
trời. Đào Hoa gặp lửa thì làm sao không khô héo? Bởi vậy, nữ phái gặp cách này
là người có nhan sắc nhưng lại không có duyên. Chữ duyên ở đây bao hàm cả hai ý
nghĩa: Sự duyên dáng từ cử chỉ đến cách ăn nói của người đàn bà, và cũng là ý
nghĩa của duyên phận. Chúng ta thường thấy những người đàn bà có sắc đẹp bên
ngoài nhưng khi tiếp xúc thì không tìm thấy một nét hấp dẫn nào qua tính tình
hay nội tâm. Họ cũng như cành hoa hữu sắc vô hương, và phải chăng vì vậy mà Đào
Hoa ngộ Thiên Không thì duyên kiếp phải bẽ bàng, chứ không hẳn có sức quyến rũ
nam phái.
Và tương tự, chúng ta nên thận trọng
trong việc giải đoán với sao Hồng Loan, cùng ý nghĩa như Đào Hoa. Mệnh có Thiên
Không + Hồng Loan là người có tư cách thanh cao, thích an nhàn, ẩn dật, và
khuynh hướng xa lánh trần tục rất rõ ràng. Hai chữ "không hồng" với
quan niện triết lý của nhà Phật, phải chăng là không vướng bụi hồng trần?
Một ý nghĩa đáng kể mà chúng ta đã
nói ở trên là sự thất bại, sự đổ gãy nửa chừng của người có Thiên Không thủ
mệnh. Sự gãy đổ này có thể xảy ra trên mọi lãnh vực từ công danh, sự nghiệp cho
đến chuyện tình cảm gia đạo v.v...Bởi vậy, chúng ta có thể gọi người THIÊN
KHÔNG thủ Mệnh là mẫu người Bán Thiên Triết Sỉ = Lưng Trời Gãy Cánh.
Người có cách Tham Vũ Đồng Hành là
người làm nên sự nghiệp từ thương trường. Nhưng nếu mệnh có Thiên Không thì
chắc chắn thì đương số ít nhất cũng phải một lần thất bại đau thương rồi mới
làm nên sự nghiệp. Tùy theo mỗi lá số, có người đổ vỡ trên đường công danh, có
người gãy đổ trên đường tình ái... Và cho đến việc tu hành cũng không phải là
con đường nhẹ nhàng đối với những người đã có lòng thoát tục. Cho nên cuối cùng
họ đành chấp nhận cuộc sống nửa đời nửa đạo, hoặc là bỏ đạo trở lại với đời.
Chúng ta cũng thấy rất rõ đặc tính
lưng trời gãy cánh khi THIÊN KHÔNG nhập hạn. Một tay chọc trời khuấy nước như
Hạng Võ mà hạn gặp THIÊN KHÔNG cũng đành phải mất nước, biệt Ngu Cơ và tự vẫn
bên dòng Ô Giang. Hạn gặp Thiên Không thì tốt nhất là khoanh tay ngồi yên, chớ
mưu tính chuyện gì cho tốn công phí sức. Dù có mưu cầu toan tính tới đâu thì
chung cuộc cũng chỉ là đầu voi đuôi chuột mà thôi. Nếu gặp hạn xấu thì kết quả
có thể còn tệ hại hơn, kể cả chuyện tán gia bại sản hay gia đình ly tán.
Những tác hại của THIÊN KHÔNG sẽ nhẹ
nhàng hơn đối với những người Mệnh Vô Chính Diệu vì cung mệnh của họ vốn đã là
"không" nếu gặp thêm không nữa thì cũng không gì đáng ngại. Những
người có Nhật Nguyệt thủ mệnh cũng không sợ Thiên Không vi hai vầng nhật nguyệt
lại càng sáng tỏ trong bầu trời không gợn áng mây che.
Cuối cùng, một đặc điểm oái oăm khác
của mẫu người Thiên Không là cho dù hôm nay có làm nên công danh sự nghiệp, có
quyền cao chức trọng, thì cũng nên hiểu rằng chung cuộc của mình rồi cũng hai
bàn tay trắng mà thôi.
Như vậy, chúng ta thấy rõ rằng không
phải chỉ những chính tinh mới quyết định số mệnh của một con người, mà đôi lúc
những phụ tinh lại là những khúc quanh rất quan trọng của một đời người.
*
NGUYỄN PHÚC VĨNH TƯỜNG
Địa chỉ: (đang cập nhật)
Email: (đang cập nhật)
Điện thoại: (đang cập nhật)
-
ĐẶNG XUÂN XUYẾN giới thiệu -
(Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến)
0 comments:
Đăng nhận xét