TẬP VÔ LỐI
CỦA TỪ QUỐC HOÀI
PHẢN THƠ CA
Tôi cầm lên đặt xuống tập sách "Sóng
& Khoảng lặng” của Từ Quốc Hoài không biết bao nhiêu lần, định viết
vài nhời, nhưng rồi tự nhủ: "Hơi sức
đâu mà đi mua tiếng chưởi vào mình! Bao nhiêu người tài danh họ im lặng để
"dĩ hòa vi quý”, mình cứ ngứa mồm chẳng được cái gì. Ở đời thì trăng cứ
sáng, chó cứ sủa, người cứ đi, đã làm sao đâu!”
Tập thơ "Sóng & Khoảng lặng”
của Từ Quốc Hoài và 3 tập thơ của 3 tác giả khác Mai Văn Phấn, Đỗ Doãn Phương,
Đinh Thị Như Thúy được giải thưởng Hội Nhà văn hai năm (2010 – 2011). Các báo
chí chính thống, trang mạng chính thống rầm rộ in thơ của tác giả đạt giải
thưởng Hội Nhà văn Việt Nam nên làm mọi người trong đó có tôi chú ý, tìm đọc.
Chắng phải tìm đâu xa, các báo chí chính
thống như: Tạp chí Nhà văn, Tạp chí Thơ, báo Văn nghệ, nhất là báo Văn nghệ còn
dành một trang để khen hết lời "Nhà
thơ Từ Quốc Hoài với những cột mốc văn chương”. Ảnh Từ Quốc Hoài ôm bó hoa,
comle, cà vạt như chú rể trong đám cưới. Thật là "Ông mang cái vẻ bên ngoài để che đậy cái sơ sài bên trong” (Tú Mỡ).
Tôi đọc lướt qua tập Sóng & Khoảng lặng,
thất vọng với cách viết của Từ Quốc Hoài. Đó là ý cá nhân của tôi. Tôi chọn bài
Người làm vườn in và sau đó "dịch” bài này ra thơ Việt bằng cả hai cách,
một lục bát, một năm chữ in trên vannghecuocsong.com và dohoang.com để người đọc họa may còn đọc được và hiểu được.
Kèm theo hai bài dịch là bài văn tả cảnh Vườn nhà em của một em học sinh lớp 6
tận xứ núi Pleiku. Và so sánh bài vô lối Người làm vườn của Từ Quốc Hoài và bài
văn tả cảnh Vườn nhà em của em học sinh lớp 6 và bình bài vô lối của Từ Quốc
Hoài dở hơn nhiều lần bài văn của học sinh lớp 6 xứ núi Pleiku.
Ngày nào đi làm tôi cũng kè kè cuốn Sóng & Khoảng lặng trong cặp, thấy
ngứa ngáy, lộm cộm, khó chịu vô cùng. Dỡ ra đọc lại có cảm giác như gặm phải đá
sỏi hoặc như đi giữa đường vấp phải đinh sắt mà bọn du thủ, du thực rải đinh để
bẫy xe ô tô, xe máy bây giờ. Tâm trạng chẳng khác gì nhà thơ Hải Bằng vịnh hai
ông nhà thơ, nhạc sỹ vườn thời thập kỷ 70 thế kỷ trước được báo chí chính thông
lăng xê:
"Hoan
hô nhà thơ Văn Zin,
Bỗng
đâu bắt gặp cái đinh giữa đường.
Hoan
hô nhạc sỹ Minh Zương
Bỗng
đâu bắt gặp giữa đường cái đinh!”.
Vấp tập Sóng & Khoảng lặng,
tôi cũng như vấp phải đá sỏi và đống đinh trên đường vậy!
[Tập “Sóng & Khoảng lặng” được Nhà
xuất bản Văn học cấp giấy phép ở Chi nhánh phía Nam, in xong và nộp lưu chiểu
tháng 4 năm 2010].
Tập có 41 bài, đa số viết ngắn, ít có bài
dài quá 3 trang. Đây là tập toàn tòng vô lối, xa lạ với cách viết, cách nghĩ,
cách cảm truyền thống của dân tộc và của nhân loại. Thật sự nó phản lại thơ ca!
Không có một bài nào gọi là thơ, không có một đoạn nào gọi là thơ, thậm chí
không có một câu nào gọi là thơ!
Một cách làm xiếc chữ không ra xiếc chữ,
một cách cố ra vẻ tư duy không ra vẻ tư duy. Cách lập ngôn ngô nghê, ông già
không ra ông già, trẻ con không ra trẻ con, dở dở ương ương, lởm khà, lởm khởm.
Đầy lối nói rởm kiểu cách, phách lối, trẻ con, hết sức nhố nhăng: "Núi níu trời cho mây vẫn vít, trăng tinh
tươm rời bồn tắm, trút bỏ áo ngày, bờ sông thiếu nữ, da thịt núi đồi tỏa hương
mật, anh gieo hy vọng, anh gieo giấc mơ, gieo vãi trong mùa sinh nở, thăm thẳm
bờ sông thiếu nữ, anh lạc vào nụ cười tươi xanh, vết thương ngày cũ, cánh đồng
sợ hãi, những bước chân của gió những cánh đồng thu dọn mùa màng, tôi gửi ngọn
gió nồm cho da thịt em mát rượi, bao Đức Ông tươi tốt, nhồm nhoàm nhai bạc
tiền, anh bày biện thêm nụ cười, gió dạo chơi ngày mới, tĩnh lặng mặt nắng đầy,
bao vẻ đẹp sây sướt, nghe con sóng tẩy xóa bóng chiều…”.
Kể làm sao cho hết kiểu nói ngô nghê tuổi
lên chín, lên mười này!
Những triết lý rẻ tiền: "Đồng tiền là vách ngăn, lẽ nào chúng ta bi
quan, hạnh phúc trong tầm tay hay đã xa vời, trời ơi, một thế giới ô nhiễm đến
tận giường nằm, gió như không là gió trên đời, khẽ chạm tay vào nắng, nắng rất
thật, giấc mơ cuối chân trời luôn biến ảo, chết một cách gọi khác của sự sống…”.
Đề tài tình yêu, tình bạn, tình quê dễ xúc
động lòng người nhất mà đọc Từ Quốc Hoài ta có cảm giác như đi trên đống xi
măng, vôi vữa đá tảng, mẻ chai.
Viết về gia đình vợ con như ở trong trại
tế bần đói khổ nheo nhóc, nhẫn tâm, vô cảm, coi tình cảm vợ chồng như mớ cá, mở
tôm ngoài chợ đem bày bán:
"bên
gương mặt bình lặng của người vợ hiền
và ánh
mắt háu đói
của
con trẻ
bữa
cơm tối nghi ngút
anh
bày biện thêm nụ cười…”.
(Trữ tình)
Tình cảm gia đình của Từ Quốc Hoài xa lạ
một trời một vực với tình cảm của người lính Nga trên đất Đức khi nhớ về quê
hương, gia đình, vợ con:
"Đất
không phải đất quê mình,
Cánh
đồng sẫm nước êm lành bao la,
Hương
mùa dìu dịu bay qua,
Có gì
thân đến sâu xa trạnh lòng.
Ô hay
là trận lũ ròng
Trải
bình dị thế qua đồng, qua khe
Lăn
tăn màu cỏ non kia
Có gì
đâu khác bên quê xứ mình
Tưởng
trong giấy phút thình lình
Chưa
hề có cuộc chiến tranh qua rồi.
Chưa
bao cách trở xa xôi
Chưa
bao nguy hiểm đứng ngồi không yên
Vợ
mình hẳn đã già thêm
Con
mình độ ấy lớn lên bao rồi?
Mình
qua cả cuộc đổi đời
Hương
mùa xuân mãi bồi hồi nỗi chi!”.
(Trên đất Đức, thơ Nga – Bằng Việt dịch)
Từ Quốc Hoài viết về bạn bè cũng một tông
khô khan, đại hạn, vô tình, vô cảm như vậy:
"Không
khi loãng
dấu
chân gió bôi xóa
anh
mặc áo, cài cúc thật kỹ đi giữa những lâu đài
bao
người nhìn ngắm!
anh
nhìn vào những là cờ mỉm cười”.
(Thơ viết cho một người)
Anh có những người bạn thân bị hoạn nạn,
bị đời ruồng bỏ, bị thế gian muốn giết chết. Đáng ra phải đồng cảm thương đau,
xa xót cùng bạn hay ít đi nữa thì có chút sẻ chia nỗi rủi ro bất hạnh mà bạn
vướng phải. Đằng này tác giả chỉ nói đâu đâu, mây gió, công viên, hết sức nhạt
nhẽo, lạnh lùng, băng giá:
"những
công viên nhiều màu
đâu
đâu cũng nhiều màu
bức
tranh kia không ngừng biến đổ
hạnh
phúc trong tầm tay
hay đã
xa vời?
cuộc
đời như ngọn gió
anh
hít thở và cảm nhận
cuộc
đời luôn là một kho báu
đầy bí
ẩn…”.
(Thơ viết cho một người – đã dẫn)
Cách đây gần hai nghìn năm Đỗ Phủ đã viết
bài thơ Bất kiến về Lý Bạch người bạn vong niên của mình bắng một tình cảm chứa
chan, tấm lòng đồng điệu, cảm thương tột độ nỗi đau thương mà bạn phải gánh
chịu giữa cuộc đời đảo điên, ô trọc. Đến nay đọc vẫn ngậm ngùi xúc động, xót
đau cho một tài năng lớn bị dập vùi:
"Bất
kiến Lý sinh cửu
Dương
cuồng chân khả ai
Thế
gian giai dục sát
Ngô
độc ý liên tài
Mẫn
tiệp thiên thi thủ
Phiêu
linh nhất tửu bôi
Khuông
sơn độc thư xứ
Đầu
bạch hảo quy lai!
Dịch:
LÂU KHÔNG GẶP NHAU
Lâu không gặp Lý Bạch
Giả điên thật thương thay
Người người đều muốn giết
Riêng chỉ ta thương tài
Thông minh nghìn thi tứ
Lưu lạc chén mềm môi
Núi Khuông còn sách đọc
Đầu bạc nên về thôi!
(Đỗ Hoàng dịch)
Quê hương là nới chôn rau, cắt rốn, chỉ
nói một tiếng quê ơi đã rung động lòng người, thế mà Từ Quốc Hoài chơi cả một
bài Quê nhà mà không mảy may động lòng:
"Dưới
bầu trời thăm thẳm
núi
đồi lặng lẽ thở
lặn
trong đáy mắt
những
mùa xuân làm đảo lộn đời người
anh
lẩm đẩm lớn
bên
những tờ bạc cũ nhàu
cát
bụi có gương mặt của cát bụi
anh
luôn ngạc nhiên với gương mặt mình…”.
Bài Quê nhà có 16 câu mà đến câu thứ 8 rồi
người đọc chẳng thấy quê nhà, tình cảm yêu thương của tác giả ở đâu.
Ít ra thì phải có chút tình quê như trong
bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân:
"Quê
hương nếu ai không nhớ
Sẽ
không lớn nỗi thành người”
Đấy là chưa so với thơ về Quê
hương của Chế Lan Viên:
"Những
bộ áo quần rằn ri,
Những
tâm hồn vằn vện
Chúng
xáo trộn quê ta như xóc một ván bài
Bao
tên tỉnh, tên huyện, tên làng đều thay đổi…”.
Hay:
Cố
viên đông vọng lộ man man
Song
tụ long chung lệ bất can
Mã
thượng tương phùng vô chỉ bút
Bằng
quân truyền ngữ báo bình an!
Dịch:
Quê nhà xa tít ngoái trông sang
Áo thõng hai tay lệ chảy tràn
Trên ngựa gặp nhau không giấy bút
Nhờ anh nhắn hộ vẫn bình an!
(Dịch – KD)
(Phùng nhập kinh sứ - Sầm Than - đời
Đường)
Ngoài ra trong tập Sóng & Khoảng lặng
có nhiều bài Nhật ký, Tự sự kiểu cách, rối rắm, vô thưởng, vô phạt, hoặc tù mù
đánh lừa người đọc:
"Bên
ngoài cửa sổ
sóng
biển quẫy đập đêm ngày
như
lớp lớp
ký ức
không
chịu nhắm mắt”.
(Tự sự 7)
Hay:
"Chúng
ta nhẫn nhịn
ngày
này qua ngày khác chung sống
riết
rồi quen
đặt
lên bục
tôn
vinh
những
thứ có trời mà biết”.
(Tự sự 2)
Tập vô lối toàn tòng Sóng & Khoảng lặng
của Từ Quốc Hoài đúng như tuyên ngôn của ông: Có trời mà biết! Có trời mới cảm
được!
*.
ĐỖ HOÀNG
Quê quán: Cao Vân, Lệ Thủy, Quảng Bình.
Hiện sống và
làm việc tại Hà Nội.
Email: donguyenhn@yahoo.com
Điện thoại: 091.336.96.52
........................................................................................
- Cập nhật
theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 23.09.2021.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết
không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng
ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
.
0 comments:
Đăng nhận xét