NGHI
LỄ THEN CỦA NGƯỜI TÀY:
NHẬP
HỒN VÀ XUẤT HỒN
Trong
nghi lễ của Then chúng ta thấy có các hiện tượng nhập hồn và xuất
hồn, trong đó hiện tượng nhập hồn là rõ nét và tiêu biểu nhất.
-
Hiện tưọmg nhập hồn thường diễn ra ở hai giai đoạn. Giai đoạn đầu là lễ chuộc
binh và giai đoạn sau là lễ nhập đồng của các Thiên tướng xuống chứng giám lễ
cấp sắc, khao cỗ. Lễ chuộc binh hay lễ mở đường, trình việc diễn ra cảnh nhập
Then, tức là lúc ông Then, bà Then từ một người bình thường, do các ma
Then nhập vào để có thể điều khiển âm binh. Lúc này, các bà Then, ông Then ngồi
rùng mình, tay xóc nhạc ngựa và roi vào trạng thái ngây ngất (ecstacy) thực sự.
Đối vớinhững người “xuống Then” lần đầu, thì lễ chuộc bình còn có ý nghĩa là
thu nhận “binh mã” của những người làm Then từ các đời trước của gia tộc.
Hiện
tượng nhộn nhịp và kéo dài nhất của nghi thức nhập hồn của lẩu Then cấp sắc là
lúc các Thiên tướng từ các cửa trên trờinhập đồng. Mỗi cuộc lẩu Then như vậy có
gần một chục vị Thiên tướng, tướng tổ nghề Then nhập đồng, trái lại, chúng ta
lại không thấy các vị thần địa phương, như Thành hoàng, Thổ thần, Tổ tiên nhập.
Trong
lễ cấp sắc ở Lạng Son, vị tướng nhập đồng đầu tiên là Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng
nhập đồng vào Then thầy (mặc áo vàng), nhận khân áo, giày, đốt htrong, ngậm
htrongvào miệng cắn ba lần làm nghi lễ khai quang cho Then, ban cấp bổng lộc và
cuối cùng đứng dậy sai xóc nhạc ngựa nhảy lễ ba lần rồi thăng. Sau đó lần lượt
các vị Thiên tướng khác nhập đồng.
Đặc
biệt, trong nghi lễ lên đồng có vị Tướng Hiển (ở Lạng Son) và Tướng
Hỏa Thang (ở Cao Bằng), chủ sự về trừ tà, chữa bệnh, thường nhập đồng
dưới dạng dẫm lên đống lửa đang cháy. Lần này, bà Then được cấp sắc, mặc áo đỏ,
bái lạy để Tướng Hiển nhập xác. Bà vung quạt ba lần, Tướng
Hiển đã nhập. Ngườigiúp việc chọn ba ngọn đuốc đang cháy để lên tàu lá chuối.
Tướng Hiển đi quanh tàu lá chuối ba lần rồi nhảy dẫm chân lên đống lửa tói khi
tắt. Tiếp sau, Tướng Hiển khám ngựa và đòi đi ngựa, phán truyền rồi thăng.
Khi
Tướng Hổ nhập thì thường lấy ngón tay cào mạnh vào chiếu, miệng kêu “hú hú”,
còn người khác thì xua lợn để kêu to, sau đó Thánh thăng. Có vị Thiên tướng
nhập xuống để đi khám cỗ, tay cầm cây mía có buộc vải đỏ và htrongtrên ngọn.
Qua khám cỗ của từng nhà trong bản, Thiên tướng có thể biết nhà nào đang hay sẽ
có hạn, do vậy hôm sau trước khi Thánh thăng phải sắm lễ để Thánh giải hạn cho.
Thánh
Cá nhập đồng dưới dạng trẻ con, từ nét mặt, lòi nói đến hành động đều phỏng
theo phong cách trẻ nhỏ, vui đùa, nghịch phá, gây không khí rất vui vẻ, náo
nhiệt. Còn các Sluông(chèo thuyền) nhập đồng để chèo đò đưa Then
vượt biển (khảm hải) thì thực sự tạo nên trạng thái ngây ngất
(ecstacy) của các thầy Then.
-
Hiện tượng nhập hồn (nhập đồng) thường đi liền với trạng thái xuất hồn, tuy
nhiên đó là hiện tượng nhập hồn và xuất hồn của cácThần linh. Còn đối với các
ông Then, bà Then thì có hiện tượng xuất hồn và nhập hồn không? Như trên đã
nói, trước khi vào buổi lễ đã dlễn ra nghi thức nhập ma Then vào
các ông Then và bà Then, điều đố đã rõ. Tuy nhiên, trong quá trình Then điều
khiển âm binh hành trình lên các cửa thần linh, từ Tổ tiên, Thành hoàng, Thổ
thần đến cửa tổ nghề Then, cửa các Thiên tướng và Ngọc Hoàng thì có phải đó
chính là lúc các Then xuất hồn không? Điều này, chúng ta có thể cảm nhận được
qua lời hát, tiếng đàn, ít khi biểu hiện thành hành động như khi nhập hồn các
thần linh. Đó là vấn đề cần xem xét và quan sát thêm trước khi đưa ra lời khẳng
định.
Nghi
thức nhập hồn của ông Then, bà Then còn thể hiện qua các nghi thức nhập hồn để
xem bói. Thí dụ, một ngườitrong làng bản bị mất trộm, hỏi Then xem ai đã lấy
cắp. Lúc này, Then phải nhập hồn Thổ thần để hỏi xem ai là thủ phạm. Then cũng
có thể nhập hồn Tổ tiên để căn dặn, khuyên bảo con cháu…
Đề
thực hiện việc nhập hồn và thoát hồn, các ông Then và bà Then phải “mượn” tới
các phương tiện:
- Quả
trứng và chim
én là vật thiêng có vai trò dẫn hồn Then đi hành nghề.
- Bằng
sắc và ấn của
Ngọc Hoàng đã cấp cho Then để có thể đưa vào cửa Thần linh.
- Chùm
nhạc xóc tượng
trưng cho âm binh của Then.
- Quạt
phép (quạt trời)
giúp Then làm các động tác biến hóa.
- Gương
để soi đường cho
thầy Then đi.
- Đàn và hát khỉ
hành lễ giúp Then dễ hòa nhập, thông qua với thần linh.
Như
vậy, có thể khẳng định Then là một hình thức shaman giáo, một hiện tượng tín
ngưỡngcổ xưa, phổ biến ở nhiều dân tộc, trong đó vừa thấy hiện tượng nhập hồn
và thoát hồn. Xét từ góc độ thể chất cơthể, quá trình rèn luyện để thành nghề
và đặc biệt là việc tự đưa mình vào trạng thái ngây ngất (ecstacy) để thoát hồn
và nhập hồn nhằm thông quan với thần linh, thì ông Then và bà Then là
một dạng của thầyshaman.
*.
NGUYỄN
TOÀN THẮNG giới thiệu
Địa chỉ: thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính,
thành
phố Thái Bình
Email: nguyentoanthang77@gmail.com
..............................................................................................................
-
Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 13.10.2021.
-
Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
-
Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
-
Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét