VỀ ÔNG
CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
NGUYỄN QUANG THIỀU
Nguyễn Quang Thiều làm thơ từng bị Trần Mạnh Hảo chê là “lai
Tây giả cầy”, thơ như “dịch xổi”, Nguyễn Quang Thiều khi phản bác đã
thể hiện sự vĩ cuồng với tuyên bố ý, Thơ Việt như “dàn đồng ca tẻ nhạt”,
“chưa vượt qua được vũng bùn tiểu nông”. Thực tế, Nguyễn Quang Thiều nói
về thơ mình như vậy thì đúng hơn. Vì thơ Thiều chỉ quanh quẩn ở cái làng quê
mình, không có những câu thơ, tứ thơ lớn chứa đựng tầm tư tưởng, nếu có lại sai
sự thật, mang tư tưởng chống chế độ.
*
Cụ thể, Nguyễn Quang Thiều đã làm rất nhiều thơ về mặt xấu của
thể chế chính trị và cuộc sống của người dân Việt Nam.
Chế độ xã hội nào cũng có những sai trái, tệ nạn, việc các nhà
văn có tư tưởng, có trách nhiệm viết những tác phẩm phản biện, mang tính xây
dựng là vô cùng cần thiết. Họ chính là những nhà văn bản lĩnh, có nhân cách cao
quý, đáng khâm phục. Nhưng Nguyễn Quang Thiều không phải như vậy.
Trong bài “Những người đàn bà gánh nước sông”,
Nguyễn Quang Thiều đã ám chỉ cuộc mưu sinh của dân Việt Nam dẫm chân tại chỗ,
mẹ gánh nước sông thì truyền cho con gái gánh nước sông. Trong bài “Bầy
chó của tôi”, Nguyễn Quang Thiều đã ám chỉ cuộc mưu sinh của làng quê
Việt khốn khổ, man rợ như bầy chó, phải đổ máu để kiếm sống, “Con đến sau
lại liếm máu bầy mình”!
Trong bài “Con bống đen đẻ trứng”, Nguyễn Quang
Thiều cũng vẽ ra những khung cảnh rùng rợn, toàn những tan vỡ, sụp đổ trên quê
hương, đất nước mình: “Quanh các con tôi thế giới đang tự sát”; “Những
trái cây tự rơi vào thuốc độc”; “những đền chùa gục ngã trước những pho
kinh phản bội”; “Những ô kính tự tát vỡ mình”; “Những ngôi nhà
cao tầng tự chặt xương sống mình”.
Trong bài “Dưới trăng và một bậc cửa”, Nguyễn
Quang Thiều cho rằng nguyên nhân của sự trì trệ, man rợ đó chính là do: “cố
hương” của mình “mê mẩn và lạc đường/ Trong những cánh rừng đầy quỷ”;
và trong bài “Những người đàn bà mùa đông”, Thiều viết những người phụ
nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của đất nước chúng ta như
bị giam trong đáy “lưới”, thụ thai không sinh ra con trẻ mà chỉ đẻ ra “những
quả trứng ung”, ám chỉ nước ta không sinh sôi, phát triển sẽ bị tuyệt diệt!
Tất nhiên đó chỉ là những cái nhìn bệnh hoạn của Nguyễn Quang
Thiều, bởi Thiều có trình độ chính trị rất kém. Thiều cần phải hiểu thời kỳ khó
khăn nhất của nước ta do sau Giải phóng 1975, nước ta bị đột ngột cắt viện trợ,
phải gánh “cái của nợ” Việt Nam Cộng Hòa, chiến tranh hai đầu biên giới, bị bao
vây cấm vận, lại chưa có kinh nghiệm làm kinh tế, v.v… chứ hoàn toàn không phải
do “cố hương” của mình “mê mẫn và lạc đường/ Trong những cánh rừng
đầy quỷ”.
Trong khúc “Hồi tưởng tháng 9”, Nguyễn Quang Thiều
cũng viết về chuyện “lạc đường”, cho ở Việt Nam, chỉ những người mù mới không
bị lạc đường, người dân Việt đã bị “lạc ngay trước cửa ngõ nhà mình”. Cũng
mô-tip lộn ngược đó, trong “Bài ca những con chim đêm”, Nguyễn Quang Thiều
viết: “trong ồn ã những ngôn từ khiếp nhược và lừa dối” chỉ “người đàn bà bị
câm” mới có thể mang thai và “sinh ra được đứa bé cất lên được tiếng nói, chỉ
ra con đường đến với hạnh phúc đích thực”. Trong bài “Hội giả trang”, Nguyễn
Quang Thiều đã cho xã hội Việt Nam là xã hội của “những tay phù thủy cao tay”,
"giả trang bằng chính mặt mình”. Buồn cười ở chỗ, những ngày hôm nay Thiều
đã chứng tỏ mình đã “tiên tri” về sự “giả trang” trong cái bộ mặt “Chủ tịch Hội
Nhà Văn” của chính mình.
Quả là xã hội Việt Nam còn nhiều yếu kém, tệ nạn, nhưng với con
mắt khách quan, bao quát, sẽ thấy tổng thể nền kinh tế Việt Nam vẫn luôn phát
triển với tốc độ hàng đầu thế giới; mức sống người dân so với ngày xưa rất cao;
vị thế Việt Nam trên trường quốc tế cũng rất cao; chứng tỏ Nguyễn Quang Thiều
đã viết sai sự thật, bôi đen chế độ.
Đặc biệt, những năm gần đây, Nguyễn Quang Thiều không chỉ dừng
lại ở lối viết ám chỉ mà nhân ngày Trung Quốc xâm lược biên giới nước ta, Thiều
đã viết hụych toẹt ra, cho có cuộc xâm lược đó “bởi có những kẻ phản bội dân
tộc”. Viết vậy, Thiều đã xuyên tạc, vì sự thật, Trung Quốc xâm lược Biên
giới Việt Nam là do ta không chịu liên minh với Trung Quốc để đánh Liên Xô, và
sau 1975, ta đã đánh tư sản mại bản Ba Tàu Chợ Lớn. Thiều còn ám chỉ đường lối
ngoại giao của nước ta đối với Trung Quốc là sự “phản bội”, là “xảo
ngôn”, là “xảo quyệt”; v.v…
*
Ngoài những ám chỉ, thể hiện tư tưởng phản chế độ, sau mấy chục
năm Nguyễn Quang Thiều cũng “đổi mới” thơ, theo đuôi những người viết thô tục,
dơ dáy, phản thẩm mỹ, phản văn chương.
Trong bài thơ “Câu hỏi cuối ngày” (Tập “Châu
thổ”), Nguyễn Quang Thiều đã diễn tả cái tâm trạng mà theo Trần Mạnh Hảo là kẻ
“thô bỉ”, “thiếu văn hoá” bởi khi gặp người đàn bà, con gái nào cũng nghĩ đến
chuyện ngủ với người ta thế nào. Theo tôi viết vậy, Thiều đã không “thơ” một
chút nào mà chỉ thể hiện bản năng của một con đực, thú tính!
Nguyễn Quang Thiều cũng bỏ tâm sức làm bài thơ nhìn trộm đàn bà
“Tắm trong toilet không có rèm che”, nhìn trộm “Cuộc làm tình ban
ngày/ Của những kẻ thất nghiệp”. Và, như còn sợ thơ mình thua “đổi mới” so
với “anh em Sài Gòn”, Nguyễn Quang Thiều đã viết trong tập “Lò mổ”:
Ngáp ngủ đã đêm qua.
Chửi tục đã đêm qua.
Gạ gẫm làm tình đã đêm qua.
Âm hộ đã đêm qua.
Dương vật đã đêm qua...
*
Không chỉ sai trái, bệnh hoạn trong sáng tác thơ, Nguyễn Quang
Thiều cũng thể hiện trình độ văn chương yếu kém, và quan điểm thẩm mỹ sai trái
khi tâng bốc một số tác giả, tác phẩm.
Nguyễn Quang Thiều từng ca ngợi Nguyễn Huy Thiệp là “Nhà văn
tìm đạo cho dân”, trong khi Nguyễn Huy Thiệp, khi trả lời nhà báo bên Thụy
Điển, từng “nôn mửa vào cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc”. Nguyễn Huy
Thiệp từng viết truyện ngắn cho Anh hùng Dân tộc Vua Quang Trung như tay du
côn, giặc cỏ, “Nguyễn Ánh mới là nòi vương giả”; trong truyện ngắn “Tướng
về hưu” cho việc Bác sĩ phụ sản mang xác thai nhi về nấu cho chó, cho
lợn ăn là “chẳng quan trọng gì”; mượn văn chương chửi đồng nghiệp bề
trên: “nhét cứt vào mồm thằng Khải (ám chỉ Nhà Văn Nguyễn Khải) tài
như cái đấu mà dám chê tiệc của vua nhạt”, và “xẻo dái thằng Thi (ám
chỉ Nhà Văn Nguyễn Đình Thi) xem có còn dê được không?”; viết về con
người với con mắt bất nhân, về người nông dân: “Chẳng có khuôn mặt nào đáng
là mặt người. Mặt nào trông cũng thú vật, đầy nhục cảm, không đểu cáng, dối trá
thì cũng nhăn nhúm đau khổ”, về phụ nữ: “Đàn bà không có thơ đâu… Thơ
phải cao cả. Mỗi tháng các bà hành kinh một lần thì cao cả gì”; về chuyện
loạn luân, đã biện minh chuyện bố chồng bắc ghế nhìn trộm cô con dâu tắm: “Đàn
ông chẳng nên xấu hổ vì có con buồi”; v.v… Nguyễn Huy Thiệp còn viết về
chính trị: “Chính trị rặt trò mờ ám bỉ ổi”; về văn chương: “Văn
chương là thứ bỉ ổi bậc nhất”.
Về cuốn “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh, xin
nhắc lại, Nguyễn Quang Thiều cũng tâng bốc là “chạm vào mẫu số chung nhân
loại”, nhưng chính Bảo Ninh đã thú nhận mình xuyên tạc sự thật khi miêu tả
đội quân anh hùng toàn là hiếp dân lành, hành lạc tập thể, hút hồng ma, trốn
chạy, chôn sống tù binh, con ra trận bố dặn đừng ngu mà chết vì lý tưởng, và
coi cuộc kháng chiến vĩ đại giành lại chủ quyền và nền độc lập của dân ta là “nỗi
buồn”.
*
Một người như vậy nhưng Nguyễn Quang Thiều vẫn được bầu làm Chủ
tịch Hội Nhà Văn với số phiếu rất cao, vì thực tế rất ít người đọc và hiểu thơ
Nguyễn Quang Thiều, nhưng ngoài đời Thiều lại có mối quan hệ rất rộng, rất khôn
khéo lấy lòng người khác. Thiều làm thơ dở nhưng lại nói, như tôi hay viết là “hót
véo von” rất hay, nên Thiều đã qua mặt được hầu hết Hội viên Hội Nhà Văn
Việt Nam, và họ đã bầu Nguyễn Quang Thiều là người lãnh đạo Hội của mình.
Việc Nguyễn Quang Thiều đoạt được chức Chủ tịch Hội Nhà Văn có
lỗi của cựu Chủ tịch Hữu Thỉnh vì không làm tốt công tác cán bộ. Các thế hệ
lãnh đạo trước cũng có lỗi khi trao giải thưởng thơ sai trái cho Nguyễn Quang
Thiều, khiến nhiều người, riêng tôi lúc trẻ, đã bị lầm lạc trước các chuẩn mực
của thơ ca.
*
Khi đoạt được chức Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, Nguyễn Quag Thiều đã
có những hành động rất nguy hiểm khi xây dựng TỔ CHỨC HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM THEO
KHUYNH HƯỚNG PHẢN VĂN CHƯƠNG VÀ PHẢN CHẾ ĐỘ
* Về Inrasara, Chủ tịch Hội đồng Thơ:
Nguyễn Quang Thiều đã chọn Inrasara làm Chủ tịch Hội đồng Thơ,
người khi tự vẽ chân dung mình trong bài thơ “Thằng hoang” đã tự
hào về những thành tích bất hảo của mình: bỏ học, đi bụi đời, vì cho: trường
học, gia đình, quê hương, tổ quốc, ý thức hệ, văn chương, triết lý “quá chật”,
“không chứa đủ hắn”. Inrasara cũng tự khoe mình là kẻ bất nhân khi đã “tặng
cho hoa hậu lớp Msa một bụng rồi bỏ đi mất tăm… mười năm chờ hết nổi nàng chửi
gió đợi nó cho mệt cái lồn vụt cưới chồng Hamu Crok”.
Có sự tự khoe ngông cuồng, tục tĩu như thế bởi Inrasara đã viết
theo tinh thần Hậu hiện đại, lộn ngược tất cả các giá trị từ đạo lý, thẩm mỹ
cho đến nhân tính.
Inrasara còn thể hiện sự khao khát trả thù qua bài thơ mang đích
danh “Trả thù”. Nhân danh yêu dân tộc Chăm, Inrasara đã trở thành kẻ
chống cộng thứ thiệt khi viết: “… dưới thời đại Cộng Sản, Cham đang phải đối
phó với nguy cơ khác kinh khiếp không kém, đó là sự đánh mất tinh thần sáng tạo”,
và Inrasara tin rằng chế độ cộng sản của người Việt sớm muộn cũng đổ: “Sáng
tạo, người Việt chả làm gì ra hồn, ngược lại với tình chất “quật khởi” của họ
Dân tộc này (tức Việt) được cấu trúc bằng bộ gien kì lạ! Triều đại thay
đổi vùn vụt, Đinh Lý Trần Lê hay Mạc Trịnh Nguyễn Tây Sơn, hoặc Cộng Sản gì gì
sớm muộn cũng đổ...”
Inrasara từng viết về “thực tiễn sáng tác” Hậu hiện đại
để giới thiệu, bảo vệ, cổ suý những tác giả làm thơ Hậu Hiện đại, đòi sự bình
đẳng cho việc sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, phản luân thường đạo lý. Inrasara cũng
tán dương những câu “thơ” báng bổ cả Chúa, cả Phật, ủng hộ những “câu
thơ” chửi bới, văng tục, chống phá, khủng bố!
* Về Chủ tịch và thành viên của Hội đồng Lý luận Phê bình:
Để thống nhất với việc chọn Chủ tịch Hội đồng Thơ là Inrasara
thì Nguyễn Quang Thiều cũng đã chọn Chủ tịch và thành viên của Hội đồng Lý luận
Phê bình là Nguyễn Đăng Điệp và Văn Giá, hai người từng là giám khảo cho Luận
văn của Nhã Thuyên điểm 10.
Việc cho Luận văn của Nhã Thuyên (tên thật Đỗ Thị Thoan) điểm 10
thể hiện toàn bộ quan điểm chính trị tư tưởng, tư cách đạo đức, trình độ và tài
năng văn chương của Nguyễn Đăng Điệp, Nhà Văn, Phó Giáo sư, đương kim Viện
trưởng Viện Văn học; và của Văn Giá, Nhà Văn, Phó Giáo sư, nguyên là Trưởng
khoa Lý luận - phê bình văn học Trường Đại học Văn hóa (Bộ Văn hóa).
Luận văn của Nhã Thuyên là một luận văn đã bị thu hồi, bởi Nhã
Thuyên đã công khai tư tưởng phản động về chính trị khi xuyên tạc bản chất của
Chủ nghĩa Mác, đã công khai ủng hộ “những kẻ phản đảng” khi viết: “Mở Miệng,
sinh ra … để bị/ được gánh vác thêm vai trò của “những kẻ phản đảng””. Nhã
Thuyên cũng đã ca ngợi những kẻ báng bổ Chúa và chống phá chế độ khi viết: “Mở
Miệng … nơi tụ hội các anh em giang hồ… những kẻ sẵn sàng “đái vào Chúa”, phản
kháng về chính trị, chống đối chính quyền”. Nhã Thuyên đã cho nhà thơ “có tài”
là như sau: “các nhà thơ Mở Miệng … hé lộ phẩm chất của những kẻ có tài” khi
viết: “Tôi kêu đòi chữ nghĩa/ Tôi tổ chức chiến tranh/ Tôi nam mô vị chúa
trời”/ “Tôi cải tạo âm hộ””. Giải thích sự văng tục trong thơ của Nhóm Mở
Miệng, Nhã Thuyên viết: “Liên quan đến chính trị khi nó văng tục để chửi, để
căm uất, … là cách nhổ vào ngôn ngữ tuyên huấn giả trá”. Chưa hết, Nhã
Thuyên còn láo xược khi ca ngợi Nhóm Mở Miệng liều mạng làm thơ diễu nhại cả
tác phẩm của Bác Hồ.
*
Khi luận văn Nhã Thuyên bị thu hồi, Văn Giá đã viết bài bênh vực
Nhã Thuyên có câu: “Tôi nghĩ rằng, lâu nay xã hội Việt Nam chúng ta sống
trong một chế độ toàn trị kéo dài, và thời hạn của nó thì không ai có thể lường
hết được”.
Tôi đã viết: “Một cán bộ thuộc chế độ như Văn Giá lại trắng
trợn nhai lại cái từ “toàn trị” mà những thế lực chống Nhà nước VN thường sử
dụng để xuyên tạc thể chế chính trị “Đảng lãnh đạo toàn diện” ở nước ta. Một
nhà văn, một Phó Giáo sư Văn học lại không phân biệt được “lãnh đạo toàn diện”
khác với “toàn trị” chứng tỏ Văn Giá đúng là quá mất dạy và quá ngu dốt!”
Văn Giá đã cho chủ trương của Đảng “xây dựng một nền văn hóa
tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” là từ một “sáo ngữ” nay đã là “tử
ngữ”, đã “kìm kẹp sự sáng tạo”. Có điều sự “sáng tạo” mà Văn
Giá ca ngợi lại là loại thơ của nhóm Mở Miệng. Văn Giá “khâm phục” Nhóm Mở
Miệng bởi tinh thần chống chế độ và đòi quyền tự do chửi bậy, tự do chống phá,
tự do lật đổ: “Tôi nghĩ, nhóm Mở miệng là một nhiệt tình cách tân đáng khâm
phục… biểu hiện hai vấn đề cơ bản: thứ nhất phản kháng lại thiết chế, đòi quyền
thực thi dân chủ”. Như vậy, Văn Giá đã thể hiện mình là một kẻ phản động
toàn diện, từ chính trị, giáo dục, thẩm mỹ, văn chương, đến văn hoá!
*
Nguyễn Đăng Điệp, đương kim Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam,
một người không chấm nổi một cái luận văn, sao làm tròn được cái trọng trách
Viện trưởng Viện Văn Học?
Nguyễn Đăng Điệp thường chỉ bu theo dàn đồng ca của những Phạm
Xuân Nguyên, Nguyễn Quang Thiều, Lại Nguyên Ân, v.v… nhai lại những tư tưởng
đổi mới văn chương sai trái của Nguyên Ngọc đã nhả ra từ mấy chục năm về trước.
Là Viện trưởng Viện Văn học mà Nguyễn Đăng Điệp hoàn toàn không
nhận ra những sai trái tày trời của văn Nguyễn Huy Thiệp, trong đó có những
chuyện khiến cả Trần Độ lẫn Nguyên Ngọc bị mất chức.
Là một Viện trưởng Viện Văn học mà Nguyễn Đăng Điệp không có khả
năng chỉ ra được vài nét thôi về diện mạo đúng đắn của văn chương đương đại
Việt Nam, càng không chỉ ra được những vấn đề đúng, sai, cao thấp của các tác
giả, tác phẩm, cũng không thấy cái sai trái, cái tai hoạ khi văn chương ở ta
ảnh hưởng Hậu hiện đại. Sự bất tài về nghiên cứu văn chương, và với những quan
điểm sai trái về chính trị tư tưởng, Nguyễn Đăng Điệp đã không làm tròn nhiệm
vụ của một Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam, đã làm những điều sai trái (như
cho Luận văn Nhã Thuyên điểm 10), góp phần để xẩy ra cái tình trạng loạn chuẩn
mực giá trị, lộn ngược các chuẩn mực giá trị của văn chương, để cho cái phản
động, cái bẩn thỉu, cái ô trọc, cái tục tĩu, cái xấu xa, cái ác độc, nói chung
là phản văn chương, phản văn hoá lên ngôi.
Đặc biệt gần đây trong vụ xét Giải thưởng Nhà nước, Nguyễn Đăng
Điệp bị nhiều người tố cáo đạo văn, với nhiều bằng chứng mà tôi có góp phần chỉ
ra tính chân thực.
*
Như vậy Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khi
chọn Inrasara làm Chủ tịch Hội đồng Thơ, Nguyễn Đăng Điệp làm Chủ tịch Hội đồng
Lý luận Phê bình đã xây dựng tổ chức của Hội, không phải theo tiêu chuẩn của
một chế độ dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng Sản Việt Nam mà cũng theo
"đảng", nhưng như một băng đảng, gồm những kẻ đã có những quan điểm
và hành động chống lại chính chế độ mà chúng đang ở trong guồng máy đó. Theo
như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì cả Nguyễn Quang Thiều, Inrasara,
Nguyễn Đăng Điệp, và Văn Giá đều thuộc phần tử tham nhũng chính trị tư tưởng,
tham nhũng tư cách đạo đức, tham nhũng danh tiếng!
Từ đó, Nguyễn Quang Thiều đã thành lập tổ chức Hội Nhà Văn Việt
Nam theo khuynh hướng phản văn chương, phản văn hoá, mà theo bài học từ chuyện
Liên Xô sụp đổ, Nhà văn Yury Boldarev đã viết về tác dụng huỷ diệt của sự phản
văn hoá của “Hàng triệu ấn phẩm mang vi trùng” đã làm mục rữa tinh thần người
dân Liên Xô, mạnh hơn cả quân đội Đức Quốc xã với hàng triệu quân tinh nhuệ và
vũ khí hàng đầu, đã góp phần làm Liên Xô tan vỡ.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Audiobook Chọn Lọc đọc truyện ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:
*.
ĐÔNG LA (tên thật:
Nguyễn Văn Hùng)
Địa chỉ: quận Bình Thạnh,
thành phố Sài Gòn
Email: donglasg@gmail.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email:
datinh_1974@yahoo.com.vn, ngày 13.07.2023.
- Ảnh dùng minh họa cho
bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Nguyễn Quang Thiều đâu nhận thơ mình là kém đâu
Trả lờiXóa