TRẦN THANH CẢNH, BIẾT HAY KHÔNG BIẾT - Tác giả: Lê Giang ; Ngô Nguyễn giới thiệu

Leave a Comment

 


TRẦN THANH CẢNH,

BIẾT HAY KHÔNG BIẾT

 

Ngày 30/5/2023 trên trang Tiếng Dân có bài: “Tự do: Ô-xi của người sáng tạo!” của Trần Thanh Cảnh.

Nhân bài báo này, xin chia sẻ cùng  tác giả và bạn đọc một vài suy nghĩ.

Thứ nhất, ông Cảnh có biết Tiếng Dân, Văn Việt là thế nào không?

Hầu hết bạn đọc đều biết trang mạng Tiếng Dân là một trong những trang mạng của tổ chức phản quốc, khủng bố Việt Tân lưu vong tụ tập những kẻ bất mãn, động cơ chính trị xấu nhằm bịa đặt, xuyên tạc về tình hình đất nước chống phá Đẩng, Nhà nước và chế độ. Ngoài ra, Tiếng Dân thường xuyên tìm những người hay có biểu hiện bức bối, tâm lý thất thường, nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin để lôi kéo, mua chuộc họ. Thậm chí lợi dụng một số người có ảnh hưởng xã hội để phục vụ cho mục đích chống phá của chúng. Không biết Trần Thanh Cảnh có biết những điều trên không ? Vì từ năm 2021 đến nay, Tiếng Dân đăng nhiều bài của ông. Đơn cử gần đây Trần Thanh Cảnh đã viết và đăng trên Tiếng Dân  các bài: Ăn chơi kiểu Hà Nội: Đem 3280 tỷ VNĐ làm đồ giả ngắm chơi! “Ngài Kê và sự nghiệp đào tạo ba vạn chín nghìn tiến sĩ“…. Hầu hết các bài này, đọc lên đều thấy nổi lên cái giọng  diễu cợt, mỉa mai mà không thấy thái độ cầu thị, ý thức, động cơ xây dựng của tác giả. Nhiều bạn đọc còn biết Trần Thanh Cảnh thường xuyên viết bài đăng trên Văn Việt trang mạng do ông Nguyên Ngọc lập ra hoạt động ngoài vòng pháp luật có quan điểm trái với đường lối chính trị, đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, Nhà nước. Nhiều người cũng biết ông Cảnh là một dược sĩ, kinh doanh thuốc chữa bệnh. Thời gian gần đây ông còn có khả năng viết văn.

Với những lý do đó, khi đọc những bài viết của ông trên Tiếng Dân, Văn Việt bạn đọc đặt ra câu hỏi: Ông Cảnh có biết những chuyên như thế không? Nếu không biết thì rất vô lý. Nếu vô tình thì càng vô lý hơn. Nếu biết mà vẫn viết đang bài trên Tiếng Dân, trên Văn Việt thì thật đáng tiếc. Và như vậy cần phải trao đổi nhiều hơn, cặn kẽ hơn. Ngoài ra còn có một số người biết ông và đọc bài của ông đạt thêm câu hỏi: Có thể ông Cảnh đã có mối quan hệ thường xuyên hoặc như thế nào đó mới đăng bài trên báo mạng ấy?…

Thứ hai, ông Cảnh có biết những điều này không?

Về Dương Thu Hương

Nếu ông đã biết thì cũng cần nhắc lại một vài chi tiết về Dương Thu Hương.

– Bà này từng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng đã bị khai trừ khỏi Đảng vào năm 1989 do không tuân thủ điều lệ Đảng và phê phán thể chế hiện hành. Bà viết nhiều tác phẩm như Bên kia bờ ảo vọngNhững thiên đường mù… có nội dung chỉ trích hệ thống chính trị Việt Nam.  

– Bà bị bắt giam năm 1991, chống Đảng Cộng sản Việt Nam và kêu gọi cải tổ dân chủ.

– Năm 1994, lợi dụng việc cho sang Pháp theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp, ông Jacques Toubonở lại  dịnh cư tại Pháp.

– Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam Dương Thu Hương đã tuyên bố : “không thể xếp tôi đứng vào hàng ngũ với những người mà tôi khinh bỉ”.

 

Về nước Pháp và các nước phương Tây:

Trên thực tế mấy chục năm nay Pháp và các nước phương Tây chưa bao giời từ bỏ âm mưu diễn biến hòa bình nhằm lật đổ chế độ các nước Xã hội Chủ nghĩa và các nước có xu thế độc lập tiến bộ. Việt Nam không ngoại lệ với âm mưu trên. Vì thế bất cứ ai, kẻ nào phản đối, chống phá đất nước là Pháp và các nước phương Tây  tranh thủ lôi kéo và dung dưỡng. Trường hợp Bùi Tín trước, nay là Dương Thu Hương. Dương Thu Hương cũng bị Pháp  khai thác, lợi dụng triệt để các tác phẩm hư cấu bịa đặt, xuyên tạc, bôi xấu tình hình chính trị, đất nước. Từ đó tâng bốc qua mức, trao giải này nọ, biến Thu Hương thành con bài chính trị chống cộng, chống lại chế độ Xã hội Chủ nghĩa. Việc nước Pháp dung dưỡng và trao giải thương cho Dương Thu Hương không ngoài mục đích ấy.

 

Về giải thưởng:

Giải thưởng Cino-Del-Duca được doanh nhân người Pháp Simone Del Duca sáng lập vào năm 1969. Việc trao giải được thực hiện trong khuôn khổ Lễ hội sách Pari. Dư luận chung của đông đảo bạn đọc đều nhận ra rằng, việc trao giải thưởng năm 2023 là thêm một bước nữa nước Pháp đứng sau chống lưng cho Dương Thu Hương và những kẻ chống phá Việt Nam.

Hầu hết bạn đọc lại nêu lên câu hỏi, ông Trần Thanh Cảnh có biết, có hiểu những vấn đề trên không?.. Và họ cho rằng ông đều biết , đều hiểu vì ông cũng là người viết văn. Là người có viết văn mà không hiểu Dương Thu Hương và không hiểu thực chất việc trao giải Cino –Del –Duca thì cũng lại rất vô lý.

Thứ ba, lầm tưởng THẾ GIỚI TỰ DO  phương Tây?..

Khi nhắc đến Dương Thu Hương ông Cảnh đánh giá đây là giải thưởng danh giá và cắt nghĩa vì họ là người Việt sống ở nước ngoài trong thế giới tự do: “Những giải thưởng danh giá. Và họ đều là những người Việt sinh sống ở nước ngoài, sống và sáng tạo trong THẾ GIỚI TỰ DO!

Ông kết luận: “Rồi hầu như đều chung kết luận, nếu Dương Thu Hương, Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân sinh sống trong nước sẽ không bao giờ có các giải thưởng trên!”

Đến đây không biết phải nói với Trần Thanh Cảnh thế nào đây? Có phải ông ngưỡng mộ và thèm khát giải thưởng của Dương Thu Hương và cái gọi là thế giới tự do phương Tây không? Nếu đúng vậy thì ông nên tìm hiểu kỹ hơn. Chẳng lẽ một kẻ viết văn bôi nhọ và chống lại đất nước đã từng là tội phạm như Dương Thu Hương, được nước Pháp một trong những nước mang danh thế giới tự do dung túng thì ông lại tỏ ra ngưỡng mộ, thèm khát đến thế? Thật khó hiểu. Càng khó hiểu hơn khi ông viết tiếp: “Nên TỰ DO (tự do ngôn luận, tự do sáng tạo, tự do cư trú, tự do lập hội…) là bầu sinh quyển quyết định cho xã hội phát triển. Không có tự do sẽ không có sáng tạo. Không có sáng tạo sẽ không có sự phát triển!”

Ông  Cảnh ơi, ông lầm tưởng quá rồi. Chắc ông cũng thừa hiểu rằng, không có thứ  tự do nào vô hạn độ, vô chính phủ. Tự do là biết tôn trọng và hành động theo quy luật. Đất nước nào cũng đều có thể chế chính trị, luật pháp để bạo vệ nền độc lập tự do của mình. Tự do như ông nêu trên cũng là thứ tự do phương Tây rêu rao tuyên tuyền , kích động. Từ đó sinh ra hàng loạt tổ chức đối lâp gây rối loạn để các lực lượng thù địch cấu kết lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ. Điều đó đã sảy ra ở nước Xã hội Chủ nghĩa và các nước tiến bộ không theo mô hình các tư bản phương Tây. Bài xương máu mắc mưu chiêu bài ấy nhiều nước đã rơi vào cảnh hỗn loạn, nội chiến, triệt tiêu mọi sự phát triển. Còn những kẻ lưu vong như Dương Thu Hương thì trước, sau cùng là kẻ phản bội đất nước, dân tộc. Như thế, chỉ có  nhục nhã  thôi chứ danh giá gì.

Khi đọc thêm những dòng ông viết: “Bóp nghẹt tự do của trí thức, nghệ sĩ sáng tạo không khác gì cắt ô xi của một thân thể sống, vậy thì còn đòi hỏi gì về sự sáng tạo những giá trị mới của họ đây?

Mà một khi TỰ DO đã bị bóp nghẹt quá lâu, ô xi đã hết, giới trí thức văn nghệ sĩ sáng tạo hình như đã “chết” hết rồi thì phải!”

Nói như vậy ông có hàm ý gì không? Có lẽ chẳng cần phải chi li cũng thấy ngay ông đã ám chỉ rằng nước ta không cõ tự do cho sáng tạo văn học. Điều này cũng là luận điệu các lượng thù địch, chống phá vu cáo ta từ lâu. Vậy ông nghĩ thế nào mà lại viết như vậy? Ông lầm tưởng hay ảo tưởng về thế giới tự do  này?

Chắc chắn sự chia sẻ này có thể làm cho ông Trần Thanh Cảnh thêm suy nghĩ hoặc chưa thật thấy thoải mái. Nhưng đó là điều cần thiết. Bởi lẽ đã có người không sớm cảnh tỉnh đã đi quá đà. Nay hối hận, nhưng không kịp. Tiền đồ, sự nghiệp tiêu tan. Thật đáng tiếc. Trần Thanh Cảnh có biết hay không biết?..

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Thanh Cảnh0

- Các bài viết của (về) tác giả Dương Thu Hương0

- Các bài viết của (về) tác giả Thái Hạo0

- Các bài viết của (về) tác giả Dương Ninh Ninh0

- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Minh Tuấn0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Văn Thọ0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Lập0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bình Phương0

- Các bài viết của (về) tác giả Hoàng Hải Vân0

 

Mời nghe Kim Yến đọc truyện ngắn

“CÔ” VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

Ngô Nguyễn giới thiệu

Tác giả: Lê Giang - nguồn: ilanlevanlan

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét