THÁI ĐỘ CHUNG CỦA XÃ HỘI VỀ VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH - Tác giả: Vũ Thị Hương Mai (Hà Nội)

Leave a Comment

 


THÁI ĐỘ CHUNG CỦA XÃ HỘI

VỀ VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

 

Sự phát triển của xã hội hiện đại mang lại quan niệm và nội dung mới cho hệ thống giá trị truyền thống, nhiều quan niệm cổ hủ không hợp lý bị đả kích mạnh mẽ, thậm chí bị đào thải. Tình cảm, tình yêu, giới tính và hôn nhân là các lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn cả, quan niệm giá trị mới đang trong quá trình đổi mới và hình thành một cách nhanh chóng. Trong quá trình thay đổi quan niệm diễn ra hết sức quyết liệt này, dùng quan niệm giá trị gì để giáo dục con cái, nhất là con gái là vấn đề khiến các bậc phụ huynh gặp nhiều mắc mớ. Một mặt, chúng ta không còn giáo lý và nguyên tắc sẵn có do đời trước lưu truyền lại để noi theo, mặt khác, quan niệm mới đang không ngừng tiếp tục đổi mới và hình thành, chưa có một hệ thống và quan niệm rõ ràng, nhưng cái quan trọng nhất có lẽ là sự bối rối và nghi ngờ của bố mẹ trước các quan niệm giá trị, rút cuộc xã hội tương lai sẽ là một xã hội như thế nào, mọi người phải tuân thủ chuẩn mực hành vi gì, đó còn là một ẩn số. Và ngày nay, có lẽ cả bố mẹ cũng đang chơi vơi trong vòng xoáy của quan niệm mới: có cần phải chung thủy với hôn nhân của mình không, có cần giữ gìn trinh tiết không, có nên nghi ngờ sự tồn tại của tình yêu chân chính không… Tất cả những cái đó chả dễ gì mà suy xét cho rành mạch, càng không dễ gì mà giải thích cho rõ ràng. Nhưng chúng ta có nguyên tắc cơ bản để tuân thủ, có quan niệm đạo đức cơ bản để làm cơ sở lựa chọn. Chúng ta không thể và cũng không nên để con cái lớn lên trong sự hỗn độn, không thể để cho chúng thiếu một cái khung quan niệm giá trị cơ bản và rõ ràng để tuân thủ… Để rồi phải tiêu tốn thời gian và tình cảm quý báu và những thứ quý giá nhất của cuộc đời con trẻ trong sự tự mò mẫm trên đường đời, đó là sự thiếu trách nhiệm của người làm cha mẹ.

Trong vấn đề giới tính, hành vi hay thái độ có tác động mạnh hơn lời nói. Vậy đâu là thái độ thực sự của xã hội chúng ta đối với vấn đề giới tính và quan niệm đối với vấn đề đạo đức là gì? Điều đó trong xã hội chúng ta còn thiếu hẳn mô hình về chuẩn mực đạo đức. Trong giáo dục nói chung và trong giáo dục tình dục nói riêng, sự giảng giải, mệnh lệnh, cấm đoán không đủ. Giáo dục tình dục sẽ hiệu quả hơn khi nó được thực hiện trong sự tác động tự nhiên, đó phải được coi là một quá trình “thẩm thấu”. Sự tác động này không phải từ phía cha mẹ, giáo viên mà còn từ một phạm vi rộng rãi trên quy mô toàn xã hội.

Cha mẹ, thầy cô và xã hội cần nhận thức được rằng, lứa tuổi mới lớn là những người chưa được toàn quyền trước những lợi ích vật chất, chưa đủ lòng tự tin, tính ổn định. Vì vậy các em rất dễ sử dụng tình dục như là mảnh đất tự do duy nhất cho việc khẳng định cái tôi của mình, khẳng định vị trí xã hội của mình giữa những người cùng thế hệ. Ở tuổi này, đã không ít các em cho rằng ai trong số họ có nhiều “người yêu” là loại cừ khôi: các em chưa nhận thức được rằng cái cừ khôi đó không được đạo đức xã hội chấp nhận. Ở lứa tuổi các em, nhận thức về tình yêu, tình dục chưa rõ ràng, nếu không được giáo dục nghiêm túc thì sẽ rất nguy hại sau này. Song, dường như gia đình, nhà trường và xã hội chưa thật đề cao vấn đề này, cho rằng đó là vấn đề cá nhân. Trong số những cô gái hành nghề mại dâm có biết bao những em gái mới 15, 16 tuổi và có không ít những cậu con trai 15 - 16 tuổi đã phải đứng trước vành móng ngựa vì tội cưỡng hiếp. Tất nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi cho cha mẹ, cho nhà trường, cho xã hội, nhưng trong đó họ vẫn phải chịu một phần trách nhiệm. Đã không ít những bậc cha mẹ quan niệm rằng, không nên giáo dục vấn đề tình dục cho con cái ở lứa tuổi này, như vậy là vẽ đường cho hươu chạy, hãy để chúng tự tìm hiểu. Đó mới chính là quan niệm sai lầm và lệch lạc, có thêm phần vô trách nhiệm. Ai cũng phải trải qua một thời “khủng hoảng” của tuổi dậy thì, mọi sự thay đổi về tâm sinh lý đều gây cho chúng ta tinh thần bất an và khơi gợi trí tò mò nếu không được biết trước những gì sẽ xảy đến với chúng ta. Tuy nhiên, đại đa số chúng ta đều trải qua thời kỳ đó một cách yên ổn, nhưng ai dám chắc rằng trong số đó không có người tò mò “thử nghiệm”. Ngay trong trường phổ thông, vấn đề giáo dục giới tính cũng còn rất lờ mờ, nó không được coi là một môn học mà chỉ thông qua môn học khác thầy cô giáo giáo dục sơ qua về sự phát triển sinh lý bình thường xã hội ta chưa đề cao vấn đề này và vẫn thờ ơ với nó. Cả xã hội hô hào hạn chế, ngăn chặn việc lan tràn của đại dịch AIDS, song vấn đề giáo dục tình dục cho lớp trẻ một cách có hệ thống, bài bản thì chưa được coi trọng. Điều đó biểu hiện ngay từ trong gia đình. Có một số cha mẹ cho rằng, giáo dục tình dục cho con cái là vẽ đường cho hươu chạy, là khuyến khích tình dục bừa bãi. Một số cha mẹ khác chê bai, phản đối, xem những cuộc thảo luận về giới tính là xấu xa, kinh tởm. Cha mẹ cần hiểu, vấn đề không phải là ở đó mà vấn đề là làm thế nào tuổi mới lớn có thể duy trì những chuẩn mực mà chúng ta mong muốn trong một xã hội. Rõ ràng là đang xáo trộn về lối sống, đạo đức thông qua việc giáo dục giới tính.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Các bài viết của (về) tác giả Phùng Hiệu0

- Các bài viết của (về) tác giả Đông La0

- Các bài viết của (về) tác giả Thái Hạo0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyên Lạc0

- Các bài viết của (về) tác giả Kiều Mai Sơn0

- Các bài viết của (về) tác giả Phan Huyền Thư0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Văn Thọ0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đức Tín (Khét)0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Phan Quế Mai0

  

Mời nghe LIÊN KHÚC BOLERO ACOUSTIC GUITAR

qua tiếng hát của Quán quân Bolero 2022 Nguyễn Lê Bá Thắng, 

với sự phụ diễn của diễn viên Đặng Tuấn Hưng:

*.

VŨ THỊ HƯƠNG MAI

Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319,

quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Email: huongmai8081@yahoo.com.vn

 

 

 

 

 

..............................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 23.07.2024.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét