TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TRONG TÌNH CẢM CỦA BẠN BÈ QUỐC TẾ - Nhiều Tác Giả

Leave a Comment

 


TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TRONG TÌNH CẢM CỦA BẠN BÈ QUỐC TẾ

*

 

Nhiều đoàn cấp cao nước ngoài dự Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

TPO - Với tình cảm thân thiết, nhiều quốc gia sẽ cử lãnh đạo chính phủ, quan chức cấp cao sang Việt Nam dự Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với tư cách đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Vương Hộ Ninh, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc, sẽ dẫn đoàn sang Việt Nam dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chiều 20/7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hôm nay (24/7), Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đã đến Hà Nội, thay mặt Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba dự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU), Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell sẽ đến Hà Nội vào ngày mai (25/7) để tham dự Lễ tang cấp Nhà nước Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết trong thông báo đăng trên trang Facebook chính thức.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ dự quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn với nhân dân Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam và Mỹ, giúp đưa hai nước đạt được mức độ đối tác cao nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo sẽ dẫn đầu đoàn sang Việt Nam dự Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gửi điện chia buồn với gia quyến và nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định “những thành tựu và tâm nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì sự phát triển rực rỡ của đất nước Việt Nam và làm sâu sắc quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ còn mãi trong tâm trí của nhân dân hai nước”.

Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ tham dự Quốc tang với tư cách đặc phái viên của Thủ tướng Kishida Fumio.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã gửi điện chia buồn với Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng Kishida bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất đối với những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

 

 

 

Lãnh đạo các nước, các đảng, tổ chức chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

 

TPO - Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo nhiều quốc gia, các đảng, tổ chức và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim; Chủ tịch Hội đồng hành chính nhà nước Myanmar Min Aung Hlaing; Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta; Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum và Phó Tổng thống kiêm Phó Thủ tướng UAE Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan; các đảng cầm quyền, đảng Cộng sản trên thế giới, các đảng đối tác, các tổ chức quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gửi điện, thư, thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Nội dung các bức điện/thư/thông điệp như sau:

* Trong thông điệp của mình, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chia sẻ tầm nhìn của Tổng Bí thư về bảo vệ quyền tự chủ chiến lược và thúc đẩy quản trị ở Việt Nam đã để lại những ấn tượng sâu đậm. Kỳ vọng cao cả của Tổng Bí thư đối với quan hệ Việt Nam - Malaysia sẽ còn tiếp tục ghi dấu. Di sản của Tổng Bí thư sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai ở Việt Nam và trên khắp Đông Nam Á.

* Chủ tịch Hội đồng hành chính Nhà nước Myamar Min Aung Hlaing cho rằng Việt Nam đã mất đi người lãnh đạo kiệt xuất và Tổng Bí thư sẽ được người dân Việt Nam tưởng nhớ với sự kính trọng và ngưỡng mộ. Sự lãnh đạo và cống hiến của Tổng Bí thư cho đất nước đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử vĩ đại của Việt Nam.

* Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử đương đại Việt Nam, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển và phát huy các giá trị xã hội của đất nước; dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng Bí thư, quan hệ song phương Việt Nam – Timor Leste đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, nhất là trong lĩnh vực đầu tư; bên cạnh đó, Timor Leste nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Việt Nam trong quá trình phấn đấu gia nhập ASEAN.

* Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng, Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum và Phó Tổng thống kiêm Phó Thủ tướng, Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

* Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ai Cập Salah Adly gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư đảng Xã hội chủ nghĩa Ai Cập Ahmed Bahaa El-Din Shaaban gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

* Ban Bí thư Liên minh các đảng cánh tả châu Âu, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Thường trực Đoàn Thanh niên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Chrun Theravat, Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo trẻ Ấn Độ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Thụy Sỹ, Đoàn Thanh niên Xã hội chủ nghĩa Venezuela, Đoàn Thanh niên Xã hội Nepal gửi điện/thư chia buồn đến Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

* Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới, Liên hiệp Công đoàn ASEAN, Liên hiệp Công đoàn Áo, Liên hiệp Công đoàn Belarus gửi điện/thư chia buồn đến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

* Chủ tịch Hội Phụ nữ vì Hòa bình và Phát triển Campuchia, Quỹ Con đường hoà bình Nga và Trung tâm Pháp luật vì Hòa bình Nga, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (WIDF), Hội Phụ nữ Cuba, Ban Thư ký Thường trực Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN gửi điện/thư chia buồn đến Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Liên đoàn Cựu chiến binh ASEAN, Liên đoàn Cựu chiến binh Singapore gửi điện/thư chia buồn đến Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

* Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Lào Saleumxay Kommasith, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manolo, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong gửi điện/thư chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

* Để bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng và lòng tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các hội đoàn người Việt Nam tại Lào, Campuchia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Đức, Ma Cao (Trung Quốc)… đã gửi thư, điện chia buồn và có nhiều hình thức bày tỏ tình cảm sâu đậm, tri ân đối với sự nghiệp, công lao và đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, trong đó có công tác người Việt và tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với kiều bào.

 

 

 

Tổng thống Hoa Kỳ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

NDO - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có tuyên bố về việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, từ trần.

Tuyên bố này đã được đăng tải trên trang web của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden viết:

"Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Phu nhân Ngô Thị Mận và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, người đã lãnh đạo Việt Nam suốt 13 năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Hoa Kỳ và Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Ngài, tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai quốc gia đã được vun đắp và phát triển. Chuyến thăm lịch sử của Ngài tới Nhà Trắng vào năm 2015 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

Nhờ tầm nhìn của Ngài, trong chuyến thăm cấp nhà nước của tôi tới Hà Nội vào năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện”, cấp độ đối tác cao nhất trong hệ thống quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Người dân Việt Nam và Hoa Kỳ, cùng với người dân khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngày nay được hưởng an ninh và nhiều cơ hội hơn nhờ có tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai quốc gia chúng ta. Điều đó có được là nhờ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hợp chúng quốc Hoa Kỳ-và cá nhân tôi, sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng cam kết của Ngài đối với việc hòa giải và xây dựng một tương lai hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới. Chúng tôi tôn vinh di sản của Ngài và chia buồn sâu sắc với nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Ngài".

 

 

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Đại sứ quán Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

TPO - Chiều 20/7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng dự có đồng chí Thái Kỳ, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc; đồng chí Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc; đồng chí Lưu Kiến Siêu, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc.

Trước đó, ngày 19/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu với Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác-xít kiên định, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, dẫn dắt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam thúc đẩy và giành được những thành quả to lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhận được sự ủng hộ và yêu mến của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam.

Đồng chí Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai nước Trung Quốc - Việt Nam.

Đồng chí Tập Cận Bình khẳng định, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kiên định ủng hộ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đoàn kết, lãnh đạo nhân dân Việt Nam vững bước trên con đường phát triển của mình.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trước sau như một ủng hộ và tin tưởng sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa; sẵn sàng cùng Việt Nam nỗ lực thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Đại sứ Phạm Sao Mai bày tỏ cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; cảm ơn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thời gian sớm nhất đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc và cá nhân đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đối với quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc cũng như tình cảm đặc biệt của đồng chí Tập Cận Bình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát to lớn và niềm tiếc thương vô hạn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều tình cảm, tâm huyết và có nhiều đóng góp quan trọng cho quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo định hướng trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Tổng Bí thư Tập Cận Bình, quan hệ hai Đảng, hai nước trong hơn 10 năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, nhận được sự ủng hộ của nhân dân hai nước.

Đại sứ khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi việc phát triển quan hệ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu và là sự lựa chọn chiến lược, bày tỏ sẽ tiếp tục cùng với phía Trung Quốc quán triệt thực hiện nhận thức chung của hai đồng chí Tổng Bí thư, sẵn sàng cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững theo định hướng “6 hơn”, cùng xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Cùng ngày, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Vương Hộ Ninh và các đồng chí Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc: Thái Kỳ, Đinh Tiết Tường, Lý Hy đã gửi vòng hoa.

Ban Chấp hành Trung ương, Quốc vụ viện, Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, một số cơ quan, đoàn thể Trung ương và thành phố Bắc Kinh cũng gửi vòng hoa đến tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

 

 

Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

TPO - Đảng và Chính phủ Lào nhất trí để tang cấp quốc gia ở Lào, gồm cả Đại sứ quán Lào và cơ quan đại diện ngoại giao Lào ở nước ngoài, treo cờ rủ và dừng hoạt động vui chơi ở mọi hình thức.

Trưa 22/7 tại Văn phòng Thủ tướng Lào, thay mặt Chính phủ Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào Bouakhong Nammavong đã tổ chức họp báo, thông báo Lào sẽ để tang cấp quốc gia tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong hai ngày 25 - 26/7.

Thông cáo cho biết, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, từ trần vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp to lớn và quan trọng cho việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào không ngừng phát triển. Đồng chí ra đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào mất đi một người bạn gần gũi và thân thiết nhất. Vì vậy, Đảng và Chính phủ Lào nhất trí để tang cấp quốc gia ở Lào, bao gồm cả Đại sứ quán Lào và các cơ quan đại diện ngoại giao Lào ở nước ngoài, trong hai ngày 25 - 26/7 tới, treo cờ rủ và dừng các hoạt động vui chơi ở mọi hình thức.

Theo thông cáo, Chính phủ Lào giao Bộ Ngoại giao Lào phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng Lào, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lào và các bên liên quan chuẩn bị cho đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Lào, tham dự lễ viếng và lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội; phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào chuẩn bị cho các đoàn đến viếng, ghi sổ tang và đặt vòng hoa tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Vientiane, gồm đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lào, do đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước làm Trưởng đoàn; đoàn Quốc hội Lào do đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn và đoàn các cơ quan tổ chức Đảng - Nhà nước, Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Trung ương Hội Cựu chiến binh Lào và các tổ chức quần chúng, do các đồng chí Bí thư Đảng ủy của từng bộ, ngành làm trưởng đoàn; phối hợp với các bên liên quan thông báo cho Đại sứ quán, các cơ quan đại diện ngoại giao của Lào ở nước ngoài tham gia lễ viếng và ghi sổ tang tại các trụ sở cơ quan đại diện do Việt Nam tổ chức.

Thông cáo đặc biệt lưu ý trong thời gian diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 57 và các hội nghị liên quan tại Lào, từ ngày 21 - 27/7, Bộ Ngoại giao Lào cần lưu ý cách thức tổ chức sao cho phù hợp nhất và thông báo cho tất cả các phái đoàn tham gia hội nghị biết, đặc biệt là việc tổ chức tiệc và các lễ hội.

Các bộ, ngành, cơ quan từ trung ương đến địa phương, Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, gửi điện chia buồn tới đối tác phía Việt Nam và tổ chức đoàn tham gia lễ viếng, ghi sổ tang tại Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Việt Nam ở các địa phương. Các tỉnh kết nghĩa của Lào, lãnh đạo tỉnh gửi điện chia buồn đến đối tác.

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Bộ Ngoại giao để chuẩn bị nội dung tuyên truyền về những đóng góp to lớn, quan trọng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trên các phương tiện truyền thông.

Theo TTXVN

 

 

 

Báo Ấn Độ nêu bật di sản của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

 

TPO - Trong bài viết về những dấu ấn và di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo Ấn Độ Indian Express dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2016: “Đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định…”.

Bài viết nêu rằng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giám sát quá trình chuyển đổi kinh tế và địa - chính trị của đất nước, đồng thời định hình lại đội ngũ lãnh đạo bằng chiến dịch chống tham nhũng. Theo nội dung bài viết, tên tuổi của Tổng Bí thư gây tiếng vang lớn trong xã hội, là nhà lãnh đạo nổi bật trong chính trường Việt Nam. Ông giữ cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011.

Bài viết điểm lại quá trình học tập, trưởng thành và sự nghiệp chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thời gian giữ cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đánh dấu bằng nỗ lực chống tham nhũng, cải cách kinh tế và tăng cường các mối quan hệ quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời thích ứng với những thay đổi trong môi trường toàn cầu.

Indian Express đánh giá, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam theo đuổi chính sách “ngoại giao cây tre” linh hoạt, uốn cong nhưng không dịch chuyển trước những trận gió ngược của môi trường địa - chính trị.

Thời kỳ lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là giai đoạn diễn ra những thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tổng Bí thư chủ trương tiếp cận cân bằng trong các mối quan hệ quốc tế, vừa thúc đẩy hợp tác với các quốc gia phương Tây, vừa củng cố quan hệ với những đối tác truyền thống như Nga và Trung Quốc.

Theo bài viết, chính sách ngoại giao đó bao gồm tăng cường vai trò của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế và khu vực như ASEAN, và thúc đẩy quan hệ song phương với những cường quốc trên thế giới.

Bài viết cho rằng, bên cạnh những dấu ấn về chính trị và ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn đóng vai trò chủ chốt trong giáo dục tư tưởng của Đảng, đề cao chủ nghĩa Marx – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khuyến khích những cách tiếp cận khoa học trong quản trị. Phong cách lãnh đạo của ông được đánh giá là sự kết hợp giữa sự cứng rắn về nguyên tắc và linh hoạt về đường lối, giúp Việt Nam điều hướng hiệu quả trong môi trường địa - chính trị phức tạp.

Indian Express nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng coi tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất đối với tính chính danh của Đảng Cộng sản. Tổng Bí thư là người khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng, khiến nhiều quan chức của đảng bị kỷ luật từ năm 2016, trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt và quan chức cấp cao.

 

 

 

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

TPO - Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.

Ngày 19/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel bày tỏ tiếc thương sâu sắc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người mà ông coi là người đồng chí thân yêu và người bạn chân thành của Cuba.

Chủ tịch Cuba cũng gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và người thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước đó, khi hay tin về sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Díaz-Canel đã thay mặt Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Cuba bày tỏ tình đoàn kết với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng trong ngày 19/7, Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm trong phiên họp thường kỳ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo truyền thông Cuba, trong suốt sự nghiệp chính trị lâu dài và nhiều thành tựu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người nhiệt thành thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt anh em và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng thăm chính thức Cuba năm 2012 và 2018.

 

 

 

Thủ tướng Thái Lan và kiều bào tại Thái Lan chia buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

NDO - Tối 19/7, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã chia sẻ trạng thái trên tài khoản mạng xã hội X (trước đây là Twitter), trong đó bày tỏ lời chia buồn sâu sắc về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin viết: “Tôi đau buồn khi được biết sự ra đi của Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Ngài, Việt Nam đã tăng trưởng và phát triển nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế. Ngài là một người bạn tốt của Thái Lan và là người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta. Tôi xin chân thành gửi lời cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến của Ngài, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam”.

Đông đảo kiều bào đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan cũng đã bày tỏ niềm tiếc thương về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tối 19/7, sau khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan, ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Thái Lan cho biết đã rất đau buồn khi nghe thông tin.

Ông Lương Xuân Hòa cho biết, là một kiều bào tại Thái Lan, qua theo dõi tình hình ở Việt Nam, ông luôn cảm thấy tự hào và phấn khởi khi dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng, xã hội ổn định, cuộc sống người dân được nâng cao, vai trò của Việt Nam ngày càng nâng cao trên thế giới.

Ông Lương Xuân Hòa chia sẻ, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được rất nhiều kết quả; khẳng định kiều bào tại Thái Lan luôn theo sát và đau đáu với tình hình ở Việt Nam và nguyện sẽ luôn noi theo tấm gương đạo đức cao cả của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Lương Xuân Hòa rất buồn và chia sẻ, trong lần được về Việt Nam trong cuộc gặp gỡ với kiều bào từ nhiều nước trên thế giới, ông đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay, ân cần thăm hỏi.

“Những kỷ niệm đó sẽ không thể nào quên với tôi”, ông Lương Xuân Hòa nói trong xúc động và cho chúng tôi biết, vừa có thư chia buồn ngay sau khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Gửi bức thư cho chúng tôi, ông nguyện là một cử chỉ để người dân Việt Nam hiểu thêm về tình cảm của kiều bào tại Thái Lan, luôn nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một tấm gương lớn, một tấm lòng cao cả, giản dị, thanh cao.

Trong thư, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani cho biết, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát to lớn đối với gia đình ông cũng như của đất nước Việt Nam. Ông Lương Xuân Hòa bày tỏ sự khâm phục đức tính giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, "một nhà lãnh đạo lúc nào cũng vì nước, vì dân".

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về khoa Tử Vi0

- Các bài viết về khoa Phong Thủy0

- Các bài viết về khoa Tướng thuật0

- Các bài viết về Tín ngưỡng0

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về chăm sóc sức khỏe0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

 

Nhân dân và bạn bè quốc tế tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Đặng Xuân Xuyến giới thiệu

Bài và ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

0 comments:

Đăng nhận xét