NGA QUYẾT CHIẾM UKRAINE VÌ SAO? - Tác giả: Chu Tất Tiến (Hoa Kỳ)

Leave a Comment

 


NGA QUYẾT CHIẾM UKRAINE

VÌ SAO?

 

(Tác giả Chu Tất Tiến)

Ngày 16 tháng 5, 2024, Tổng Thống Nga Putin sang thăm Xi JingPin (Tập Cận Bình) tại Bắc Kinh. Hai mươi mốt phát đại bác chào mừng vị Tổng Thống một đất nước có diện tích lớn nhất thế giới với 17,098,342 cây số vuông (Canada: 9,984,670; Trung Hoa: 9,706,961; Hoa Kỳ: 9,372,610). Mặc dù được đón tiếp long trọng xứng với vị trí Quân Vương, Hoàng Đế, vai trò của Putin lần này bị lép vế, coi như đàn em sang thăm đàn anh. Chính Putin đã gọi Xin Jingpin là “Big Brother” (Đại ca). Lý do: Mặc dù Trung Cộng đã bí mật tiếp tay với Nga trong cuộc chiến xâm lăng Ukraine bằng cách viện trợ các loại xe chuyên chở quân lính, nhưng Nga vẫn thiếu sót rất nhiều về xe tăng, đại pháo, hỏa tiễn, “drone”, cho nên lần này Putin tính xin Xi Jingpin viện trợ thêm về súng đạn. Nhưng chắc cũng như nhiều lần trước đây, Xi chỉ hứa mạnh miệng là sẽ đồng thuận với Nga về cuộc tấn công Ukraine, nhưng Xi vẫn thận trọng, không muốn đứng hẳn về Nga để đánh nhau với thế giới. Trong mấy tuần lễ vừa qua, Nga đã tận lực phóng hỏa tiễn, đạn đại pháo, “drone” sang Ukraine và đã chiếm được vài làng, nhưng dường như Nga đã gần cạn nguyên liệu để chế súng đạn.

Ngày 21 tháng 8, để đáp lễ, Thủ Tướng Lý Bằng của Trung Cộng sang thăm hữu nghị Moscow và ở lại đây 3 ngày, đàm đạo với Putin về sách lược chung của hai siêu cường đối phó với Mỹ và Liên Âu. 

Từ hơn hai năm nay, cuộc xâm lăng dưới cái mũ “Cuộc Hành Quân Đặc Biệt” (Special Military Operation) đã làm Nga phải hy sinh hơn 300,000 quân nhân, chưa kể lực lượng lính đánh thuê, tốn phí quá nhiều xe tăng, xe bọc thép và nhiều hệ thống phòng không, hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng dầu vì bị Ukraine phản công, bắn phá hủy. Tình trạng tinh thần của lính Nga cũng sa sút. Nhiều Sĩ quan, binh sĩ thắc mắc hỏi: “Tại sao chúng ta lại phải sang chết tại xứ người khác? Lợi lộc gì cho nước Nga?” Nga lại bị hầu như cả thế giới chống đối, hoặc chia tay “Anh: đường anh, em: đường em”, cho đến giờ này chưa thấy quốc gia nào tuyên bố công khai là “chúng tôi sẽ sang chiến đấu tiếp tay với các anh Lính Nga!”

Cuộc phản công của Ukraine đã có mặt tích cực. Ukraine bất thần tung quân xông vào đất Nga, phá hủy nhiều cây cầu giao thông huyết mạch của Nga, và theo Tổng Thống Zelensky thì cuối tháng 8 năm nay, Ukraine đã chiếm được hơn 480 dặm vuông của nước Nga. Chủ Nhật 25 tháng 8, Nga trả đũa bằng cách dội nhiều đợt hỏa tiễn và drones sang Ukraine phá hủy nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine. Thứ Hai này 26 tháng 8, Zelensky lên tiếng yêu cầu Mỹ và Châu Âu gỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí tầm xa mà Ukraine đã nhận được từ các đợt viện trợ trước đây, nhưng chưa thấy Mỹ hay Âu Châu trả lời. Nếu được Mỹ và đồng minh đồng ý cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa và phi cơ chiến đấu F-16 thì có lẽ cục diện chiến tranh thay đổi mạnh có lợi cho Ukraine.

Thế giới thắc mắc hỏi: Tại sao vậy? Tại sao Nga lại phải cố chiếm Ukraine để phải hy sinh khủng khiếp thế? Tại sao Putin lại điên cuồng tấn công vào Ukraine để bị quốc tế lên án, cấm vận, thiệt hại đến chính người dân Nga sô? Putin mong muốn đạt được điều gì khi tấn công Ukraine? Cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2024, theo tin báo chí quốc tế, Nga đã hy sinh 440,000 quân. Còn Ukraine thiệt 31,000 quân nhân, không kể thường dân.

Để có thể trả lời câu này, xin trở lại nguyên ủy cuộc chiến.

Đêm thứ Tư, 23 tháng 2, rạng sáng thứ Năm 24 tháng 2 năm 2022, Lực lượng xâm chiếm Nga đã chính thức nã súng vào các địa điểm quân sự của Ukraine bất chấp sự cảnh cáo của Khối Nato, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và Khối Liên Âu, cũng như bất chấp hậu quả bị Cấm Vận về Tài Chánh, Kinh Tế do Mỹ và Liên Âu áp đặt.

Nhìn vào tương quan lực lượng giữa quân xâm lăng và bên bị tấn công, giới nghiên cứu đã cho thấy rõ ưu tiên về phía xâm lăng: Lực lượng tấn công Nga dự trù vào khoảng 500,000 quân với những vũ khí tối tân, xe tăng hạng nặng, các loại hỏa tiễn chống chiến xa, hỏa tiễn “đất đối không”, các hỏa tiễn cầm tay cá nhân… Trong khi đó thì Ukraine chỉ có khoảng 125,600 quân với vũ khí thô sơ hơn của Nga rất nhiều. Kết quả thắng trận nghiêng về phía Nga. Một lý do nữa là tuy phe tiếp trợ Ukraine gồm Hoa Kỳ và các nước Âu Châu vẫn lớn tiếng bảo vệ Ukraine và đã cung cấp đạn dược, vũ khí, và quân dụng, nhưng hầu hết đều không muốn động binh, mà chỉ dùng biện pháp chính trị và kinh tế để buộc Nga rút lui mà thôi. Như vậy, kết quả của cuộc chiến này có thể sẽ giống như cuộc chiến Nga và Georgia năm 2008 trước đây: Nga cũng lên tiếng là muốn bảo vệ các thành phố của Georgia muốn tự trị là Zugdidi, Senaki, Poti, và Gori, nên đem quân đánh Georgia, rồi chiếm các thành phố ly khai này, biến thành thuộc địa của Nga, rồi sau đó chỉ chiếm vài thành phố mà thôi, và rút quân về trước sự phản đối kịch liệt của quốc tế! Cuộc chiến này làm cho 192,000 người Georgia mất nhà cửa. Sau đó, cho dù có được chính phủ giúp đỡ, cũng vẫn còn khoảng hơn 20,000 người vĩnh viễn là “homeless”.

Bây giờ Nga cũng áp dụng chiến thuật ấy, sẽ cố thắng Ukraine để chiếm thêm một số đất đai nữa, rồi cho một chính phủ bù nhìn người Ukraine lãnh đạo, Nga sẽ chỉ huy từ điện Kremlin, không cần trực tiếp cai quản Ukraine để tránh bị thế giới tẩy chay.

Vậy nếu nhìn lại vấn đề một cách khách quan, nhiều nhà phân tích chính trị, thời cuộc cho rằng Nga muốn xâm chiếm Ukraine, cho dù thiệt hại rất cao, vì mấy lý do sau đây:

Nguyên nhân thứ nhất:

Putin tiếc nuối thời huy hoàng của Liên Bang Sô Viết. Hồi đó, Staline thâu tóm các nước Baltics và trở thành một lực lượng rất mạnh, ngang ngửa với phía Thế giới Tự Do và mạnh hơn Trung Cộng. Từng là một nhân vật tình báo KGB quan trọng của Liên Sô, Putin thường ta thán rằng sự sụp đổ của Liên Bang Sô Viết là môt vết nhơ của thời đại văn minh này. Putin luôn nói về Cộng Hòa Ukraine như là một thành phần dân tộc của Nga, không phải là một quốc gia độc lập. Trong một buổi phỏng vấn gần đây, Putin đã nói thẳng: “Ukraine hiện đại chính là con đẻ của Nga sô” mặc dù Nga, được sự hợp tác của một nhóm phản quốc người Ukraine, đã chiếm đóng sai trái Ukraine vào năm 1919. Sau đó, Ukraine trở thành một thành viên của Liên Bang Sô Viết. Mãi đến sau khi Liên Sô xụp đổ vào năm 1991, toàn dân Ukraine đã bỏ phiếu áp đảo để rời bỏ Liên Bang Nga và trở thành một quốc gia độc lập. Ukraine chưa chính thức là thành viên NATO. Sau khi Liên Sô sụp đổ, Ukraine tuyên bố bỏ nỗ lực về Nguyên tử và tách ra khỏi Liên Bang Sô Viết. Năm 2014, vì lòng tham trước những cơ sở tìm kiếm Nguyên Tử, Nga tấn công Crimea và sát nhập Crimea vào Nga, trước sự phản đối ầm ĩ của thế giới. Bẩy năm sau, 2022, biết rằng thế giới cũng chẳng làm được gì mình, Putin đánh thẳng vào Ukraine luôn. 

Nguyên nhân thứ hai:

Đế quốc Nga không thể thiếu Ukraine. Vì đã xâm lược và chiếm đóng Ukraine gần 100 năm, Nga biết rõ từng vị trí địa thế, chính trị, kinh tế, tài nguyên của Ukraine. Với kẻ ham mê quyền lực như Putin, đế chế Nga không thể phát triển nếu không có Ukraine, nhất là Ukraine có chung biên giới với Nga khá dài. Để tái lập lại đế chế Liên Sô, Nga phải chiếm bằng được Ukraine, sau đó, sẽ lần lượt thôn tính Belarus, Georgia, Lithuania, Slovaskia… nhưng chắc không dám đụng đến Hungary, vì nước này hiện nay mạnh hơn Ukraine nhiều. Năm 2008, Nga tấn công Georgia, cũng kiếm cớ là có nhiều thành phố muốn độc lập như South Ossetia, mong chiếm lại miền này, nhưng bị Pháp cản trở, Nga đành rút lui, nhưng không trả lại những phần đất đã chiếm.

Nguyên nhân thứ ba:

Tiền và Năng lượng! Ukraine từng là mỏ tiền cho Nga. Một hệ thống dẫn dầu của Nga chạy băng qua Ukraine đến Âu Châu là nguồn tiền khổng lồ cho Nga. Hệ thống dẫn dầu mới, Nord Stream dẫn dầu thẳng đến Đức. Ngoài ra, Ukraine còn là vựa lúa mì lớn thứ nhì Châu Âu, Ukraine còn nhiều lò nguyên tử, trong đó có hai lò thuộc loại lớn nhất thế giới. Mới đây, để chống lại cuộc xâm lăng của Nga và Ukraine, biết được tầm quan trọng của đường dẫn dầu này, bà Tổng Chưởng Quản nước Đức đã tuyên bố: “chúng tôi sẽ chấp nhận mọi thiệt hại kinh tế, một khi đường ống này bị cắt.” Putin làm ngơ trước lời phản đối này, vì biết rằng rồi cũng sẽ đâu vào đó.

Nguyên nhân thứ tư:

Nga sợ tính cách Dân Chủ của Ukraine sẽ ảnh hưởng đến các nước thuộc địa của Nga, sẽ làm cho những tỉnh thành mà Nga chiếm đóng bất hợp pháp như Crimea, vài phần thuộc Georgia… cũng bắt chước mà tách ra khỏi Nga, hoặc ít nhất cũng đòi hỏi độc lập. Vì thế, bằng mọi giá, Putin phải bắt Ukraine thần phục. Âm mưu của Nga không phải để chiếm đóng quân sự lâu dài trên Ukraine mà chỉ là áp lực tổng thống của Ukraine đầu hàng, nhận sự chỉ đạo của Nga và không xin gia nhập NATO nữa. Một khi mà Ukraine chấp nhận làm đệ tử của Putin, thì Putin sẽ rút quân về, trước sự ngỡ ngàng và bực tức của Mỹ và Liên Âu. Thật ra Nga biết chắc là chẳng có nước nào, cả Mỹ, dám đối đầu quân sự với Nga, không phải vì vũ khí, mà vì chính trị. Nước Mỹ, trong khi kinh tế lao đao, lạm phát tăng cao, thì làm sao dám nổ súng vào Nga? Mặc dầu, Mỹ đã hùng hổ đưa gần 10,000 vào đóng chung quanh Ukraine, Liên Âu cũng điều động quân đội vào gần đó, nhưng có ai dám nổ phát súng đầu tiên vào lính Nga, để gây ra thế chiến thứ 3?

Vì thế, cả thế giới đang nhận thấy một đợt di cư khổng lồ từ Ukraine sang các nước lân cận không thân Nga, các quốc gia lân bang đã phải vất vả chuẩn bị hầu bao cho những người di cư này. Nhưng, theo họ, thà là vất vả đón người Ukraine di cư còn hơn là nổ súng, tốn kém sinh mạng quân nhân Mỹ cũng như Liên Âu.

Thế giới đang rùng rùng chuyển cực, để lại biến thành một trận chiến tranh lạnh với đa cực:

1) Liên Sô và Ukraine,

2) Trung Cộng dập dình thôn tính Đài Loan,

3) Liên Âu bấp bênh về tài chánh vì phải viện trợ cho Ukraine

4) Chiến tranh Israel – Hamas đang lan rộng ra Iran, Lebanon, và Yemen;

5) Bắc Hàn liên tiếp thử vũ khí mới hăm dọa Nam Hàn.

Con người đang tìm cách tiêu diệt lẫn nhau, một phần vì có những lãnh đạo quốc gia có máu tham quyền lực, bấp chấp sinh mạng của nhân loại, chỉ để làm sao cho mình thêm quyền và lợi. Không biết đến bao giờ thì chấm dứt chiến tranh, chắc chỉ còn chờ ngày Tận Thế.

------------

Tham chiếu:

-https://en.wikipedia.org/wiki/Russian_invasion_of_Ukraine

-https://www.msn.com/en-us/news/world/ukraine-pleads-with-the-us-and-uk-to-lift-weapons-restrictions-as-russia-hits-it-with-hundreds-of-missiles-and-drones/ar-AA1psFc0?ocid=BingNewsSerp

-https://www.nytimes.com/2024/08/20/world/europe/ukraine-russia-war-incursion-zelensky.html

-https://www.cbsnews.com/news/russia-ukraine-war-russian-missile-drone-attack-energy-infrastructure/

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Các bài viết của (về) tác giả Chu Tất Tiến0

- Các bài viết của (về) tác giả Quách Hạo Nhiên0

- Các bài viết của (về) tác giả Sương Nguyệt Minh0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

 

Mời nghe Kim Yến đọc truyện ngắn

“CÔ” VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

Quận Cam, California, 25 Aug, 2024

CHU TẤT TIẾN (sinh năm 1945 tại Hà Nội)

Định cư tại: Quận Cam, California, Hoa Kỳ.

Email: vietnguyen2016@aol.com.

 


 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày 12.09.2024.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét