CHUYỆN LY KỲ VỀ RẮN THẦN NAGA
TRONG PHẬT THOẠI
Rắn thần Naga xuất hiện phổ biến trong nhiều Phật thoại và đa
phần gắn liền với Đức Phật lịch sử.
Naga, gốc tiếng Phạn, chỉ một vị thần hay một sinh vật có hình
dạng là con rắn mang bành chúa được thấy trước hết trong truyền thống văn hóa
Hindu và sau đó rất phổ biến trong kinh văn, trong Phật thoại và trong nghệ
thuật tạo hình Phật giáo ở hầu hết các quốc gia châu Á.
Trong ngữ cảnh văn hóa Hán, Naga được phiên âm là Na-già, được
đồng nhất với rồng/ long và trong từng tọa độ địa lý - lịch sử, nó lại tích hợp
với những tín niệm bản xứ để trở thành những linh vật/ linh thần hàm chứa nhiều
đặc điểm và tính chất phồn tạp khó có thể nói cho cùng.
Trước hết là chuyện
Phật đản sinh
Theo kinh Maha sát đầu và đồ hình khắc trên đá về đề
tài vườn Lộc Uyển (ở Ấn Độ) thì lúc Đức Phật giáng sinh, Trời Đế Thích, Phạm
vương và Long vương dùng nước thơm tắm gội cho Phật.
Đó là căn cứ khởi phát cho tập tục dùng nước thơm tắm gội cho
tượng Phật đản sanh vào lễ Phật đản hàng năm - gọi là Quán Phật hội (hay Phật
sanh hội, Dục Phật hội...) phổ biến trong hầu hết các cộng đồng tín đồ Phật
giáo.
Cũng có thuyết cho rằng, lúc Phật giáng sinh có chín con rồng
hoặc con rồng chín đầu phun nước thơm tắm cho Đức Phật. Đây là cơ sở của các
quần tượng Cửu Long hay các tranh vẽ Cửu Long phúng thủy.
Rắn thần Naga Mucalinda
che chở cho Đức Phật
Truyện kể: Vào tuần thứ sáu, sau khi thành đạo, từ cây Ajapala
Đức Phật sang cây Mucalinda và ngự tại đây một tuần lễ để chứng nghiệm quả vị
giải thoát.
Bỗng nhiên có một trận mưa to kéo đến. Trời sẫm tối dưới lớp mây
đen nghịt và gió lạnh thổi vùn vụt suốt nhiều ngày.
Vào lúc ấy, mãng xà vương Mucalinda, từ ổ chui ra, uốn mình quấn
quanh Đức Phật bảy vòng và khum đầu to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió
lớn không động đến thân Đức Phật.
Đến cuối ngày thứ bảy, thấy trời quang mây tạnh trở lại,
Mucalinda tháo mình trở ra và bỏ hình rắn, hiện thành một thanh niên, chắp tay
đứng trước mặt Đức Phật. Đức Phật đọc bài kệ như sau:
“Đối với hạng người tri túc, đối với người đã nghe và đã thấy
chân lý thì sống ẩn dật là hạnh phúc. Trên thế gian, người có tâm lành, có
thiện chí, người biết tự kiềm chế, thu thúc lục căn đối với tất cả chúng sanh
là hạnh phúc. Không luyến ái, vượt lên khỏi dục vọng là hạnh phúc. Phá tan được
thành kiến “ngã chấp”quả thật là hạnh phúc tối thượng.”
Cũng Phật thoại kể trên nhưng Phật giáo Miến Điện cho rằng vào
tuần lễ thứ sáu, Đức Phật đã thiền định sau khi đắc đạo ở bờ hồ Mucalinda, cách
cây bồ-đề không xa...
Rắn thần Naga bảo hộ
các di vật Phật giáo
Ở Tây Tạng, Naga được biết đến dưới tên gọi Klu, giữ vai trò
biểu trưng cho Phật giáo vùng Hy Mã Lạp Sơn và trong thần thoại Tây Tạng.
Truyền thống tu viện Sera cho rằng khi Sakya Yeshe trên đường
trở về sau chuyến viếng thăm Trung Hoa, ông đã để kinh Tengyur được nhà vua
trao tặng rơi xuống nước khi lội qua sông.
Đoàn người hộ tống đã tìm kiếm chúng trong vô vọng mà vẫn không
tìm được kinh nên đành tiếp tục hành trình trở về Sera. Khi chư Tăng về đến,
các nhà sư ở tu viện đã nói với họ rằng: Trước khi họ trở về, có một ông lão
cùng những người hầu đã viếng thăm Sera và tặng một bộ kinh Phật cho tu viện.
Ông lão nói rằng hãy giao nó cho Sakya Yeshe. Người ta tin rằng
ông lão là vua Naga, và khi những cuốn kinh được kiểm tra, nó vẫn còn ướt.
Câu chuyện cuộc đời truyền thống của Niguma, người vợ của
Naropa, trong thời kỳ đầu của Phật giáo, vùng đất mênh mông nước này được cai
trị bởi vua Naga. Vị vua Naga này vì thương cảm các môn đệ của Đức Phật, đã rút
cạn nước cho mục đích xây dựng chùa chiền và tu viện Phật giáo.
Vùng đất này được gọi là vùng đất diệu kỳ. Đó là nơi Niguma được
sinh ra. Niguma hình thành nên 5 pháp Niguma. Một trong những học thuyết đó
được xem như là kim chỉ nam của dòng tu Shangpa Kagyu của Phật giáo Tây Tạng.
Câu chuyện này khá tương đồng với truyền thuyết khai nguyên của
dân tộc Khmer. Ở đây, vua Naga đã hút cạn hồ nước để tạo nên xứ sở Cos Thlot
cho con gái của mình là “Long Nữ” Niêng Neak, kết hôn với Preah Thong để thành
lập vương quốc, tiền thân của nước Campuchia sau này.
Vua Naga cũng hiện diện khi di vật tro cốt Đức Phật được phân
phát. Trong kinh văn Phật giáo Ceylon, Naga thường xuất hiện khi Đức Phật thực
hiện một cuộc viếng thăm miền Bắc Ceylon để hòa giải các Naga trong cuộc chiến
giữa họ; khi nhánh cây bồ-đề được chở theo đường biển đưa đến Ceylon.
Những Naga đều muốn giành nó cho mình, nhưng Naga vẫn bảo hộ cho
tàu thuyền mang nhánh cây đó. Khi một điện thờ lớn được xây dựng ở Ceylon để cất
giữ những di vật của Đức Phật, Naga đã góp những di vật mà chúng sở hữu. Truyền
thống Phật giáo Miến Điện thiết lập việc thờ cúng Naga cùng với Đức Phật.
Chỗ ở của Nagaraja (gọi là Long vương hoặc Long thần) được gọi
là Long cung hay Long hồ ở dưới đáy biển lớn, Long vương dùng thần lực hóa ra
cung điện làm chỗ giữ gìn tài bảo, kinh điển khi Phật pháp ẩn mất.
Rắn thần Naga chứng đắc
và sự thành đạo của Đức Phật
Một Phật thoại khác về Naga, theo The Chronicle of Gotama
Buddha, Mingum Sayadaw như sau: “Sau khi nhận thức ăn cúng dường là bát cháo
sữa ghana do Sujata dâng cúng.
Bồ-tát đã đưa ra quyết định trong khi giữ cái bát vàng: “Nếu ta
thành đạo, ngày hôm nay, hãy để chiếc bát này trôi ngược dòng; nếu ta không
thành đạo, ngày hôm nay, hãy để chiếc bát này trôi xuôi dòng”.
Rồi ngài để chiếc bát xuống lòng sông Neranjara. Chiếc bát vàng
rẽ nước đi thẳng đến giữa con sông và trôi ngược dòng với tốc độ nhanh như ngựa
phi và mất hút vào một xoáy nước.
Khi đến cung điện của vua Naga Kala, chiếc bát vàng rơi xuống va
nhằm những chiếc bát được dùng bởi ba vị Phật quá khứ là Kakusanda, Konagamana
và Kassapa vào ngày các vị Phật đó thành đạo, tạo nên âm thanh “kili, kili” và
đến dừng lại dưới ba chiếc bát vàng đó.
Khi nghe âm thanh đó, vua Naga Kala thốt lên rằng: “Mới chỉ ngày
hôm qua, một Đức Phật đã hiển hiện; thế mà ngày hôm nay, một Đức Phật nữa đã
thành đạo”. Và Kala cất lên những câu xưng tụng.
Phật thoại trên phổ biến trong các bích họa ở phần lớn các chùa
Phật giáo Nam tông. Chùa Khmer ĐBSCL là một ví dụ. Trong các bích họa đó, bức
tranh xuất sắc nhất là bức vẽ ở chùa Lu Đồng (Sóc Trăng).
---------
(*): Bài viết có sử dụng tư liệu một số trang thông tin Phật
giáo
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe nhạc phẩm MÙA XUÂN CƯỚI EM
của Mặc Thế Nhân, qua tiếng hát Nam Cường và Vân Trang:
Đinh Như Quang giới thiệu
Tác giả: Bùi Hiền
- nguồn: kienthucnet.vn
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét