TƯ TƯỞNG PHẢN KHÁNG
![]() |
(Tác giả Võ Công Liêm) |
Là hành động của tư duy nằm dưới dạng thức tiềm ẩn (sub-conscious)
một dạng thức thuộc về siêu hình phản kháng (metaphysical rebellion) là cơn dấy
động trong nội thức của con người; nổi dậy để đương đầu với hiện hữu ngay cả đối
đầu với vũ trụ hiện thể. Siêu hình ở chỗ đó, là vì; con người phải chấp nhận thân
phận lưu đày, nô dịch một thứ cưỡng ép, cung cầu, một thứ đặc định bất chấp luật
lệ dù dưới hình thức nào xưa nay. Cái mà con người cho là lụy trần gian, cho nên
chi phản kháng là chống lại mọi điều kiện mà trong đó con người tự tìm thấy chính
mình đúng nghĩa làm người –the metaphysical rebel protests against the the
condition in which he finds himself as a man. Vì vậy; phản kháng là hành động từ
khước để chấp thuận cái điều kiện mà trong đó con người thấy được ở chính mình
–the rebel refuses to approve the condition in which he finds himself. Siêu hình
phản kháng là sáng tỏ những gì con người làm hư hại, ngăn cản vũ trụ giới; nơi
con người đòi hỏi tự do, vì rằng đòi hỏi tự do thời phải có phản kháng. Đó là
thứ tư tưởng phản kháng cho một tư duy bừng dậy.Theo Nietzsche: tự do là con người
không cần phải có Thượng đế. –There is freedom for man without God. Những thứ đó
đã chận đường để chấp nhận đau khổ, một thứ ràng buộc siêu hình làm cho con người
dụt chí bởi những tư duy kinh điển giáo điều. Cái gọi là tự do giả hiệu chỉ là
thứ đứng bóng, nửa vời (midday) trong khi bánh xe vũ trụ không ngừng quay và
con người thì chấp thuận sự tiến hóa bình đẳng như những gì yêu cầu. Lời lẽ tự
do thuộc tư tưởng /freedom of thought nằm trong một cảm thức siêu đẳng: một thứ
thiêng liêng của trí tuệ cá biệt. Cương lĩnh của phản kháng là đòi hỏi quân bình
gần như sáng tỏ và nhất thể; yếu tố đó phát nguồn từ phản kháng mà ra, một đôi
khi như mâu thuẩn hay bày tỏ một khát vọng theo yêu cầu. Tư tưởng phản kháng là
một thúc bách của nội giới bởi ý niệm nhất thể, chống lại sự đau đớn cuộc đời và
cái chết, phản đối, chống lại mọi điều kiện mà con người đưa ra như luật định;
những thứ đó hoàn toàn không hợp lẽ. Tuy nhiên siêu hình phản kháng tuồng như
không làm sáng tỏ vấn đề mà nó chỉ nằm trong vị trí ý thức của tiềm thức, đôi
khi mơ hồ khó lý giải. Con người với con người là một thứ bất-khả-lĩnh-giải.
Theo lịch sử siêu hình phản kháng không thể nhầm lẫn với những gì thuộc chủ
thuyết vô thần. Bản thân nó có một vị trí cách riêng của siêu hình. Phản kháng
là thách đố, bất chấp mọi thứ còn hơn những gì người ta từ chối – The rebel
defies more than he denies. Nhưng đây không phải là lời lẽ đả thông mà là một
diễn từ linh động bởi tham vọng và chinh phục. Cuối cùng chỉ là sự phản kháng của
con người trong cuộc cách mạng siêu hình. Nhưng kết quả ở đây là không còn cách
nào để nói đúng tiêu chỉ cho một phản kháng tự nó hoặc ít ra chỉ xẩy ra ở phạm
vi nào đó mà thôi, vì; phản kháng quên hẳn những gì là mục đích, những gì là yêu
cầu mà tỏ ra một tinh thần căng thẳng, trói buộc tạo nên một sự từ chối để có một
điều gì có thể hoặc một vấn đề nghi vấn đưa ra. Trong hành động cưỡng ép, cung
cầu nguồn cơn tự sự của siêu hình phản
kháng, ở đây; chỉ còn lại sự thành tâm hoặc không là đầu mối của bùng dậy
(revolt); là chặn đường cuối cùng của con người.
Đứng trên phương diện triết lý thì theo Aristotle cho rằng hành động
phản kháng có một mục đích ngoại tại và một mục đích nội tại, cả hai là tác động
(poiesis) và hành động (praxis) là một vận dụng chuyển tiếp (transitif), chuyển
từ người sang một hành vi vật lý và tâm lý khác. Mục đích tác động gây ra siêu
hình phản kháng không phải là cái có của con người mà hành động nội tại đối với
con người mà hành động đó lấy từ vô lý để đổi sang hợp lý. Do đó; siêu hình phản
kháng là khai mở qua tư tưởng bùng dậy để giúp con người đi tới đời sống trưởng
thành và mới mẻ hơn. Cái sự này được coi là một tri-thức-triết-học lấy vật liệu
hiện sinh để phản tỉnh, lấy phản kháng để đứng dậy cho đời người tồn lưu. Vậy
thì tư tưởng phản kháng hay siêu hình phản kháng có từ bao giờ? Câu hỏi rất rốt
ráo, rất đoan trường mệnh hệ, môt tư duy thủy chung từ mấy mươi triệu năm lập
quốc điạ cầu đã khai sinh tinh thần phản kháng qua vai trò làm người. Không dựng
anh hùng phản kháng là huyền thoại. Mà phát tiết vô ngần đạo lý của Hy Lạp tạo
tác lên những thần thoại anh hùng phản kháng, một thứ phản kháng bộc phá, biến
hình trong phản kháng, đạp đổ những cơn hồng thủy ngập tràn tức giận nhân gian
qua hình tượng phẩn nộ, một biến động ở cõi ngoài và cõi trong của con người,
phẩn nộ hay chối từ sự hiện diện của Thượng đế. Con người đối đầu vũ trụ như một
hung hản nổi giận, bao nhiêu dữ kiện của lịch sử siêu hình trừu tượng như khống
chế để nói lên phản kháng; để rồi tìm thấy phản kháng lưu vong đi vào đất hoang
đường của Platon, Socrates, của Aristotle và về sau nhũng lạm vào tinh thần của
Nietzsche, Heidegger, Holderlin và Rimbaud… Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương,
Cao Bá Quát… tất cả là tiếng nói phản kháng, bồ tát phản kháng, qủy sứ phản kháng,
tín đồ, con đĩ đều đồng thanh nhất trí kêu cứu phản kháng để được cứu chuộc, một
thứ phản kháng tư tưởng. Tinh thần phản kháng đáo cùng chỉ có thể hình dung ra được
là tiếng nói của những kẻ bất tuân luật lệ phi lý, kể cả phi lý ngữ ngôn, giáo điều.
Phải phản kháng bằng ‘giáo ngoại biệt truyền’ mới làm nên lịch sử siêu hình phản
kháng. Cái mà Camus muốn nói là ‘revendication moderne’ hơn là phải dùng ‘problem
of modern phylosophy’. Tại sao? Ông từ khước mọi nguyên lý giải thích những thứ
không trực thuộc vào tri giác. Tư tưởng phản kháng được cô đọng trong một câu rất
chân thực phản kháng: ‘Kẻ khác là điạ ngục của tôi’ ‘L’autre est mon enfer’
(J.P. Sartre) vì rằng; phản kháng mở rộng chân trời tồn lưu nhân thế
/L’ouverture de l’horizon de l’Être (M. Heidegger). Đôi khi phản kháng là tiếng
kêu từ vực thẳm. Vì vậy chúng ta đi về với văn nhân qua một đoạn đường của những
gì là tư duy phản kháng, gom góp qua tư tưởng tồn lưu / pensée de l’Être là hướng
về hằng thể của ĐẠO là con đường chuyển dịch; đặc biệt thi ca phản kháng. Điều
khiến ta phải tư tưởng hơn cả trong lúc buộc phải tư tưởng là ở chỗ chúng ta chưa
chịu tư tưởng để nhập thể trong một bần nhược đối kháng tư tưởng/ l’indigence
de la pensée et revolté. Một thứ tư tưởng thánh linh, tư tưởng siêu hình, tư tưởng
phản kháng và tư tưởng thực nghiệm. Những thứ đó nó tồn lưu trong văn nhân, thi
nhân; họ trút vào đó một phản kháng nội tại. Một tâm thức chân thực của những kẻ
khốn cùng giữa cuộc đời này; đòi hỏi phải phản kháng để sống còn.
Trước khi vào đề cái ‘đoạn trường tân thanh’ chúng ta nghiêng mình
trước một tư duy thủy chung của Nietzsche: ‘với những gì ao ước tự do nghĩa là
lờ đi cái gì thông thường đạo lý của chủ thuyết mà coi đây là một phản kháng vĩ
đại phát nguồn từ đôi tay chủ nhân của nó, khống chế, ép buộc của nó, cái không
thương xót của nó mà coi thống trị là cần thiết’; cớ sự đó cho chúng ta thấy rõ
mặt trắng đen của siêu hình phản kháng; nếu như trong đó có sự đồng ý và có hạn
chế thời chính nó là một nghi vấn tuyệt đối; để rồi tự kết tội lấy mình mà chấp
nhận một cách thụ động. Vì thế nguồn sáng tạo tư tưởng đã phát sinh từ đó; văn
nhân nói chung nhưng đặc biệt ở đây chúng ta tìm thấy cái bức xúc, bùng dậy cuồn
cuộn trong một tâm thức phản kháng của thi nhân (The Poets’ Rebellion). Phản kháng
thi ca ở cuối thế kỷ 19 là một phát khởi quyết liệt –it is spontaneous
protestation. Và; bắt đầu bùng dậy ở đầu thế kỷ 20, bền chí không gãy đổ giữa
hai cường độ: một giữa văn chương là năng lực giữa vô lý và hợp lý, giữa mơ ước
tuyệt vọng và hành động tàn ác –constantly oscillated between these two
extremes: between literature and the will to power between the irrational and
the rational, the desperate dream and ruthless action. Trạng thái này đã để lại
trong tâm hồn thi nhân, bởi; họ phải đối đầu hai trạng huống xã hội và cá thể,
cái sự im lặng, hiền hòa của thi sĩ là một bung phá (révolté) nội tại. Thi sĩ
không hiền hòa như chúng ta nghĩ, bộ vó của họ là lớp sơn phủ đầu cho một phản đối
(protest); tất cả những gì của thi nhân là của con người hiện sinh. Ngọn đuốc đã
mở đường cho sự yếu mềm để đứng dậy hành động qua một lối đi tắt thuận lợi và hấp
dẫn. Một bày tỏ sống thực qua thi ca bằng nỗi niềm chan chứa, một tình yêu vượt
thoát để chống lại thứ từ chương tích cú đã trói buộc chúng ta trong ngôn từ, một
khuôn khổ (frame) cục bộ (concrete) dữ liệu thực thể (in-fact); đó là lý do, là
những gì đòi hỏi, yêu cầu, tất cả yếu tính đó là dự phóng đi vào tư tưởng phản
kháng. Siêu hình vật lý là làm mới cuộc đời cũng như làm mới chính mình; một gói
gém trong sáng hơn: không ràng buộc, không suy tư cạn cợt, một âm vang siêu hình
thực hiện nên thơ. Ở đây thi nhân không còn thụ động trong ngôn từ mà đành xa lánh
vần điệu thi ca, bởi; thi ca vốn cố hữu nhưng phải vượt ra khỏi bức tường âm
thanh để có tiết điệu cho tình yêu, cho cuộc đời với tiếng nói trung thực, một
dấy động nội tại chuyển sang hiện thực. Đứng trước ngoại giới siêu hình phản kháng
của thơ là bùng dậy trong chất thơ riêng biệt, biến thể trong cảm hóa và cảm hóa
trong biến thể đó là ngữ ngôn thi ca hiện đại; phải đi suốt theo dòng thời gian
là hiện hữu tồn lưu nhân thế. Và; từ đó người ta đạt tới một thứ cách mạng siêu
hình đi vào mọi tầng lớp thi nhân, đôi khi kỳ ảo với một thứ kiến thức dị thường.
Chúng ta không còn luật tắc và thi nhân qui hồi về bờ cõi mộng mị, phó mặc thân
phận mình để trang trải vào thơ như một phần giải thoát (ức chế nay có dịp để
tuôn trào). Cơn phản kháng được dịp bùng dậy, cái sự đòi hỏi, yêu cầu tự do phải
thực thi viên mãn, rốt ráo để chống lại nô lệ tư tưởng (đạp đuôi nhau cùng một
thể thơ), đoạ đày tư tưởng để đẩy thơ vào ngõ cụt (mất chất thơ). Thế thời đòi
hỏi ở thi nhân là phản kháng tự tại để thoát tục, tức thoát ly vực thẳm cheo
leo. Tinh anh của Thiên Đường thơ phải hiện hữu tồn lưu đừng đưa thơ vào Hỏa Ngục
mà đành đoạn đốt cháy tư duy. Người ta sẽ không tìm thấy tiện nghi ở đây trong
một vương quốc hùm-bà-lằn, lộng ngôn, xổ óa, ba láp tập tàng –You will find no
comfort here, in the kingdom of bang and blab. Đó là tư duy phản kháng thi nhân
(the rebel poets). Phải cách mạng siêu hình để tìm tới tự do; nghĩa là không vướng
lụy vào trào lưu mà phải độc lập bản thân để hồn thơ phiêu diêu vào miền cực lạc.
Thơ sống còn là ở siêu hình phản kháng trong thơ. Siêu hình đứng dậy. Không vin
vào huyền thoại hay thánh hoá (deity) nhân sự vào thơ mà cần có chất liệu phản
kháng tột độ. Giờ đây; thi nhân không còn mộng mị, hão huyền, yếu đuối. Mà phải
đứng dậy như cơn lốc cách mạng thi ca. Giữa thi nhân và thi ca có một cái gì ‘bình
quyền’ trong đó với một dụng ý đưa thơ vào ngược dòng đời (upside down) để cho
thơ thêm mầu mở, bởi; những gì có trong thơ là một xác quyết sự hiện hữu của
thi sĩ bày tỏ qua nỗi tuyệt vọng ly hương mà thương nhớ; như thể là một cơ bản ẩn
tàng nghịch lý trong đó, thay vì phải nói: ‘tôi nhớ quê hương’ hay ‘tôi nhớ bạn
tôi’ hoặc ‘thương vay khóc mướn’ thi tứ đó không mang một dấu hiệu gì là bày tỏ
cả hay phản ảnh cụ thể cái lòng luyến thương quê-hương-cá-nhân (cho người đã chết),
cái lối nói suông như thế đã không soi rọi sự cảm thông mà làm tối câu thơ không
có tính bừng dậy (rebel / révolté) của chất thơ. Nhớ cho rằng ‘rebel’ hoặc ‘révolte’
không nhất thiết là nổi loạn mà nó hàm một ý đứng dậy (rising-up). Vì vậy tư tưởng
phản kháng là bừng dậy bằng một tư duy thay cũ đổi mới như cuộc cách mạng tư tưởng;
hiểu thấu đáo nhân tố đó tức chúng ta cảm thông được tính siêu lý của nó. Chớ đừng
đơn phương mà lạc hướng triết gia (Camus). Mà ở đây cần lấy ra từ một nguyên tố
nào đó của lý do hay không lý do và hệ thống hóa thành ngôn ngữ thơ thời mới thành
thơ. Thi nhân là kẻ kế thừa chủ nghĩa lãng mạn, một yêu sách để làm cho thi ca
có mẫu mực trở nên miên viễn và tìm thấy; trong cái nghĩa đó nó bừa lên khiá cạnh
thơ là lối về hiện thực cuộc đời. –These heirs of romanticism claimed to make
poetry exsemplary and to find, in its most harrowing aspects, the real way of
life. Hay là sợ xúc phạm đấng thần tượng tôn thờ (icon) mà biến hóa thần thông
thành thi ca; cũng từ kinh nghiệm sống mà tác động để thành thơ(?). Có nhiều
thi nhân chủ quan thi tứ làm nên do từ tư tưởng mà ra. Đành thế; nhưng trên phương
diện khách quan là một đối nghịch tư tưởng, phải làm sao cảm hóa được thì thơ mới
siêu thoát, độ lượng được giữa thơ và thi nhân. Trái lại; trường phái siêu thực
thì khắc hẳn, ngoại trừ sự chìm xuống như bóng hoàng hôn (occident). Nhưng sau đó
Rimbaud muốn tìm thấy quy luật thiết kế thơ trong dạng điên rồ và phá hoại
trong thơ. Đó là nguyên cớ về sau tìm thấy những gì trong tác phẩm của Rimbaud đều
chất chứa dòng tư tưởng phản kháng. Để rồi thi nhân cho ta một tư tưởng siêu hình
trung thực gần như một bày tỏ sáng láng để đi tới một lý thuyết thực hành của
phản kháng vô cớ (irrational rebellion). Trên một hành lang khác; tư tưởng phản
kháng đã tìm ra được một lý do tuyệt đối để suy tôn. Trường hợp của Lautréamont
và Rimbaud -nguồn cơn của cảm hứng- chứng minh được bởi những gì diễn ra sự thỏa
mãn vô cớ để nhận ở đó một hiện hữu đích thực của sự xuất hiện trong thơ thời lý
sự đó đưa đến tác động phản kháng là nhận lấy hướng đi của hành động phá hủy để
đi tới tự do toàn thiện trong tư tưởng. Biết phục chế tư tưởng!
Phản kháng tuyệt đối (Absolute rebellion) là một tổng thể bất tuân
phục, làm suy sụp những cương lĩnh chính yếu, chế riễu và tôn thờ của cái lý
ngu xuẩn; vậy thì cần có một thứ siêu thực tự nhiên để xác định chính nó, trong
mục đích riêng tư như là một thể nghiệm không ngừng nghỉ của mọi giá trị của nó.
Chúng ta là những kẻ chuyên nghiệp phản kháng / We are specialists in
rebellion. Đó là lời nói của nhà thơ siêu thực
Qua tác phẩm ‘The Rebel’ của Albert Camus cho ta thấy một sản lượng
sự thật, bày tỏ sự có mặt của con người đứng trước một hiện thể qua từng chương
mục khác nhau, phân tích cạn cùng qua tư tưởng phản kháng như một thực thể tồn
lưu. Tuồng như muốn bỏ cuộc trong nỗi tuyệt vọng hoặc bất khả tư nghị trước vấn
đề đưa ra. Camus đã thay thế vào đó bằng một ý tứ khác có ‘giới hạn’. Giờ đây
chúng ta hiểu rõ hơn ở chặn cuối của cuộc thăm dò, tìm hiểu trong tất cả những
gì ở phản kháng và hư vô; phản kháng là đặc chất của vô hạn hữu nhưng lại có tính
lịch sử nhân văn, phù hợp và biểu hiện được nhu cầu con người là bức phá xiềng
xích để có một tự do bình đẳng. Vượt qua định mệnh an bài, dun dủi kiếp đọa đày
bằng một cuộc cách mạng tư tưởng nếu sự thể muốn sống còn.Vậy thì; phải trở lại
con đường đấu tranh một lần nữa nơi phát sinh ra phản kháng và điểm lên cái hứng
khởi nồng nhiệt chỉ có trong hệ thống tư tưởng là ngọn lửa dấy động với niềm
tin yêu khởi từ gốc ngọn và được thừa nhận có giới hạn. Bức tranh đầy ý nghĩa của
Camus đề cập đến một công đoàn (syndicalism) hợp lý, đó là cơ động trong chính
trường, cơ bản tạo được một hệ thống có tổ chức như một tế bào hữu cơ mà chính
những cái đó là chối bỏ những gì thuộc về trừu tượng mơ hồ và tính cách tập
trung vào cửa quyền. Camus trích dẫn câu nói của Tolain :’Les être humains ne
s’émancipent qu’au sein des groupes naturels’. Nhân loại muốn có một giải thoát
tự do cho chính mình là cơ bản của những tập đoàn thành hình tự nhiên: lấy nhân
ái chống lại phi nhân, tự do đúng đắng chống lại duy lý chuyên chế, chống lại
thuộc điạ mới, thực dân mới, nô lệ mới, chống lại bạch diện chính trị, chống
tham nhũng bao che tham nhũng. Đó là tệ đoan đưa tới phản kháng. Nhiệm vụ của phản
kháng là chuyên chở đến những gì có tư duy chống chế, cản trở.Và rồi; dù là gì
chúng ta sẽ phải làm, mức độ ấy sẽ luôn luôn tiếp nối nơi tấm lòng của con người,
ở chỗ mà cô đơn, yếm thế đã tìm thấy. Tất cả chúng ta đang mang thân phận lưu đày,
đổ lên đầu tội ác và cướp bóc. Nhưng bổn phận của chúng ta là bẻ gãy oan khiêng,
xích xiềng khắp mọi nơi; đó là chiến đấu cho chính chúng ta và cho kẻ khác.Tư tưởng
phản kháng là nguồn cơn của cuộc đời sống thực nó luôn luôn dựng lên cái man rợ,
vô luân không có lịch sử đều dành cho những con người không có quyền sống: áp đảo,
tù đày, trói buộc để đi vào con đường phi nhân nghĩa của những kẻ thống trị mà
họ không nhận ra. Nhưng hiểu cho rằng: ”Thứ loạn trào đó không thể tồn tại, không
ngoài một thứ tình yêu lạ đời / that rebellion cannot exist without a strange
form of love”(trong: L’Homme Révolté của Albert Camus) ./.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Audio Book Chọn Lọc đọc truyện
ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng
Xuân Xuyến:
*.
VÕ CÔNG LIÊM
Địa chỉ: thành phố Calgary.
tỉnh Alberta, Canada.
Email: lvocong@hotmail.com.
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày 15.03.2025.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét