BÓI MỆNH LÀ KHOA HỌC HAY MÊ TÍN
SỰ THỰC ĐÁNG ĐỂ BẠN SUY NGẪM
Bói mệnh là một bộ phận trong văn hóa truyền thống. Thời xưa,
thầy tướng số là những người trên thông thiên văn dưới tường địa lý, có thể
đoán mệnh giúp con người hành thiện tích đức, sống thuận theo tự nhiên. Tuy
nhiên, đến ngày nay bói mệnh đã bị nhiều người lợi dụng để phục vụ cho lợi ích
cá nhân mình, cũng bị người đời dán nhãn “mê tín dị đoan”.
Kỳ thực, những người thực sự nghiên cứu về phong thủy và thuật
bói mệnh đều là những người thông minh bậc nhất.
Hàng nghìn năm qua, xem phong thủy, bốc quẻ vẫn luôn là văn hóa
truyền thống của các nước Á Đông. Nhưng từ đầu thế kỷ này lại bị người ta thay
thế bằng danh từ “Mê tín phong kiến”. Dư luận xã hội luôn mắng mỏ thuật xem
bói, thuật xem tướng số, coi bói, xem tướng đoán vận mệnh…vv và các thầy
xem tướng số là thứ bát nháo, là mê tín, là tứ cựu, là quân lừa đảo.
Kỳ thực, bói mệnh không phải là mê tín, vốn đã có từ thời xa
xưa. Vì cuộc đời một người đã được định sẵn, vậy nên người tinh thông Chu Dịch,
Bát quái có thể bấm tay mà bói ra được. Bói mệnh tồn tại chính vì muốn bảo
cho con người biết rằng nên sống thuận theo tự nhiên, các việc tốt hay việc
xấu gặp phải trong đời đều do nhân duyên, không phải chuyện vô duyên vô cớ;
nếu muốn kiếp sau được sống hạnh phúc thì kiếp này phải làm nhiều việc
thiện tích đức, không làm việc xấu việc ác. Vậy nên, bói mệnh chính là một bộ
phận của văn hóa Thần truyền.
Trên thực tế vào thời cổ đại, những người xem phong thủy và bốc
quẻ đều là những tinh anh của xã hội. Các bậc đế vương thời xưa có quốc sư
giúp đỡ, can gián họ trong việc an bang trị quốc. Quốc sư thường là những người
tu hành, tu Phật hoặc tu Đạo, đức hạnh rất cao thâm, có thể trên thông thiên
văn dưới tường địa lý, bản thân họ cũng vốn có công năng.
Chúng ta có thể lấy ví dụ về những người nghiên cứu vận mệnh học
thời xưa, họ đều là những bậc vĩ nhân, không phải là đại văn hào thì là đại
triết học gia, ví như Quách Phác, Quản Lộ, Gia Cát Lượng, Viên Thiên Cang, Lý
Thuần Phong, Thiệu Khang Tiết, Lưu Bá Ôn…
Đại sư Quốc học Trung Quốc – Đài Loan, ông Nam Hoài
Cẩn từng nói: “Những người thực sự nghiên cứu về bói mệnh và bốc quẻ đều
là những người thông minh bậc nhất”.
Đổi trắng thay đen, hai
chữ “mê tín” bị bóp méo
Thuật xem bói thực sự bị coi là mê tín phong kiến là vào sau
thời nhà Thanh. Những nước Á Đông cũng không ngoại lệ, rất nhiều văn hóa truyền
thống đã bị hoài nghi, sau đó văn hóa truyền thống trong thuật xem bói dần dần
bị coi là thứ bã trấu bã cám. Tới ngày nay, những người trẻ thế hệ mới đều được
giáo dục có ý thức và trong sách khoa học cũng viết rằng những ‘thầy bói là mê
tín’. Vậy nên họ liền nói rằng phong thủy, vận mệnh là mê tín, bốc quẻ là mê
tín.
Nhưng mọi người có thực sự biết “Vận mệnh” là gì không? Vận mệnh
học đang nói về điều gì không?
Nếu thuật xem bói là mê tín, thì vì sao mấy nghìn năm nay vẫn
luôn có người nghiên cứu về nó. Hơn nữa đều là những người thông minh trí huệ
bậc nhất. Dẫu nó thực sự lừa người thì chỉ chứng tỏ những điều nó lừa đều rất
có đạo lý.
Ở đây không nói rằng đoán mệnh là khoa học tuyệt đối, không phải
là không được phê bình nó. Nhưng ít nhất cũng cần phải làm rõ thuật xem bói là
chuyện gì? Chí ít cũng cần biết rằng nó lừa người như thế nào. Nếu hiểu về vận
mệnh học thì lúc đó hãy nói nó là mê tín, là thứ lừa gạt, thì mọi người mới tâm
phục khẩu phục. Ai nói gì nghe nấy, không có chủ kiến của bản thân, chẳng hề
biết hoài nghi về một chút kiến thức ít ỏi của bản thân về thế giới quan và
sách giáo khoa, chẳng phải những người này mới là ‘mê tín’ hay sao?
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, thuật xem bói ngày nay đã đi
ngược lại với vận mệnh học dạy con người biết kính sợ Trời đất và nhân tâm
hướng thiện thuở sơ khai.
Cùng với sự phổ cập của thuật xem bói, có rất nhiều người muốn
đi xem bói. Vậy thì mọi người có từng nghĩ xem vì sao mình lại muốn tới xem bói
hay không?
E rằng rất nhiều người đều không rõ điểm này. Đa phần mọi người
đều hy vọng có thể đắc được thứ gì đó, xem trong số mệnh mình có hay không,
nhiều hay ít. Ví như thử bói xem mình có số làm quan không, có phát tài không.
Đa phần đều là bói vì mong cầu một sự vỗ về về tâm lý. Điều này cũng giống như
lên chùa thắp hương bái Phật vậy. Chẳng qua cũng chỉ là cầu Bồ Tát che chở cho
bản thân được thăng quan phát tài, sớm kết hôn sinh quý tử mà thôi. Chính vì
nguyên nhân này nên mới vơ đũa cả nắm, cho đó là hoạt động mê tín của xã hội
phong kiến. Thuật xem bói mà mọi người biết đã đi ngược lại với vận mệnh học
thuở sơ khai.
Vậy muốn làm rõ xem bói rốt cuộc là thứ gì, có gì khác biệt với
vận mệnh học thì chúng ta cần phải là rõ “Mệnh” là gì? Vận là gì?
Cổ nhân có câu: “Nhất mệnh, nhị vận, tam phong thủy, tứ
tích đức, ngũ độc thư” (Thứ nhất là Mệnh, thứ nhì là Vận, thứ 3 là Phong thủy,
thứ 4 là Tích đức, thứ 5 là đọc sách). Mệnh do trời định, không thể thay
đổi, nhưng lại ảnh hưởng tới sự giàu nghèo, sang hèn cả một đời của chúng ta,
thậm chí là vận sinh tử, vinh nhục. Chúng ta có thể thay đổi thông qua một vài
phương thức khác nhau. Vậy thì mệnh là gì? Vận là gì?
“Mệnh” là gì?
Thế giới Đại Thiên có vô vàn chúng sinh. Mỗi người đều là một cá
thể độc lập, mỗi người đều có số mệnh đã định của mình. “Mệnh” ở đây không phải
là chỉ sinh mệnh. Mà là chỉ cục diện đã được đặt định bẩm sinh. Trong Phật giáo
gọi là “định nghiệp”, chính là cục diện đã hình thành, muốn thay đổi cũng thật
khó khăn. Đây chính là thứ được gọi là “Số phận trời định”.
Nó ảnh hưởng tới đại cục kiếp nhân sinh của chúng ta, khống chế
một cách vô hình các phương diện trong cuộc sống của chúng ta theo một quy luật
công bằng trong vũ trụ. “Định nghiệp” chủ yếu bao gồm giới tính, tính cách, nơi
sinh, gia đình, xuất thân của chúng ta. Nó quyết định liệu cả cuộc đời sau này
chúng ta có thể giành được bao nhiêu của cải, may mắn và hạnh phúc… Những điều
này trong Phật giáo gọi là “Quả báo”, gồm “Thiện báo” và “Ác báo” .
“Thiện báo” đến từ “Thiện nghiệp”. “Ác báo” đến từ “Ác nghiệp”.
“Nghiệp” không phải là thứ gì huyễn hoặc hay đáng sợ, nó chỉ đơn giản là “hành
vi”, “việc làm” của một người.
Vậy nên “Thiện nghiệp” chính những hành vi tốt, những nghĩa cử
thiện lương, sự phó xuất vì người khác mà con người đã làm trong kiếp trước hay
kiếp này. Con người đối xử tốt với người khác thì dẫu không ai biết nhưng Trời
xanh luôn thấu hiểu và trao tặng phúc lành, may mắn cho người ấy.
“Ác nghiệp” chính là những việc ác gây tổn hại cho người khác.
Đó có thể là lời nói, là hành vi, là ý nghĩ bất hảo, là ham muốn dục vọng, là
những tranh đấu vì lợi ích cá nhân. Kẻ hành ác dẫu không ai biết, nhưng trời
biết, đất biết.
Cuộc sống luôn công bằng, “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó
lọt”. Sự công bằng ấy không phải chỉ đo đếm trong một kiếp người, mà là mối
nhân duyên, là kết quả cho những việc làm của chính bản thân người ấy.
Vận là gì?
‘Vận’ hay còn gọi là ‘thời vận’. Trong Phật giáo nó thuộc về
“nghiệp bất định”. Khi vận được chia thành 2 phần là khí vận bẩm sinh và khí
phận hậu thiên. Những điều nhân tướng học có thể dự liệu không chỉ là “mệnh”
bẩm sinh, mà còn gồm cả “vận” bẩm sinh của chúng ta. Còn khí vận hậu thiên lại
do chính chúng ta tạo nên, chứ không nằm trong phạm vi dự liệu của thuật xem
bói.
Nhưng dù là vận mệnh bẩm sinh hay vận mệnh hậu thiên thì đều có
thể được thay đổi nhờ sự việc tu dưỡng tâm tính, tích đức hành thiện.
Những thầy bói mệnh chân chính khi bốc quẻ cho người khác đều
khuyên con người tích đức, hành thiện để tăng thêm phúc báo, giảm bớt nghiệp
chướng, khổ nạn.
Con người dẫu làm việc ác hay việc thiện thì đều không thể giấu
được trời đất và đều phải chịu trách nhiệm cho những việc mình làm. Từ đó mới
sinh ra số mệnh. Vậy nên số mệnh là ông Trời đặt định dựa theo những việc mà
bạn đã làm từ đời trước, là do chính bản thân mỗi người tạo ra, chứ không phải
ông Trời thiên vị, yêu ai hay ghét ai như tình cảm của người phàm.
Đó chính là lý do vì sao ông cha ta xưa nay đều răn dạy con cháu
phải tích đức, hành thiện.
Những thầy bói chân chính khi bốc quẻ cho người khác đều khuyên
con người tích đức, hành thiện để tăng thêm phúc báo, giảm bớt nghiệp chướng,
khổ nạn cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.
“Vận mệnh” là gì?
Con người khi sinh ra, có người được sống trong nhung lụa, giàu
có, có người lại sinh ra trong cảnh bần hàn, cơm không ấm bụng, áo chẳng đủ che
thân. Có người làm gì cũng như có Thần trợ giúp, thuận buồm xuôi gió; có người
thì làm việc nào hỏng việc nấy, thậm chí là xôi hỏng bỏng không, dẫu đổ bao
nhiêu tâm huyết cũng chỉ như công dã tràng. Bởi lẽ phúc và tội mà con người tự
mình làm nên và mang theo từ đời trước là khác nhau.
Đây chính là vận mệnh. Mỗi người khi sinh ra và kết cục đều khác
nhau, thể hiện ra giai tầng xã hội muôn màu muôn vẻ.
Số mệnh là ông Trời đặt định dựa theo những việc mà bạn đã làm
từ đời trước, là do chính bản thân mỗi người tạo ra, chứ không phải ông Trời
thiên vị. (Ảnh: dkn.tv)
Sống trong thời đại vàng thau, trắng đen lẫn lộn, mỗi người đều
nên tìm cho mình một thước đo chân chính để có thể phân biệt đúng sai, để không
bị mê lạc giữa cõi thế gian.
Chúng ta có thể bắt gặp trên mạng đâu đó những câu chuyện bà đồng
mới nổi chỉ cách cho con người cầu tài đắc tài, cầu danh đắc danh, cầu lợi đắc
lợi. Nếu chiểu theo nội hàm của hai chữ “Vận mệnh” và quy luật công bằng trong
vũ trụ này thì điều ấy đã sai hoàn toàn.
Thần Phật không tạo ra khổ nạn cho con người, mà là con người tự
mình tạo ra. Thần Phật chỉ khuyên con người hướng thiện để được phúc báo nơi
thế gian, để có thể phản bổn quy chân, thân tâm thanh tịnh. Chịu khổ chính là
cách để con người hoàn trả nợ nghiệp do chính mình tạo ra. Có những người gây
tổn hại tới người khác nhưng lại không muốn chịu trách nhiệm về điều đó, chỉ
muốn thăng quan, phát tài, cuộc sống ấm êm. Vậy cuộc sống ấy liệu có còn phù
hợp với Đạo của vũ trụ hay không? Chỉ có những linh thể bất hảo tại tầng thấp
vì muốn đắc được linh khí trân quý trên thân người, muốn đẩy con người tới chỗ
diệt vong sớm hơn nên mới dùng Danh, Lợi, Tình làm vật đánh đổi mà thôi.
Vậy nên đâu đó chúng ta mới nghe thấy những chuyện thương tâm
chỉ vì tin lời những thầy bói bất lương, vì nỗi sợ hoang tưởng người khác sẽ mang
tai ương cho cuộc sống của họ, vì lợi ích cá nhân mà đang tâm giết hại người
khác, thậm chí là ruột rà máu mủ của mình. Những người này liên tục gây ra “ác
nghiệp”, nợ cũ chưa trả lại trồng thêm nợ mới, liệu cuộc sống của họ có thể may
mắn và hạnh phúc?
Cũng có những người nhân dịp ấy mà dùng miệng lưỡi sắc bén của
mình, chụp lên vận mệnh học cái mũ lớn “mê tín”, khiến lòng dân đảo lộn trắng
đen, mất đi niềm tin vào cái Thiện và luật nhân quả. Khi nhân tâm không còn
hướng thiện, không được Thần Phật bảo trợ thì cuộc sống liệu có thể mong có
ngày hạnh phúc, xã hội có thể an định được hay không? Điều này chẳng khác chi
việc đầu độc tâm hồn, giết hại linh hồn con người. Tội nghiệp còn nặng hơn việc
hại tài, hại mệnh của người khác biết bao nhiêu lần.
Sống trong thời đại vàng thau, trắng đen lẫn lộn, mỗi người đều
nên tìm cho mình một thước đo chân chính để có thể phân biệt đúng sai, để không
bị mê lạc giữa cõi thế gian. Những giá trị đạo đức truyền thống trong thuật
phong thủy và thuật xem bói thời cổ đại, niềm tin vào Thần Phật và trái tim
hướng thiện mới là những tinh hoa được truyền lại từ ngàn đời nay.
Ông Trời chỉ đặt định vận mệnh đời này của chúng ta dựa trên
việc làm từ kiếp trước hoặc phần đời trước của mỗi người. Vậy nên, vận mệnh kỳ
thực nằm trong tay chúng ta, do chính mỗi người quyết định. Những gì là quá khứ
không thể thay đổi thì chúng ta cũng phải dũng cảm gánh vác. Chỉ cần tương lai
chúng ta làm người theo Chân – Thiện – Nhẫn, đối xử tốt và luôn biết lo nghĩ
cho mọi người xung quanh thì số mệnh sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn
và thần may mắn sẽ tới gõ cửa và mỉm cười với chúng ta.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
chăm sóc sức khỏe0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
CHUYỆN THUẬT SỐ ỨNG NGHIỆM VỚI MAO TRẠCH ĐÔNG
Bài viết của Đặng Xuân Xuyến ; Đinh Hoàng Long dựng video:
Trần Hải Sơn giới thiệu
Tác giả: Đào Viên - nguồn: Đại Kỷ Nguyên
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét