Truyện vụ án: ÁN TỬ HÌNH DÀNH CHO NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐỘC ÁC - Tác giả: Phương Việt Kháng (Quảng Ninh)

Leave a Comment
(Ảnh trong phim NGƯỜI ĐÀN BÀ CUỒNG DÂM)
Truyện vụ án: 
ÁN TỬ HÌNH
CHO NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐỘC ÁC

*
Ngày 28-11-2000, Toà án bang Alabana của Mỹ đã khép lại vụ án gây tranh luận về khía cạnh đạo đức xã hội trong nhiều tháng liền tại các bang vùng đông bắc Mỹ với bản án tử hình trên ghế điện dành cho nữ can phạm Shondra Johnson và án tù chung thân dành cho người chồng thứ ba của thị là Tim Richards. Điều đáng chú ý trong vụ án này là một người vợ sống "hợp pháp" cùng ba người chồng (chưa ly dị) đã thông đồng với người chồng này để giết người chồng khác của mình.
Sinh trưởng trong một gia đình thương nhân tại thành phố Jasper, bang Alabana, khi mới 16 tuổi Shondra Johnson đã làm nhiều bạn đồng lứa và cả những thanh niên lớn tuổi mê mệt vì cô có một vóc dáng thật khêu gợi. Mới 18 tuổi, Shondra quyết định bỏ học để lập gia đình với Jeff Nelson - một doanh nhân 25 tuổi. Tuy nhiên, bản tính thích ham chơi, lười lao động đã khiến cô ta nảy ra ý định giết chồng hai lần nhưng không thành công khi bị chồng phát hiện. E ngại một vụ mưu sát thứ ba sẽ thành sự thật nên vào năm 1988, Jeff Nelson quyết định ly dị với Shondra sau khi đồng ý bồi thường cho cô ta 500.000 USD.
Hai năm sau đó, Shondra đã lại mồi chài được một thương nhân độc thân tên là Jimmy Tidwell và lấy người này làm chồng. Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau lễ cưới, hai người lại đưa nhau ra toà xin ly dị.
Mùa hè năm 1996, Shondra làm quen với một nhân viên chào hàng của Công ty xe hơi Ford tên là Randy Mc Cullar. Bị mê hoặc bởi sức cuốn hút của Shondra, khi ấy 27 tuổi, Mc Cullar quyết định lấy Shondra làm vợ mặc cho gia đình ngăn cản. Do công việc vắng nhà thường xuyên nên chẳng bao lâu sau, Shondra lại mê mệt một thành viên của một ban nhạc nổi tiếng thường trình diễn tại các hộp đêm khắp bang Alabana tên là Bill McIntyre. Hai người âm thầm tổ chức lễ cưới ở một nhà thờ thuộc vùng ngoại ô thành phố Jasper mà Mc Cullar không hề hay biết. Trở về nhà sau một chuyến chào hàng, Mc Cullar bất ngờ biết chuyện vợ mình đã lấy một người đàn ông khác trong khi vẫn chưa ly dị với mình. Điên tiết, Mc Cullar doạ sẽ đưa vụ việc này ra toà.
Khi Mc Cullar làm ầm ĩ lên thì tay nhạc công McIntyre mới biết sự thật là Shondra vẫn chưa ly dị với người chồng cũ nên anh ta bỏ đi biệt tăm chẳng thèm làm thủ tục ly dị với Shondra. Tuy rất căm giận Mc Cullar nhưng để tránh một vụ xét xử của toà án về tội danh đa phu của mình nên cô ta đã hứa với Mc Cullar sẽ không làm như thế nữa. Là người tốt bụng và rộng lượng nên Mc Cullar đồng ý bỏ qua vụ việc này.
Quen thói trăng hoa, trong khi Mc Cullar đi làm xa, ở nhà Shondra lại tìm cách quyến rũ một tài xế xe tải đường dài tên là Tim Richards, rồi lại bí mật tổ chức đám cưới với anh này vào tháng 11-1998. Thanh tra Joey Vick, người trực tiếp điều tra vụ án này đã nhận xét về viên tài xế Tim Richards như sau: "Đây là người đàn ông có cuộc sống khá đơn giản, đã ly dị vợ và không có con riêng nên đang tìm một phụ nữ biết thông cảm để lấy làm vợ để có một gia đình hạnh phúc". Do đó, Tim Richards rất yêu thương Shondra mà không hề tìm hiểu cô ta đã có bao nhiêu đời chồng và đã ly dị hay chưa. Trong lúc ấy thì Shondra đã có đến ba người chồng hợp pháp là Mc Cullar, Mc Intyre và Tim Richards. Mc Intyre thì đã bỏ đi biệt tăm còn Mc Cullar là rào cản có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống chung giữa Shondra và người chồng hợp pháp thứ ba, vì vậy sau nhiều lần bàn bạc, cả hai đi đến quyết định phải tổ chức sát hại Mc Cullar.
Thanh tra cảnh sát Joey Vick còn cho biết thêm: "Quả thật, người đàn bà này đúng là một "con nhện độc". Cô ta có tài lôi cuốn đàn ông phải nghe theo lời mình mà không cần phân biệt đúng hay sai. Tim Richards cũng vậy, anh ta không thể cưỡng lại ý định sống ở trên đời cùng với Shondra nên đã cùng cô ta sát hại Mc Cullar".
Buổi chiều ngày 30-10-1999, Shondra rủ Mc Cullar đến ăn tại một nhà hàng ở ngoại ô thành phố Jasper sau khi anh vừa trở về từ một đợt đi chào hàng dài ngày. Theo kế hoạch, Shondra ép Mc Cullar uống rượu say mềm rồi tự lái xe đưa chồng về nhà mà không quên dừng lại đón Tim Richards tại một nơi cách nhà hàng vài trăm mét. Sau đó, bọn chúng đưa xe vào bìa một khu rừng thuộc vùng Harmony Baptisd để Tim Richards lôi Mc Cullar ra khỏi xe rồi bắn chết anh ta bằng hai phát đạn từ khẩu súng ngắn loại Colt 45.
Trong khi Tim Richards giết Mc Cullar thì Shondra tự làm cho mình bị xây xát. Tim tiếp tục nã thêm ba phát đạn vào thân xe để lập một hiện trường giả là vợ chồng Shondra đưa nhau vào bìa rừng để tình tự thì bị một bọn tội phạm tấn công. Do chống cự nên Mc Cullar bị bắn chết còn Shondea chỉ bị xây xát nhẹ. Sau đó, Shondra gọi điện thoại di động báo tin cho cảnh sát thành phố Jasper biết về tai hoạ đã xảy ra đối với hai vợ chồng mình.
Khi mới tiến hành điều tra vụ án, thanh tra Joey Vick cũng nghiêng về giả thuyết đây là một vụ tấn công của bọn cướp nhằm chiếm đoạt tài sản nhưng do bị chống cự nên bọn chúng đã ra tay bắn chết người chồng và gây thương tích nhẹ cho người vợ khi bỏ đi. Tuy nhiên, thời gian sau, thanh tra Joey Vick lại thay đổi hẳn nhận định trên khi theo dõi thấy Shondra không mảy may tỏ ra phiền não về cái chết thảm thương của chồng, lại còn giao du thân mật với tên tài xế Tim Richards. Khi kiểm tra lại các đoạn phim do máy ghi hình tự động thu được dọc theo quốc lộ 28 từ thành phố Jasper đến thành phố Chicagô vào đúng hôm diễn ra vụ án thì thanh tra Joey Vick không tìm thấy bóng dáng của một chiếc xe khả nghi nào vốn dĩ có thể quy kết do bọn tội phạm sử dụng. Do vậy, thanh tra Joey Vick nhận định đây có thể là một vụ giết người có chủ mưu rồi dựng nên hiện trường giả để qua mặt các cơ quan điều tra.
Ngày 20-11-1999, thanh tra Vick quyết định kiểm tra căn hộ của Tim Richards, nơi mà Shondra thường xuyên lui tới. Cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng ngắn loại Colt 45 cùng loại đạn đã bắn Mc Cullar và một hộp đạn trong đó thiếu 5 viên trong tổng số 30 viên tương đương với số đạn đã bắn ở nơi hiện trường án mạng. Tất cả những thứ này ở ngay trên trần nhà của Tim Richards.
Kiểm tra địa chỉ ghi trên hộp đạn, cảnh sát lần đến cửa hàng bán súng đạn nằm ở khu Stillwater của thành phố Jasper. Tại đây, họ được người chủ cửa hàng cho biết đã bán nguyên hộp đạn cho người đàn ông có nhân dạng đúng với Tim Richards vào ngày 30-10-1999 - là ngày xảy ra vụ sát hại Mc Cullar. Ngay lập tức Tim Richards được thẩm vấn về nguồn gốc khẩu súng, hộp đạn thiếu 5 viên cùng các hoạt động của anh ta vào hôm xảy ra án mạng. Sau nhiều lần quanh co và không trả lời đúng các yêu cầu của cảnh sát nên Tim đành thú nhận chính mình đã ra tay sát hại Mc Cullar theo sự dàn dựng của Shondra Johnson.
Khi biết tin Tim Richards bị cảnh sát giữ để điều tra thì "con nhện độc" Shondra lập tức bỏ trốn khỏi thành phố Jasper. Tuy nhiên, khi tới Chicago thì đã bị bắt rồi di lý về Jasper vào ngày 31-1-2000. Rốt cuộc thì Shondra cũng phải cúi đầu nhận tội.
Vụ án này đã khiến dư luận dân chúng Mỹ hết sức ngạc nhiên và căm phẫn về thái độ nhẫn tâm giết hại chồng của một người vợ và cũng đang là vợ của hai người đàn ông khác. Shondra đã bị các phương tiện truyền thông vùng đông bắc Mỹ gọi là "con nhện độc" và đề nghị luật pháp phải tuyên một án thích đáng cho hai thủ phạm.
Sau năm ngày xét xử, ngày 28-11-2000, Toà án bang Alabana đã tuyên án tử hình bằng ghế điện đối với "con nhện độc" Shondra Johnson về tội lừa đảo để lấy nhiều chồng và âm mưu sát hại chồng. Mặc dù là kẻ trực tiếp bắn chết Mc Cullar nhưng Tim Richards chỉ bị tuyên án tù chung thân, vì chẳng qua y cũng chỉ là nạn nhân của Shodra rồi mù quáng hành động theo sự sắp đặt từ trước của Shodra mà thôi.


Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Khánh Ly:
.
*.
PHƯƠNG VIỆT KHÁNG
Địa chỉ: Lô nhà số 5, phường Trần Hưng Đạo,
thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Email: datinh_1974@yahoo.com

..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.11.2015.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.

0 comments:

Đăng nhận xét